CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Tăng huyết áp có sỏi thận - Ăn thế nào?

Dinh dưỡng - 05/11

Thực tế cho thấy con số huyết áp càng cao thì tỷ lệ tai biến và tử vong về bệnh tim mạch và tai biến mạch máu não càng tăng.

Chế độ ăn hạn chế natri và protein, giàu kali, đủ canxi, năng lượng vừa phải có thể làm giảm huyết áp ở những người có tăng huyết áp(THA) nhẹ và nhất là ở những đối tượng nhậy cảm với natri. Ở người THA nặng, THA có sỏi thận, chế độ ăn như trên cũng hạn chế được liều thuốc hạ huyết áp cần thiết.

Tăng huyết áp có sỏi thận - Ăn thế nào? - ảnh 1

Người tăng huyết áp có sỏi thận phải tránh các thức ăn mặn như dưa muối, đồ xào nấu tẩm ướp mặn.

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn là ít natri và protein, giàu kali, đủ canxi, năng lượng vừa phải, giảm béo, giảm uống chất kích thích, tăng uống nước có tính chất lợi tiểu và an thần.

Có thể ăn theo chế độ ăn để chặn THA và sỏi thận như sau:

Nhóm thức ăn chính vẫn là nhóm bột - đường như trong tháp dinh dưỡng, do đó nó vẫn được coi là thực phẩm cơ bản nhưng nên kèm theo chất xơ như khoai, ngô, gạo lức... Ăn nhiều rau quả để có nhiều kali (trừ khi thiểu niệu).

Giảm muối và natri: tổng lượng natri không quá 2.400mg/ngày - quy ra muối NaCl là 6g tương đương 1 thìa cà phê muối hoặc tương đương 4 thìa cà phê nước mắm/ngày và bỏ thức ăn muối mặn như cà muối, dưa muối, mắm tôm, mắm tép,... Chỉ cần tránh vị mặn còn các vị ngọt, đắng, chua, cay,.. cùng các loại gia vị tỏi, hanh, tía tô... thì vẫn sử dụng để món ăn thêm hương vị thơm ngon hấp dẫn.

Tăng huyết áp có sỏi thận - Ăn thế nào? - ảnh 2

Thực hiện một chế độ ăn có đủ canxi (khoảng từ 1.000-1.200mg/ ngày).

Uống nhiều nước, cứ 1-2 tiếng lại uống 1 cốc, không nên đợi khát mới uống (trừ suy tim).

Năng lượng cần đạt được ở mức 2.000 calo/ngày. Ở người cao tuổi giảm xuống mức 1.600calo/ngày.

Mẫu thực đơn

Những người béo cần cố gắng giảm trọng lượng. Hạn chế hoặc bỏ thức ăn nhiều cholesterol như óc, lòng, tim, gan, phủ tạng, ăn ít trứng.

Đối với những người có thói quen ăn vặt: thay vì ăn bánh kẹo ngọt, nên ăn các loại trái tươi.

Ngoài ra, cần ăn đủ các chất vi lượng và vitamin đặc biệt là vitamin C, E, A,... có nhiều trong rau quả, giá đỗ. Uống nước chè sen vông, nước râu ngô, chè hoa hòe, nước rau luộc. Bỏ rượu bia, cà phê, chè đặc. Hạn chế uống rượu: nam không quá 2 ly, nữ không quá 1 ly rượu vang (150mg/ngày) hoặc 2 lon bia cho nam hoặc 1 lon bia cho nữ/ngày.

Hiệu quả dinh dưỡng của thực đơn:

Đạm: 60g

Chất béo: 25g

Bột - đường: 320g

Năng lượng: 1.800 - 1.900kcal

NaCl: 5g

Xơ: 30 - 40g

Theo BS.Trần Quang Nhật/Sức khỏe và Đời sống

Link báo gốc: https://suckhoedoisong.vn/tang-huyet-ap-co-soi-than-an-the-nao-n74198.html
Link Gốc: Copy Link

https://suckhoedoisong.vn/tang-huyet-ap-co-soi-than-an-the-nao-n74198.html

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

7 bài thuốc từ giấm giúp phòng tăng huyết áp

Sống khỏe - 01/11

7 bài thuốc từ giấm giúp phòng tăng huyết áp

Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị thuốc được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp.

