CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Rối loạn giấc ngủ do tăng huyết áp

Sống khỏe mạnh - 18/05

Trong cuộc sống thường ngày, bị bệnh tăng huyết áp có nguy cơ cao làm rối loạn giấc ngủ và ngược lại mất ngủ kéo dài là một trong những nguyên nhân có thể gây tăng huyết áp

Trong cuộc sống thường ngày, bị bệnh tăng huyết áp có nguy cơ cao làm rối loạn giấc ngủ và ngược lại mất ngủ kéo dài là một trong những nguyên nhân có thể gây tăng huyết áp, đặc biệt ở người trưởng thành, nhất là người tuổi cao. làm gì để khắc phục chứng rối loạn giấc ngủ đối với người tuổi đã cao?

Huyết áp là gì, khi nào được gọi là tăng huyết áp?

Huyết áp là áp lực máu cần thiết tác động lên thành động mạch nhằm đưa máu đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Huyết áp được tạo ra do lực co bóp của tim và sức cản của động mạch.

Rối loạn giấc ngủ do tăng huyết áp - ảnh 1

Khi mất ngủ, cơ thể không được nghỉ ngơi, thần kinh mệt mỏi khiến huyết áp tăng

Ở người bình thường, huyết áp ban ngày cao hơn ban đêm (theo nhịp sinh học) đó là hoàn toàn bình thường. Huyết áp hạ xuống thấp nhất vào khoảng 1 - 3 giờ sáng khi ngủ say và huyết áp cao nhất từ 8 - 10 giờ sáng. Tuy vậy, đặc biệt có một số người cao tuổi bị tăng huyết áp, huyết áp thường tăng vào buổi chiều. Khi vận động, gắng sức thể lực, căng thẳng thần kinh (stress, nóng giận, bực tức hoặc khi xúc động mạnh..), rối loạn giấc ngủ kéo dài… đều có thể làm huyết áp tăng lên. Và ngược lại, khi cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn, thoải mái, ngủ tốt, ngủ đủ thời gian (khoảng 8 giờ/24h)… huyết áp có thể hạ xuống mức bình thường.

Đa số các trường hợp tăng huyết áp âm thầm, không có biểu hiện gì rõ ràng

Huyết áp được thể hiện bằng 2 chỉ số, đơn vị đo áp lực là milimét thủy ngân (mmHg). Hai chỉ số đó là huyết áp tối đa (còn gọi là huyết áp tâm thu), bình thường từ 90 - 139mmHg. Huyết áp tối thiểu (còn gọi là huyết áp tâm trương), bình thường từ 60 - 89mmHg.

Vào năm 1978, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có quy định, khi nào huyết áp là 160/95mmHg được gọi là tăng huyết áp (THA), nhưng sau một năm (1999), WHO quy định lại là người bị THA khi chỉ số đo huyết áp từ 140/90mmHg trở lên, đồng thời WHO và Hội đồng Huyết áp thế giới đã phân độ THA, tăng độ I là khi huyết áp từ 140 - 159/90 - 99 mmHg; tăng độ II khi huyết áp từ 160 - 179/100 - 109mmHg và tăng độ III khi huyết áp từ 180/110mmHg trở lên. Và được WHO quy định huyết áp mục tiêu là huyết áp dưới 140/90mmHg, riêng người bị đái tháo đường, huyết áp mục tiêu là dưới 130/80mmHg.

Đa số các trường hợp tăng huyết áp ầm thầm, không có biểu hiện gì rõ ràng kể cả người còn trẻ và người cao tuổi, một số người tăng huyết áp, đặc biệt là người tuổi cao gây ra các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, khó chịu, bồn chồn khiến người bệnh hay trằn trọc khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ ít, không sâu, hay thức giấc mỗi một đêm (gọi là rối loạn giấc ngủ) và hậu quả là thiếu ngủ, mất ngủ.

Khi mất ngủ khiến cơ thể không được nghỉ ngơi, thần kinh mệt mỏi khiến huyết áp tăng, thậm chí xuất hiện cơn tăng huyết áp kịch phát, thêm vào đó nếu có bệnh tim mạch cũng tăng lên, nặng hơn và lại gây mất ngủ. Tăng huyết áp gây rối loạn giấc ngủ, thêm vào đó có thể làm xuất hiện rối loạn tuần hoàn não (rối loạn tiền đình) biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và càng gây rối loạn giấc ngủ. Đó là một vòng luẩn quẩn đối với bệnh tăng huyết áp và mất ngủ kéo dài.

