CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Những nguy cơ do lười tập thể dục

Cần biết - 12/01

Dù còn trẻ hay già, tập thể dục thường xuyên là điều nên làm. Lối sống tĩnh tại, ngồi lỳ trên ghế trong văn phòng, trước tivi... khiến hoạt động thể chất càng giảm thấp.

Hãy cùng tìm hiểu xem điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe nếu bạn lười tập thể dục hay ít hoạt động thể chất nhé!

Béo phì: Tổ chức Y tế Thế giới công bố rằng những người không tập thể dục thường xuyên có nguy cơ bị béo phì cao gấp đôi những người chăm chỉ rèn luyện thể chất. Đây là một mối lo ngại về sức khỏe nghiêm trọng đối với bất cứ ai, dù trẻ hay già. Có rất nhiều bệnh liên quan đến béo phì như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim và ngưng thở khi ngủ.

Nguy cơ cao bị sỏi mật: Nếu không tập thể dục, tốc độ chất thải đi qua đại tràng sẽ chậm lại. Điều này có thể gây sỏi mật, đặc biệt là khi có tăng triglyceride đi kèm. Nếu bị sỏi mật, các triệu chứng có thể thấy như buồn nôn, sốt và đau ở thượng vị.

Những nguy cơ do lười tập thể dục - ảnh 1

Một trong những nguyên nhân gây loãng xương là ít vận động.

Tăng nguy cơ loãng xương: Nếu ít vận động, cơ thể có thể giảm dần khối lượng xương. Với thời gian xương càng ngày càng yếu đi. Tiếp theo sẽ là chứng loãng xương và sẽ dễ bị gãy xương hơn. Điều này thường thấy ở người cao tuổi. Tập thể dục và hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp củng cố xương và ngăn ngừa loãng xương.

Khả năng tăng huyết áp: Khi bạn không tập thể dục, lượng máu sẽ gây áp lực lên vách động mạch nhiều hơn, gây tăng huyết áp. Đây là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với các bệnh khác nhau như bệnh tim mạch, bệnh thận và đột quỵ. Với các hoạt động thể chất tích cực, trái tim sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn. Đồng nghĩa là trái tim và hệ tuần hoàn có thể bơm máu hiệu quả hơn.

Tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư đại tràng: Hoạt động thể dục không đầy đủ và thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng. Do quá trình tiêu hóa bị chậm lại, để lại chất thải trong ruột già lâu hơn. Vì vậy, cơ thể có thể bị tiếp xúc với chất gây ung thư lâu hơn. Tập thể dục giúp điều chỉnh lượng hormon giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Dễ mắc bệnh tim: Lưu lượng máu có thể bị suy giảm khi bạn không tập thể dục. Cholesterol cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim và cholesterol tăng khi bạn không hoạt động. Với các bài tập thể dục, sẽ giúp giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu) và tăng HDL (cholesterol tốt), đồng thời có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường týp 2: Bệnh đái tháo đường týp 2 xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc hình thành tình trạng kháng insulin. Hai yếu tố vừa nêu có thể xuất hiện khi bạn thừa cân và không tập thể dục đầy đủ.

Khó thở: Nếu không có hoạt động thể chất thường xuyên, việc trao đổi ôxy trong cơ thể gặp trở ngại, do đó bạn cảm thấy như mình đang không có đủ không khí. Tập thể dục đều đặn có thể giúp mạch máu, sức khỏe tim và khả năng hoạt động phổi tốt hơn.

Ngủ kém: Thời gian ngủ có liên quan với tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa mất ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nếu không tập thể dục đầy đủ, chất lượng giấc ngủ sẽ kém hơn.

Chuyển hóa chậm: Khi không tập thể dục, cơ bắp của bạn giảm và lượng mỡ cơ thể sẽ tăng lên, làm chậm quá trình trao đổi chất. Để giúp chống lại điều này, tập thể dục thường xuyên và tập luyện có đối kháng mang lại hiệu quả.

Giảm năng lượng: Ty thể nằm trong tế bào được coi là các nhà máy sản xuất năng lượng. Khi trái tim không hoạt động đúng cách do ít vận động, số lượng ty thể trong tế bào sẽ giảm dẫn đến giảm cung cấp năng lượng cho cơ thể và gây ra mệt mỏi.

Các rối loạn về cơ bắp: Nếu không tập thể dục, cơ bắp của bạn sẽ trở nên mỏng và yếu. Một lối sống tĩnh tại thậm chí có thể dẫn đến teo cơ. Điều này có nghĩa là cơ của bạn sẽ giảm khối lượng, mất linh hoạt và có dễ bị thương tổn.

Hệ thống miễn dịch yếu: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu không tập thể dục thường xuyên, hệ thống miễn dịch dần bị yếu đi. Bạn sẽ dễ bị cúm và cảm lạnh thông thường. Nếu bạn thường xuyên dễ mắc bệnh, tập thể dục thường xuyên là biện pháp ngăn ngừa hiệu quả.