Mối liên quan giữa ăn thừa muối và bệnh tăng huyết áp

Sống khỏe - 30/09

Mối liên quan giữa ăn thừa muối và bệnh tăng huyết áp

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh tăng huyết áp (THA) như thừa cân, ăn mặn, hút thuốc lá, ăn nhiều chất béo,...

Tăng huyết áp, khi nào mới phải dùng thuốc?

Sống khỏe - 28/10

Tăng huyết áp, khi nào mới phải dùng thuốc?

Đối với người mới bị tăng huyết áp khi nào mới phải dùng đến thuốc?

Tin cùng chuyên mục

Bác sĩ chia sẻ phương pháp nuôi con gần gũi thiên nhiên

Sống khỏe - 05/11

Bác sĩ chia sẻ phương pháp nuôi con gần gũi thiên nhiên

Khuyến khích trẻ vui chơi ngoài trời, tiếp xúc thường xuyên với thiên nhiên chính là phương pháp nuôi dạy con mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sự phát triển toàn diện của trẻ.Vậy mẹ đã bao giờ thắc mắc tại sao thiên nhiên có thể mang lại nhiều ưu điểm đến thế cho sức khỏe, sức đề kháng và trí thông minh của bé? Chia sẻ của bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương (Giảng viên Bộ môn Nhi, Đại học Y Dược Tp.HCM) dưới đây sẽ mang đến cho cha mẹ tham khảo thêm nhiều kiến thức về phương pháp nuôi con khoa học.

Theo chân cá linh, ăn mùa nước nổi

Sống khỏe - 04/11

Theo chân cá linh, ăn mùa nước nổi

'Nước không chân sao kêu nước đứng/ Cá không thờ sao gọi cá linh'. Chưa đến miền Tây nhưng chỉ một lần nghe, câu ca dao man mác đậm chất Nam Bộ ấy đã nằm lòng. Vì thế, cá linh chính là món sản vật đầu tiên tôi muốn thưởng thức khi đến miền Tây mùa nước nổi.

Phòng thừa cân béo phì: Dinh dưỡng lành mạnh, lối sống năng động

Sống khỏe - 03/11

Phòng thừa cân béo phì: Dinh dưỡng lành mạnh, lối sống năng động

Chúng ta đã thay đổi từ các món ăn chủ yếu làm từ thực vật và giàu chất xơ (gạo và rau/củ/quả) sang chế độ ăn uống giàu calo, nhiều tinh bột mịn, đường, chất béo, muối, thực phẩm chế biến sẵn, thịt và các sản phẩm nguồn gốc động vật khác.

Sử dụng bột ngọt như thế nào cho món ăn thêm tròn vị và đảm bảo sức khỏe?

Sống khỏe - 02/11

Sử dụng bột ngọt như thế nào cho món ăn thêm tròn vị và đảm bảo sức khỏe?

Trong suốt lịch sử phát triển của loài người, con người đã sáng tạo và khám phá ra nhiều loại gia vị nhằm giúp cho món ăn ngon hơn, tiêu biểu phải kể đến gia vị bột ngọt (mì chính).

Không những giúp giảm cân, ngăn ngừa bệnh tim mạch, kéo dài tuổi thọ, uống cà phê còn rất có lợi cho đường tiêu hóa

Sống khỏe - 02/11

Không những giúp giảm cân, ngăn ngừa bệnh tim mạch, kéo dài tuổi thọ, uống cà phê còn rất có lợi cho đường tiêu hóa

Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra phần nào các lợi ích của việc uống cà phê nhưng có lẽ đó vẫn chưa phải là tất cả những gì mà loại đồ uống quen thuộc này mang lại.

Video nổi bật