CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Sự thật về công dụng của các loại hạt ngũ cốc

Điều cần biết - 07/12

Các loại hạt cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể song cũng giàu chất béo và calo, chỉ nên tiêu thụ ở mức vừa phải.

Các loại hạt cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể song cũng giàu chất béo và calo, chỉ nên tiêu thụ ở mức vừa phải.

'Ăn các loại hạt có thể giảm nguy cơ tái phát ung thư ruột già được không?', câu hỏi được nhiều bệnh nhân ung thư đặt ra cho chuyên viên dinh dưỡng Fahma Sunarja tại Trung tâm Ung thư Parkway, Singapore. Theo bà Fahma, ngũ cốc chứa nhiều chất có tác dụng phòng chống một số loại ung thư, tuy nhiên phải kiểm soát việc sử dụng chúng.

Sự thật về công dụng của các loại hạt ngũ cốc - ảnh 1

Các loại hạt ngũ cốc. Ảnh: PCC.

Một nghiên cứu trên 826 bệnh nhân ung thư ruột già giai đoạn 3, được công bố bởi Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ, cho thấy việc ăn các loại hạt ngũ cốc góp phần tăng tỷ lệ sống còn. 19% bệnh nhân dùng 50 g hạt mỗi tuần. Kết quả ghi nhận 42% số bệnh nhân này giảm nguy cơ tái phát ung thư, 57% giảm nguy cơ tử vong so với bệnh nhân không ăn các loại hạt sau khi hoàn thành điều trị ung thư.

Dù vậy, bà Fahma cho rằng những nghiên cứu về lợi ích của các loại hạt như trên chưa hoàn toàn thuyết phục. Lý do, hiện chưa thể đặt thiết bị theo dõi tác động của các loại hạt đến tế bào ung thư nên không thể khẳng định loại hạt này đã giúp đẩy lùi bệnh như thế nào. Hơn nữa, có thể những bệnh nhân tham gia nghiên cứu thuộc nhóm sử dụng hạt mỗi ngày có ý thức giữ gìn sức khỏe tốt hơn, tương tác tốt hơn với dịch vụ y tế và thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn, nên sống thọ hơn và giảm nguy cơ tái phát ung thư.

Mặt khác, bà Fahma khuyến cáo các loại hạt rất giàu chất béo và cao năng lượng. Do vậy trước khi mua một gói hạt để nhấm nháp, bạn hãy cân nhắc đến lượng calo thực tế của chúng. Cụ thể, mỗi khẩu phần hạt khoảng 28,4 g chứa lượng calo như sau:

Sự thật về công dụng của các loại hạt ngũ cốc - ảnh 2

Tổng năng lượng trong một khẩu phần hạt được khuyến cáo sử dụng cho mỗi người.

Bà Fahma nhìn nhận, phần lớn chất béo trong các loại hạt là chất béo lành mạnh. Ví dụ, hạt ngũ cốc có hàm lượng chất béo không bão hòa dạng đơn thể, rất có lợi cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Chất béo trong các loại hạt còn góp phần giảm bớt đau đớn và cứng khớp ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Nghiên cứu cho thấy hạt ngũ cốc giàu axit béo omega-3 có lợi cho tim mạch. Tất cả loại hạt chứa chất xơ, giúp giảm cholesterol, bạn cảm thấy no hơn trong một khoảng thời gian dài. Vitamin E và L-arginine được tìm thấy trong hầu hết loại hạt có thể ngăn ngừa sự hình thành mảng bám trong động mạch. Một số loại hạt cũng có sterols thực vật, giúp giảm cholesterol máu.

Bà Fahma lưu ý ngũ cốc cũng nhiều calo nên người dùng cần kiểm soát lượng tiêu thụ. Lý tưởng nhất là sử dụng hạt ngũ cốc thay thế cho các chất béo bão hòa từ thịt và các sản phẩm từ sữa.

Nên ăn bao nhiêu hạt ngũ cốc là đủ? Bà Fahma cho rằng tốt nhất nên kết hợp các loại hạt vào chế độ ăn uống hàng ngày bằng cách thay thế đồ ăn nhẹ thông thường với một khẩu phần hạt. Bạn cũng có thể bổ sung các loại hạt vào món ăn nấu tại nhà.

Lưu ý: Lợi ích của các loại hạt có thể mất đi nếu được nấu chín trong dầu hoặc phủ mật ong, đường, chocolate. Những người bị dị ứng với hạt cũng nên có biện pháp phòng ngừa hoặc trao đổi trước với bác sĩ, một số trường hợp dị ứng nặng nên tránh dùng..

Những người thích dùng bơ và dầu đậu phộng, bà Fahma khuyên nên tự làm ở nhà hơn là mua sản phẩm chế biến sẵn. Các loại bơ lạc mua từ cửa hàng có thể chứa hàm lượng cao muối và đường nên không mang lại lợi ích cho sức khỏe. Dầu hạt cũng giàu dinh dưỡng nhưng thiếu chất xơ, có thể sử dụng để trộn salad hoặc nấu ăn song đừng chiên với nhiệt độ quá nóng vì chúng có thể chuyển thành vị đắng. Nên sử dụng dầu hạt ở mức vừa phải vì chứa hàm lượng cao chất béo và calo.

