CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Những điều đúng và sai về tập gym

Vui khỏe - 07/07

Đến phòng gym để khỏe hơn, giảm cân, có vòng eo nhỏ gọn là điều mong muốn của hầu như bất cứ cô gái nào.

Tuy nhiên, cuộc chinh phục sắc vóc sẽ trở nên khó khăn hơn vì chị em thường mắc phải một số quan niệm sai lầm. Vậy tập gym như thế nào cho hiệu quả? Bạn hãy lắng nghe kinh nghiệm của các huấn luyện chuyên chuyên nghiệp trong bài viết dưới đây.

Tập bụng sẽ làm bụng nhỏ

Sở dĩ phụ nữ thường dễ béo hơn do tỉ lệ mỡ trong cơ thể lớn hơn, từ 24-27%, trong khi nam giới chỉ có 14-17%. Do đó, gần như 100% phụ nữ khi bước chân vào phòng tập, đều chỉ tập trung tập bụng để bụng nhỏ. Nhưng, theo các huấn luyện viên, đây là sai lầm phổ biến nhất của chị em vì: “Không có 1 bài tập nào có thể chỉ làm giảm mỡ bụng. Muốn giảm mỡ bụng phải tập các bài tập sử dụng nhiều nhóm cơ như deadlift, squat, chống đẩy...”, các huấn luyện viên nhấn mạnh.

Nếu ví các nhóm cơ như một cỗ xe, thì cơ bụng chỉ được coi là xe phân khối nhỏ, còn cơ đùi, lưng là xe phân khối lớn. Xe phân khối lớn sẽ đốt nhiều năng lượng hơn xe phân khối nhỏ.

Theo nghiên cứu, những bài tập kháng lực có khả năng đốt mỡ đến 8 tiếng sau khi đã rời phòng tập.

Những điều đúng và sai về tập gym - ảnh 1

Để có lộ trình luyện tập tối ưu thì điều đầu tiên bạn cần biết chính là các chỉ số trong cơ thể. Việc này giúp bạn thấu hiểu được bản thân cũng như dễ dàng lựa chọn những bài tập phù hợp nhất.

Tập gym làm bắp tay, chân to lên

Điều này không đúng, do liên quan đến lượng hormon testosterone trong cơ thể. Nam giới sở dĩ nhiều cơ bắp do có lượng testosterone cao gấp 30 lần nữ giới.

Những nữ vận động viên thể hình có cơ bắp cuồn cuộn do phải tiêm thêm testosterone ngoại sinh.

Các huấn luyện viên phân tích, ở những người béo, cái mọi người nhìn thấy là mỡ và nước, khi tập luyện nhiều, mỡ sẽ bị đốt dần, cơ thể trở nên săn chắc gọn gàng hơn.

Chạy sẽ đốt nhiều calo

Hãy bỏ qua lượng calo hiển thị trên các máy chạy, một người có cân nặng 45kg khi chạy sẽ đốt mức năng lượng khác với người 60kg dù cùng tốc độ, cùng thời gian.

Thêm nữa, mồ hôi chảy ròng ròng khi chạy là do mất nước chứ không phải mất mỡ. Trong khi thứ làm body xấu đi là mỡ, do đó phải tập các bài tập đốt mỡ, chạy không có tác dụng nhiều trong việc đốt mỡ

Chạy được coi là bài tập cardio tốt cho tim mạch, 1 tuần có thể tập 2 buổi, mỗi lần từ 15-20 phút.

Nghỉ tập gym sẽ phát phì nhanh hơn

Điều này hoàn toàn sai lầm, vì phát phì liên quan đến chế độ ăn và công việc hàng ngày.

Nếu lượng calo nạp vào vẫn lớn hơn calo hoạt động thì ngay cả khi chỉ uống nước nhưng ngồi đặt mông trên ghế 8 tiếng/ngày thì cũng vẫn tăng cân.

