CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Sự thay đổi sau 6 năm tập gym của 9X từng nặng hơn 50kg

Vui khỏe - 12/01

Trải qua nhiều thăng trầm trong hành trình tập luyện thay đổi ngoại hình, từ chàng trai gầy gò, Quang Anh lột xác với cơ thể vạm vỡ, cơ bụng 6 múi.

Dưới đây là bài chia sẻ về quá trình tập luyện của Quang Anh (sinh năm 1994), huấn luyện viên thể hình tại Hà Nội cùng Zing.vn.

Từ nhỏ, tôi có vóc dáng gầy yếu. Khi học THPT, tôi cao 1m74 nhưng chỉ nặng 52kg. Mọi người đặt cho tôi biệt danh 'Quang Anh còi'.

Tôi cùng nhóm bạn đến phòng tập, và có những thay đổi tích cực đầu tiên. Sau 3 tháng, tôi tăng cân nhanh, cơ bắp lên rõ rệt, bụng có múi.

Năm thứ 2, tôi dừng tập luyện khá lâu do bận thi đại học. Bên cạnh đó, tôi cũng không tìm hiểu thêm kiến thức, tập luyện với máy không thay đổi, nghỉ ngơi thiếu điều độ, khiến thành quả tập luyện giảm sút.

Sự thay đổi sau 6 năm tập gym của 9X từng nặng hơn 50kg - ảnh 1

Thể hình của Quang Anh trước và sau khi tập luyện.

Năm thứ ba là thời điểm mang tính bước ngoặt trong quá trình tập luyện của tôi. Chia tay người yêu, tôi dành toàn bộ thời gian cho việc tập thể hình. Đây là khoảng thời gian duy nhất trong ngày tôi được thả lỏng đầu óc, cảm thấy thoải mái và nhận ra đây chính là đam mê thực sự.

Nguyên tắc cơ bản khi tập luyện

Mỗi ngày, tôi dành ba tiếng để tập luyện, nghiên cứu nhiều hơn về cấu tạo cơ thể, các phương pháp và chế độ dinh dưỡng phù hợp với bản thân. Tôi nhận thấy mình thuộc nhóm có tố chất tốt, và nỗ lực phát triển chúng.

Với tôi, tập luyện và dinh dưỡng cũng như các vấn đề trong cuộc sống luôn theo nguyên tắc 80/20. 20% số việc phải làm sẽ mang lại 80% hiệu quả công việc, 80% còn lại sẽ chỉ hoàn thiện 20% kết quả. Vì vậy, bạn nên tập trung thời gian, công sức vào những việc mang lại nhiều hiệu quả nhất. 

Mỗi người có thể trạng và xuất phát điểm khác nhau, bạn cần tìm ra phương pháp tập luyện phù hợp với bản thân. Theo tôi, những nguyên tắc cơ bản giúp bạn nhanh chóng sở hữu thể hình như mong muốn là:

- Dù mục đích tập luyện của bạn là tăng cân, tăng cơ hay giảm mỡ, xây dựng cơ bắp luôn là nền tảng quan trọng nhất. Chương trình tập luyện với các bài tập trọng lượng cần ưu tiên, bổ sung thêm cardio và các bài tăng thể lực chuyên sâu, mang tính đột phá cao luôn là sự lựa chọn của tôi.

Sự thay đổi sau 6 năm tập gym của 9X từng nặng hơn 50kg - ảnh 2

9X chia sẻ, anh dành 3 tiếng mỗi ngày để tập luyện.

- Bạn nên dành thời gian tìm hiểu về cấu tạo cơ thể, kỹ thuật tập chính xác để tránh ảnh hưởng đến xương khớp, chấn thương.

- Tập trung vào những bài tập đa khớp, phối hợp nhiều nhóm cơ như squat, deadlift và các biến thể, bench press, pull up, chin up, overhead press, bài tập lưng xô, tập chuyển động đẩy hông như hip thrust.

- Tập những bài độc lập sau những bài tập đa khớp chính, tập trung kiểm soát chuyển động giúp cảm nhận cơ tốt hơn.

- Tùy vào kinh nghiệm tập luyện mỗi người, bạn nên thử những phương pháp tập giúp tăng cường độ như forced reps, superset, dropset vào trong buổi tập.

