CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Tập luyện bị chấn thương, làm sao để nhanh phục hồi?

Vui khỏe - 28/02

Dùng đá chườm vết thương, chú tâm vào dinh dưỡng và khởi động kỹ hơn trước khi tập luyện để cơ thể mau chóng hồi phục.

Theo Body Building, 5 yếu tố sau giúp chấn thương khi tập luyện mau chóng phục hồi:

Dinh dưỡng

Dinh dưỡng được đánh giá là quan trọng hàng đầu trong các yếu tố giúp phục hồi chấn thương. Để phục hồi chấn thương có thể mất từ vài tuần hay vài tháng, song bạn có thể rút ngắn thời gian đáng kể nhờ chế độ dinh dưỡng đúng và lối sống lành mạnh.

Phục hồi cơ thể phụ thuộc vào nguồn cung cấp máu. Nguồn máu tốt sẽ cung cấp chất dinh dưỡng, oxy cho các vết thương mau lành. Một số thực phẩm kháng viêm hiệu quả nên tăng cường trong chế độ ăn như món ăn giàu omega-3, uống nước trái cây, rau củ hữu cơ vì chúng chứa nhiều enzym, vitamin thúc đẩy phục hồi vết thương. Tỏi, củ cải, củ cải đường và gừng được khuyến khích do có tác dụng kháng viêm hiệu quả. Tránh đồ chiên xào, tinh bột trắng, cà tím, khoai tây, cà chua… vì gây viêm.

Tập luyện bị chấn thương, làm sao để nhanh phục hồi? - ảnh 1

Thực phẩm nên tránh sử dụng lúc gặp chấn thương (Ảnh: Body Building)

Biết phân biệt đau tập luyện và chấn thương

Nếu đau trong quá trình tập luyện sau chấn thương hãy ngừng lại và đánh giá các triệu chứng xem mức độ nghiêm trọng thay vì tiếp tục gắng sức tập luyện. Nếu cơn đau không dịu đi, nên gặp bác sĩ. Tất cả chúng ta đều muốn nhanh hồi phục và tiếp tục tập luyện, tuy nhiên khi đã chấn thương thì cần chữa trị cho đến nơi. Nếu tiếp tục tập luyện có thể làm chấn thương thêm nặng. Hãy chữa lành hoàn toàn trước khi tập luyện lại.

Sử dụng đá chườm

Đây là cách phổ biến để điều trị chấn thương cấp tính như sưng phù. Dùng đá giúp ít sưng phù và giảm đau ngắn hạn do ngăn lưu lượng máu đến vùng bị thương. Chườm đá khoảng 15 phút trên vùng chấn thương.

Tuyệt đối không dùng nhiệt trên vùng chấn thương cấp tính. Nhiệt làm tăng tốc độ giãn nở mạch máu, tăng lưu lượng máu đến vết thương khiến tình hình thêm nghiêm trọng. Biện pháp thoa dầu nóng lên vết sưng nên tránh. Hầu hết vết thương sưng tấy được phục hồi theo phương pháp này, tuy nhiên bạn nên đi khám nếu như 3-4 tuần vẫn còn đau nhức, cảm thấy ngứa ran hoặc tê dại vùng chấn thương, chỗ đau âm ỉ hay đau phần khớp xương.

Tập luyện bị chấn thương, làm sao để nhanh phục hồi? - ảnh 2

Tránh tập luyện cường độ mạnh khi chấn thương mới được phục hồi (Ảnh minh họa: Internet)

Tập tạ nhẹ và ít hiệp hơn

Giải pháp này tối ưu cho cơ thể vừa trải qua chấn thương có thể phục hồi tốt. Các bài tập sẽ kích hoạt vùng bị thương, thúc đẩy quá trình chữa lành bằng các chuyển động. Lưu ý cần tập chậm rãi, tập trung và cảm nhận mức chịu đựng của cơ bắp để không làm vết thương thêm trầm trọng.

Khởi động kỹ

Thói quen của nhiều người là đi thẳng từ ngoài vào phòng tập và thực hiện bài tập không cần bước làm nóng cơ thể hay khởi động. Nếu bạn thực hiện bài tập khi hệ cơ xương khớp chưa được làm nóng có thể khiến cơ thể chấn thương. Khởi động kỹ tăng cường sức chịu đựng cho cơ thể, thúc đẩy lưu thông máu giúp bạn thực hiện bài tập dẻo dai hơn.

Theo Như Mây/Vnexpress.net

Miễn cước lưu lượng 3G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Trời lạnh, khởi động trước khi tập luyện thế nào cho đúng?

Sống Khỏe - 26/11

Trời lạnh, khởi động trước khi tập luyện thế nào cho đúng?

Trước khi chạy bộ bên ngoài vào mùa đông bạn bắt buộc phải dành khoảng 10 phút để kéo căng chân, cánh tay và các cơ trên toàn bộ cơ thể.

