CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Phải làm gì nếu axit dạ dày thấp?

Các bệnh - 08/11

Hầu như khi bị khó tiêu, ợ hơi, ợ chua và viêm loét dạ dày, chúng ta đều tin rằng đó là do có quá nhiều axit trong dạ dày. Thế nhưng, thực tế ngược lại, nhiều trường hợp là do cơ thể sản xuất thiếu axit dạ dày.

Axit dạ dày (axit clohiddric) là một tác nhân tiêu hóa rất mạnh mẽ và vô cùng quan trọng. Nếu vì một lý do nào đó, cơ thể không sản xuất đủ mức axit trong dạ dày, bạn không thể duy trì tốt hoạt động tiêu hóa và điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Dấu hiệu axit dạ dày thấp

Trước khi bắt đầu với các biện pháp khắc phục tại nhà, điều quan trọng là phải xác định bạn thực sự không có đủ axit trong dạ dày. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến cho thấy bạn đang lâm vào tình trạng này:

Đầy hơi và ợ hơi, đặc biệt là trong vòng 60 phút sau khi dùng bữa. Do thiếu axit để tiêu hoá, thực phẩm sẽ nằm lâu trong dạ dày, chúng sẽ bắt đầu lên men và sinh hơi dẫn đến cảm giác đầy bụng sau bữa ăn cũng như ợ hơi.

Bị trào ngược axit mà không phải do nhiều axit. Trong trường hợp bình thường, cơ vòng nằm giữa thực quản dạ dày sẽ chỉ mở ra khi thức ăn được nuốt, cho phép thức ăn đi vào dạ dày, nếu không nó sẽ đóng chặt để bảo vệ thực quản. Sự tích tụ khí trong dạ dày có thể gây áp lực lên các cơ vòng và làm nó mở không đúng lúc. Khi đó, axit trào ngược lên thực quản cùng với phần thức ăn chưa tiêu hóa hết.

Bị hôi miệng, kết quả của quá trình lên men vi khuẩn trong dạ dày.

Đi ngoài phân sống, điều này cho thấy dạ dày không đủ axit để chuyển hóa thức ăn. Khi ăn thịt thường gặp phải các vấn đề tiêu hóa.

Dù no bụng nhưng vẫn thèm ăn. Cảm giác đói đó là vì cơ thể không nhận được chất dinh dưỡng từ những gì bạn đã ăn.

Móng tay yếu, dễ gãy, chủ yếu là do thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là khoáng chất, protein và B12.

Những ai dễ bị axit dạ dày thấp?

Càng lớn tuổi càng có xu hướng thiếu hụt axit dạ dày. Do đó, người cao tuổi thường bị axit dạ dày thấp.

Các chất như B1, B6 và kẽm là những nguyên liệu cần thiết cho sản xuất axit dạ dày. Cả 3 loại chất dinh dưỡng này thường bị cạn kiệt khi người ta bị căng thẳng kéo dài hoặc do ăn quá nhiều tinh bột tinh chế. Người tuân thủ chế độ ăn chay mà không có sự chủ động bổ sung cũng có nguy cơ thiếu kẽm.

Mất nước mạn tính cũng là yếu tố quan trọng vì nước cần thiết để sản xuất axit clohiddric. Những người theo chế độ ăn ít muối khiến cho cơ thể có thể thiếu natri và clorua, cả hai đều cần thiết để sản xuất axit clohiddric (HCL).

Người có tình trạng viêm dạ dày teo, trong đó, các tế bào dạ dày sản xuất axit bị viêm và teo chắc chắn sẽ làm giảm khả năng của cơ thể sản xuất đủ axit dạ dày.

Các nghiên cứu cũng nhận thấy những người nhóm máu A và AB thường không sản xuất đủ axit dạ dày.

Cách cải thiện axit dạ dày thấp không dùng thuốc

Khi đã xác nhận rằng axit dạ dày thấp, bạn có thể thử một số cách sau để cải thiện các triệu chứng:

Ăn các loại rau chế biến lên men như dưa cải bắp, kim chi. Điều hay nhất là rau lên men giúp điều chỉnh nồng độ axit dạ dày - có nghĩa là chúng có thể tăng nếu nó quá thấp và giảm nếu quá cao. Rau lên men chứa probiotics giúp ức chế đáng kể H. Pylori. Probiotics cũng giúp sản xuất một số vitamin cho cơ thể chống lại sự thiếu hụt. Muối biển có chứa clorua, là khối xây dựng thiết yếu cho axit dạ dày. Các chỉ số tốt nhất về lượng muối bạn cần là mức độ thèm nó - nêm muối đến khi cảm giác ngon nhưng không quá mặn.

Tăng cường bổ sung kẽm: Cơ thể cần kẽm để kích hoạt sản xuất axit dạ dày. Có thể bổ sung từ các thực phẩm giàu kẽm như hạt bí ngô, thịt gà, thịt bò, thịt cua, thịt cừu, nghêu, tôm hùm, cá hồi. Các sản phẩm sữa lên men như phô mai, kefir, sữa chua cũng giúp bổ sung kẽm. Bạn cũng có thể lựa chọn lạc, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, gạo lức, khoai tây và bánh mì đen. Ngoài ra, cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin E, C, B6 và các khoáng chất như magiê để giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ tất cả lượng kẽm qua thực phẩm.

