CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Tác động xấu của stress đối với quá trình lão hóa

Thư giãn - 13/02

Các nhà khoa học đã chỉ ra, stress mạn tính có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, từ mất ngủ đến tăng cân, gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, làm suy giảm hệ miễn dịch, tiêu hóa và thần kinh trung ương...

Những hệ lụy từ stress mạn tính

Stress do công việc có thể hủy hoại tế bào, dẫn tới lão hóa sớm

Kiệt sức do công việc có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến DNA trong tế bào. Các nhà khoa học đo độ dài của các đoạn DNA có tên gọi telomeres, và nhận thấy những người bị stress nhiều nhất do công việc có telomeres ngắn nhất – và khi telomeres trở nên quá ngắn, tế bào có thể chết hoặc bị tổn thương. Những người không bị stress do công việc có telomeres dài hơn. Telomeres ngắn đã được chứng minh là gây ra bệnh Parkinson’s, đái tháo đường týp 2, bệnh tim mạch và ung thư.

Các giáo sư thực hiện nghiên cứu cũng nói thêm: “Chúng tôi biết telomeres sẽ ngắn lại theo thời gian, nhưng lo âu và stress đẩy nhanh quá trình này.”

Lo lắng về các sự kiện gây stress cũng đẩy nhanh lão hóa tế bào

Một nghiên cứu của Đại học UC San Francisco, Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng sự lo âu về các sự kiện gây stress sắp xảy ra cũng làm gia tăng nguy cơ mắc các rối loạn liên quan đến lão hóa. Trong nghiên cứu, 50% phụ nữ (trong số họ đang chăm sóc cho người nhà mắc bệnh mất trí nhớ) được cho là đối diện với stress hàng ngày, được thông báo rằng họ sắp phải diễn thuyết trước đám đông hoặc làm toán. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người cảm thấy sợ hãi nhất khi nghĩ về sự kiện gây stress sắp xảy ra có dấu hiệu lão hóa tế bào nhanh hơn. Trong báo cáo nghiên cứu, các nhà khoa học đề xuất rằng lo âu về các sự kiện xảy ra trong cuộc sống đẩy nhanh quá trình lão hóa ở những người bị stress kinh niên.

Tác động xấu của stress đối với quá trình lão hóa - ảnh 1

Stress do công việc làm nhanh lão hoá tế bào.

Stress làm lão hóa não bộ

Stress mạn tính có thể gây bệnh Alzheimer và các nghiên cứu mới đây cho thấy mức độ stress cao có thể là nguyên nhân khiến não của một số phụ nữ lão hóa sớm hơn nam giới. Các giáo sư tại Đại học UC Berkeley, Hoa Kỳ chỉ ra rằng các quá trình kích hoạt và bất hoạt gen xảy ra khi não bộ lão hóa có vẻ diễn ra nhanh hơn ở phụ nữ. Giáo sư Mehmet Somel tại Đại học này cho biết: “Cuộc sống áp lực có thể là lí do khiến bộ não phụ nữ lão hóa nhanh hơn”.

Stress có thể dẫn tới suy giảm thị lực và thính lực

Ngoài việc làm tăng nhịp tim và huyết áp, sự sản sinh hormon stress adrenalin cũng có thể dẫn tới suy giảm thị lực và thính lực tạm thời. Sự sản sinh adrenalin kéo dài và liên tục dẫn đến sự co thắt các mạch máu, gây suy giảm thị lực và thính lực. Hiện nay chưa có báo cáo về suy giảm thị lực và thính lực vĩnh viễn, nhưng chắc chắn là các giác quan và hành vi của chúng ta trở nên bớt nhạy bén hơn khi adrenalin liên tục tăng cao.

