CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Những tuyệt chiêu bảo vệ bộ não trên cả tuyệt vời

Sống đẹp - 17/11

Não là bộ phận rất quan trọng nên cần một chế độ chăm sóc đặc biệt, bao gồm 5 điều dưới đây.

Theo nhà thần kinh học David Perlmutter, tác giả của cuốn Grain Brain (Nuôi dưỡng Bộ não) và Grain Brain CookBook (Các món ăn nuôi dưỡng bộ não), bệnh suy giảm trí nhớ có thể phòng ngừa bằng nhiều biện pháp bao gồm hạn chế phơi nhiễm nhôm, thực hành lối sống lành mạnh, chế độ ăn tốt cho sức khỏe, luyện tập và nhất là giảm thiểu chấn thương đầu. Điều quan trọng là cần nâng cao nhận thức của mọi người trong vấn đề này.

Vì vậy, hãy làm theo các tuyệt chiêu sau đây để giảm nguy cơ bị suy giảm trí nhớ và giữ cho bộ não luôn khỏe mạnh:

1. Theo dõi đường huyết

'Kể cả khi đường huyết tăng nhẹ, dưới ngưỡng chẩn đoán tiểu đường, cũng chứng tỏ có mối tương quan với nguy cơ mắc chứng suy giảm trí nhớ', bác sĩ Perlmutter cho biết. Để giữ đường huyết ổn định, trong tầm kiểm soát, hãy hạn chế lượng carbonhydrate mà bạn tiêu thụ và chọn các chất béo lành mạnh như dầu ô liu, dầu dừa, các loại hạt. Nếu bạn ăn thịt, hãy chọn thịt bò ăn cỏ và cá trong tự nhiên giàu hàm lượng acid béo omega-3 tốt cho tim mạch.

Dầu ô liu và dầu dừa là các chất béo lành mạnh, tốt cho tim mạch và giúp kiểm soát đường huyết, hạn chế biến chứng dẫn tới chứng suy giảm trí nhớ.

Những tuyệt chiêu bảo vệ bộ não trên cả tuyệt vời - ảnh 1

Dùng dầu oliu để kiểm soát đường huyết

2. Chăm sóc sức khỏe tim mạch

'Hoạt động thể chất là hoạt động tuyệt vời dành cho não bộ', Douglas Scharre, giám đốc khoa thần kinh nhận thức của Đại học Bang Ohio cho biết. Tập thể dục thẩm mỹ (Aerobic) có thể giúp não của bạn kiên cường hơn chống lại bệnh suy giảm trí nhớ. Bác sĩ Perlmutter khuyên nên dành ít nhất 20 phút mỗi ngày cho các động tác aerobic đều đặn chẳng hạn như chạy, đi bộ, hay đạp xe.

3. Bảo vệ đầu của bạn

Kể cả chấn thương nhỏ ở đầu thời thơ ấu - một cú ngã khi chơi đá bóng ở trường trung học hay khi chơi trượt patin có thể dẫn đến bệnh suy giảm trí nhớ sau này, bác sĩ Perlmutter nói. Biện pháp đơn giản nhất là luôn đội mũ bảo hiểm khi đạp xe hay chơi trượt patin.

Những tuyệt chiêu bảo vệ bộ não trên cả tuyệt vời - ảnh 2

Đội mũ bảo hiểm khi đạp xe hay chơi trượt patin để không bị chấn thương

4. Uống nước khoáng

Nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí y học Lancet của nhà thần kinh học Chris Exley cho thấy phơi nhiễm nhôm có thể dẫn tới suy giảm trí tuệ. Kim loại này có thể góp phần gây ra bệnh Alzheimer và các tình trạng suy thoái thần kinh khác. Tại sao lại như vậy? Nguyên do là nhôm tạo điều kiện thuận lợi cho các loại protein như amyloid tụ lại ở trong não. Đây là đặc điểm chính của bệnh lý Alzheimer. Sự tích tụ này có thể phong tỏa các tín hiệu giữa các tế bào thần kinh hoặc dẫn đến những thay đổi phá hủy tế bào não.

Nhôm tạo điều kiện thuận lợi cho các loại protein như amyloid tụ lại ở trong não, đây là đặc điểm chính của bệnh lý Alzheimer. Sự tích tụ này có thể phong tỏa các tín hiệu giữa các tế bào thần kinh hoặc dẫn đến những thay đổi phá hủy tế bào não.

Amyloid tụ lại ở trong não là đặc điểm chính của bệnh lý Alzheimer. Sự tích tụ này có thể phong tỏa các tín hiệu giữa các tế bào thần kinh hoặc dẫn đến những thay đổi phá hủy tế bào não.

Những tuyệt chiêu bảo vệ bộ não trên cả tuyệt vời - ảnh 3

Kiểm tra nhãn mác trên nước đóng chai và liệt kê ra thành phần khoáng chất chứa trong đó

Silicon là một chất khoáng phổ biến có trong vòi nước và nước đóng chai. Nó cũng thường kháng nhôm về mặt hóa học và thường được dùng cho bệnh nhân điều trị nhiễm độc nhôm nặng. Một nghiên cứu năm 2013 trên tập san Bệnh Alzheimer nhận thấy rằng, uống nước khoáng có chứa silicon giúp đào thải nhôm ra khỏi cơ thể. Hãy kiểm tra nhãn mác trên nước đóng chai của bạn, từ đó có thể liệt kê ra thành phần khoáng chất chứa trong chai nước đó.