- Bổ sung bài tập bổ trợ nhóm cơ yếu, cải thiện mất cân bằng cơ, điều chỉnh tư thế và những động tác kích hoạt giúp cảm nhận cơ tốt hơn. Ngoài ra, bạn nên tập thêm những buổi cardio giúp cải thiện tim mạch, sức bền, độ linh hoạt dẻo dai của cơ thể.

- Quan trọng hơn, ta cần học cách cảm nhận cơ bắp tối ưu trong mỗi lần nâng tạ và lắng nghe cơ thể thích ứng với chúng. Từ đó, bạn lựa chọn chương trình tập phù hợp nhất với mục tiêu và khả năng. Bạn đừng quên luôn thử thách bản thân với mức tạ mới, bài tập khó hơn và với những phương pháp tập chưa từng làm.

Chế độ dinh dưỡng

Bên cạnh tập luyện thường xuyên, chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Theo tôi, hai thời điểm tốt nhất để nạp dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng cơ bắp là sáng sớm và gần buổi tập (trước, trong và ngay sau khi tập). Những ngày tập, tôi thường nạp năng lượng từ tinh bột nhiều hơn ngày nghỉ.

Sự thay đổi sau 6 năm tập gym của 9X từng nặng hơn 50kg - ảnh 3

Huấn luyện viên 9X luôn cố gắng cung cấp đủ các chất dinh dưỡng trong thực đơn của mình.

Tôi cố gắng uống đủ từ 2-3 lít nước mỗi ngày, ăn nhiều rau và hoa quả để cung cấp chất xơ, vitamin và các vi chất quan trọng cho cơ thể. Chất xơ giúp tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất từ thức ăn tốt hơn.

Tôi đảm bảo đủ lượng đạm cần thiết giúp cơ thể xây dựng cơ bắp. Lượng đạm cần trong một ngày đối với nữ giới được tính theo công thức 1,8 lần trọng lượng cơ thể (kg), nam khoảng 2-2,2 lần.

Các nguồn thực phẩm có hàm lượng chất đạm cao gồm lòng trắng trứng, cá (tốt nhất là cá hồi, cá ngừ, cá rô phi), các loại thịt đỏ, ức gà, thăn bò, thịt lợn nạc, sữa tách béo, phô mai, đậu đỗ (đặc biệt là đậu xanh), whey protein.

Bạn nên chọn các loại tinh bột hấp thụ chậm như yến mạch, khoai lang, gạo lứt, bánh mì đen, ngũ cốc, hoa quả, các loại rau củ. Đảm bảo vừa đủ lượng chất béo tốt hàng ngày đến từ các loại thực phẩm như dầu olive, hạnh nhân, óc chó, mắc ca, hạt điều, hạt chia, hạt hướng dương, bơ đậu phộng, quả bơ, các loại cá, trứng, phô mai, chocolate đen.

Dầu cá và vitamin tổng hợp luôn là sự lựa chọn hàng đầu của tôi khi được hỏi về thực phẩm bổ sung.

Quan trọng nhất là cách bạn theo dõi cơ thể thay đổi để điều chỉnh chế độ ăn hợp lý, bởi khả năng hấp thụ và thích ứng với mỗi loại chất của từng người khác nhau.

Bạn nên có những bữa tự thưởng cho bản thân khoảng hai lần mỗi tuần. Chúng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn cả về thể chất lẫn tinh thần, thực hiện chế độ dinh dưỡng hiệu quả và lâu dài hơn.

Tôi quan niệm không có thứ gì giá trị đến dễ dàng, không có thành quả to lớn và lâu bền đến từ những nỗ lực nửa vời. Vậy nên, bạn hãy đam mê, kiên trì, làm hết sức, thành công sẽ đến với bạn.

Độc giả Quang Anh

Ảnh: NVCC

Theo News.zing.vn

Miễn cước lưu lượng 3G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Giảm cân, tăng cơ: Hãy theo 8 cách sau

Sống Khỏe - 11/03

Giảm cân, tăng cơ: Hãy theo 8 cách sau

Ăn đủ, không nên chỉ tập mỗi cardio và hãy chú trọng bữa ăn sau khi tập.