Stress mạn tính có thể khiến chúng ta sống không lành mạnh

Ngoài việc gây ra các thay đổi về não bộ, xương và các chất trong cơ thể, stress còn khiến chúng ta ít chăm sóc bản thân hơn. Những người bị stress thường ăn uống không điều độ, ít hoạt động thể chất, uống rượu nhiều hơn và có thể bị lệ thuộc vào thuốc. Tất cả các thói quen xấu này sẽ gây hại cho cơ thể bạn.

Xây dựng các thói quen lành mạnh là rất quan trọng để có được quá trình lão hóa khỏe mạnh. Thể dục thường xuyên bảo vệ não bộ khỏi lão hóa; trái lại, mất ngủ có thể làm tăng sự lão hóa. Tuổi càng cao, dinh dưỡng tốt càng đóng vai trò quan trọng đối với quá trình lão hóa của cơ thể.

Các cách đơn giản giúp bạn hóa giải stress

Thiền định

Một vài phút thiền định mỗi ngày có thể làm giảm lo lắng. Thiền định thay đổi đường dẫn truyền thần kinh trong não, làm bạn kiên cường hơn trước stress. Cách làm rất đơn giản: Ngồi thẳng lưng, để cả hai bàn chân xuống sàn. Nhắm mắt lại. Tập trung lặp đi lặp lại các câu khẳng định tích cực như “Tôi yêu bản thân” hay “Tôi cảm thấy bình yên”. Đặt một tay lên bụng và bỏ qua bất cứ suy nghĩ nào làm xáo trộn.

Thở sâu

Hãy nghỉ ngơi 5 phút và tập trung vào hơi thở. Ngồi thẳng, mắt nhắm, đặt tay lên bụng. Hít vào thật chậm qua mũi, cảm nhận hơi thở từ bụng lên tới đỉnh đầu. Đảo ngược quá trình này khi bạn thở ra bằng miệng. Việc hít thở sâu làm đảo ngược tác động của stress bằng cách làm chậm nhịp tim và hạ huyết áp.

Chú ý đến môi trường xung quanh

Hãy sống chậm lại. Bạn dành ra 5 phút chỉ tập trung vào một hành động duy nhất; cảm nhận làn gió thổi qua mặt bạn và tiếng bước chân khi bạn đi bộ; tận hưởng mùi vị của tất cả các miếng bạn ăn. Khi bạn dành thời gian chú ý tới các giác quan, bạn sẽ bớt căng thẳng.

Hòa nhập với cộng đồng

Mạng lưới quan hệ là một trong những công cụ tốt nhất của bạn để đương đầu với stress. Hãy nói chuyện với những người khác - tốt nhất là nói chuyện trực tiếp, nếu không có thể nói qua điện thoại. Hãy chia sẻ với họ về những điều đang xảy ra. Bạn có thể có một cái nhìn mới về cuộc sống, đồng thời giữ vững các mối quan hệ của mình.

Thư giãn

Vắt một chiếc khăn nóng qua cổ và vai trong vòng 10 phút. Nhắm mắt và thư giãn cơ mặt, cổ, ngực và lưng. Bỏ khăn ra, và dùng một quả bóng tennis hoặc con lăn để massage, hoặc đặt quả bóng ở giữa bạn và bức tường, tựa vào quả bóng, giữ lực ép vừa phải trong khoảng 15 giây. Sau đó đặt bóng ra chỗ khác và ép.”

Tác động xấu của stress đối với quá trình lão hóa - ảnh 2

Nghe nhạc và cười sảng khoái là cách hoá giải stress hữu hiệu.

Cười sảng khoái

Cười giúp bạn làm giảm lượng cortisol (hormon stress của cơ thể), và làm tăng lượng endorphin trong não, khiến bạn cảm thấy vui vẻ. Endorphin còn gọi là hormon hạnh phúc bởi vì nhờ nó ta cảm thấy yêu đời, tâm trạng phiền muộn sẽ được giải tỏa.

