CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Tập luyện phù hợp khi mang thai

Mang thai - 13/09

Vận động đúng nguyên tắc, phù hợp với mỗi người, mỗi giai đoạn phát triển của thai kỳ là phương pháp tốt, an toàn, mang lại lợi ích sức khỏe toàn diện cho mẹ và thai nhi, giúp người mẹ chuẩn bị tốt nhất về mặt thể chất, tinh thần, khả năng chịu đựng cho việc sinh nở cũng như giai đoạn sau sinh.

Nghiên cứu khẳng định hoạt động thể lực phù hợp trong thời kỳ mang thai về cơ bản đều an toàn cho mẹ và thai nhi, không làm tăng nguy cơ thai nghén bất thường hay các biến chứng khi sinh nở.

Hơn thế nữa, thường xuyên tập thể dục còn giúp thai phụ cải thiện và duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần trong thai kỳ, tạo điều kiện thuận lợi cho giai đoạn sinh nở.Vì vậy cùng với chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý, phụ nữ mang thai nên duy trì hoạt động thể lực với cường độ trung bình 30 phút mỗi ngày.

Hình thức vận động phù hợp

Mỗi thai phụ có những đặc điểm cá thể riêng biệt vì vậy trước và trong quá trình tập luyện cần có những đánh giá chuyên biệt của chuyên gia - bác sĩ dựa trên các giai đoạn khác nhau của thai kỳ, tình trạng tổng quan sức khỏe hiện tại, những rối loạn hay bất thường đã và đang có để đưa ra quyết định phù hợp nhất về hình thức, cường độ, thời gian và tần suất tập luyện.

Mục tiêu nhằm duy trì các hoạt động thể lực hợp lý mà không cần thiết phải gắng sức quá mức. Ví dụ, với những người không thể duy trì được việc tập luyện theo các bài tập một cách hệ thống thì tập luyện từng chút một, nhưng diễn ra thường xuyên trong cả ngày cũng sẽ rất tốt.

Bạn hãy vận động khi có cơ hội, hãy đi bộ thay vì đi thang máy, hãy đứng lên di chuyển lấy những đồ vật mình cần thay vì nhờ người khác làm... những lượng vận động nhỏ này cộng dồn lại cả ngày sẽ là hoạt động thể lực đáng kể của bạn.

Luôn tuân thủ kết cấu khoa học của mỗi buổi tập bao gồm quá trình khởi động, thời gian tập chính và giai đoạn thả lỏng thư giãn phục hồi sau tập. Đặc biệt đối với những người ít tập luyện trước khi mang thai bắt buộc phải tuân thủ tính tuần tự tăng tiến và duy trì đều đặn phù hợp với từng người từ thời gian, cường độ, tần suất của quá trình tập luyện.

Nên bắt đầu từ từ với những bài tập ngắn15-20 phút/lần, 3 lần/tuần, tăng dần tới 30phút/lần, cùng với các hoạt động thể lực thường ngày khác. Kết hợp hài hòa các bài tập nâng cao năng lực tuần hoàn, hô hấp (aerobic) với tăng cường sức mạnh cơ bắp và các bài tập chuyên biệt.

Tập luyện phù hợp khi mang thai

Các bài tập nhịp điệu acrobic phù hợp với phụ nữ mang thai.

Các hình thức tập luyện an toàn cho phụ nữ mang thai

Các bài tập thể dục liên hoàn tại chỗ với các động tác vận động cơ khớp toàn thân, thích hợp với không gian tập luyện hạn chế và những người không có nhiều thời gian.

Đi bộ, đạp xe, có thể thực hiện tại chỗ hoặc ngoài trời tùy điều kiện. Các bài tập có tính nhịp điệu như aerobic, khiêu vũ phù hợp với bà bầu. Các bài tập mềm dẻo, yoga được nhiều phụ nữ mang thai yêu thích. Hình thức tập yoga đôi cả vợ và chồng được cho là có thể thiết lập mối liên kết giữa cha mẹ với thai nhi.

