CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Những tuyệt chiêu bảo vệ bộ não trên cả tuyệt vời

Sống đẹp - 17/11

Não là bộ phận rất quan trọng nên cần một chế độ chăm sóc đặc biệt, bao gồm 5 điều dưới đây.

Theo nhà thần kinh học David Perlmutter, tác giả của cuốn Grain Brain (Nuôi dưỡng Bộ não) và Grain Brain CookBook (Các món ăn nuôi dưỡng bộ não), bệnh suy giảm trí nhớ có thể phòng ngừa bằng nhiều biện pháp bao gồm hạn chế phơi nhiễm nhôm, thực hành lối sống lành mạnh, chế độ ăn tốt cho sức khỏe, luyện tập và nhất là giảm thiểu chấn thương đầu. Điều quan trọng là cần nâng cao nhận thức của mọi người trong vấn đề này.

Vì vậy, hãy làm theo các tuyệt chiêu sau đây để giảm nguy cơ bị suy giảm trí nhớ và giữ cho bộ não luôn khỏe mạnh:

1. Theo dõi đường huyết

'Kể cả khi đường huyết tăng nhẹ, dưới ngưỡng chẩn đoán tiểu đường, cũng chứng tỏ có mối tương quan với nguy cơ mắc chứng suy giảm trí nhớ', bác sĩ Perlmutter cho biết. Để giữ đường huyết ổn định, trong tầm kiểm soát, hãy hạn chế lượng carbonhydrate mà bạn tiêu thụ và chọn các chất béo lành mạnh như dầu ô liu, dầu dừa, các loại hạt. Nếu bạn ăn thịt, hãy chọn thịt bò ăn cỏ và cá trong tự nhiên giàu hàm lượng acid béo omega-3 tốt cho tim mạch.

Dầu ô liu và dầu dừa là các chất béo lành mạnh, tốt cho tim mạch và giúp kiểm soát đường huyết, hạn chế biến chứng dẫn tới chứng suy giảm trí nhớ.

Những tuyệt chiêu bảo vệ bộ não trên cả tuyệt vời - ảnh 1

Dùng dầu oliu để kiểm soát đường huyết

2. Chăm sóc sức khỏe tim mạch

'Hoạt động thể chất là hoạt động tuyệt vời dành cho não bộ', Douglas Scharre, giám đốc khoa thần kinh nhận thức của Đại học Bang Ohio cho biết. Tập thể dục thẩm mỹ (Aerobic) có thể giúp não của bạn kiên cường hơn chống lại bệnh suy giảm trí nhớ. Bác sĩ Perlmutter khuyên nên dành ít nhất 20 phút mỗi ngày cho các động tác aerobic đều đặn chẳng hạn như chạy, đi bộ, hay đạp xe.

3. Bảo vệ đầu của bạn

Kể cả chấn thương nhỏ ở đầu thời thơ ấu - một cú ngã khi chơi đá bóng ở trường trung học hay khi chơi trượt patin có thể dẫn đến bệnh suy giảm trí nhớ sau này, bác sĩ Perlmutter nói. Biện pháp đơn giản nhất là luôn đội mũ bảo hiểm khi đạp xe hay chơi trượt patin.

Những tuyệt chiêu bảo vệ bộ não trên cả tuyệt vời - ảnh 2

Đội mũ bảo hiểm khi đạp xe hay chơi trượt patin để không bị chấn thương

4. Uống nước khoáng

Nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí y học Lancet của nhà thần kinh học Chris Exley cho thấy phơi nhiễm nhôm có thể dẫn tới suy giảm trí tuệ. Kim loại này có thể góp phần gây ra bệnh Alzheimer và các tình trạng suy thoái thần kinh khác. Tại sao lại như vậy? Nguyên do là nhôm tạo điều kiện thuận lợi cho các loại protein như amyloid tụ lại ở trong não. Đây là đặc điểm chính của bệnh lý Alzheimer. Sự tích tụ này có thể phong tỏa các tín hiệu giữa các tế bào thần kinh hoặc dẫn đến những thay đổi phá hủy tế bào não.

Nhôm tạo điều kiện thuận lợi cho các loại protein như amyloid tụ lại ở trong não, đây là đặc điểm chính của bệnh lý Alzheimer. Sự tích tụ này có thể phong tỏa các tín hiệu giữa các tế bào thần kinh hoặc dẫn đến những thay đổi phá hủy tế bào não.

Amyloid tụ lại ở trong não là đặc điểm chính của bệnh lý Alzheimer. Sự tích tụ này có thể phong tỏa các tín hiệu giữa các tế bào thần kinh hoặc dẫn đến những thay đổi phá hủy tế bào não.

Những tuyệt chiêu bảo vệ bộ não trên cả tuyệt vời - ảnh 3

Kiểm tra nhãn mác trên nước đóng chai và liệt kê ra thành phần khoáng chất chứa trong đó

Silicon là một chất khoáng phổ biến có trong vòi nước và nước đóng chai. Nó cũng thường kháng nhôm về mặt hóa học và thường được dùng cho bệnh nhân điều trị nhiễm độc nhôm nặng. Một nghiên cứu năm 2013 trên tập san Bệnh Alzheimer nhận thấy rằng, uống nước khoáng có chứa silicon giúp đào thải nhôm ra khỏi cơ thể. Hãy kiểm tra nhãn mác trên nước đóng chai của bạn, từ đó có thể liệt kê ra thành phần khoáng chất chứa trong chai nước đó.