Tăng nguy cơ lo âu và trầm cảm: Báo cáo WHO cho thấy, những người ít hoạt động có nhiều khả năng bị trầm cảm và lo lắng. Hoạt động thể chất giúp các hóa chất được giải phóng trong cơ thể làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Trục trặc tình dục: Nếu không tập thể dục, bạn sẽ thấy giảm sức mạnh và sức chịu đựng, ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục của bạn. Thiếu tập thể dục có thể gây căng thẳng là nguyên nhân hàng đầu gây giảm ham muốn. Hơn nữa, rối loạn chức năng cương dương cũng thường xảy ra ở những người đàn ông có cuộc sống tĩnh tại và kém vận động.

Tóm lại, để cơ thể tránh gặp những vấn đề về sức khỏe, ngoài một số yếu tố nguy cơ như giới tính, sắc tộc, tuổi và di truyền là không thể thay đổi được, thì yếu tố nguy cơ như lối sống kém vận động là hoàn toàn có thể thay đổi được. Một số bài tập hiệu quả mà dễ dàng như đi bộ, chạy bộ, đạp xe và bơi lội. Bằng cách thay đổi thói quen, lối sống khiến bạn di chuyển nhiều hơn hàng ngày, chẳng hạn như đi cầu thang bộ thay vì chọn thang máy hoặc đi bộ 30 phút mỗi ngày, tối thiểu 5 ngày mỗi tuần, cũng có thể mang lại hiệu quả rõ rệt cho sức khỏe.

 

Theo BS. Thanh Hoài/Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin cùng chuyên mục

Có hay không trầm cảm vì nghiện điện thoại, mạng xã hội?

Sống khỏe - 12/01

Có hay không trầm cảm vì nghiện điện thoại, mạng xã hội?

Mới đây, nữ sinh 18 tuổi ở Hà Nội được cho là bị 'nghiện' mạng xã hội đến mức trầm cảm nặng, khiến bố mẹ phải 'đánh' thuốc mê để đưa con vào Khoa Cấp tính nữ, BV Tâm thần TW 1 điều trị.

Vị thuốc quý khi trời giá rét

Sống khỏe - 11/01

Vị thuốc quý khi trời giá rét

Các vị thuốc trong vườn nhà dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều trong việc trị một số bệnh thường gặp khi thời tiết giá lạnh.

Phòng, trị bệnh thường gặp ở trẻ em trong mùa đông xuân

Sống khỏe - 11/01

Phòng, trị bệnh thường gặp ở trẻ em trong mùa đông xuân

Các bệnh viêm mũi, viêm họng, viêm amiđan, viêm tai giữa... thường xảy ra với các trẻ em ở lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo. Các triệu chứng thông thường là sốt (hoặc không sốt), chảy nước mũi, ngạt mũi, ho, nhiều đờm.

Cách chặn hen suyễn trong mùa lạnh

Sống khỏe - 11/01

Cách chặn hen suyễn trong mùa lạnh

Hen phế quản (còn gọi là hen suyễn) là một bệnh lý viêm mạn tính của phế quản trong đó có sự tham gia của nhiều tế bào và nhiều thành phần tế bào.

Những đồ uống giúp giảm đau bụng và mất nước

Sống khỏe - 11/01

Những đồ uống giúp giảm đau bụng và mất nước

Để ngăn ngừa mất nước và giảm các triệu chứng đau bụng, nên tăng cường bổ sung những đồ uống lành mạnh.

Tin mới

Cảm lạnh và cảm cúm ở trẻ em

Sống khỏe - 1h21 phút trước

Cảm lạnh và cảm cúm ở trẻ em

Cảm lạnh và cảm cúm là hai bệnh khác nhau, thế nhưng đa số người dân, thậm chí một số nhân viên y tế lại nhầm lẫn và đánh đồng là một.

8 công dụng tuyệt vời của nước hoa hồng – bạn đã thử?

Sống khỏe - 1h50 phút trước

8 công dụng tuyệt vời của nước hoa hồng – bạn đã thử?

Hoa hồng quả xứng với danh xưng “tốt gỗ, tốt cả nước sơn” khi nó chẳng những đẹp, chẳng những thơm, còn cực kỳ có ích cho công cuộc làm đẹp.

Những thực phẩm cần cho người thiếu máu thiếu sắt

Sống khỏe - 1h50 phút trước

Những thực phẩm cần cho người thiếu máu thiếu sắt

Sắt là một khoáng chất cần thiết đối với các cơ quan trong cơ thể, tủy xương cần sắt để tạo ra tế bào hồng cầu. Sắt đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc của các phân tử hemoglobin. Sắt cũng giúp cơ bắp dự trữ và sử dụng ôxy.

Chế độ ăn cho người bệnh sau phẫu thuật

Sống khỏe - 1h51 phút trước

Chế độ ăn cho người bệnh sau phẫu thuật

Dinh dưỡng đối với người bệnh ngoại khoa đóng vai trò rất quan trọng để đương đầu với cuộc phẫu thuật mất máu và sức lực.

Đây là những loại thực phẩm cực giàu sắt mà bạn nên bổ sung thường xuyên cho cơ thể

Sống khỏe - 1h51 phút trước

Đây là những loại thực phẩm cực giàu sắt mà bạn nên bổ sung thường xuyên cho cơ thể

Cùng điểm mặt những loại thực phẩm quen thuộc nhưng có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh thiếu máu bạn nhé!

Xem thêm

Video nổi bật