Bài tập chuyên biệt tập trung vào các cơ vùng đáy chậu (bài tập Kegel) nên được tập luyện hàng ngày trong suốt thai kỳ để duy trì sàn chậu khỏe mạnh.

Bơi và các bài tập dưới nước rất thích hợp đối với những thai phụ có vấn đề về hệ thống cơ xương khớp (đau lưng, đau chậu hông), cũng như các tình trạng thừa cân, béo phì, giãn tĩnh mạch hay phù chân..., sức nổi của nước cũng giúp bạn vận động dễ dàng hơn với bụng bầu lớn ở cuối thai kỳ và có thể tập tới lúc sinh.

Điều cần lưu ý khi tập luyện

Đánh giá cường độ luyện tập, đơn giản nhất bằng cách trò chuyện trong khi tập, bạn phải tập chậm lại hoặc ngừng tập khi không thể nói chuyện bình thường được. Các bài tập với cường độ cao cũng làm giảm cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Chú ý không để thân nhiệt tăng quá cao trong quá trình tập luyện ở mọi giai đoạn của thai kỳ, do đó nhìn chung cần tránh các bài tập sức mạnh với cường độ cao, nhất là trong môi trường nóng, ẩm.

Không tập quá sức - dừng ngay việc tập luyện và khám tư vấn bác sĩ ngay nếu thấy hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, đau tức ngực, khó thở, cảm giác kiệt sức hoặc các dấu hiệu bất thường khác của mẹ và thai nhi.

Chú ý đến các giai đoạn khác nhau của thai kỳ. Những tháng đầu và cuối thai kỳ nên tập nhẹ và chậm hơn. Những tháng giữa thai kỳ có thể tập toàn diện hơn.

Không tập lặn để bảo vệ thai nhi khỏi các bệnh lý liên quan tới sức ép và tắc mạch do bọt khí. Không tập ở những độ cao trên 2.500m do gây thiếu ôxy cho thai nhi.

Không tập các môn thể thao có tính chất nguy hiểm, rủi ro cao như cưỡi ngựa, xe đạp địa hình, nhảy, tạ nặng, các môn thể thao đối kháng trực tiếp, các bài tập với cử động mạnh đột ngột. Ngay cả một số bài tập thể dục đơn giản, nhẹ nhàng nhưng phải duy trì một tư thế đứng hoặc nằm ngửa quá lâu, nhất là ở giai đoạn nửa sau của thai kỳ sẽ gây bất lợi cho cả mẹ và thai nhi.

Theo TS.BS. Phạm Quang Thuận/Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Bà bầu mang thai 7 tháng tử vong sau khi ăn món khoái khẩu nhiều người thích, lời cảnh báo không thừa cho các mẹ

Sống khỏe - 04/11

Bà bầu mang thai 7 tháng tử vong sau khi ăn món khoái khẩu nhiều người thích, lời cảnh báo không thừa cho các mẹ

Sau cái chết của người phụ nữ mang thai 7 tháng do ăn vẹm xanh chưa qua chế biến nhiệt xảy ra tại Thái Lan vừa qua, các bác sĩ đã phải đưa ra lời cảnh báo đối với những bà mẹ đang mang bầu.

Sinh con xong tim bị ngừng đập bốn phút, người mẹ lên tiếng cảnh báo hội chứng cực nguy hiểm ở phụ nữ mang thai

Sống khỏe - 18/01

Sinh con xong tim bị ngừng đập bốn phút, người mẹ lên tiếng cảnh báo hội chứng cực nguy hiểm ở phụ nữ mang thai

Người mẹ này đã trải qua thời khắc sinh tử sau khi vượt cạn bởi một hội chứng nguy hiểm rất ít người biết.

