Những thực phẩm càng lạm dụng càng hại xương

Điều cần biết - 24/08

Đồ uống có gas, chứa nhiều cafein hoặc chế độ ăn nhiều muối đều là nguyên nhân khiến xương bạn yếu đi mỗi ngày.

Muốn xương chắc khỏe, phòng ngừa tình trạng loãng xương khi về già, ngoài chế độ vận động cần được duy trì thường xuyên thì việc lựa chọn thực phẩm hàng ngày cũng rất quan trọng. Trên thực tế, có nhiều thực phẩm rất tốt cho xương.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, có một vài thực phẩm khi ăn nhiều có khả năng hạn chế sự tái tạo xương hay lấy đi những khoáng chất làm xương chắc khỏe. Do vậy, để có một bộ xương khỏe mạnh bạn hãy tránh dùng những loại thực phẩm sau đây:

Đồ uống có gas

A-xít phosphoric là chất gây suy yếu xương, thường được tìm thấy trong các đồ uống có gas. Chất này gia tăng rất nhanh khi canxi được bài tiết ở trong nước tiểu. Khi bạn uống nước ngọt có gas, nó chỉ đơn thuần giúp bạn thỏa mãn cơn khát mà không hề có bất kỳ chất dinh dưỡng nào cho cơ thể. Đặc biệt, uống 7 lon nước ngọt có gas mỗi tuần sẽ dẫn đến làm giảm mật độ khoáng chất trong xương, ngoài ra còn tăng nguy cơ gãy xương.

Do đó, theo các chuyên gia, thay vì uống nước ngọt có gas, bạn hãy chọn nước ép trái cây, sữa tươi, sinh tố... để phòng ngừa bệnh loãng xương và rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn có thể dùng nước khoáng kết hợp với chế độ ăn uống có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho hệ xương của bạn.

Những thực phẩm càng lạm dụng càng hại xương - ảnh 1

A-xít phosphoric là chất gây suy yếu xương, thường được tìm thấy trong các đồ uống có gas (Ảnh minh họa: Internet)

Đồ uống chứa cafein

Thông thường, cứ mỗi 100 mg cafein, tương đương với một tách cà phê nhỏ được đưa vào cơ thể, bạn sẽ mất đi 6mg canxi. Tuy đó không phải là rất nhiều nhưng nếu bạn có xu hướng dùng đồ uống có chứa cafein như cà phê hay trà đá thường xuyên thì sẽ trở thành vấn đề lớn.

Do vậy, bạn chỉ nên uống 1 - 2 tách cà phê mỗi ngày rồi sử dụng các đồ uống lành mạnh khác không có chứa cafein, tốt cho xương như sữa tươi, các loại nước trái cây… Khi bạn uống cà phê, nên cho thêm sữa sẽ giúp bạn bù đắp được phần nào lượng canxi đã bị mất.

Rượu

Rượu là thức uống ngăn cản sự hấp thụ canxi đồng thời khiến cơ thể không thể nào hấp thụ các khoáng chất tạo xương. Đặc biệt, nếu uống nhiều loại rượu nặng sẽ ngăn cản quá trình tái tạo các tế bào xương. Do vậy, uống nhiều rượu sẽ khiến xương trở nên yếu hơn, làm gãy xương, cản trở đến việc điều trị các chứng bệnh liên quan đến xương.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên giới hạn lượng đồ uống có cồn khi sử dụng trong một ngày bất kể là rượu mạnh, bia hay rượu vang.

Muối

Theo các nghiên cứu mới đây, cứ mỗi 2.300mg natri có trong muối hấp thụ vào cơ thể, chúng ta sẽ mất đi khoảng 40mg canxi. Các nhà khoa học đã tiến hành so sánh giữa những người ăn nhiều muối với những người ăn nhạt hơn. Kết quả cho thấy rằng, những người ăn nhiều muối thường bị mất một lượng khoáng chất trong xương lớn hơn.

Vì vậy, các nhà dinh dưỡng học khẳng định, muối là một trong những tác nhân quan trọng lấy đi một lượng canxi khá lớn từ xương, làm suy yếu hệ thống xương của bạn. Do vậy, để có một hệ xương chắc khỏe, bạn cần cắt giảm lượng muối trong bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, bánh pizza, thức ăn đông lạnh, thức ăn nhanh…

Những thực phẩm càng lạm dụng càng hại xương - ảnh 2

Cứ mỗi 2.300mg natri có trong muối hấp thụ vào cơ thể, chúng ta sẽ mất đi khoảng 40mg canxi (Ảnh minh họa: Internet)

Bổ sung nhiều vitamin A

Vitamin A là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu quá thừa viatmin A, cũng sẽ gây hại cho sức khỏe của chúng ta. Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy những người phụ nữ bổ sung 5.000 đơn vị vitamin A hàng ngày có nguy cơ bị gãy vỡ xương cao gấp đôi so với những người phụ nữ tiêu thụ ít hơn.

Chính vì vậy, bạn nên thay đổi thói quen ăn uống của mình bằng cách sử dụng lòng trắng trứng (lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin A) và các sản phẩm sữa không béo hoặc chứa hàm lượng béo thấp. Ngoài ra, bạn cần kiểm tra viên bổ sung vitamin, nếu hàm lượng vitamin A cao nên chuyển sang loại khác.

