CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Tác dụng ít biết của bóng đá với phụ nữ

Kỹ năng sống - 15/12

Những phụ nữ bị cao huyết áp nhẹ nếu tham gia chơi bóng đá giải trí trong vòng 15 tuần có thể giảm rõ rệt số đo huyết áp.

Cúp bóng đá thế giới World Cup 2014 diễn ra tại Brazil đang thu hút sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới, tuy nhiên theo một nghiên cứu mới đây, chơi bóng đá còn có thể giúp giảm huyết áp ở phụ nữ từ 35 đến 50 tuổi. 

Những phụ nữ bị cao huyết áp nhẹ trong độ tuổi này nếu tham gia chơi bóng đá giải trí trong vòng 15 tuần có thể giảm rõ rệt số đo huyết áp và lượng mỡ trong cơ thể. 

Đây là kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi sự cộng tác của các nhà nghiên cứu thuộc 4 nước, bao gồm GS. Peter Krustrup thuộc Đại học Exeter (Anh).

Tác dụng ít biết của bóng đá với phụ nữ - ảnh 1

Ảnh minh họa

Tuần san về Y học và Khoa học trong Thể thao của Scandinavi đã đăng tải 2 bài báo về việc chơi bóng đá của phụ nữ lớn tuổi. Bài báo đầu tiên đã chỉ ra rằng, những người phụ nữ 35-50 tuổi chưa từng tập luyện bóng đá bị huyết áp cao mức độ nhẹ đã cải thiện đáng kể về tình trạng sức khỏe, giảm huyết áp và lượng mỡ với chế độ luyện tập bóng đá 3 buổi 1 tuần, mỗi buổi 1 giờ, trong hơn 15 tuần. Bài báo thứ hai lại miêu tả sự nhiệt tình tham gia của phụ nữ đối với phương pháp tập luyện bóng đá giải trí Football Fitness – chương trình hiện đang được áp dụng tại các câu lạc bộ bóng đá ở Đan Mạch.

Trưởng dự án Magni Mohr chia sẻ: ‘Sau 15 tuần tham gia tập luyện môn bóng đá giải trí, huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương đã giảm trung bình 12mmHg và 6mmHg) và  giảm 2,3 kg mỡ. Việc tập luyện bóng đá đã giúp giảm huyết áp một cách ấn tượng, hiệu quả hơn gấp 2 lần so với môn bơi lội trong cùng một khoảng thời gian luyện tập’.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng, phụ nữ rất yêu thích bóng đá kể cả khi họ chưa từng chơi trước đó. Magni Mohr nói thêm: ‘Họ rất nhiệt tình tham gia tập luyện, có mặt trên 90% số buổi tập. Thực tế cho thấy, qua thời gian luyện tập trong dự án, họ trở nên rất yêu thích môn thể thao này và đã thành lập câu lạc bộ bóng đá của riêng họ’.

GS. Peter Krustrup của Viện Thể thao và Sức khỏe, người đã từng nghiên cứu về tác dụng của bóng đá giải trí hay những hoạt động thể thao khác đối với sức khỏe trong suốt 10 năm qua chia sẻ: ‘Những nghiên cứu trước đây cho thấy 16 tuần luyện tập bóng đá có thể giúp giảm huyết áp ở phụ nữ 20-45 tuổi có huyết áp bình thường, tuy nhiên đây là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu về tác dụng của bóng đá giải trí đối với phụ nữ có huyết áp cao. Cùng với những tác dụng ấn tượng đối với huyết áp và sự tích tụ mỡ trong cơ thể, chúng tôi cũng nhận thấy giảm nồng độ cholesterolvà sức khỏe được cải thiện sau 15 tuần tham gia luyện tập bóng đá. Trên thực tế, phụ nữ có thể chạy xa hơn gấp 2 lần so với bài kiểm tra sức bền và nhịp tim của họ có thể thấp hơn 14 nhịp/phút khi làm việc ở cường độ vừa phải. Bóng đá giải trí là một liệu pháp điều trị hiệu quả cho những người phụ nữ 35-50 tuổi có thể lực yếu và huyết áp cao.

Nhà xã hội học thể thao Laila Ottesen, người hiện đang tham gia nghiên cứu mở rộng về chương trình Football Fitness, bắt đầu từ năm 2011 của Hiệp hội bóng đá Đan Mạch và Liên hiệp Thể thao Đan Mạch, phát biểu: ‘Từ trước đến nay thường không có nhiều phụ nữ lớn tuổi tham gia các câu lạc bộ bóng đá ở Anh, Faroese hay Đan Mạch, nhưng sáng kiến khá mới mẻ về Football Fitness đã thật sự thu hút được các chị em phụ nữ. Hiện nay, có khoảng 180 câu lạc bộ bóng đá ở Đan Mạch áp dụng chương trình Football Fitness. Chỉ trong vòng vài năm, sáng kiến này đã được phổ biến rộng rãi đến phụ nữ, hiện tại họ chiếm đến 75% số người tham gia. Football Fitness là một chương trình luyện tập vui vẻ, thân thiện và khỏe mạnh chứ không phải là những trận đấu với các đối thủ trong khu vực’.

Ottesen nói thêm: ‘Các trận đấu không chỉ là hoạt động duy nhất của chương trình, và vì thế mà Football Fitness đã thu hút rất nhiều phụ nữ kể cả những người chưa từng tham gia vào các câu lạc bộ bóng đá, không chỉ ở Đan Mạch mà còn ở các nước khác nữa’.

