CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này

Dinh dưỡng - 30/09

Probiotic là những lợi khuẩn sinh sống trong đường ruột. Trên thực tế, theo khảo sát tới từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, khoảng 4 triệu người Mỹ đã sử dụng thực phẩm chứa loại lợi khuẩn này vào năm 2012.

Khác với các vi sinh vật có khả năng phá hủy hệ miễn dịch, probiotic giúp bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Tara Gidus Collingwood, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả của cuốn Flat Belly Cookbook for Dummies cho biết, khi hấp thụ loại lợi khuẩn này, cơ thể sẽ tăng cường khả năng chống các vi khuẩn gây bệnh và ngăn ngừa nhiễm trùng, nhiễm nấm.

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - ảnh 1

Trên thực tế, một nghiên cứu đăng trên tạp chí BMJ đã chỉ ra, các vi khuẩn khác trong đường ruột kết hợp với probiotic có thể hạn chế tình trạng tiêu chảy và nhiễm trùng đường hô hấp. Một nghiên cứu khác vào năm 2018 đăng trên tạp chí Brain, Behavior, and Immunity cũng kết luận, probiotic hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng trầm cảm, viêm nhiễm trong cơ thể.

Probiotic có thể hiện diện trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là thức ăn lên men và các sản phẩm từ sữa. Dưới đây là một số nguồn cung cấp loại lợi khuẩn này an toàn và lành mạnh:

Kefir

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - ảnh 2

Một cốc kefir chứa tới 12 loại lợi khuẩn dạng sợi, trong đó bao gồm cả Lactobacillus và Bifidobacteria. Đây là hai loại vi khuẩn có khả năng ngăn ngừa tiêu chảy và táo bón.

Kefir được lên men nên chúng chứa một lượng lớn vi khuẩn và là thức uống không chứa lactose. Do đó, những người không dùng được sữa hay sữa chua vẫn có thể tiêu thụ sản phẩm này. Kefir cũng là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, chứa khoảng 316 mg canxi và 9 gram protein trong mỗi cốc.

Sữa chua Hy Lạp

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - ảnh 3

Giống kefir, sữa chua Hy Lạp cũng sở hữu một lượng lớn probiotic. Chúng cung cấp tới 20 gram protein thiết yếu trong cơ thể với mỗi 6,9 gram. Loại sữa này chứa nhiều riboflavin, một loại vitamin B giúp duy trì sức khỏe của tế bào trong cơ thể và đảm bảo cung cấp các khoáng chất như canxi và kali nhằm tái tạo xương chắc khỏe, giữ thận và tim hoạt động bình thường.

Bắp cải muối

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - ảnh 4

Những loại thực phẩm lên men tự nhiên như bắp cải muối cũng chứa nhiều probiotic. Theo nghiên cứu vào năm 2018 đăng trên tạp chí Thực phẩm sinh học, món bắp cải này chứa những vi khuẩn axit lactic như Lactobacillus brevis có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh cúm ở trẻ nhỏ.

Được làm từ loại rau củ tự nhiên, bắp cải muối cũng sở hữu nhiều chất xơ, kali, vitamin C và vitamin B. Ngoài ra, món ăn làm từ dưỡng chất thực vật này cũng sở hữu đặc tính chống ung thư đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, dưa bắp cải chứa hàm lượng natri khá cao, gần 950 miligram mỗi bát, tương tương đương 40% lượng natri cần thiết mỗi ngày. Do đó mọi người cũng không nên tiêu thụ chúng quá nhiều để đảm bảo cân bằng dưỡng chất.

Dưa chua

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - ảnh 5

Giống bắp cải muối, dưa chuột muối cũng là nguồn cung cấp probiotic tuyệt vời. Một bát lớn dưa chua chứa gần 2 gram chất xơ và 31 miligram kali. Trong quá trình chế biến, bạn hãy lựa chọn những quả tươi để bảo vệ an toàn thực phẩm. Đồng thời, mọi người chỉ nên tiêu thụ một lượng dưa muối nhất định nhằm tránh mất cân bằng natri.

