CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Những người dễ bị mệt mỏi là do gan không khỏe: Đây là những điều bạn nên làm để 'cứu' gan

Vui khỏe - 12/10

Trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều yếu tố khiến cho sức khỏe của gan bị tổn hại nghiêm trọng, từ đó sinh bệnh. Chuyên gia hướng dẫn cách chăm sóc gan hiệu quả bạn nên áp dụng.

Những người dễ bị mệt mỏi là do gan không khỏe: Đây là những điều bạn nên làm để 'cứu' gan - ảnh 1

Nếu gan tốt, cơ thể sẽ ổn, đó là điều chắc chắn mà bất kỳ ai trong chúng ta đều có thể cảm nhận được. Nhưng khi ai đó có vấn đề về gan, sẽ dẫn đến cảm giác bị mệt mỏi thường xuyên, thiếu tinh thần, luôn không đạt phong độ như mong muốn.

Vậy làm sao để có thể duy trì sức khỏe của gan một cách tốt nhất? Cách chăm sóc gan thực ra không phải là vấn đề quá lớn lao, vượt ngoài sự nỗ lực của bạn. Nếu bạn muốn, hãy bỏ ra ít phút mỗi ngày để chăm sóc gan đúng cách theo hướng dẫn sau đây.

Bài viết này của Giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Hách Vạn Sơn, Đại học Trung y dược Bắc Kinh (TQ)

Những cách chăm sóc gan quan trọng nhất

1. Nhắm mắt thư giãn

Gan và mắt là hai bộ phận liên thông với nhau, gan chủ tạng huyết, thuộc mắt, vì vậy, nếu muốn chăm sóc gan, đầu tiên phải chăm sóc mắt thật tốt.

Nếu mắt khô và dễ chảy nước mắt, có thể là do gan đang có vấn đề. Khô mắt, chính là dấu hiệu cảnh báo thiếu máu trong gan, nếu đi đường gặp gió mà chảy nước mắt, là thể hiện chức năng gan không đủ đáp ứng cho nhu cầu làm việc bình thường.

Cách thực hiện:

Nhắm mắt lại, hạ khí bằng cách hít thở nhẹ đều, ngón tay trỏ của bạn nhẹ nhàng ấn vào vùng mí mắt, làm cho đôi mắt nóng và căng phồng lên, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng và bình tĩnh.

Những người dễ bị mệt mỏi là do gan không khỏe: Đây là những điều bạn nên làm để 'cứu' gan - ảnh 2

2. Xoay chuyển nhãn cầu

Bạn hãy chọn một vật nào đó có kích thước lớn ở xa làm mục tiêu, sau đó nhìn ra xa và di chuyển mắt theo hình vòng tròn, trái – trên – phải – dưới và đảo chiều ngược lại. Chú ý không di chuyển hay cử động phần đầu, chỉ có tròng mắt di chuyển. Thực hiện 10 vòng, sau đó đổi chiều 10 vòng.

Đây là cách tập thể dục cho mắt rất hiệu quả, giúp giảm mệt mỏi và làm cho mắt trở nên sáng rõ hơn, tầm nhìn cải thiện hơn. Những người có bệnh về mắt cũng nên áp dụng bài tập này.

Những người dễ bị mệt mỏi là do gan không khỏe: Đây là những điều bạn nên làm để 'cứu' gan - ảnh 3

3. Đứng nhón chân

Đây là một động tác thể dục đã từng 'làm mưa làm gió' trên mạng xã hội vì sự dễ tập theo, đơn giản nhưng mang lại nhiều hiệu quả sức khỏe mà các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên thử tập.

Đứng nhón chân có tác dụng chăm sóc cơ thể, bổ thận và cường gân cốt.

Những người dễ bị mệt mỏi là do gan không khỏe: Đây là những điều bạn nên làm để 'cứu' gan - ảnh 4

4. Xoay cổ

Sau khi làm việc liên tục trong vòng 1 giờ, bạn nên dừng lại để xoay cổ và nhẹ nhàng, chạm vào các cơ cổ để làm giảm mệt mỏi cơ bắp và cải thiện việc cung cấp máu cho não.

Mát xa vùng cổ theo nhiều chiều khác nhau sẽ giúp cho vùng cổ được thư giãn toàn phần, não được đánh thức rất nhiều, và nó có tác dụng nhất định đối với việc làm giảm chứng suy nhược thần kinh.

Những người dễ bị mệt mỏi là do gan không khỏe: Đây là những điều bạn nên làm để 'cứu' gan - ảnh 5

5. Ăn nhiều đậu hơn, đặc biệt là người trẻ

Theo giáo sư Sơn, những người trong độ tuổi từ 15 - 25 tuổi, cần ăn nhiều bắp cải, tỏi tây, đậu, thịt nạc và các loại thực phẩm khác, để da có màu sắc hồng và đàn hồi tốt hơn, đặc biệt là các loại đậu nên được đưa vào thực đơn ưu tiên hàng ngày.

Đây là món ăn có thể cung cấp protein chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của cơ thể, và có thể cung cấp nhiều loại vitamin và muối vô cơ.