Cười giúp máu lưu thông nhiều hơn đến não, tăng cường chức năng hô hấp. Đặc biệt, khi cười to, cười thoải mái, phổi sẽ làm việc tốt, tăng cường năng lực nạp khí, tăng lượng oxy vào máu, làm sạch đường thở, đẩy các khí độc ra khỏi cơ thể. Cười cũng giúp tăng cường hoạt động các tuyến tiêu hóa, làm tăng tiết dịch vị, dịch tụy, mật, vì thế sẽ giúp cho sự tiêu hóa và hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng. Nếu stress được ví như sự bốc hỏa thì cười được xem như ly nước mát xoa dịu sức nóng của nó.

Nghe nhạc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra nghe nhạc nhẹ giúp làm hạ huyết áp, nhịp tim, và sự lo âu. Bạn có thể nghe các bản thu âm thanh của thiên nhiên (tiếng sóng biển, tiếng chim hót, tiếng suối reo...) hay tập trung vào các giai điệu và nhạc cụ hoặc bạn có thể bật nhạc rock to hết cỡ và hát quên sầu!

Tập thể dục

Bạn không nhất thiết phải chạy để thể dục. Tất cả các loại thể dục, bao gồm yoga và đi bộ, có thể làm giảm trầm cảm và lo âu bằng cách giúp não bộ sản sinh ra các hormon gây phấn chấn, thêm vào đó, nó giúp cơ thể luyện tập đối đầu với stress. Bạn có thể đi dạo nhanh quanh khu nhà, đi vài tầng thang bộ, hoặc tập các bài kéo dãn cơ.

Học cách biết ơn

Bạn có thể viết một cuốn nhật kí biết ơn để ghi nhớ tất cả những điều tốt đẹp trong cuộc đời bạn. Cảm giác biết ơn sẽ xóa đi những ý nghĩ tiêu cực và lo âu. Bạn có thể viết về nụ cười của một đứa trẻ, một ngày nắng, hay về sức khỏe tốt của mình. Bạn có thể ăn mừng chiến thắng khi học được một kĩ năng mới, hay có thêm một thú vui mới. Mỗi khi căng thẳng, hãy dành ra vài phút đọc lại quyển sổ để cân bằng lại bản thân.

Phương Thu

((Theo Huffington Post, healthline))

Theo Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

Tin liên quan

2 phút với ghế xoay giúp thư giãn gân cốt, xả stress cho dân văn phòng

Sống khỏe - 05/10

2 phút với ghế xoay giúp thư giãn gân cốt, xả stress cho dân văn phòng

Phần lớn thời gian ở công sở của chúng ta là ngồi làm việc. Vì vậy, trong những giờ giải lao bạn nên tập một vài động tác thể dục với ghế xoay giúp bạn thư giãn gân cốt và thoải mái hơn.

Giảm stress và nhiều lợi ích bất ngờ của việc nghe nhạc đối với sức khoẻ

Sống khỏe - 13/10

Giảm stress và nhiều lợi ích bất ngờ của việc nghe nhạc đối với sức khoẻ

Nghe nhạc là một hình thức khá phổ biến hiện nay, có nhiều bạn nghe nhạc trong lúc đọc sách, nghe nhạc để tập trung vào công việc, hay đơn giãn chỉ là để thư giãn và giải trí. Đặc biệt, âm nhạc đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ của bạn

Stress làm giảm thọ

Sống khỏe - 07/11

Stress làm giảm thọ

Nhiều người trong chúng ta suốt đời “ngụp lặn” trong stress làm cho hệ miễn dịch suy nhược, càng trở nên tệ hơn khi ăn uống không lành mạnh, sử dụng chất kích thích, ngủ ít.

