CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Những điều cần biết về sữa, sữa chua, phô mai

Điều cần biết - 07/02

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhiều người nhiều người Việt xem sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai là thực phẩm chỉ dành cho trẻ nhỏ, người đau ốm.

Và không ít người cho rằng, chỉ cần ăn 1 trong 3 thứ: sữa, sữa chua, pho mai là đủ, ăn cả 3 loại sẽ gây thừa cân, béo phì. Những suy nghĩ này có đúng không?

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, thực tế, ở bất kỳ độ tuổi nào, cơ thể chúng ta cũng cần cung cấp lượng canxi và dinh dưỡng. Sữa và chế phẩm từ sữa có những ưu thế khác nhau về chất dinh dưỡng. Vì vậy, cần sử dụng đồng thời 3 loại sản phẩm sữa, sữa chua, phô mai mỗi ngày để bổ sung những ưu khuyết điểm của từng loại, nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và canxi cho khẩu phần và đa dạng hóa khẩu phần dinh dưỡng.

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, cần thay đổi ngay nếp suy nghĩ trên để có một chế độ bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể. Hiện nay, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã công bố 'Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam.

Dưới đây là những hiểu nhầm thường mắc về cách sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa do PGS.TS Lê Bạch Mai cho biết:

Những điều cần biết về sữa, sữa chua, phô mai - ảnh 1

PGS.TS Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

1. Chỉ trẻ nhỏ, người ốm mới cần đến sữa và chế phẩm từ sữa?

Rất nhiều người Việt Nam xem sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai là thực phẩm chỉ dành cho trẻ nhỏ, người già, người đau ốm nhưng tại các quốc gia phát triển lại có quan niệm không giống như người Việ, các chế phẩm từ sữa luôn được khuyến khích sử dụng để cung cấp can xi và dưỡng chất cho cơ thể.

Sữa và phô mai đều là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều loại protein, lipid đường, vitamin và các khoáng chất. Nhưng ở Việt Nam, sữa đã trở nên quen thuộc vì dễ tiếp cận còn phô mai ít được sử dụng, một phần do chưa có thói quen, một phần vì chưa được hiểu đúng về bản chất của chúng.

Thực chất, phô mai có nguồn gốc từ sữa, được 'cô đặc” nên có hàm lượng đạm, chất béo, đặc biệt hàm lượng canxi rất cao trong một thể tích nhỏ. So với sữa thông thường, phô mai không chứa đường nên với những trẻ không dung nạp đường lactose trong sữa thì phô mai là sản phẩm thay thế rất tốt. Hơn nữa, phô mai chứa thành phần chủ yếu là casein, loại protein giúp trẻ dễ tiêu hóa.

Những điều cần biết về sữa, sữa chua, phô mai - ảnh 2

Sữa luôn được khuyến khích sử dụng để cung cấp can xi và dưỡng chất cho cơ thể đối với cả người lớn và trẻ em.

2. Chỉ chọn 1 loại, không cần đến… cả 3 loại sản phẩm từ sữa?

Thực tế, sữa và chế phẩm từ sữa có những ưu thế khác nhau về chất dinh dưỡng. Vì vậy cần sử dụng đồng thời 3 loại sản phẩm sữa, sữa chua, phô mai mỗi ngày để bổ sung những ưu khuyết điểm của từng loại, nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và Canxi cho khẩu phần và đa dạng hóa khẩu phần dinh dưỡng.

Một số người Việt không dung nạp đường lactose, dễ cảm thấy khó tiêu nếu uống nhiều sữa. Trong trường hợp đó, có thể giảm sữa và tăng cường bằng phô mai để vẫn đáp ứng đủ nhu cầu Canxi. Phô mai có tất cả các thành phần dinh dưỡng tương tự như sữa, nhưng với độ đậm cao hơn. Phô mai có rất ít hoặc không có đường lactose, có thể sử dụng cho những người không dung nạp đường lactose. Hàm lượng Canxi trong phô mai cao gấp 3-7 lần sữa, sữa chua.

Những điều cần biết về sữa, sữa chua, phô mai - ảnh 3

Với trẻ nhỏ, mẹ có thể đưa phô mai vào bột, cháo của trẻ hằng ngày.

3. Phô mai gây béo phì?

Phô mai là một trong những thực phẩm được ưa chuộng hàng đầu tại rất nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Thực phẩm này cũng đã được chứng minh cực kỳ tốt cho sức khỏe, bổ sung lượng lớn Canxi; cung cấp nhiều vitamin A, vitamin nhóm B… thiết yếu cơ thể cần.

Phô mai lại thơm ngon và dễ chế biến, dễ kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau, tạo nên sự đa dạng, phong phú cho thực đơn mỗi ngày. Bạn nên hình thành thói quen xem phô mai như một phần không thể thiếu của một thực đơn khỏe mạnh hàng ngày. Người bị thừa cân, béo phì, hay phải ăn kiêng chất béo thì có thể dùng các loại phô mai đã được giảm béo để vẫn đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu chất đạm, Canxi, các khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể.

