CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Những triệu chứng có thể gặp khi tập luyện

Bài tập vận động - 28/11

Khi tập luyện bạn có thể thấy đau nhức, thậm chí là ê ẩm. Tuy nhiên sẽ là bất thường nếu kéo dài hoặc trở nặng.

Hãy cùng trang bị hiểu biết ban đầu về những biểu hiện bình thường này và sớm phát hiện những triệu chứng đáng lo khác nhé.

1. Da mẩn đỏ quá mức. Da mẩn đỏ thường gặp ở người có da nhạy cảm hoặc mãn tính. Bác sĩ y khoa Jeannette Graf, trợ lý giáo sư da liễu lâm sàng tại Trung tâm Y khoa Mount Sinai (Mỹ), người bị viêm da mãn tính có nhiều mao mạch bị vỡ hơn. Vì thế, bất kỳ sự giãn mạch máu nào gây ra bởi việc tập luyện sẽ khiến bệnh tồi tệ hơn. Làn da nhạy cảm thì dễ dàng bị kích thích nên độ nóng và mồ hôi sẽ gây tái phát.

Một nguyên nhân nữa chính là phòng tập ẩm mốc, nhiều tác nhân gây dị ứng. Xem lời khuyên của ThS. Đinh Văn Tài-Chuyên khoa Nội-Bộ Y tế tại đây

2. Da cháy nắng. Tia cực tím gây hại nghiêm trọng cho làn da, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10-16h. Xem các phòng chống cháy nắng cho da tại đây

3. Da nổi mụn. Nguyên nhân là cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi sẽ thấm vào lỗ chân lông khi luyện tập với cường độ cao. Chi tiết tại đây

4. Da ngứa, phát ban. Ở phụ nữ, điều này có xu hướng bắt đầu từ khoảng tuổi 20 và có thể tái diễn trong nhiều năm. Nguy cơ bị dị ứng, phát ban do tập luyện sẽ cao hơn nếu bị các chứng dị ứng khác. Chi tiết tại đây

5. Da bị viêm lỗ chân lông. Điều này có thể do chị em trang điểm khi tập luyện, Các bài tập thể dục giúp da bài tiết độc tố, lưu thông máu để máu đưa ôxy, các chất dinh dưỡng giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, săn chắc, khỏe mạnh hơn. Trong khi đó,. Trang điểm gây bít lỗ chân lông. Chi tiết tại đây

6.Chuột rút. Chuột rút là tình trạng co rút cơ đột ngột gây đau khi đang vận động, kéo dài từ vài giây đến 15 phút. Hiện tượng này có thể xuất hiện 6 tiếng sau khi tập thể thao xong. Xem cách phòng chống tại đây

Những triệu chứng có thể gặp khi tập luyện - ảnh 1

Tập luyện có thể gặp các vấn đề như chuột rút, căng cơ (ảnh minh họa: Internet)

7. Đau đầu gối, bó cơ. Lý do đau đầu gối là cơ mông không khỏe, xương và gân bánh chè không chịu nổi áp lực. Còn bó cơ xảy ra khi cơ hông quá bó (có thể do ngồi quá nhiều) và không thể mở rộng hông hoàn toàn. Xem cách khắc phục tại đây

8. Chân tay run rẩy, tim đập nhanh. Đây có thể do tình trạng cơ bắp bị ứ đọng axit lactic, và máu không lên não được kịp thời. Xem lời khuyên của bác sĩ tại đây

9. Căng cơ. Điều này có thể do khởi động chưa kỹ. Do đó, trước khi tập, bạn bắt buộc phải dành khoảng 10 phút để kéo căng chân, cánh tay và các cơ trên toàn bộ cơ thể, lưu ý kéo căng gân khoeo, cơ đùi và gót chân. Xem các động tác khởi động khác tại đây

10. Chóng mặt. Có thể là biểu hiện của bệnh thiếu máu nếu bạn thấy chóng mặt khi vừa tập trong thời gian ngắn. Điều này còn gặp ở người ăn chay trường hoặc khi thay đổi tư thế quá đột ngột.
 Tuy nhiên, có nghiên cứu kết luận, tập thể dục có thể giảm sự chóng mặt ở người cao tuổi. Xem cụ thể tại đây

Theo Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Những câu hỏi thường gặp về việc tập luyện đối với bà bầu

Sống khỏe - 06/11

Những câu hỏi thường gặp về việc tập luyện đối với bà bầu

Tập thể dục có ý nghĩa thế nào với phụ nữ mang thai? Những môn nào nên? Tập với cường độ thể nào?...

Video có thể bạn quan tâm

  

10 phút tập cardio cùng huấn luyện viên để đốt cháy calo

Huấn luyện viên Bùi Thị Yến Xuân (TP. Hồ Chí Minh) sẽ hướng dẫn chúng ta 5 bài tập cardio cường độ cao để tăng cường hơn nữa hiệu quả tập luyện (Video: Afamily)

>> Xem 6 nội dung chuyên đề Những điều cần biết về tập thể dục

Tin cùng chuyên mục

Tập thể dục mùa đông: Cần lưu ý gì?

Sống khỏe - 16/11

Tập thể dục mùa đông: Cần lưu ý gì?

Những lời khuyên sau sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần tập luyện.

Những câu hỏi thường gặp về việc tập luyện đối với bà bầu

Sống khỏe - 06/11

Những câu hỏi thường gặp về việc tập luyện đối với bà bầu

Tập thể dục có ý nghĩa thế nào với phụ nữ mang thai? Những môn nào nên? Tập với cường độ thể nào?...

Tập để sở hữu vóc dáng săn chắc

Sống khỏe - 01/10

Tập để sở hữu vóc dáng săn chắc

Cầm một cặp tạ tay ở ngang tầm vai, đứng với hai chân dang rộng bằng hông.

9 lý do ngày càng nhiều người tìm đến thiền để tĩnh tâm

Sống khỏe - 30/09

9 lý do ngày càng nhiều người tìm đến thiền để tĩnh tâm

Thiền ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ mang đến cho bạn những lợi ích sau:

Người già thường cảm thấy hạnh phúc hơn người trẻ

Sống khỏe - 11/09

Người già thường cảm thấy hạnh phúc hơn người trẻ

Những người già có xu hướng hạnh phúc hơn so với những người trẻ, và hạnh phúc của họ tăng theo độ tuổi.

Video nổi bật