Theo Trần Ngoan/Vnexpress.net

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Ngũ cốc nguyên hạt

Sống Khỏe - 04/02

Ngũ cốc nguyên hạt

Người ta không ngừng khen lợi ích của ngũ cốc đối với sức khỏe con người, nhất là ngũ cốc nguyên hạt.

Giảm cân lại chữa được 'bách bệnh' nhờ ngũ cốc

Sống Khỏe - 16/10

Giảm cân lại chữa được 'bách bệnh' nhờ ngũ cốc

Sử dụng 4 loại ngũ cốc sau đây thay cơm, mì... sẽ vừa giúp duy trì vóc dáng lại nâng cao sức khỏe trông thấy.

Lý do bạn nên ăn ngũ cốc trong bữa sáng

Sống Khỏe - 17/03

Lý do bạn nên ăn ngũ cốc trong bữa sáng

Ngũ cốc giàu chất xơ, các vitamin, khoáng chất, sắt và protein. Ăn sáng với ngũ cốc sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe dưới đây:

Video có thể bạn quan tâm

  

Nguyên nhân khiến ngũ cốc trở nên phổ biến

Có 3 lý do tại sao các loại ngũ cốc được phổ biến: Sự thuận tiện, lượng đường cố định và quảng cáo (Việt hóa bởi Ngọc Luyện/SongKhoe.vn).

Tin cùng chuyên mục

Những thực phẩm khuyên dùng ở phụ nữ 40

Sống Khỏe - 16/11

Những thực phẩm khuyên dùng ở phụ nữ 40

Khi bạn nhiều tuổi, cơ thể trở nên yếu hơn và làn da xuất hiện nhiều vết thâm, nếp nhăn.

9 tác dụng phụ không ngờ của quả sung

Sống Khỏe - 09/11

9 tác dụng phụ không ngờ của quả sung

Sung có thể gây đầy bụng, quả sung chín khiến làn da nhạy cảm hơn dưới ánh nắng.

Giảm cân nhờ món ăn từ gạo lứt

Sống Khỏe - 05/11

Giảm cân nhờ món ăn từ gạo lứt

Trong gạo lứt có Anpha lipoic acid có tác dụng đào thải lượng mỡ thừa một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Tóc mỏng yếu sẽ dày khỏe nhanh chóng nếu bạn chăm ăn 7 loại thực phẩm này

Sống Khỏe - 05/11

Tóc mỏng yếu sẽ dày khỏe nhanh chóng nếu bạn chăm ăn 7 loại thực phẩm này

Không chỉ giúp tóc chắc khỏe mà những thực phẩm này còn giúp tóc dày hơn rất nhiều.

Muốn tăng chiều cao hiệu quả thì không nên bỏ qua loại vitamin này

Sống Khỏe - 03/11

Muốn tăng chiều cao hiệu quả thì không nên bỏ qua loại vitamin này

Tập thể dục để tăng chiều cao mà bỏ qua loại vitamin này thì hiệu quả sẽ giảm đi đáng kể.

Tin mới

Những trái cây bạn nên ăn vào mùa hè

Sống khỏe - 1h24 phút trước

Những trái cây bạn nên ăn vào mùa hè

Dưa hấu, dâu tây, đào, ớt chuông, cà tím bổ sung vitamin C, A, E, nước và chất xơ cho cơ thể, tốt trong những ngày nắng nóng. Theo WebMD.

Cụ bà 107 tuổi và bí quyết 5 'KHÔNG' để sống khỏe mạnh: Ai áp dụng được ắt sẽ sống lâu!

Sống khỏe - 1h59 phút trước

Cụ bà 107 tuổi và bí quyết 5 'KHÔNG' để sống khỏe mạnh: Ai áp dụng được ắt sẽ sống lâu!

Nhiều người trong chúng ta, chưa qua 40 đã ốm yếu bệnh tật, tinh thần rệu rã. Hãy xem cụ bà 107 tuổi với tinh thần vui sống tuyệt vời và bí quyết 5 'không' giúp cụ sống trường thọ.

Người mẹ hiến máu để 'trả nghĩa' cho con

Sống khỏe - 2h4 phút trước

Người mẹ hiến máu để 'trả nghĩa' cho con

Cùng con chống chọi với bệnh ung thư máu suốt hơn 10 năm, không đếm được số lần con gái được hồi sinh nhờ truyền máu của những người không quen biết, chị Lương đã tình nguyện hiến máu với mong muốn bù đắp lại cho con.

Nấm ăn và nấm thuốc chữa bệnh

Sống khỏe - 2h4 phút trước

Nấm ăn và nấm thuốc chữa bệnh

Có 3 loại nấm: nấm ăn, nấm thuốc và nấm độc. Các loài nấm độc thường có màu sắc sặc sỡ. Khi ăn phải nấm độc, ngộ độc nhẹ thì đau bụng tiêu chảy, buồn nôn, mệt mỏi. Ngộ độc nặng có thể trụy tim mạch, tử vong…

Vì sao nên 'yêu' thường xuyên?

Sống khỏe - 2h21 phút trước

Vì sao nên 'yêu' thường xuyên?

Ái ân không chỉ đem lại sự thỏa mãn về mặt thể xác hay chỉ để duy trì nòi giống, mà các lợi ích của nó đối với sức khỏe thể chất và tinh thần là vô cùng lớn.

Xem thêm

Video nổi bật