CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Tập luyện chữa trị huyết áp thấp

Bài tập vận động - 22/11

Trong y học cổ truyền phương Đông, để phòng chống bệnh huyết áp thấp mạn tính, ngoài việc dùng thuốc, châm cứu, xoa bóp, ẩm thực trị liệu..., người ta còn vận dụng phương pháp tập luyện một cách đều đặn, kiên trì.

Tập luyện giúp bạn ổn định huyết áp nhanh chóng. Từ đó tránh được các biến chứng nguy hiểm. Các biểu hiện như: nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, tức ngực, ngủ kém, suy giảm trí nhớ... sẽ được cải thiện. Bài viết này xin được giới thiệu hai phương pháp tập luyện tương đối đơn giản để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.

Phương pháp 1

Toàn thân đứng thẳng ngay ngắn. Hai tay để xuôi theo thân mình. Hai chân trái và phải mở rộng ngang tầm hai vai. Hai bàn chân để thẳng song song, năm ngón chân bám chặt mặt đất. Ba huyệt bách hội (điểm giao nhau của đường nối giữa hai đỉnh vành tai khi gấp vành tai lại và đường trục giữa cơ thể), hội âm (nằm ngay trước hậu môn) và dũng tuyền (điểm nối giữa 2/5 trước và 3/5 sau của đường nối đỉnh ngón chân thứ hai và điểm giữa bờ sau gót chân, ở giữa lòng bàn chân) tạo thành một đường thẳng. Đầu mũi và rốn cũng thành một đường thẳng.

Hai tay từ từ giơ lên, gấp khuỷu, lòng bàn tay ngửa hướng lên trên, đầu các ngón tay đối nhau, tay giơ quá đỉnh đầu, tưởng tượng như đang nâng một vật nặng. Đồng thời thót bụng, ngực ưỡn ra, nhíu hậu môn, hai chân lật lên. Tập trung ý tưởng vào huyệt Bách hội, giữ hơi thở tự nhiên. Mỗi ngày tập 2 lần, mỗi lần 15 phút.

Tập luyện chữa trị huyết áp thấp - ảnh 1

Phương pháp 2

Chọn tư thế nằm hoặc ngồi bằng tròn. Nếu nằm thì nằm ngửa ngay ngắn trên giường, đầu hơi cúi về trước, hai mắt nhắm hờ, hai tay duỗi thẳng tự nhiên dọc theo thân mình, lòng bàn tay úp xuống, chân duỗi thẳng, hai gót khép lại, các ngón chân xòe ra tự nhiên.

Nếu ngồi thì ngồi ngay ngắn trên ghế, đầu hơi cúi về trước, hai mắt nhắm hờ, ngực nhô lưng thẳng, hai vai và khuỷu tay thả lỏng, ngón tay duỗi, lòng bàn tay úp xuống đặt trên đùi, hai chân cách nhau cùng tầm với vai, gối gấp vuông góc, bàn chân bám đất. Ý thủ đan điền. Miệng hơi ngậm, thở bằng mũi, trước tiên hít vào thật sâu rồi ngừng thở giây lát, sau đó từ từ thở ra (hít vào - ngừng thở - thở ra), luân phiên đều đặn như vậy.

Phối hợp với niệm câu từ, thông thường bắt đầu bằng câu có 3 chữ (khi hít vào niệm một chữ, khi ngừng thở niệm một chữ và khi thở ra niệm nốt chữ còn lại), sau đó tăng dần lên nhưng không nên quá 9 chữ. Câu gì cũng được nhưng nên chọn những câu có nội dung khỏe mạnh như: “ Tự kỷ tĩnh”, “Nội tạng động, đại não tĩnh”, “Tự kỷ tĩnh tọa”, “Tự kỷ tĩnh tọa thân thể khỏe”, “Kiên trì luyện tập cơ thể sẽ khoẻ mạnh”...

Câu từ niệm có tác dụng tập trung tư tưởng, dứt bỏ mọi ý nghĩ tản mạn, thông qua ám thị có thể dẫn đến những hiệu ứng sinh lý tương ứng với câu từ. Cần chú ý khi hít vào thì lưỡi nâng lên chạm hàm ếch, khi thở ra thì lưỡi hạ xuống và khi ngừng thở thì lưỡi bất động.

Cuối cùng, đặt hai bàn tay chồng lên nhau xoa vùng ngực theo chiều kim đồng hồ chừng 30 vòng với một lực vừa phải. Mỗi ngày luyện từ 2 lần, mỗi lần 30 phút.