Thực phẩm tăng cơ bắp: Coi chừng đổ bệnh

Sống Khỏe - 19/07

Thực phẩm tăng cơ bắp: Coi chừng đổ bệnh

Để nhanh chóng sở hữu thân hình vạm mỡ, cơ bụng 6 múi, nhiều đấng mày râu tìm đến thực phẩm bổ sung trong quá trình tập thể hình.

Bí kíp tăng cơ để cải thiện vóc dáng gầy yếu

Sống Khỏe - 24/11

Bí kíp tăng cơ để cải thiện vóc dáng gầy yếu

Hiện nay, ngoài nhu cầu giảm cân, giảm mỡ nhiều người cũng mong muốn tăng cân, tăng cơ để cải thiện vóc dáng gầy yếu.

Video có thể bạn quan tâm

  

Bí kíp giúp bạn tăng cơ bắp

Có người 'ăn chất lượng, tập điên cuồng' mà cơ bắp vẫn bằng 0. Vấn đề chính là cách thức tập luyện (Video: Youtube).

Tin cùng chuyên mục

6 bệnh gần như không có triệu chứng rõ ràng ban đầu, khi phát hiện ra thì đã nặng

Sống Khỏe - 11/01

6 bệnh gần như không có triệu chứng rõ ràng ban đầu, khi phát hiện ra thì đã nặng

Nếu không chú ý sức khỏe của bản thân, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo bệnh nghiêm trọng.

Bài tập giúp trẻ lâu

Sống Khỏe - 08/01

Bài tập giúp trẻ lâu

5 bài tập yoga dưới đây rất nhẹ nhàng nhưng lại có hiệu quả cao trong việc chống lại các dấu hiệu tuổi tác, cơ thể luôn tràn sức sống.

Bài tập thể dục phù hợp với các cung hoàng đạo

Sống Khỏe - 06/01

Bài tập thể dục phù hợp với các cung hoàng đạo

Những đặc trưng, cá tính riêng của từng cung hoàng đạo lại phù hợp với những bài tập thể dục khác nhau.

Chế độ giảm mỡ bụng trong 28 ngày của Hana Giang Anh

Sống Khỏe - 04/01

Chế độ giảm mỡ bụng trong 28 ngày của Hana Giang Anh

Nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn sau sinh, Hana Giang Anh chia sẻ chế độ ăn và phương pháp tập giúp bạn giảm mỡ bụng hiệu quả chỉ trong 28 ngày.

Các động tác mát xa để vòng một căng tròn

Sống Khỏe - 29/12

Các động tác mát xa để vòng một căng tròn

Đơn giản và bạn có thể thực hiện dễ dàng.

Tin mới

10 phần rau, quả mỗi ngày là 'chìa khóa' để kéo dài tuổi thọ

Sống khỏe - 25/02

10 phần rau, quả mỗi ngày là 'chìa khóa' để kéo dài tuổi thọ

Một phân tích mới đây cho thấy, nếu bạn muốn tăng tuổi thọ, 10 phần rau, quả mỗi ngày có thể là 'công thức' tốt nhất.

Thời gian lý tưởng để sex hoàn hảo cho từng độ tuổi

Sống khỏe - 25/02

Thời gian lý tưởng để sex hoàn hảo cho từng độ tuổi

Người 20 tuổi ham muốn tình dục đỉnh điểm vào lúc giữa trưa, trong khi những người ở độ tuổi 40 lại thích sex khi tối muộn.

Tìm ra phương pháp bảo quản máu hiếm trong vòng 10 năm

Sống khỏe - 25/02

Tìm ra phương pháp bảo quản máu hiếm trong vòng 10 năm

Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM đã tìm ra phương pháp có thể lưu trữ máu hiếm đến 10 năm.

Bắt bài 6 thói quen ngủ của trẻ và cách 'xử lý' để bé ngủ ngon hơn

Sống khỏe - 25/02

Bắt bài 6 thói quen ngủ của trẻ và cách 'xử lý' để bé ngủ ngon hơn

Nhận dạng được thói quen ngủ của trẻ sẽ vô cùng hữu ích để mẹ có thể giúp trẻ có được giấc ngủ thật ngon.

6 cách để ăn uống thực sự là thú vui

Sống khỏe - 25/02

6 cách để ăn uống thực sự là thú vui

Thức ăn nên là câu chuyện về căn bằng và hương vị chứ không phải là việc đong đếm calorie đầy áp lực và nhức đầu.

Xem thêm

Video nổi bật