Không ăn trước khi đi ngủ và không bao giờ đi nằm ngay sau khi ăn bất cứ thứ gì. Không ăn vặt giữa các bữa ăn để cải thiện tiêu hóa.

Tránh uống nước lạnh trong khi ăn: Vì nó làm giảm sản xuất axit dạ dày, làm chậm quá trình tiêu hóa của bạn. Nếu bạn vẫn muốn uống một cái gì đó trong bữa ăn, tốt hơn là chọn nước ấm, chẳng hạn một tách trà gừng, một cốc nước chanh ấm trong bữa ăn để cải thiện việc sản xuất axit dạ dày.

Với những người bị trào ngược axit, việc áp dụng một chế độ ăn low carbohydrate có thể rất hữu ích trong việc kiểm soát các triệu chứng. Cắt bớt lượng carb (đặc biệt là carbs tinh chế) làm giảm áp lực có thể ảnh hưởng đến cơ vòng dưới thực quản, làm nó mở không đúng lúc và cho phép axit dạ dày trào ngược thực quản.

Nhai thức ăn đúng cách: Tiêu hoá tối ưu đòi hỏi trạng thái tương đối thư giãn, tránh buồn hay phân tâm bởi các hoạt động khác. Ngoài ra, cũng bắt buộc nhai kỹ trước khi nuốt. Dành nhiều thời gian hơn để nhai thức ăn cũng sẽ giúp bạn không ăn quá nhiều và ngăn ngừa các vấn đề khác, chẳng hạn như buồn nôn, ợ nóng và đầy hơi.

Học cách quản lý căng thẳng: Tránh ăn khi bạn thực sự căng thẳng vì khi đó cơ thể sẽ không tạo ra các enzyme tiêu hóa thức ăn dẫn đến đầy hơi và các vấn đề tiêu hóa khác. Hãy thử các bài tập thư giãn, thiền và các cách khác để kiểm soát căng thẳng.

Lời khuyên của thầy thuốc

Với tình trạng axit dạ dày thấp, các chất dinh dưỡng mà bạn ăn sẽ không được hấp thụ. Trong khi đó, mỗi tế bào trong cơ thể của bạn phụ thuộc vào tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động. Do đó, axit dạ dày thấp nếu không kiểm soát và điều chỉnh có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn cho sức khỏe. Giải quyết vấn đề này ở giai đoạn đầu thường dễ dàng hơn so với việc phải đối phó với dị ứng thực phẩm, trào ngược axit, viêm loét, viêm dạ dày... là hậu quả của nó.

Theo BS. Nguyễn Thị Thu Hà/Sức khỏe và Đời sống

Link báo gốc: https://suckhoedoisong.vn/phai-lam-gi-neu-axit-da-day-thap-n165518.html

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Thuốc chữa nhiệt miệng có gây hại dạ dày?

Sống khỏe - 07/11

Thuốc chữa nhiệt miệng có gây hại dạ dày?

Tôi thường hay bị nhiệt miệng. Lần này tôi bị sưng đau và khó chịu nhiều trong ăn uống nên tôi đã mua thuốc bôi chữa nhiệt miệng có thành phần lidocain.

Bí quyết phòng ngừa ung thư vú chị em phải biết

Sống khỏe - 07/11

Bí quyết phòng ngừa ung thư vú chị em phải biết

Bạn có thể phòng ngừa ung thư vú hiệu quả chỉ bằng cách ghi nhớ những điều đơn giản dưới đây.

Dược lâm sàng với vai trò an toàn trong dùng thuốc

Sống khỏe - 07/11

Dược lâm sàng với vai trò an toàn trong dùng thuốc

Theo số liệu thống kê của tổ chức thế giới (WHO), trung bình mỗi năm có hàng triệu người chết do các phản ứng có hại (ADR) của thuốc. Những sai sót trong việc sử dụng thuốc khiến thuốc không phát huy được hiệu quả tối đa, mà còn gây ra nhiều hậu quả nghiệm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong, làm gia tăng chi phí y tế. Dược lâm sàng là hoạt động nghiên cứu khoa học và thực hành dược, trong đó dược sĩ có vai trò tư vấn về thuốc cho bác sĩ, giúp tối ưu hóa phác đồ điều trị; đồng thời cung cấp thông ti

Lưu ý 'vàng' trong thực đơn người bệnh đái tháo đường

Sống khỏe - 06/11

Lưu ý 'vàng' trong thực đơn người bệnh đái tháo đường

Chế độ ăn là điều cần quan tâm với người bệnh đái tháo đường. Bên cạnh những thực phẩm tự nhiên, người bệnh có thể sử dụng các loại thực phẩm bổ sung, giúp cân đối dưỡng, kiểm soát tốt đường huyết.

Lần đầu tiên tại Việt Nam ghép xương đùi nhân tạo in 3D

Sống khỏe - 06/11

Lần đầu tiên tại Việt Nam ghép xương đùi nhân tạo in 3D

Lần đầu tiên công nghệ mới xương đùi nhân tạo in 3D được các bác sĩ đến từ Khoa Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn, Hà Nội kết hợp với các kỹ sư vật liệu y sinh ghép cấy ghép thành công cho bệnh nhân.

Tin mới

Xem thêm

Video nổi bật