CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Ô nhiễm Hà Nội lên mức tím, khẩu trang Y tế cũng không thể ngăn chặn: Nên ăn gì để khỏe mạnh hơn?

Người bệnh ăn gì - 02/10

Mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội tiếp tục tăng lên ngưỡng tím, là mức xấu, lúc này mọi người càng cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho và chống lại các bệnh tật.

Ô nhiễm Hà Nội lên mức tím, khẩu trang Y tế cũng không thể ngăn chặn: Nên ăn gì để khỏe mạnh hơn? - ảnh 1

Vài ngày qua, thành phố Hà Nội thường xuyên đứng vị trí top 1 trong danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới khi chỉ số AQI luôn ở mức xấp xỉ 200.

Ngày 30/9, tình trạng ô nhiễm không khí tiếp tục gia tăng, chỉ số AQI đã chạm mốc 224 ở thời điểm 10h (theo số liệu của trang Airvisual), lúc 6h sáng, chỉ số AQI là 289.

Ô nhiễm Hà Nội lên mức tím, khẩu trang Y tế cũng không thể ngăn chặn: Nên ăn gì để khỏe mạnh hơn?

Sáng 1/10, chỉ số này tại Hà Nội chuyển sang màu tím, lên tới mức báo động là 254. Còn tại TP. HCM là 154, xếp hạng thứ 5 thế giới.

Ô nhiễm Hà Nội lên mức tím, khẩu trang Y tế cũng không thể ngăn chặn: Nên ăn gì để khỏe mạnh hơn?

Theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ, chất lượng không khí được chia làm các mức như sau.

Ô nhiễm Hà Nội lên mức tím, khẩu trang Y tế cũng không thể ngăn chặn: Nên ăn gì để khỏe mạnh hơn?

Như vậy, có thể thấy, mức độ ô nhiễm của Hà Nội đang tăng lên ngưỡng tím, là mức ảnh hưởng sức khỏe đến tất cả người dân.

Khi không khí ô nhiễm, khói bụi, hầu hết người Việt khi ra đường đều có thói quen đeo khẩu trang Y tế, khẩu trang vải. Tuy nhiên TS chuyên ngành y tế công cộng Trần Ngọc Đăng, giảng viên ĐH Y dược TP.HCM cho biết khẩu trang y tế chỉ hạn chế 30%-40% lượng bụi. Để ngăn được bụi PM 2.5 cần sử dụng khẩu trang chuyên dụng. Tuy nhiên khẩu trang N95 khá đắt và đeo vào hơi khó thở nên ít người sử dụng.

Ô nhiễm Hà Nội lên mức tím, khẩu trang Y tế cũng không thể ngăn chặn: Nên ăn gì để khỏe mạnh hơn?

Để hạn chế tác hại của ô nhiễm không khí, các chuyên gia khuyên mọi người nên bổ sung thực phẩm dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe.

Dưới đây là danh sách các thực phẩm nên ăn nhiều trong những ngày không khí ô nhiễm:

1. Súp lơ xanh

Hãy bổ sung nhiều rau xanh vào bữa ăn hàng ngày bởi chúng chứa vô cùng nhiều vitamin A, B, D và nhiều khoáng chất. Trong đó, phải kể đến súp lơ xanh – siêu thực phẩm chứa 89mg vitamin C, 0,78mg vitamin E cùng rất nhiều khoáng chất chống oxy hóa, có thể làm giảm đau bệnh xương khớp, bệnh tim mạch vành, chống tại các tế bào gây ung thư.

Ngoài ra, một nghiên cứu từ Đại học Columbia đã tìm thấy vitamin B trong súp lơ xanh có tác dụng bảo vệ tim khỏi ô nhiễm không khí, trong khi nghiên cứu khác cho thấy những người ăn súp lơ xanh có thể bài tiết độc tố liên quan đến ô nhiễm ozone và hạt không khí.

Ô nhiễm Hà Nội lên mức tím, khẩu trang Y tế cũng không thể ngăn chặn: Nên ăn gì để khỏe mạnh hơn?

