CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Nước ép trái cây: Lợi hay hại?

Điều cần biết - 15/05

Trái cây đem ép thành nước, đầu tiên phù hợp với các em nhỏ hoặc một số bệnh nhân không thể ăn được phần thịt của trái cây

Các thực phẩm lành mạnh chắc chắn là con đường ngắn nhất dẫn đến cuộc sống khỏe mạnh hơn. BS. Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - khẳng định, nước trái cây rất tốt cho sức khỏe.

Bản thân nước trái cây sẽ cung cấp năng lượng chính là đường fructose tự nhiên; ngoài ra còn bổ sung một số vi chất, đặc biệt là một số vitamin; đồng thời còn đem lại cho cơ thể một lượng nước.

Tuy nhiên, tùy đối tượng và tùy loại trái cây, chúng ta có cách sử dụng nước trái cây khác nhau thích hợp.

Nước ép thích hợp cho ai?

Trái cây đem ép thành nước, đầu tiên phù hợp với các em nhỏ hoặc một số bệnh nhân không thể ăn được phần thịt của trái cây; đối tượng thứ ba là những người lớn tuổi. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng luôn luôn đúng.

BS. Diệp giải thích: “Khi so sánh giữa nước trái cây và trái cây nguyên miếng, về mặt dinh dưỡng và tác động tốt đến sức khỏe, trái cây nguyên giàu chất dinh dưỡng hơn, và cung cấp thêm chất xơ mà nước ép không có. Khi ép nước trái cây, đường fructose chuyển hóa mau hơn, làm đường huyết tăng nhanh hơn so với ăn trái cây nguyên miếng”.

Những người bị đái tháo đường, hoặc bị thừa cân - béo phì hạn chế uống nước ép trái cây, các chuyên gia khuyến nghị nên ăn trái cây nguyên thịt.

Uống nước trái cây có chừng mực

Những đối tượng trên càng không nên uống nước ép trái cây ngọt, nhiều đường như: nước nho, xoài, sa-bô-chê… ép. Ngoài ra, một số loại nước trái cây không thích hợp với những người có bệnh dạ dày.

Nước ép trái cây: Lợi hay hại? - ảnh 1

Trái cây đem ép thành nước, đầu tiên phù hợp với các em nhỏ hoặc một số bệnh nhân không thể ăn được

Một chuyên gia dinh dưỡng cho biết: “Trong số tất cả các loại nước ép, nước táo được coi là lành mạnh nhất vì nó cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Nhưng những gì xảy ra khi bạn uống nước táo ép quá nhiều? Bạn có thể sẽ bị tiêu chảy vì sorbitol - một loại đường tự nhiên có trong táo. Ngoài ra, uống nhiều nước táo cũng dẫn đến một số vấn đề về dạ dày như: đầy hơi, trướng bụng”.

Trái cây thường có 3 dạng và được khuyên dùng lần lượt từ trái cây nguyên miếng, sinh tố, sau cùng mới đến nước ép. Đối với câu hỏi, có nên thích ăn loại trái cây cứ ăn cho thỏa thích, BS. Diệp cho biết: “Ăn một loại trái cây thường xuyên liên tục không tốt bằng thay đổi các loại trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày. Không phải tất cả các loại trái cây có cùng các thành phần, các chất dinh dưỡng giống nhau. Đa dạng trái cây làm bản thân người sử dụng không bị ngán ngấy; bổ sung chất dinh dưỡng trái cây này có nhiều mà trái cây kia có ít”.

Tùy tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của người sử dụng, chúng ta chọn cách ăn trái cây phù hợp. Hàng ngày, chúng ta nên ăn trái cây, trung bình khoảngm 200g/ngày là được. Ví dụ, chuối là một loại trái cây giàu năng lượng, nên người béo phì tốt nhất không nên ăn, nhưng trẻ em hoặc người lao động trí óc không có tình trạng thừa cân nên ăn chuối. Ăn và uống trái cây có thể sau bữa ăn chính hoặc thay thế cho ột bữa ăn phụ.