Thực tế thì 1 tế bào cơ đốt năng lượng gấp 4 lần mỡ. Do đó nếu trong cơ thể bạn nhiều cơ hơn thì khả năng đốt năng lượng của bạn lớn hơn và không dễ bị tích mỡ.

Ngực sẽ nhỏ đi khi tập gym

Thực tế kích cỡ vòng 1 giảm chút ít do bị giảm mỡ ở phần lưng, còn về hình dáng, cảm quan không thay đổi nhiều.

Với những phụ nữ sau tuổi 35, vòng 1 thường sệ do sinh nở, tuổi tác, do đó tập gym còn giúp phần cơ ngực săn chắc, không bị chảy xuống.

Tập sẽ làm nhỏ bắp chân, bắp đùi?

Bắp chân to hay nhỏ là do di truyền, việc đi giày cao gót nhiều cũng sẽ làm bắp chân bạn nhìn to hơn.

Nhiều bạn nữ có đùi to đi tập gym muốn đùi nhỏ lại nhưng lại không tuân theo chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt thì kết quả cũng giảm rất ít.

Tập buổi sáng tốt nhất

Từ 15-20h là thời điểm cơ thể sẵn sàng nhất. Buổi sáng mới ngủ dậy chỉ nên tập các bài tập cardio, các bài tập cho tim mạch.

Buổi sáng là lúc các nhóm cơ trong cơ thể vẫn còn ngái ngủ sau 1 đêm ngon giấc, nên chưa sẵn sàng cho các bài tập nặng

Nghỉ dài giữa buổi tập

Giữa các set của một bài tập chỉ nên nghỉ từ 1-2 phút cho bài tập nặng, 30 giây - 1 phút cho những bài tập nhẹ.

Khi nghỉ quá lâu, cơ sẽ bị nguội, khi tập lại coi như bắt đầu lại từ đầu.

Sai lầm nữa nhiều người hay mắc phải là không giãn cơ trước và sau các buổi tập khiến các nhóm cơ bị mỏi, dễ gặp chấn thương.

Tập càng nhiều thời gian càng tốt

Một buổi tập không cần thiết tập quá nhiều. Hãy thật tập trung trong khi tập luyện, và chỉ cần tập hết sức trong 1h là quá đủ và cũng không nhất thiết tập cả 7 ngày/tuần, dễ bị mệt mỏi.

Theo Hoàng Lam Giang/Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Ăn uống gì để phát triển cơ bắp khi tập gym?

Sống khỏe - 06/07

Ăn uống gì để phát triển cơ bắp khi tập gym?

Hiện nay rất nhiều bạn trẻ dùng các loại thuốc được cho là tăng cơ được truyền miệng hoặc quảng cáo trên mạng để tập thể hình với ước mong mau phát triển cơ bắp, nhưng tác hại khôn lường.

Tin cùng chuyên mục

Ăn uống gì để phát triển cơ bắp khi tập gym?

Sống khỏe - 06/07

Ăn uống gì để phát triển cơ bắp khi tập gym?

Hiện nay rất nhiều bạn trẻ dùng các loại thuốc được cho là tăng cơ được truyền miệng hoặc quảng cáo trên mạng để tập thể hình với ước mong mau phát triển cơ bắp, nhưng tác hại khôn lường.

Hormon tăng trưởng và thuốc 'cải lão hoàn đồng'

Sống khỏe - 06/07

Hormon tăng trưởng và thuốc 'cải lão hoàn đồng'

Cuộc sống trường thọ, trẻ mãi không già là ước mơ bao đời nay và mãi mãi của con người.

Khắc phục sạm da vì sử dụng máy tính

Sống khỏe - 04/07

Khắc phục sạm da vì sử dụng máy tính

Ngày nay, máy tính có lẽ không thể thiếu với mỗi người, nhưng các tia bức xạ từ máy tính chính là kẻ hủy hoại vô hình khiến làn da của bạn biến sắc và nhợt nhạt. Mẹo làm đẹp xin mách bạn những cách bảo vệ làn da trước những tác hại từ máy vi tính để bạn luônM tươi trẻ.