Phụ nữ rất sợ bị lão hóa sớm, lý do cho sự lão hóa này xảy ra xuất phát từ nguyên nhân liên quan đến sự thiếu khí, sau đó là lạnh, và thận yếu.

Lời khuyên dành cho nhóm người này là nên thay đổi chế độ ăn uống bằng cách mỗi buổi sáng nên sử dụng khoảng ba lát gừng, một cốc nước mật ong, 3 quả táo tàu khô. Cách ngày nên ăn bổ sung sữa chua, thi thoảng nên ăn tiết heo để bổ máu.

Những người dễ bị mệt mỏi là do gan không khỏe: Đây là những điều bạn nên làm để 'cứu' gan - ảnh 6

Một phút mỗi ngày: Các phương pháp nhỏ để nuôi dưỡng gan hiệu quả

1, Chải tóc

Việc sử dụng lược chải đầu thường xuyên với một lực vừa phải có thể thúc đẩy lưu thông máu trong đầu, kích thích da đầu, nó có tác dụng làm tỉnh não, chăm sóc phần đầu, giúp thị giác và thính giác hoạt động hiệu quả hơn.

2, Gõ răng (nhai giả)

Đông y gọi hành động nhai giả là gõ răng, bạn có thể tự nhai bằng cách hai hàm răng chạm vào nhau trong khi rảnh rỗi mà không phải là ăn thức ăn, hoặc dùng dụng cụ gõ vào phần răng. Việc này không chỉ giúp cho răng của bạn chắc khỏe hơn, mà còn có cơ hội kiểm tra xem bạn có đang gặp vấn đề về răng hay không.

Không những thế, việc nhai giả một cách cường điệu, có thể đồng thời mát xa và rèn luyện cơ mặt, cơ hàm, có thể phòng ngừa các bệnh liên quan đến lão hóa, chảy xệ cơ mặt, tạo cảm giác già nua nhanh chóng.

3, Vỗ vai, tập thể dục các ngón tay và bàn tay

Bạn có thể dùng bàn tay trái đặt lên trên vai phải, tay phải đặt lên vai trái, tiến hành việc xoa bóp và vỗ lên vai. Cách này có tác dụng làm giảm mệt mỏi vùng cổ vai gáy và làm giảm cơ bắp vùng cánh tay, giúp cho tay thon gọn hơn. Những người làm việc với bàn phím mỗi ngày có thể thư giãn các ngón tay và bàn tay bằng cách xoay chuyển, co gập duỗi thường xuyên.

4, Nắm chặt tay như nắm đấm

Nắm tay và buông tay là thói quen bạn nên làm để thư giãn bàn tay, giúp cho tay của bạn khỏe mạnh, linh hoạt. Đồng thời, cách làm này còn giúp cho bộ não của bạn được vận động vì não chỉ đạo mức độ kiểm soát của các ngón tay. Tay càng linh hoạt bao nhiêu thì não càng tỉnh táo, hoạt động nhanh nhạy bấy nhiêu.

Bạn có thể thực hiện việc nắm chặt tay và buông duỗi tay bất kỳ khi nào có thể, từ đó mang lại những hiệu quả sức khỏe bất ngờ.

Những người dễ bị mệt mỏi là do gan không khỏe: Đây là những điều bạn nên làm để 'cứu' gan - ảnh 7

*Theo Health/TT

Theo Vân Hồng/Ttvn.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Những tư thế yoga giúp bảo vệ, cải thiện sức khỏe của gan

Sống khỏe - 08/10

Những tư thế yoga giúp bảo vệ, cải thiện sức khỏe của gan

Gan là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ thể. Do đó, duy trì và đảm bảo sức khỏe gan là việc làm tất yếu nhằm sở hữu một cơ thể khỏe mạnh.

Gan của bạn có thể đang chất chứa đầy mỡ nếu gặp phải các triệu chứng sau

Sống khỏe - 09/10

Gan của bạn có thể đang chất chứa đầy mỡ nếu gặp phải các triệu chứng sau

Tình trạng gan nhiễm mỡ có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh xơ gan hay ung thư gan. Do vậy, cần chủ động phát hiện ra bệnh từ sớm để kịp thời khắc phục và chữa trị.

Muốn tốt cho gan: 2 loại quả nên ăn nhiều và 2 loại củ quả không nên ăn

Sống khỏe - 10/10

Muốn tốt cho gan: 2 loại quả nên ăn nhiều và 2 loại củ quả không nên ăn

Chế độ ăn uống có liên quan mật thiết tới sức khỏe của gan, do đó để dưỡng gan bạn nên ăn nhiều cũng như tránh một số loại thực phẩm. Đây là lời khuyên bạn nên tham khảo.

Video có thể bạn quan tâm

  

5 phút yoga tan biến mệt mỏi sau ngày làm việc

Để đạt hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe và xua tan mệt mỏi, bạn nên tập các bài yoga này khoảng 3 lần một tuần (Video: Youtube).