Miso

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - ảnh 6

Miso hay đậu tương lên men cung cấp một lượng lớn probiotic. Khác với đậu xanh, loại đậu này chứa nhiều protein và hội tụ tất cả chín loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản sinh. Mỗi thìa đậu tương chứa 2 gram các axit amin thiết yếu cùng với 634 miligram natri. Sở hữu vị mặn độc đáo, bạn có thể kết hợp món này với nhiều loại thực phẩm khác nhau như cho vào súp, salad hoặc dùng làm gia vị.

Trà dấm lên men

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - ảnh 7

Thức uống lên men này chứa một lượng lớn probiotic. Thông thường, trà dấm lên men được làm từ trà đen và đường. Sau đó, người pha chế sẽ thêm các 'vi khuẩn khởi phát' vào trà nhằm thúc đẩy quá trình lên men.

Tuy vậy, trên thực tế trà đen không cần phải trải qua quá trình xử lý này để đem lại lợi ích cho sức khỏe. Lá trà tự nhiên cũng rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin C, B2 và polyphenol.

Tương nén

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - ảnh 8

Theo nghiên cứu vào năm 2018 trên tạp chí Food Bioscience, tương nén chứa lợi khuẩn probiotic Bifidobacterium và Lactobacillus rhamnosus. 85 gram loại tương này có khả năng bổ sung 346 miligram kali và 17 gram protein. Tương nén thường được mọi người sử dụng thay thế thịt. Bạn cũng có thể đưa món tương này vào quá trình chế biến món xào hoặc salad.

Kim chi

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này - ảnh 9

Với sự kết hợp của bắp cải, ớt đỏ, hành và củ cải, kim chi không chỉ là món ngon nổi tiếng mà còn chứa một lượng lớn lợi khuẩn Lactococcus và Streptococcus. Các nghiên cứu cũng chỉ ra, món ăn Hàn Quốc này là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất như beta-carotene chất chống oxy hóa, vitamin C và chất xơ.

Bạn có thể tự làm kimchi và dùng chúng như một món ăn phụ hoặc tiêu thụ kèm với mì, sandwich và xúc xích.

(Nguồn: Pre)

Theo Hồng Quân/Trí thức trẻ

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

Tin liên quan

Lựa chọn thực phẩm phòng chống thừa cân, béo phì

Sống khỏe - 26/09

Lựa chọn thực phẩm phòng chống thừa cân, béo phì

Chế độ ăn là một trong các bí quyết giúp người béo phì, thừa cân giảm béo.

Cá hồi, trứng và những loại thực phẩm giàu chất béo cực tốt cho sức khỏe

Sống khỏe - 27/09

Cá hồi, trứng và những loại thực phẩm giàu chất béo cực tốt cho sức khỏe

Ăn đủ chất béo là một nhiệm vụ quan trọng trong chế độ dinh dưỡng. Nó sẽ giúp bạn luôn cảm thấy no bụng mà vẫn giữ được vóc dáng. Sự thật, chất béo là một nguồn giàu năng lượng và giàu calo, nhưng không có nghĩa là nó sẽ làm cho bạn béo.

Khoai lang là 'siêu' thực phẩm tuyệt vời: Đừng quên 5 lời khuyên quan trọng trước khi ăn

Sống khỏe - 30/09

Khoai lang là 'siêu' thực phẩm tuyệt vời: Đừng quên 5 lời khuyên quan trọng trước khi ăn

Khoai lang rất tốt, nhưng không phải tốt cho tất cả mọi người. Đây là 5 bí mật khi ăn khoai lang mà nhiều người chưa biết. Nếu bạn là người có bệnh dạ dày, càng nên tham khảo sớm.

Video có thể bạn quan tâm

  

Tìm hiểu về bệnh rối loạn tiêu hóa

Với mức sống ngày nay thì hệ tiêu hóa của con người ngày càng quá tải đặc biệt là do vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo hanoitv.vn.