Nguyên nhân tăng huyết áp làm rối loạn giấc ngủ

Theo các chuyên gia y học, tăng huyết áp, bệnh tim mạch và mất ngủ có mối liên hệ mật thiết, chặt chẽ với nhau. Bởi vì, huyết áp là áp lực của máu trong thành mạch, ảnh hưởng bởi lực co bóp của cơ tim. Khi thức, vận động, tim và mạch máu phải hoạt động nhiều để đưa máu đi khắp các hệ cơ quan trong cơ thể và hồi lưu máu về tim và khi ngủ, tim được nghỉ ngơi nhiều hơn, các hoạt động khác ít hoạt động hoặc nghỉ ngơi hẳn. Như vậy, nếu ít ngủ, thiếu ngủ, ngủ chập chờn hoặc mất ngủ kéo dài, thường xuyên, tim và hệ mạch máu phải hoạt động nhiều hơn nên dễ gây ra các rối loạn dẫn đến bệnh tăng huyết áp, tim mạch, nếu sẵn có tăng huyết áp, bệnh tim mạch, mất ngủ kéo dài sẽ làm bệnh tăng nặng thêm, thậm chí gây biến chứng.

Rối loạn giấc ngủ do tăng huyết áp - ảnh 2

Tập thể dục nhẹ nhàng là việc làm hết ức cần thiết cho giấc ngủ của người cao tuổi

Làm gì để giấc ngủ tốt?

Trước hết để ngủ tốt cần duy trì được huyết áp ở mức huyết áp mục tiêu (dưới 140/90mmHg, riêng người cao tuổi bị đái tháo đường, huyết áp mục tiêu là dưới 130/80mmHg), có nghĩa là phải uống thuốc làm giảm huyết áp một cách đều đặn theo chỉ định của bác sĩ, đặc biệt không thay đổi thuốc, không quên uống thuốc và không được tăng hoặc giám liều lượng khi chưa có chỉ định của bác sĩ theo dõi sức khỏe (khám bệnh) cho mình.

Cần có chế độ ăn uống hợp lý để không tăng mỡ máu hoặc đã tăng mỡ máu ngoài việc uống thuốc, cần hạn chế ăn các loại thực phẩm có khả năng làm tăng mỡ máu (thịt đỏ, lòng, mỡ động vật, tôm…), bởi vì, mỡ máu, huyết áp và bệnh tim mạch có liên quan mật thiết với nhau.

Không nên ăn những thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ (thức ăn chiên, rán…). Hạn chế chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Thường xuyên giữ tâm lý thoải mái, thật kiềm chế khi có tác động tâm lý (hờn dỗi, mắng, chửi…).

Lời khuyên của thầy thuốc

Tập thể dục nhẹ nhàng là việc làm hết sức cần thiết cho giấc ngủ của người cao tuổi. Hiện nay có nhiều hình thức tập thể dục áp dụng như: đi bộ, chơi cầu lông,quần vợt, bơi, tập thể dục dưỡng sinh... nhưng có lẽ thông dụng nhất, không tốn kém, dễ áp dụng là đi bộ. Tuy vậy, đi bộ cũng phải có sự hiểu biết cơ bản để đạt được mục tiêu là nâng cao sức khỏe và ăn ngon, ngủ tốt.

Vì vậy, phải tùy theo sức mình mà có điều chỉnh trong đi bộ, mỗi một ngày nên đi bộ tổng cộng thời gian không quá 60 phút, không nên đi bộ một lúc mà chia ra làm 2 - 3 lần, mỗi lần không nên quá 30 phút là vừa. Đối với những người cao tuổi có bệnh về tim mạch như: cao huyết áp, bệnh mạch vành, bệnh xơ vữa động mạch cần đi bộ chậm không được chạy, nhảy hoặc vận động mạnh.

Không nên đi bộ vào lúc nhiệt độ lạnh quá hoặc nóng quá, nên chọn thời điểm thích hợp nhất cho bản thân mình như: chập tối, sáng sớm, khi đang có ánh nắng nhẹ. Phòng ngủ của người cao tuổi nên luôn luôn sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế người qua lại, ánh sáng vừa đủ (không quá chói chang) và ít tiếng ồn.

PGS.TS.BS. BÙI KHẮC HẬU

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

>> Xem tất cả thông tin về bệnh Rối loạn giấc ngủ

Tin liên quan

Rối loạn giấc ngủ: Căn bệnh đáng sợ của cuộc sống hiện đại

Sống Khỏe - 09/03

Rối loạn giấc ngủ: Căn bệnh đáng sợ của cuộc sống hiện đại

Đối với nhiều người hiện nay, giấc ngủ 8 tiếng đã trở thành điều xa xỉ.