Video có thể bạn quan tâm

  

6 cách giúp bạn luôn khỏe mạnh, hạnh phúc

Người hạnh phúc luôn giữ những thói quen tốt như tập luyện, thiền định xả stress, ăn uống lành mạnh để có sức khỏe dẻo dai, theo Bright Side (Video: vnexpress.net)

Tin cùng chuyên mục

Sai lầm nghiêm trọng khi trang điểm với làn da mụn mà hội con gái cần chú ý sửa ngay

Sống khỏe - 12/02

Sai lầm nghiêm trọng khi trang điểm với làn da mụn mà hội con gái cần chú ý sửa ngay

Da mụn vốn đã nhạy cảm nên việc trang điểm không đúng cách cũng có thể làm tình trạng mụn thêm trầm trọng hơn.

Cà chua, bạn tốt của da

Sống khỏe - 12/02

Cà chua, bạn tốt của da

Giờ đây, hầu như tất cả các bà nội trợ đều đã biết tới giá trị rất lớn của loại quả không chỉ đẹp mắt mà còn rất tốt cho sức khỏe và rất lợi cho sắc đẹp này.

Mẹo giúp thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả

Sống khỏe - 12/02

Mẹo giúp thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả

7 cách sau sẽ giúp bạn gái có làn da mịn màng, ngăn ngừa mụn trứng cá và làm se khít lỗ chân lông.

7 lỗi thường gặp khi tập thể dục

Sống khỏe - 12/02

7 lỗi thường gặp khi tập thể dục

Để đạt được mục tiêu tập luyện, bạn hãy tránh những lỗi thường gặp dưới đây:

Tiểu Hoa đán Lưu Thi Thi nhờ những bí quyết này mà giữ được dáng chuẩn không cần chỉnh, cuốn hút ngay khi nhìn thấy

Sống khỏe - 12/02

Tiểu Hoa đán Lưu Thi Thi nhờ những bí quyết này mà giữ được dáng chuẩn không cần chỉnh, cuốn hút ngay khi nhìn thấy

Ngọc nữ tài sắc vẹn toàn của Cbiz sau bao năm vẫn khiến khán giả không nguôi xao xuyến hóa ra có bí quyết giữ dáng đơn giản đến vậy.

Tin mới

Ho, đau tức ngực… thủ phạm do hạt hoa quả chui vào phổi

Sống khỏe - 17/07

Ho, đau tức ngực… thủ phạm do hạt hoa quả chui vào phổi

Các bác sĩ của khoa Nội hô hấp (Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ) cho biết đã nội soi gắp dị vật là hạt vú sữa thành công cho một bệnh nhân.

Dự phòng bệnh lao cho trẻ có tiếp xúc với người bị lao

Sống khỏe - 17/07

Dự phòng bệnh lao cho trẻ có tiếp xúc với người bị lao

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, lợi ích của việc sàng lọc đối tượng để chẩn đoán và điều trị lao tiềm ẩn là giảm tỷ lệ lao tiềm ẩn chuyển sang thể lao bệnh, ngăn chặn nguồn lây, khống chế bệnh lao và nguy cơ về tác dụng phụ của thuốc, biến chứng tử vong…

Bão Danas tiến gần Biển Đông, gió giật cấp 10

Sống khỏe - 17/07

Bão Danas tiến gần Biển Đông, gió giật cấp 10

Hồi 13 giờ ngày 17/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 123,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Lu-dông (Phi-líp-pin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Truy tìm nguyên nhân bé 3 tuổi tử vong sau 4 giờ cấp cứu

Sống khỏe - 17/07

Truy tìm nguyên nhân bé 3 tuổi tử vong sau 4 giờ cấp cứu

Em bé 3 tuổi chết ở Bệnh viện Nhi đồng 2 chưa lý giải được nguyên nhân tử vong sau 4 giờ nằm viện.

Triệt để như người Việt Nam: Cả cây chuối to vậy mà đến 2/3 dùng cho việc... ăn

Sống khỏe - 17/07

Triệt để như người Việt Nam: Cả cây chuối to vậy mà đến 2/3 dùng cho việc... ăn

Trừ bỏ phần thân và rễ thì dường như phần nào của cây chuối cũng được người Việt phục vụ cho sự nghiệp ăn uống.

Xem thêm

Video nổi bật