Tin cùng chuyên mục

Giảm cân không đúng cách khiến làn da của con gái gặp phải những vấn đề gì?

Sống khỏe - 11/10

Giảm cân không đúng cách khiến làn da của con gái gặp phải những vấn đề gì?

Đây chính là 4 tác hại nghiêm trọng gây ảnh hưởng trực tiếp tới làn da khi bạn lựa chọn một chế độ giảm cân không lành mạnh và thiếu hợp lý.

Bước rửa mặt không đơn giản như bạn nghĩ, phải thực hiện từng này thao tác thì da mới sạch bong láng mịn được

Sống khỏe - 11/10

Bước rửa mặt không đơn giản như bạn nghĩ, phải thực hiện từng này thao tác thì da mới sạch bong láng mịn được

Để làn da được làm sạch sâu, trở nên khỏe khoắn và thẩm thấu thật tốt dưỡng chất từ các bước chăm sóc da tiếp theo, bước rửa mặt cần phải tuân theo lộ trình sau đây.

'Kế hoàng hậu' Châu Tấn giữ dáng thế này bảo sao vẫn mãi trẻ đẹp dù đã bước sang tuổi 43!

Sống khỏe - 11/10

'Kế hoàng hậu' Châu Tấn giữ dáng thế này bảo sao vẫn mãi trẻ đẹp dù đã bước sang tuổi 43!

Dù đã ngoài tứ tuần nhưng nàng thơ bậc nhất Trung Quốc vào vai ''Kế hoàng Hậu'' vẫn mang vẻ đẹp trong trẻo của tuổi đôi mươi. Bí quyết giữ dáng của cô thật sự rất đáng học hỏi, dù cho bạn vẫn còn trẻ.

9 thói quen trước khi đi ngủ giúp bạn khỏe mạnh và yêu đời

Sống khỏe - 10/10

9 thói quen trước khi đi ngủ giúp bạn khỏe mạnh và yêu đời

Đọc sách, ngồi thiền, viết ra những điều bạn biết ơn về cuộc sống trước khi đi ngủ là những thói quen tốt giúp bạn thêm yêu đời và khỏe mạnh.

Tự khám vòng 1 như thế nào?

Sống khỏe - 10/10

Tự khám vòng 1 như thế nào?

Bệnh “vòng 1” phát hiện càng sớm càng dễ điều trị, dự phòng cũng sẽ tốt hơn. Làm thế nào để sớm phát hiện bệnh vòng 1

Tin mới

Diện mạo mới của chàng trai sau 11 tháng cấy ghép khuôn mặt

Sống khỏe - 57 phút trước

Diện mạo mới của chàng trai sau 11 tháng cấy ghép khuôn mặt

Gặp phải cú sốc lớn khi chia tay với bạn gái sau nhiều năm gắn bó, mất liên lạc với người thân và sự rời bỏ của hai anh trai và chị gái ruột đã khiến chàng thanh niên Cameron Underwood quyết định dùng súng đặt dưới cằm rồi tự sát. Vụ việc khiến Cameron không mất đi sinh mạng nhưng khuôn mặt biến dạn

Các cơ sở thẩm mỹ không được cấp phép hỏa trị liệu để giảm cân, làm đẹp

Sống khỏe - 57 phút trước

Các cơ sở thẩm mỹ không được cấp phép hỏa trị liệu để giảm cân, làm đẹp

Hỏa trị liệu là liệu pháp chữa bệnh không dùng thuốc, thuận tiện, chi phí thấp, hiệu quả cao nhưng chưa có chỉ định và cấp phép đối với lĩnh vực làm đẹp, thẩm mỹ.

Chế độ ăn uống và chất lượng tinh trùng

Sống khỏe - 57 phút trước

Chế độ ăn uống và chất lượng tinh trùng

Khả năng sinh sản của nam giới ngày càng giảm do ảnh hưởng từ nhiều nhân tố khác nhau như: môi trường sống, chế độ dinh dưỡng, tuổi tác... Trong đó, yếu tố thừa cân, béo phì có mối liên quan mật thiết với chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới.

Không 'hạp' sữa tại sao?

Sống khỏe - 57 phút trước

Không 'hạp' sữa tại sao?

Khi uống sữa, đặc biệt là sữa tươi, thậm chí là ăn bánh mì chấm sữa đặc có thể bị “rối loạn tiêu hóa” thể hiện bằng các triệu chứng: tiêu chảy, khó tiêu, lình bình, đau lâm râm ở bụng, đi tiêu phân xấu...

Khi chăm sóc bé dưới 100 ngày tuổi, cha mẹ cần chú ý những điểm này

Sống khỏe - 58 phút trước

Khi chăm sóc bé dưới 100 ngày tuổi, cha mẹ cần chú ý những điểm này

Thông thường, chăm sóc trẻ sơ sinh chưa đủ 100 ngày tuổi đòi hỏi nhiều chú ý và cẩn trọng. Bên cạnh những điều cơ bản như: nên cho bé nằm nhiều, hạn chế bế... thì 4 điều sau đây cha mẹ nào cũng nên biết.

Xem thêm

Video nổi bật