Trong dự án tập luyện này, 41 phụ nữ từ 35-50 tuổi chưa từng tham gia huấn luyện và bị cao huyết áp ở mức độ nhẹ (khoảng 140/90 mmHg) được chia ngẫu nhiên thành các nhóm luyện tập bóng đá hoặc nhóm chứng không luyện tập. Nhóm đá bóng sẽ luyện tập 3 lần/tuần, mỗi lần 1 giờ trong vòng 15 tuần. Việc luyện tập này diễn ra tại sân cỏ nhân tạo ở Torshavn, Faroes. Xét nghiệm chuyên sâu sẽ được thực hiện trước và sau khi hoàn thành 15 tuần tập huấn. 

Ngọc Luyện (Theo exeter)

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

World Cup của ông bố trẻ

Sống khỏe - 22/06

World Cup của ông bố trẻ

World Cup đến đúng lúc thời gian vợ ở cữ. Con nhỏ quấy khóc suốt đêm khiến các ông chồng luôn rơi vào tình trạng dở khóc dở cười.

15 lời khuyên dinh dưỡng để khỏe như những ngôi sao bóng đá

Sống khỏe - 15/12

15 lời khuyên dinh dưỡng để khỏe như những ngôi sao bóng đá

Có nhiều tuyển thủ đã phải dành hàng giờ luyện tập để điều chỉnh trọng lượng cơ thể, bởi cân nặng có ảnh hưởng lớn đến luyện tập và thi đấu.

Cổ vũ cho đội tuyển bóng đá: Bạn cứ hò hét thoải mái, khàn giọng, mất sức đã có cách

Sống khỏe - 15/12

Cổ vũ cho đội tuyển bóng đá: Bạn cứ hò hét thoải mái, khàn giọng, mất sức đã có cách

Những mẹo dành cho người hâm mộ cổ vũ bóng đá không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Video có thể bạn quan tâm

  

Cách ăn uống của các ngôi sao bóng đá

Bạn thử xem cách họ ngồi ở bàn ăn có giống phong cách trên sân cỏ không nhé (Video: Youtube).

Tin cùng chuyên mục

Bật dậy khi vừa thức giấc dễ mắc tai biến

Sống khỏe - 31/12

Bật dậy khi vừa thức giấc dễ mắc tai biến

Người bị bệnh huyết áp cao… nên tập thói quen “nướng” thêm ít phút trên giường sẽ tốt cho sức khỏe.

Viêm đường hô hấp: Ai cần lưu ý đặc biệt?

Sống khỏe - 12/12

Viêm đường hô hấp: Ai cần lưu ý đặc biệt?

Khí hậu ẩm ướt mùa xuân là cơ hội cho các virút, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp xâm nhập thuận lợi vào cơ thể.

Ngừa chứng thân nhiệt thấp, chống đỡ giá rét

Sống khỏe - 10/12

Ngừa chứng thân nhiệt thấp, chống đỡ giá rét

Ngày đông giá lạnh là điều kiện hết sức thuận lợi để các bệnh lý phát sinh và phát triển, trong đó có chứng thân nhiệt thấp.

Làm gì khi gặp cơn hen suyễn cấp tính?

Sống khỏe - 13/11

Làm gì khi gặp cơn hen suyễn cấp tính?

Không nên để quá trễ khi cơn suyễn đã diễn tiến khá lâu hoặc khi người bệnh không còn chịu đựng được nữa mới dùng thuốc.

‘Cha nào… con không nấy’

Sống khỏe - 09/06

‘Cha nào… con không nấy’

Nhóm gen của người con trai bị ảnh hưởng bởi thói quen uống rượu của người cha trước khi thụ thai.

Tin mới

Có 1 cách làm rau củ trộn chua cay tuyệt ngon mà bạn nên học ngay để làm món tủ chống ngán Tết này

Sống khỏe - 35 phút trước

Có 1 cách làm rau củ trộn chua cay tuyệt ngon mà bạn nên học ngay để làm món tủ chống ngán Tết này

Chỉ với khoảng 10 phút thực hiện, sau đó để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 2-3 giờ là đã có ngay một món rau củ trộn chua cay giòn ngon cho ngày Tết rồi đấy.

Giữ sức xuân nhờ... tôm

Sống khỏe - 36 phút trước

Giữ sức xuân nhờ... tôm

Tôm bổ thận tráng dương, tốt cho nam giới yếu sinh lý. Các món ngon sau từ tôm có thể coi như thực phẩm hồi xuân cho các quý ông.

Những đồ uống giúp giảm đau bụng và mất nước

Sống khỏe - 38 phút trước

Những đồ uống giúp giảm đau bụng và mất nước

Để ngăn ngừa mất nước và giảm các triệu chứng đau bụng, nên tăng cường bổ sung những đồ uống lành mạnh

Cách phòng bệnh sởi Đức

Sống khỏe - 40 phút trước

Cách phòng bệnh sởi Đức

Cháu năm nay 16 tuổi, cách đây một tuần cháu bị ho sổ mũi, cháu đã uống thuốc ho, sau đó thấy phát ban ở ngực và ngày hôm sau thì thấy lan ra toàn thân có ngứa nhẹ.

10 việc rất dễ và tốn chưa đầy 10 phút giúp sống lâu hơn: Tại sao bạn không thử một lần?

Sống khỏe - 58 phút trước

10 việc rất dễ và tốn chưa đầy 10 phút giúp sống lâu hơn: Tại sao bạn không thử một lần?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một vài thói quen đơn giản có thể ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe và tuổi thọ. Hãy dành 10 phút/ngày để thực hiện, từ đó bạn có thể sống lâu hơn.

Xem thêm

Video nổi bật