Khi luyện tập, cần lựa vị trí cho thích hợp, đảm bảo yên tĩnh, thông thoáng nhưng không bị gió lùa. Trước khi luyện tập 15 - 20 phút cần dừng mọi hoạt động thể lực và trí óc căng thẳng, đi vệ sinh và cởi bớt áo ngoài.

Trong thời gian tập nên sinh hoạt điều độ, ăn uống đủ chất và có thể ăn hơi mặn một chút, không hút thuốc lá và uống rượu, tránh mọi căng thẳng tình cảm.

Sau khi tập xong, không nên vội đứng lên ngay hoặc cử động mạnh, dùng hai bàn tay xoa mặt, vuốt nhẹ hai mắt, sau đó từ từ trở lại hoạt động bình thường. Không nên tập luyện khi quá no hoặc quá đói, khi bị cảm mạo, tiêu chảy cấp tính và quá mệt mỏi cũng nên tạm ngừng tập luyện.

Theo ThS. BS.Thanh Trà/Sức khỏe và Đời sống

Link báo gốc: https://suckhoedoisong.vn/tap-luyen-chua-tri-huyet-ap-thap-n150941.html
Link Gốc: Copy Link

https://suckhoedoisong.vn/tap-luyen-chua-tri-huyet-ap-thap-n150941.html

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Huyết áp thấp - sát thủ giấu mặt

Sống khỏe - 15/06

Huyết áp thấp - sát thủ giấu mặt

Huyết áp thấp là một bệnh không kém phần nguy hiểm, nếu không phát hiện và điều trị đúng có thể xảy ra sự cố bất cứ lúc nào.

Bài thuốc dành cho người huyết áp thấp

Sống khỏe - 17/09

Bài thuốc dành cho người huyết áp thấp

Huyết áp thấp là huyết áp luôn luôn ở con số thấp hơn đa số người bình thường cùng lứa tuổi.

Huyết áp thấp khiến bạn chóng mặt

Sống khỏe - 04/10

Huyết áp thấp khiến bạn chóng mặt

Khi bị huyết áp thấp, biểu hiện đầu tiên mà bạn dễ nhận biết được đó là chóng mặt. Vậy tại sao huyết áp thấp lại gây chóng mặt?

Video có thể bạn quan tâm

  

Bệnh huyết áp thấp

Nữ giới mắc bệnh huyết áp thấp nhiều hơn nam giới khoảng 30 lần. Theo hanoitv.vn.

Tin cùng chuyên mục

Ngăn chặn chứng nghiến răng 'đáng ghét' với 7 biện pháp cực đơn giản

Sống khỏe - 22/11

Ngăn chặn chứng nghiến răng 'đáng ghét' với 7 biện pháp cực đơn giản

Hãy bắt tay vào 'dọn dẹp' chứng nghiến răng từ bây giờ để bảo vệ hàm răng của mình tốt nhất bạn nhé!

7 loại trang phục chẳng có phép màu mà vẫn thần kỳ, giúp chị em ăn gian được cả chục phân chiều cao

Sống khỏe - 21/11

7 loại trang phục chẳng có phép màu mà vẫn thần kỳ, giúp chị em ăn gian được cả chục phân chiều cao

Những tuyệt chiêu ăn mặc này sẽ giúp các cô nàng chân ngắn mũm mĩm tự tin sải bước tới bất kỳ đâu!

Mang giày cao gót có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản?

Sống khỏe - 21/11

Mang giày cao gót có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản?

Phụ nữ thường xuyên đi giày cao gót sẽ khiến cho cơ lưng, eo và hệ dây chằng eo sườn nhão ra, dễ gây nên chứng đau lưng mãn tính và làm đau hông, gối và khớp.

Cứ vô tư làm những điều này chỉ khiến làn da nhanh chảy xệ, lão hóa sớm khi còn trẻ

Sống khỏe - 21/11

Cứ vô tư làm những điều này chỉ khiến làn da nhanh chảy xệ, lão hóa sớm khi còn trẻ

Một số thói quen trong ngày mà bạn thường nghĩ là vô hại nhưng thực chất lại tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn.

Mùa lạnh tới, nếu còn giữ thói quen chăm sóc tóc này thì bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe sau

Sống khỏe - 21/11

Mùa lạnh tới, nếu còn giữ thói quen chăm sóc tóc này thì bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe sau

Thói quen gội đầu khuya và để tóc ướt khi ngủ vô tình gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe về hệ thần kinh, xương khớp cũng như làn da của bạn.

Video nổi bật