4. Hàm lượng can xi trong sữa nhiều hơn pho mai?

Riêng về canxi, với cùng trọng lượng thì hàm lượng trong phô mai cao gấp 6 lần trong sữa, lại chứa vitamin D nên có tác dụng tốt cho hấp thu canxi vào xương. Ngoài ra, phô mai tốt cho sức khỏe của răng vì nó tạo ra kiềm, giúp giảm độ axit ở miệng, giúp ngăn chặn sâu răng.

Vì vậy, nếu trẻ ngại uống sữa, thích dùng phô mai thì các mẹ có thể cho bé dùng thay thế, khoảng 60 g phô mai mỗi ngày sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng tương tự như uống 400 ml sữa.

Theo Thanh Loan/Suckhoedoisong.vn

Tin liên quan

12 bí mật thú vị khó cưỡng về ‘gia tộc’ phô mai

Sống khỏe - 12/04

12 bí mật thú vị khó cưỡng về ‘gia tộc’ phô mai

Phô mai là 'đại gia đình' đông dân trong thế giới thực phẩm và được yêu chuộng nhất. Có nhiều bí mật thú vị về gia đình này sẽ khiến bạn bật ngửa đấy, hãy cùng Saostar tìm hiểu thêm nhé!

4 suy nghĩ sai lầm về sữa, phô mai, sữa chua cần tránh

Sống khỏe - 06/09

4 suy nghĩ sai lầm về sữa, phô mai, sữa chua cần tránh

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhiều người dân thường mắc phải những suy nghĩ sai lầm về sữa, phô mai, sữa chua.

Tin cùng chuyên mục

Uống rượu - Ðừng để rượu uống người

Sống khỏe - 05/02

Uống rượu - Ðừng để rượu uống người

Khi vui người ta uống rượu, khi buồn người ta cũng uống rượu. Rượu như biểu tượng thay cho lời chào, lời chúc, thay cho tấm lòng chân thành, đặc biệt là trong những dịp đặc biệt, những ngày lễ, Tết.

Lời thách thức của chất béo

Sống khỏe - 01/02

Lời thách thức của chất béo

Chỉ cần lia nhẹ qua các trang mạng và các tài liệu chuyên môn y học, bạn không khó để tìm ra các lời kết án với chất béo.

Nghệ cải thiện trí nhớ và tâm trạng

Sống khỏe - 31/01

Nghệ cải thiện trí nhớ và tâm trạng

Được tìm thấy trong nghệ, curcumin trước đây đã được chứng minh có tính chống viêm và chống oxy hóa.

Bí kíp tránh dị ứng thực phẩm trong dịp lễ Tết

Sống khỏe - 30/01

Bí kíp tránh dị ứng thực phẩm trong dịp lễ Tết

Dịp lễ tết luôn mang lại 'cảm hứng ăn chơi' cho tất cả mọi người.

Trời lạnh, ăn gì để không bị các bệnh đường hô hấp?

Sống khỏe - 29/01

Trời lạnh, ăn gì để không bị các bệnh đường hô hấp?

Ăn đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng đảm bảo năng lượng chống được cái lạnh của môi trường.

Tin mới

Món ăn mặn hay nhạt còn dễ chữa, nếu lỡ tay cho quá nhiều ớt cay thì chị em nên làm thế nào cho đúng?

Sống khỏe - 3h48 phút trước

Món ăn mặn hay nhạt còn dễ chữa, nếu lỡ tay cho quá nhiều ớt cay thì chị em nên làm thế nào cho đúng?

Nếu biết những mẹo nhỏ để chữa cay này, bạn sẽ không bao giờ phải đổ đi cả đĩa thức ăn chỉ vì lỡ tay cho nhiều ớt.

Bệnh tay chân miệng có dấu hiệu bùng phát tại Cần Thơ

Sống khỏe - 3h48 phút trước

Bệnh tay chân miệng có dấu hiệu bùng phát tại Cần Thơ

Không chỉ ở TP.HCM mà những ngày gần đây bệnh tay chân miệng (TCM) có dấu hiệu bùng phát tại tỉnh Cần Thơ, số lượng bệnh nhân tăng mạnh khiến bệnh viện (BV) Nhi đồng Cần Thơ bị quá tải.

Không phải hoá trị, xạ trị, đây mới là nguyên nhân khiến bệnh nhân ung thư tử vong nhanh

Sống khỏe - 3h48 phút trước

Không phải hoá trị, xạ trị, đây mới là nguyên nhân khiến bệnh nhân ung thư tử vong nhanh

Theo chuyên gia điều trị ung thư khiến bệnh nhân suy mòn là có thật. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến cho bệnh nhân chết nhanh là do suy kiệt, dinh dưỡng không đủ hoặc ăn kém, ăn sai.

8 hoạt động thú vị vừa giúp bé vui chơi, vừa tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp để nhanh cứng cáp

Sống khỏe - 3h56 phút trước

8 hoạt động thú vị vừa giúp bé vui chơi, vừa tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp để nhanh cứng cáp

Cho trẻ sơ sinh nằm sấp để phát triển hệ thống cơ bắp, xương và thần kinh, đồng thời cũng giúp ngăn chặn hội chứng méo đầu.

Xem thêm

Video nổi bật