Hydro hóa dầu

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, quá trình hydro hóa (biến dầu thực vật từ dạng lỏng sang dạng rắn) xuất hiện trong các loại dầu được sử dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp thực phẩm sẽ làm suy giảm các vitamin K tự nhiên, một nhân tố giúp cho xương chắc khỏe.

Các nhà dinh dưỡng học khuyên nên sử dụng nhiều các loại rau xanh và các loại dầu thực vật như dầu ô liu và dầu hạt cải vì chúng có chứa nhiều vitamin K.

Hồng Nam

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

11 thực phẩm ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch

Sống Khỏe - 23/08

11 thực phẩm ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch

Tắc nghẽn động mạch là nguyên nhân gây xơ vữa và xơ cứng động mạch, tích lũy chất béo trong và trên thành động mạch...

5 thực phẩm nên có trong thực đơn ăn dặm của bé

Sống Khỏe - 23/08

5 thực phẩm nên có trong thực đơn ăn dặm của bé

Cà rốt, bơ, chuối... đều là những thực phẩm mà mẹ nên cho bé ăn thường xuyên nếu muốn bé phát triển toàn diện.

Những thực phẩm không nên để trong tủ lạnh

Sống Khỏe - 23/08

Những thực phẩm không nên để trong tủ lạnh

Những thực phẩm dưới đây có thể bị mất chất hoặc nhiễm khuẩn nếu được bảo quản trong tủ lạnh.

Những 'đôi bạn' thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả

Sống Khỏe - 23/08

Những 'đôi bạn' thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả

Sự kết hợp giữa các cặp đôi thực phẩm dưới đây sẽ là phương pháp giảm cân thần kì cho những người thừa cân, béo phì.

Video có thể bạn quan tâm

  

Những thực phẩm lành mạnh tăng cường trí tuệ

Theo nghiên cứu của ĐH Tulfs (Mỹ), ăn việt quất giúp cải thiện hoặc trì hoãn chứng trí nhớ ngắn hạn (Việt hóa bởi Ngọc Luyện/SongKhoe.vn).

Tin cùng chuyên mục

Ăn ốc sên: Liệu có tốt?

Sống Khỏe - 07/06

Ăn ốc sên: Liệu có tốt?

Nhiều người chưa hiểu nhiều về ốc sên và cho rằng ốc sên rất bẩn và độc, vậy thực tế loài sinh vật này có tác dụng gì?

Chế độ ăn đặc biệt cho người cao tuổi ngày nóng

Sống Khỏe - 31/05

Chế độ ăn đặc biệt cho người cao tuổi ngày nóng

Người già cần có chế độ ăn hợp lý trong những ngày tiết trời nắng nóng trên 40 độ C.

Ích lợi tuyệt vời từ cây chanh

Sống Khỏe - 31/05

Ích lợi tuyệt vời từ cây chanh

Từ lá, quả đến rễ của cây chanh đều có tác dụng tốt đối với chúng ta.

Sai lầm lớn nếu ăn dưa hấu bỏ hạt

Sống Khỏe - 31/05

Sai lầm lớn nếu ăn dưa hấu bỏ hạt

Hạt dưa hấu có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Sinh tố giúp cải thiện chuyện phòng the

Sống Khỏe - 31/05

Sinh tố giúp cải thiện chuyện phòng the

Sinh tố bơ, chuối, nho sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng 'chuyện ấy'.

Tin mới

Loại dầu ăn nào tốt nhất cho sức khỏe?

Sống khỏe - 44 phút trước

Loại dầu ăn nào tốt nhất cho sức khỏe?

Nhiều người đang hiểu không đúng về chất béo và dinh dưỡng, đồng thời chưa lựa chọn được loại dầu ăn thực sự tốt cho sức khỏe.

Bộ ảnh tập yoga thành hiện tượng mạng của nữ phi công trẻ

Sống khỏe - 1h10 phút trước

Bộ ảnh tập yoga thành hiện tượng mạng của nữ phi công trẻ

Phi công Malin Rydqvist (người Thụy Điển) truyền cảm hứng cho rất nhiều người yêu du lịch bằng bộ ảnh các tư thế yoga chụp khắp thế giới.

Điều xảy ra khi uống tỏi, mật ong trong 7 ngày

Sống khỏe - 1h20 phút trước

Điều xảy ra khi uống tỏi, mật ong trong 7 ngày

Sự kết hợp tỏi và mật ong sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Nguyên nhân thường gặp gây liệt nửa người

Sống khỏe - 1h27 phút trước

BSCKII Vũ Thị Lừu: Nguyên nhân thường gặp gây liệt nửa người

Liệt nửa người là hội chứng lâm sàng thường gặp, biểu hiện lâm sàng là sự suy giảm hoặc liệt hoàn toàn nửa người.

Chăm sóc da mùa khô hanh thế nào?

Sống khỏe - 1h34 phút trước

Chăm sóc da mùa khô hanh thế nào?

Thời tiết hanh khô là kẻ thù đáng sợ của làn da.

Xem thêm

Video nổi bật