5. Giảm lượng cholesterol

Nếu mức cholesterol của bạn cao, hãy kiểm soát mức cholesterol để giảm nguy cơ mắc chứng suy giảm trí nhớ. 'Trong một nghiên cứu theo dõi những nhóm người trong nhiều năm, số người ở độ tuổi trung niên được uống thuốc statin hạ cholesterol giảm nguy cơ mắc bệnh suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer khoảng 60-70% so với những người không dùng statin có mức cholesterol tăng cao', bác sĩ Scharre cho biết.

Hãy giữ trái tim và cái đầu của bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc với 5 tuyệt chiêu trên.

>>Xem thêm: Tiết lộ quy tắc làm việc ít mà hiệu quả không ngờ

Ảnh minh họa: Internet

Theo Lily/Sức khỏe và Đời sống

Tin liên quan

7 thói quen phổ biến cản trở việc giảm cân

Sống khỏe - 26/10

7 thói quen phổ biến cản trở việc giảm cân

Nếu bạn đã ít nhất một lần nghĩ đến hoặc thực hiện giảm cân, chắc chắn sẽ biết rằng đây là một công việc không hề đơn giản.

Video có thể bạn quan tâm

  

Mẹo tạo lửa từ lon bia và sô-cô-la

Chỉ với 2 vật dụng đơn giản, bạn có thể tạo ra lửa sưởi ấm khi bị lạc (Việt hóa bởi Hà Vân).

Tin cùng chuyên mục

Sống ý nghĩa nhờ biết cách 'cho đi'

Sống khỏe - 17/11

Sống ý nghĩa nhờ biết cách 'cho đi'

Bạn có biết mang lại hạnh phúc cho người khác chính là nhân đôi niềm vui của bản thân?

4 thói quen hàng ngày khiến bạn dễ mắc bệnh

Sống khỏe - 15/11

4 thói quen hàng ngày khiến bạn dễ mắc bệnh

Nhiều thói quen sinh hoạt có tác dụng tích cực, ngược lại có những thói quen tưởng vô hại nhưng vô tình khiến sức khỏe bạn xấu đi.

Những yếu tố để trở thành 'người may mắn'

Sống khỏe - 14/11

Những yếu tố để trở thành 'người may mắn'

Ai cũng mong muốn mình là người may mắn, cuộc sống suôn sẻ, dễ dàng. Nhưng điều đó phụ thuộc vào quan niệm của mỗi người.

Làm gì khi mất phương hướng trong cuộc sống?

Sống khỏe - 14/11

Làm gì khi mất phương hướng trong cuộc sống?

Đừng hoảng loạn khi bị nỗi cô đơn và hoang mang bủa vây. Bạn cứ bình tĩnh, làm theo những cách sau để lấy lại cân bằng.

Tiết lộ quy tắc làm việc ít mà hiệu quả không ngờ

Sống khỏe - 14/11

Tiết lộ quy tắc làm việc ít mà hiệu quả không ngờ

Nếu bạn đã từng phải vắt kiệt sức để hoàn thành nhiều việc một lúc thì đây chính là những nguyên tắc dành cho bạn.

Tin mới

Thấy những dấu hiệu sau ở miệng, bạn phải tới bác sĩ ngay!

Sống khỏe - 37 phút trước

Thấy những dấu hiệu sau ở miệng, bạn phải tới bác sĩ ngay!

Theo các bác sĩ, ung thư vùng khoang miệng rất phổ biến và dễ nhầm lẫn, bỏ qua các dấu hiệu của bệnh sẽ dẫn tới mất thời gian vàng điều trị.

4 hậu quả nguy hiểm của việc quan hệ tình dục quá nhiều không phải ai cũng biết

Sống khỏe - 1h38 phút trước

4 hậu quả nguy hiểm của việc quan hệ tình dục quá nhiều không phải ai cũng biết

Do thường xuyên quan hệ tình dục, vùng kín của cả 2 bên đều bị ảnh hưởng xấu, đặc biệt âm đạo của phụ nữ thường xuyên bị kích thích, cọ xát không chỉ bị nhiễm trùng mà còn bị tổn thương về mặt cơ học...

Mỗi ngày chúng ta đều tiếp xúc với tác nhân gây ung thư da mà không hề hay biết

Sống khỏe - 1h38 phút trước

Mỗi ngày chúng ta đều tiếp xúc với tác nhân gây ung thư da mà không hề hay biết

Các tác nhân gây ung thư da nói riêng và nhiều căn bệnh khác nói chung đang rình rập chúng ta mỗi ngày. Hãy học cách phòng tránh ngay từ bây giờ.

GĐ bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai lên tiếngvề vụ cháu bé 5 tuổi tử vong bất thường

Sống khỏe - 1h39 phút trước

GĐ bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai lên tiếngvề vụ cháu bé 5 tuổi tử vong bất thường

Gia đình bé gái 5 tuổi bị tử vong sau khi nhập viện bức xúc cho rằng các bác sĩ thờ ơ, tắc trách khi thăm khám.

Nuốt nước bọt có triệu chứng này, cần cảnh giác với khối u vùng cổ

Sống khỏe - 1h39 phút trước

Nuốt nước bọt có triệu chứng này, cần cảnh giác với khối u vùng cổ

Rửa mặt vuốt cổ thấy cổ to bất thường ngày đàn ông 64 tuổi lo lắng tức tốc nhờ con cháu đưa tới viện khám vì sợ mắc bệnh nan y.

Xem thêm

Video nổi bật