2. Hoa quả có múi

Hãy chăm mua về nhà những loại trái cây có múi như cam, kiwi, bưởi, chanh… vì chúng rất giàu vitamin C, đây là 1 chất chống oxy hóa cực mạnh mẽ mà chúng ta nên đưa vào chế độ ăn hàng ngày để giảm tác hại của khói bụi và dị ứng.

3. Trứng

Trong trứng (gà, vịt, chim cút), đặc biệt là lòng đỏ, chứa nhiều chất béo, cholesterol, trong khi lòng trắng chứa nhiều canxi, tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng nấu chín chứa 0,50mg vitamin E, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh vì có đặc tính chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào.

4. Củ nghệ

Củ nghệ được biết đến với đặc tính chống viêm, bạn có thể dùng nghệ để giảm ho và bảo vệ phổi do ô nhiễm không khí. Cách dùng nghệ tốt nhất đó là trộn bột nghệ vào sữa ấm, uống trước khi đi ngủ.

5. Trái bơ

Các nhà khoa học tại Đại học King, London, phát hiện ra rằng hàm lượng vitamin E cao - được tìm thấy trong quả bơ, rau bina và dầu ô liu có thể giảm thiểu tác động của việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí vì vậy hãy bổ sung 1 ly sinh tố bơ vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Ô nhiễm Hà Nội lên mức tím, khẩu trang Y tế cũng không thể ngăn chặn: Nên ăn gì để khỏe mạnh hơn?

6. Các loại cá

Cá thu, cá hồi, cá mòi và cá hồi đều là các loại cá giàu axit béo omega 3, được chứng minh là bảo vệ cơ thể khỏi viêm và tăng cường chức năng của hệ miễn dịch và sức khỏe tim mạch.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) việc ăn thực phẩm bổ dưỡng để tăng sức đề kháng trong những ngày môi trường ô nhiễm là rất chính xác. Tuy nhiên, mọi người nên lưu ý dù ăn món gì cũng nên quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm và độ an toàn của nó.

'Kể cả khi không khí có sạch mà ăn thực phẩm bẩn thì bạn vẫn sẽ nhiễm bệnh như thường', PGS.TS Thịnh khẳng định.

Bên cạnh việc lựa chọn loại thực phẩm bổ dưỡng, chuyên gia cũng cho biết điều quan trọng hơn cả đó là giữ cho môi trường được sạch sẽ, trong lành, có như vậy mọi người mới đảm bảo được sống khỏe mạnh và không lo mắc bệnh.

Theo ĐỖ ĐỖ/Trí thức trẻ

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Ô nhiễm không khí, phổi gánh chịu những nguy hiểm nào?

Sống khỏe - 25/09

Ô nhiễm không khí, phổi gánh chịu những nguy hiểm nào?

Liên tiếp những ngày qua, nhiều đô thị lớn, các điểm đo mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM lại chìm trong sắc đỏ. Tình trạng này kéo dài liên tục nhiều ngày qua, AQI đo tại hơn 20 điểm ở Hà Nội luôn ở ngưỡng trên 100 (mức “xấu”).

Ô nhiễm không khí - “Sát thủ giấu mặt” của cửa ngõ hô hấp

Sống khỏe - 28/09

Ô nhiễm không khí - “Sát thủ giấu mặt” của cửa ngõ hô hấp

Ngày nay, việc môi trường ngày càng bị ô nhiễm nặng do khói bụi, khí thải từ các nhà máy, phương tiện giao thông... đã dẫn đến hệ hô hấp của con người trở thành những vấn đề đáng báo động.

Ô nhiễm không khí: Cách nào phòng ngừa 'kẻ giết người thầm lặng'?

Sống khỏe - 30/09

Ô nhiễm không khí: Cách nào phòng ngừa 'kẻ giết người thầm lặng'?

Với các bệnh nhân mắc bệnh hô hấp, ngoài bụi thì khói và các mùi hắc khó chịu cũng là tác nhân gây các đợt cấp cho nên chúng tôi khuyên người dân khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang có thể lọc được bụi mịn để phòng ngừa.

Tin cùng chuyên mục

5 nguyên tắc ăn uống giúp người cao tuổi khỏe mạnh

Sống khỏe - 01/10

5 nguyên tắc ăn uống giúp người cao tuổi khỏe mạnh

Dinh dưỡng có thể chống lại sự lão hóa. Đối với người cao tuổi, dinh dưỡng có vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy người cao tuổi nên biết cách ăn uống sao cho cơ thể khỏe mạnh, ít bệnh tật.