Theo An Quý/Suckhoedoisong.vn

Tags:

Video có thể bạn quan tâm

  

8 quan niệm sai lầm phổ biến về ăn uống

Nếu bạn nghĩ không nên ăn sau 6h tối, có thể uống bao nhiêu nước ép tùy thích, dùng đường nâu thì tốt hơn... thì đã quan niệm sai về thói quen ăn uống, theo Bright Side (Video: Vnexpress.net)

Tin cùng chuyên mục

Bổ sung omega thế nào cho đúng?

Sống khỏe - 15/05

Bổ sung omega thế nào cho đúng?

Omega-3, omega-6 được biết như những chất béo không bão hòa, có rất nhiều trong nguồn thực phẩm tự nhiên trong cá và trong nhiều sản phẩm thực phẩm, đồ uống như sữa, sữa chua và nước cam…

Điểm mặt thực phẩm có thể gây ung thư

Sống khỏe - 15/05

Điểm mặt thực phẩm có thể gây ung thư

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng nhanh trên thế giới và ở nước ta, trở thành một vấn đề lớn trong y khoa.

5 loại thực phẩm nên hạn chế ăn vào mùa hè

Sống khỏe - 15/05

5 loại thực phẩm nên hạn chế ăn vào mùa hè

Mùa hè đang đến, ăn uống thế nào để đảm bảo sức khỏe trong mùa hè là điều được nhiều người quan tâm. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên hạn chế ăn vào mùa hè.

Sử dụng chanh đúng cách để tăng nhiều lợi ích

Sống khỏe - 14/05

Sử dụng chanh đúng cách để tăng nhiều lợi ích

Chanh không chỉ làm đồ giải khát mà còn chứa rất nhiều công dụng đặc biệt.

Khuyến cáo chế độ ăn uống trong viêm dạ dày

Sống khỏe - 14/05

Khuyến cáo chế độ ăn uống trong viêm dạ dày

Viêm dạ dày là một chứng viêm của niêm mạc dạ dày, chủ yếu do vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra, mặc dù có thể có các nguyên nhân khác.

Tin mới

Cứ cuối tuần là tôi lại làm bánh bao, cả tuần có bánh bao ăn sáng ngon lành

Sống khỏe - 22 phút trước

Cứ cuối tuần là tôi lại làm bánh bao, cả tuần có bánh bao ăn sáng ngon lành

Món bánh bao thơm ngon nóng hổi sẽ cho cả nhà tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày mới.

Hiểu và dùng đúng collagen

Sống khỏe - 46 phút trước

Hiểu và dùng đúng collagen

Hiện nay các sản phẩm chứa collagen được quảng cáo rất rầm rộ nhằm lôi cuốn người tiêu dùng. Thực hư công dụng của collagen?

Bắc Bộ tiếp tục mưa rét, nhiệt độ giảm sâu, Hà Nội thấp nhất 16 độ C

Sống khỏe - 46 phút trước

Bắc Bộ tiếp tục mưa rét, nhiệt độ giảm sâu, Hà Nội thấp nhất 16 độ C

Theo dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh tới miền Bắc, ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ có mưa nhỏ rải rác, trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15 - 18 độ C, vùng núi 12 - 15 độ C. Nhiệt độ tiếp tục giảm 3 - 4 độ C so với hôm qua.

Nấu miến gà theo cách này vừa nhanh gọn mà vẫn có được một món ăn tuyệt ngon nức nở cho cả nhà

Sống khỏe - 52 phút trước

Nấu miến gà theo cách này vừa nhanh gọn mà vẫn có được một món ăn tuyệt ngon nức nở cho cả nhà

Một tô miến gà nóng hổi sẽ đem đến cho bạn và gia đình một bữa trưa nhẹ bụng mà vẫn ngon miệng,

Vừa ăn vừa xem điện thoại: Thói quen xấu 'đánh cắp' sức khỏe của cả người lớn và trẻ nhỏ

Sống khỏe - 52 phút trước

Vừa ăn vừa xem điện thoại: Thói quen xấu 'đánh cắp' sức khỏe của cả người lớn và trẻ nhỏ

Vừa ăn vừa xem điện thoại hoặc tivi là thói quen vô cùng phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em. Theo các chuyên gia, đây là thói quen rất có hại cho hệ tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng.

Xem thêm

Video nổi bật