5. Giảm lượng cholesterol

Nếu mức cholesterol của bạn cao, hãy kiểm soát mức cholesterol để giảm nguy cơ mắc chứng suy giảm trí nhớ. 'Trong một nghiên cứu theo dõi những nhóm người trong nhiều năm, số người ở độ tuổi trung niên được uống thuốc statin hạ cholesterol giảm nguy cơ mắc bệnh suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer khoảng 60-70% so với những người không dùng statin có mức cholesterol tăng cao', bác sĩ Scharre cho biết.

Hãy giữ trái tim và cái đầu của bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc với 5 tuyệt chiêu trên.

>>Xem thêm: Tiết lộ quy tắc làm việc ít mà hiệu quả không ngờ

Ảnh minh họa: Internet

Theo Lily/Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

7 thói quen phổ biến cản trở việc giảm cân

Sống khỏe - 26/10

7 thói quen phổ biến cản trở việc giảm cân

Nếu bạn đã ít nhất một lần nghĩ đến hoặc thực hiện giảm cân, chắc chắn sẽ biết rằng đây là một công việc không hề đơn giản.

Video có thể bạn quan tâm

  

Mẹo tạo lửa từ lon bia và sô-cô-la

Chỉ với 2 vật dụng đơn giản, bạn có thể tạo ra lửa sưởi ấm khi bị lạc (Việt hóa bởi Hà Vân).

Tin cùng chuyên mục

Infographic: Lợi ích của tập thể dục đối với não bộ

Sống khỏe - 14/11

Infographic: Lợi ích của tập thể dục đối với não bộ

Tập thể dục thường xuyên sẽ có tác dụng tốt với não bộ.

Infographic: Những kiểu 'tự sướng' không nên thử

Sống khỏe - 12/11

Infographic: Những kiểu 'tự sướng' không nên thử

Chụp ảnh 'tự sướng' đã trở thành trào lưu trên toàn thế giới.

Xông mũi: Hiệu quả nhưng đừng ỷ lại!

Sống khỏe - 09/11

Xông mũi: Hiệu quả nhưng đừng ỷ lại!

Xông mũi có thể coi là cách hiệu quả trong điều trị viêm xoang, tuy nhiên đừng vì thế mà lạm dụng hay quá ỷ lại vào phương pháp này.

Infographic: lợi ích của xe đạp

Sống khỏe - 07/11

Infographic: lợi ích của xe đạp

Xe đạp giúp tiết kiệm 1 khoản tiền kha khá cho người sử dụng.

Bí quyết đảm bảo chế độ tập luyện trong mùa đông

Sống khỏe - 03/11

Bí quyết đảm bảo chế độ tập luyện trong mùa đông

Thoạt nghe có vẻ 'e ngại', nhưng mọi thứ sẽ trở nên 'dễ dàng' hơn nếu bạn biết điều chỉnh chế độ luyện tập!

Tin mới

Những bữa cơm khiến bao người vừa ngưỡng mộ vừa ghen tị, làm MXH 'phát sốt' tuần qua

Sống khỏe - 1h9 phút trước

Những bữa cơm khiến bao người vừa ngưỡng mộ vừa ghen tị, làm MXH 'phát sốt' tuần qua

Giữa bộn bề cuộc sống, giữa thời tiết nắng gắt mưa rào ngập đường ngập phố, giữa những mệt mỏi thời bão giá leo thang, liệu nơi nào ấm áp hơn căn nhà nhỏ, có bữa cơm đoàn viên luôn chờ đợi chúng ta?

Bác sĩ 30 năm chuyên 'cắt' ung thư ruột: Ăn sai cách tạo điều kiện cho ung thư sinh sôi

Sống khỏe - 2h25 phút trước

Bác sĩ 30 năm chuyên 'cắt' ung thư ruột: Ăn sai cách tạo điều kiện cho ung thư sinh sôi

Ăn uống không đúng cách chính là một trong những nguyên nhân gây hại lớn cho sức khỏe đường ruột, sinh ra bệnh tật. Lời khuyên của BS chuyên phẫu thuật ung thư rất đáng tham khảo.

Phổi của người hút thuốc lá và người không hút thuốc lá khác nhau như thế nào?

Sống khỏe - 2h26 phút trước

Phổi của người hút thuốc lá và người không hút thuốc lá khác nhau như thế nào?

Ai cũng biết rằng người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ bị ung thư phổi ở tất cả các dạng cao hơn người không hút thuốc lá.

Trung Bộ và nam Trung Bộ nắng nóng gay gắt, Bắc Bộ mưa lớn

Sống khỏe - 2h27 phút trước

Trung Bộ và nam Trung Bộ nắng nóng gay gắt, Bắc Bộ mưa lớn

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp hội tụ gió từ mực 1.500 m đến 5.000 m, hôm nay (22/8), ở khu vực phía đông Bắc Bộ và các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông (lượng mưa 30 đến 70 mm/24 giờ,

Nữ điều dưỡng gần 30 năm chăm sóc bệnh nhân nguy kịch: Cứ stress là… đọc thơ

Sống khỏe - 2h28 phút trước

Nữ điều dưỡng gần 30 năm chăm sóc bệnh nhân nguy kịch: Cứ stress là… đọc thơ

Gần 30 năm chăm sóc cho hàng ngàn bệnh nhân đối mặt với tử thần, đặt lên vai áp lực công việc khổng lồ khiến nữ điều dưỡng nghĩ ra cách để vượt qua khó khăn, đồng thời truyền cảm hứng cho những người xung quanh. Đó là, cứ stress chị lại đọc thơ.

Xem thêm

Video nổi bật