So sánh khoai lang và khoai tây: Loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Sống khỏe - 30/09

So sánh khoai lang và khoai tây: Loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Khoai lang sở hữu rất nhiều chất dinh dưỡng nên chúng hoàn toàn xứng đáng nằm trong nhóm siêu thực phẩm. Trong khi đó, tinh bột trong khoai tây giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và góp phần tạo cảm giác no.

Trà xanh với sức khỏe

Sống khỏe - 30/09

Trà xanh với sức khỏe

Uống trà xanh buổi sáng sẽ giúp tỉnh táo, làm việc hiệu quả, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng cường sinh lực và phòng chống bệnh.

Dinh dưỡng cho người thiếu máu não

Sống khỏe - 30/09

Dinh dưỡng cho người thiếu máu não

Cháu năm nay 22 tuổi, bị đau đầu 3 năm nay. Biểu hiện của cháu là đau ở vùng trán chỗ thóp đầu, mất tập trung và giảm trí nhớ.

Nguyên liệu dân dã, giá rẻ bèo nhưng lại là món đồ giải khát được nhiều bạn trẻ săn lùng, hot nhất thị trường đồ uống lúc này

Sống khỏe - 28/09

Nguyên liệu dân dã, giá rẻ bèo nhưng lại là món đồ giải khát được nhiều bạn trẻ săn lùng, hot nhất thị trường đồ uống lúc này

Lượn lờ ngoài đường ai cũng thấy cầm trên tay món đồ uống này khiến bạn sẽ phải thắc mắc điều gì đang khiến chúng được lòng giới trẻ nói riêng và người tiêu dùng nói chung đến vậy?

Tin mới

Xét nghiệm miễn phí cho người dân chịu ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm nước sông Đà

Sống khỏe - 18/10

Xét nghiệm miễn phí cho người dân chịu ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm nước sông Đà

Hà Nội đang là điểm nóng về chất lượng nước từ nguồn cấp nước Sông Đà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe người dân.

NÓNG: Triệu tập người nghi liên quan đến việc đổ dầu trộm, gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà

Sống khỏe - 18/10

NÓNG: Triệu tập người nghi liên quan đến việc đổ dầu trộm, gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà

Căn cứ vào tài liệu điều tra, phòng CSHS Công an tỉnh Hoà Bình đã triệu tập một số người nghi có liên quan đến vụ việc đổ dầu gây ô nhiễm nguồn nước ở nhà máy nước sạch Sông Đà.

Ca cao - sôcôla: “Thức ăn của các vị thần” tốt cho tim mạch

Sống khỏe - 17/10

Ca cao - sôcôla: “Thức ăn của các vị thần” tốt cho tim mạch

Đối với nhiều người trên thế giới, cuộc sống không có sôcôla sẽ trở nên tẻ nhạt. Sôcôla là một món ăn yêu thích, liên quan đến tình yêu, sự thoải mái, đam mê và sang trọng.

Vụ nước sinh hoạt nhiễm dầu: Vẫn chưa thể sử dụng cho ăn uống, việc xin lỗi phải đợi kết quả của cơ quan chức năng?

Sống khỏe - 17/10

Vụ nước sinh hoạt nhiễm dầu: Vẫn chưa thể sử dụng cho ăn uống, việc xin lỗi phải đợi kết quả của cơ quan chức năng?

Chiều nay (17/10), UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức cuộc họp báo về kết quả điều tra vụ việc đổ trộm dầu thải tại khu vực nhà máy nước Sông Đà.

Có thể các mẹ không thể tin nổi, bây giờ vẫn có bà đẻ kiêng cữ 21 ngày không gội đầu, đánh răng

Sống khỏe - 17/10

Có thể các mẹ không thể tin nổi, bây giờ vẫn có bà đẻ kiêng cữ 21 ngày không gội đầu, đánh răng

Bà mẹ này tự nhận mình là 'người tối cổ' khi 21 ngày chưa gội đầu, không đánh răng vì kiêng cữ sau khi sinh con.

Xem thêm

Video nổi bật