Tin cùng chuyên mục

Lý do tại sao tôm hùm Mỹ lại trở thành một trong những món ăn sang chảnh nhất thế giới

Sống khỏe - 29/09

Lý do tại sao tôm hùm Mỹ lại trở thành một trong những món ăn sang chảnh nhất thế giới

Tôm hùm từ lâu đã được biết đến là một trong những loại hải sản đắt đỏ nhất thế giới. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao chúng lại có giá khá 'chát' như vậy chưa?

Cơm ngon hơn nhiều với tô canh đậu phụ mát lành

Sống khỏe - 29/09

Cơm ngon hơn nhiều với tô canh đậu phụ mát lành

Có tô canh đậu phụ thanh mát sẽ làm cho bữa cơm chiều thêm phần hấp dẫn.

Bột của một loại củ dân dã ở Việt Nam đang được khuyên dùng cho căn bệnh toàn cầu mới

Sống khỏe - 29/09

Bột của một loại củ dân dã ở Việt Nam đang được khuyên dùng cho căn bệnh toàn cầu mới

Củ dong, đặc biệt là bột dong ngày càng có giá trị hơn trong bối cảnh tỉ lệ số người mắc chứng không dung nạp gluten đang gia tăng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Ăn gì mất bao lâu để tiêu hóa hết - kiến thức quan trọng mà tất cả chúng ta đều nên biết

Sống khỏe - 29/09

Ăn gì mất bao lâu để tiêu hóa hết - kiến thức quan trọng mà tất cả chúng ta đều nên biết

Thời gian đồ ăn tiêu hóa nhanh hay chậm sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể của bạn. Đôi khi hành trình giảm cân cũng có thể bị gián đoạn vì chúng.

Ăn trái cây nào vào bữa sáng để dáng thon, người khỏe lại còn đẹp da?

Sống khỏe - 29/09

Ăn trái cây nào vào bữa sáng để dáng thon, người khỏe lại còn đẹp da?

Ăn trái cây vào bữa sáng sẽ nhanh chóng cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp cơ thể hoạt động tốt, ngăn ngừa một số bệnh tật và củng cố sức khỏe cho cả ngày dài năng động...

Tin mới

Lạ lùng món bánh xé mới toanh vừa cập bến Sài Gòn: vừa ăn vừa xé cực gây nghiện

Sống khỏe - 22/08

Lạ lùng món bánh xé mới toanh vừa cập bến Sài Gòn: vừa ăn vừa xé cực gây nghiện

Sài Gòn vậy đó, lúc nào cũng có thật nhiều thứ mới mẻ để tụi mình khám phá đúng không nào? Còn chờ gì mà không đến kiểm chứng sức “công phá” của món bánh xé này nữa chứ!

Thứ lá rẻ như 'cho không' tốt cho người bệnh gout và mỡ máu

Sống khỏe - 22/08

Thứ lá rẻ như 'cho không' tốt cho người bệnh gout và mỡ máu

Lá vối và nụ vối là thức uống được nhiều người yêu thích vì vậy lá vối có tác dụng gì và những ai có thể uống là vối là câu hỏi của không ít người.

Tưởng chỉ đau bụng bình thường, không ngờ đến bệnh viện bác sĩ lấy ra 1.898 viên sỏi từ túi mật của người phụ nữ

Sống khỏe - 22/08

Tưởng chỉ đau bụng bình thường, không ngờ đến bệnh viện bác sĩ lấy ra 1.898 viên sỏi từ túi mật của người phụ nữ

Wattana Pareesri, giám đốc bệnh viện, tuyên bố họ chưa bao giờ gặp phải số lượng sỏi mật cao như vậy trước đây.

Ho ra máu, không thể xem thường

Sống khỏe - 22/08

Ho ra máu, không thể xem thường

Ho ra máu là tình trạng người bệnh khạc ra đờm có dính máu khi gắng sức ho.

Không chỉ gây tổn thọ, ô nhiễm không khí còn khiến chúng ta trầm cảm và hung hăng hơn

Sống khỏe - 22/08

Không chỉ gây tổn thọ, ô nhiễm không khí còn khiến chúng ta trầm cảm và hung hăng hơn

Ô nhiễm không khí khiến con người phải gánh chịu những tác động tiêu cực về cả thể chất lẫn tinh thần.

Xem thêm

Video nổi bật