Tập luyện mùa đông có nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ

Sống Khỏe - 24/12

Tập luyện mùa đông có nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ

Nhắc đến tập luyện ngoài trời vào mùa đông, nhiều người sẽ cảm thấy e dè. Nhưng có nhiều lý do để bạn duy trì thói quen này.

Chăm chỉ tập luyện hàng ngày chỉ với 10 mẹo nhỏ

Sống Khỏe - 02/01

Chăm chỉ tập luyện hàng ngày chỉ với 10 mẹo nhỏ

Luyện tập cùng 1 người bạn, vận động trước khi ăn, sử dụng máy đếm bước chân, tắt tivi... là các cách bạn nên thực hiện để tập luyện sức khỏe đều đặn.

Tập luyện để cải thiện chiều cao 'nấm lùn'

Sống Khỏe - 18/01

Tập luyện để cải thiện chiều cao 'nấm lùn'

Các động tác đu xà đơn, chống đẩy... giúp bạn tăng trưởng chiều cao, tuần hoàn máu, phát triển cơ bắp và dẻo dai sức khỏe.

Video có thể bạn quan tâm

  

Vừa khỏe vừa vui với bài tập dành cho đôi chân

Các động tác tập luyện này rất đơn giản mà vẫn cực thú vị (video: Youtube). .

Tin cùng chuyên mục

11 điểm khác nhau của con trai và con gái

Sống Khỏe - 27/02

11 điểm khác nhau của con trai và con gái

Hãy thử nhìn vào những ví dụ dưới đây, đảm bảo bạn sẽ phải gật gù khen một câu Chuẩn!

Những lý do này sẽ khiến bạn sẽ đổi tư thế ngủ ngay đêm nay

Sống Khỏe - 26/02

Những lý do này sẽ khiến bạn sẽ đổi tư thế ngủ ngay đêm nay

Ngủ nghiêng bên trái có rất nhiều lợi ích sức khỏe, từ việc tốt cho tim mạch, giảm đau lưng, thải độc cho đến giảm chứng ợ nóng.

Chỉ những người không hiểu luật đời mới nói cuộc sống bất công

Sống Khỏe - 26/02

Chỉ những người không hiểu luật đời mới nói cuộc sống bất công

Nếu ai cũng được đối xử 'công bằng' như những gì họ muốn, thử tưởng tượng xem thế giới sẽ... loạn đến mức nào?

Giảm cân theo tính cách: Nghe lạ nhưng hiệu quả khó tin

Sống Khỏe - 25/02

Giảm cân theo tính cách: Nghe lạ nhưng hiệu quả khó tin

Lựa chọn đúng phương pháp giảm cân sẽ mang lại hiệu quả cao nhưng không phải ai cũng biết phương pháp phù hợp với mình.

Muốn biết bạn là người thế nào, hãy xem bức tranh này

Sống Khỏe - 25/02

Muốn biết bạn là người thế nào, hãy xem bức tranh này

Bức tranh dưới đây xuất hiện rất nhiều con vật khác nhau mà phải tinh ý một chút, bạn mới nhìn ra.

Tin mới

Cách uống rượu vừa đủ, không say xỉn

Sống khỏe - 24/01

Cách uống rượu vừa đủ, không say xỉn

Những ngày Tết đang đến gần và rượu bia được xem là những đồ uống không thể thiếu. Nhưng làm sao để biết đâu là điểm dừng an toàn trên bàn nhậu, tránh nguy cơ ngộ độc rượu và gây hại cho cơ thể?

Tết đến rồi, dọn nhà cũng phải cẩn thận kẻo rước bệnh vào thân

Sống khỏe - 24/01

Tết đến rồi, dọn nhà cũng phải cẩn thận kẻo rước bệnh vào thân

Đừng để bản thân mắc phải những căn bệnh do dọn nhà khiến Tết mất vui nhé!

Bạn có biết: Muốn răng đẹp miệng thơm, chỉ đánh răng thôi chưa đủ!

Sống khỏe - 24/01

Bạn có biết: Muốn răng đẹp miệng thơm, chỉ đánh răng thôi chưa đủ!

Chỉ đánh răng thôi không đủ để loại bỏ hết mảng bám và các vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng. Kèm theo đó, bạn cần thực hiện vệ sinh lưỡi, nơi chứa một lượng lớn vi khuẩn gây hại để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

7 loại thực phẩm giúp giảm đau dạ dày

Sống khỏe - 24/01

7 loại thực phẩm giúp giảm đau dạ dày

Ngoài việc ăn uống đơn giản khi bị đau dạ dày, bạn nên sử dụng những loại thực phẩm có khả năng làm giảm sự khó chịu.

BS Nguyễn Thị Hòa: Chóng mặt là triệu chứng của rất nhiều bệnh

Sống khỏe - 24/01

BS Nguyễn Thị Hòa: Chóng mặt là triệu chứng của rất nhiều bệnh

Chóng mặt là tình trạng phổ biến ở mọi lứa tuổi và sẽ càng tăng khi tuổi càng cao.

Xem thêm

Video nổi bật