8 bài tập đơn giản trị thoái hoá đốt sống cổ

Sống khỏe - 04/07

8 bài tập đơn giản trị thoái hoá đốt sống cổ

Những động tác luyện tập đầu cổ hay nhún vai hết sức đơn giản sau có thể giúp bạn phòng ngừa và giảm nhẹ bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Làm thế nào để hết mụn thâm?

Sống khỏe - 03/07

Làm thế nào để hết mụn thâm?

Cháu 16 tuổi, cách đây 1 tháng cháu bị mọc mụn ở chỗ cằm phải, lúc đó hơi đau nên cháu nghĩ đấy là mụn, nhưng giờ chỗ đó sờ vào cứng, không đau và màu da hơi tím.

Tin mới

Chuyên gia chỉ mặt loại chất béo già trẻ lớn bé đều không nên ăn vì có thể gây nhiều bệnh

Sống khỏe - 4h32 phút trước

Chuyên gia chỉ mặt loại chất béo già trẻ lớn bé đều không nên ăn vì có thể gây nhiều bệnh

TS. BS Trương Hồng Sơn khuyến cáo trans fat là loại chất béo nên tránh vì có thể làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư và đột quỵ.

Những thực phẩm mà bạn vẫn có thể sử dụng dù chúng đã hết hạn

Sống khỏe - 4h32 phút trước

Những thực phẩm mà bạn vẫn có thể sử dụng dù chúng đã hết hạn

Có những thực phẩm nếu lỡ để quá hạn, bạn vẫn có thể sử dụng tiếp. Nhưng nến nhớ phải được bảo quản trong môi trường thích hợp, thoáng mát và sạch sẽ.

Con gái nên cẩn thận nếu thấy vùng ngực xuất hiện dấu hiệu này, bởi nó có thể cảnh báo 2 hội chứng nghiêm trọng đang tiềm ẩn trong cơ thể

Sống khỏe - 4h32 phút trước

Con gái nên cẩn thận nếu thấy vùng ngực xuất hiện dấu hiệu này, bởi nó có thể cảnh báo 2 hội chứng nghiêm trọng đang tiềm ẩn trong cơ thể

Bạn có thể đang mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang hoặc hội chứng Cushing nếu xuất hiện lông trên vùng ngực của mình.

Trẻ 9 tuổi đã phải 2 lần đặt sten do bị rối loạn mỡ máu

Sống khỏe - 4h32 phút trước

Trẻ 9 tuổi đã phải 2 lần đặt sten do bị rối loạn mỡ máu

Có những đứa trẻ ngay từ khi còn nhỏ xíu đã bị bệnh tăng cholesterol máu –rối loạn mỡ máu. Nếu không được kiểm soát, điều trị mỡ máu gây xơ vữa, bít tắc các mạch máu khiến dù là trẻ em nhưng cũng bị biến chứng mạch vành, nhồi máu não, suy thận, ảnh hưởng chi...

Để trẻ mãi không già, các nàng nên đắp thêm mặt nạ dành riêng cho mắt và đây là 7 sản phẩm đang được sủng ái nhất

Sống khỏe - 14/11

Để trẻ mãi không già, các nàng nên đắp thêm mặt nạ dành riêng cho mắt và đây là 7 sản phẩm đang được sủng ái nhất

Công cuộc dưỡng da ngày càng được các tín đồ làm đẹp đẩy lên trình độ cao hơn. Nếu như thời gian trước, các nàng có cả một tủ lạnh đầy ắp mask giấy đủ để đắp cả năm, thì giờ đây chiếc tủ ấy lại có thêm cả những miếng mặt nạ mắt 'xịn sò'.

Xem thêm

Video nổi bật