Sự thật về rối loạn giấc ngủ có thể bạn chưa biết

Sống Khỏe - 26/03

Sự thật về rối loạn giấc ngủ có thể bạn chưa biết

Không chỉ bị mất ngủ mà bạn ngủ li bì cả ngày hoặc ngủ rũ tức ngủ bất kỳ lúc nào và ở đâu, chứng tỏ đang bị rối loạn giấc ngủ vì nhiều lý do, theo Health Plus.

Video có thể bạn quan tâm

  

Giải quyết chứng rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ là một triệu chứng thường gặp và khó chịu nhất trong các rối loạn thần kinh (Video: Youtube).

Tin cùng chuyên mục

Buồng trứng in 3D - Hy vọng mới cho phụ nữ vô sinh

Sống Khỏe - 18/05

Buồng trứng in 3D - Hy vọng mới cho phụ nữ vô sinh

Tia hy vọng mới mở ra cho phụ nữ vô sinh sau khi các nhà khoa học tạo ra các buồng trứng in 3D và sử dụng chúng để tạo ra nòi giống khỏe mạnh.

Tôi đã không còn quát mắng, cáu giận với con chỉ nhờ... 5 chiếc dây buộc tóc

Sống Khỏe - 18/05

Tôi đã không còn quát mắng, cáu giận với con chỉ nhờ... 5 chiếc dây buộc tóc

Bà mẹ 3 con Kelly đã thành công trong việc biến đổi thói quen xấu - hay cáu giận với con - nhờ những chiếc dây buộc tóc nhỏ xinh.

Thổ lộ của thí sinh Hoa hậu Mỹ về việc cô đã làm hàng ngày dẫn đến bị ung thư da

Sống Khỏe - 18/05

Thổ lộ của thí sinh Hoa hậu Mỹ về việc cô đã làm hàng ngày dẫn đến bị ung thư da

Thí sinh Hoa hậu Mỹ, Brittany Winchester, thú nhận rằng sử dụng giường tắm nắng hàng ngày để có làn da nâu chính là nguyên nhân khiến cô bị ung thư da.

Phụ nữ cần biết để không bị 'sát thủ giấu mặt' kéo vào chỗ chết!

Sống Khỏe - 18/05

Phụ nữ cần biết để không bị 'sát thủ giấu mặt' kéo vào chỗ chết!

Các bác sĩ khuyến cáo, nhiều người chỉ quan tâm, đi tầm soát ung thư mà bỏ quên các bệnh cơ bản như huyết áp, tim mạch... Thậm chí, bệnh huyết áp còn là 'sát thủ giấu mặt'.

10 dấu hiệu cảnh báo bạn bị stress quá mức

Sống Khỏe - 18/05

10 dấu hiệu cảnh báo bạn bị stress quá mức

Mất ngủ, tăng cân không rõ lý do, hay cáu gắt, khó tập trung là những dấu hiệu cảnh báo bạn đang căng thẳng và cần được giải tỏa. Theo Now I've Seen Everything

Tin mới

6 sai lầm các mẹ thường mắc khi cho con ăn

Sống khỏe - 1h24 phút trước

6 sai lầm các mẹ thường mắc khi cho con ăn

Chăm sóc dinh dưỡng cho con trong bữa ăn hằng ngày là cả một nghệ thuật. Theo ThS.BS. Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, rất nhiều các mẹ mắc phải những sai lầm trong cách cho con ăn hằng ngày và cần thay đổi ngay thói quen này.

Hay ngất, mắc bệnh gì?

Sống khỏe - 1h38 phút trước

Hay ngất, mắc bệnh gì?

Mẹ em gần đây hay kêu mệt, đau đầu, mất ngủ và tự nhiên bị ngất. Hiện tại chóng mặt.

Bí đỏ - thần dược cho sức khỏe trong ngày mưa giá rét

Sống khỏe - 1h57 phút trước

Bí đỏ - thần dược cho sức khỏe trong ngày mưa giá rét

Bí đỏ rất giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch trở nên khỏe mạnh hơn.

Bệnh viện Chợ Rẫy sắp có robot phẫu thuật với bốn cánh tay

Sống khỏe - 2h35 phút trước

Bệnh viện Chợ Rẫy sắp có robot phẫu thuật với bốn cánh tay

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) đang hoàn tất lắp đặt để đưa robot phẫu thuật thế hệ thứ tư hoạt động vào cuối tháng 10.

Thực đơn giúp cơ thể 'chống chọi' giá rét mỗi ngày

Sống khỏe - 2h54 phút trước

Thực đơn giúp cơ thể 'chống chọi' giá rét mỗi ngày

Bên cạnh luyện tập và mặc ấm, để tăng cường nhiệt lượng sưởi ấm cơ thể thì bạn có thể lựa chọn một số thực phẩm như sau.

Xem thêm

Tổng quan bệnh

Rối loạn giấc ngủ là chứng bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, giới tính do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Video nổi bật