Mang thai tuần 9: Em bé không còn là phôi thai mà đã chính thức là một thai nhi

Sống khỏe - 07/07

Mang thai tuần 9: Em bé không còn là phôi thai mà đã chính thức là một thai nhi

Khi mẹ mang thai được 9 tuần, em bé đã không còn là phôi thai đơn thuần nữa mà đã phát triển thành bào thai - chính xác là một cơ thể đang sống, đang dần hoàn thiện các chức năng để chờ ngày chào đón thế giới.

Video có thể bạn quan tâm

  

Yoga cho bà bầu

Phụ nữ mang thai tập yoga sẽ có sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái, cải thiện vóc dáng, theo PopSugar.

Tin cùng chuyên mục

1001 biểu cảm 'thẫn thờ' lẫn ngơ ngác của các bé khi mới ngủ dậy khiến cha mẹ chẳng thể nhịn cười

Sống khỏe - 13/09

1001 biểu cảm 'thẫn thờ' lẫn ngơ ngác của các bé khi mới ngủ dậy khiến cha mẹ chẳng thể nhịn cười

Biểu cảm ngơ ngác của lũ trẻ khi ngủ dậy như muốn nói với cha mẹ: 'Đây là đâu? Tôi là ai'.

Hàng ngày mẹ mát-xa cho bé theo các bước sau sẽ giúp con khỏe mạnh, ngủ ngon và lớn nhanh như thổi

Sống khỏe - 12/09

Hàng ngày mẹ mát-xa cho bé theo các bước sau sẽ giúp con khỏe mạnh, ngủ ngon và lớn nhanh như thổi

6 bước mát-xa cho bé đơn giản dưới đây sẽ giúp các cha mẹ thực hiện một cách dễ dàng liệu pháp giúp con bạn không những thư giãn, ngủ ngon, phát triển trí não mà còn thêm gắn bó với cha mẹ.

Nhà có trẻ nhỏ, sau phút im lặng bất thường của lũ trẻ là cả 'cơn bão” đang rình rập

Sống khỏe - 12/09

Nhà có trẻ nhỏ, sau phút im lặng bất thường của lũ trẻ là cả 'cơn bão” đang rình rập

Với những nhà có trẻ nhỏ, nhất là trẻ ở độ tuổi lên 2 lên 3 thì chỉ cần cha mẹ rời mắt một phút thôi là y như rằng sẽ được rơi vào tình huống không biết nên khóc hay cười.

Đưa con đi khám mắt, mẹ bị bác sĩ mắng té tát vì cho con xem điện thoại khiến 1 mắt lác, 1 mắt loạn

Sống khỏe - 11/09

Đưa con đi khám mắt, mẹ bị bác sĩ mắng té tát vì cho con xem điện thoại khiến 1 mắt lác, 1 mắt loạn

Do xem điện thoại từ quá sớm và quá nhiều nên con trai chị Huế buộc phải phẫu thuật mắt do bị 1 mắt lác và 1 mắt loạn thị.

Những căn bệnh “tưởng lành hóa dữ” đe dọa trẻ thơ

Sống khỏe - 06/09

Những căn bệnh “tưởng lành hóa dữ” đe dọa trẻ thơ

Không chỉ ở Việt Nam, thế giới cũng đang xuất hiện những căn bệnh “tưởng lành hóa dữ” khi đưa trẻ đến chốn đông người, hay cho trẻ đi ô tô rồi lãng quên...

Tin mới

Mắc căn bệnh khó nói, gần chục năm chẳng dám quan hệ với chồng

Sống khỏe - 3h29 phút trước

Mắc căn bệnh khó nói, gần chục năm chẳng dám quan hệ với chồng

Đến với bác sĩ, bà Đỗ Thị Hoa 52 tuổi e thẹn và xấu hổ khi kể về căn bệnh khó nói của mình. Bác sĩ chẩn đoán bà Hoa bị sa sinh dục.

NÓNG: Đối tượng chủ mưu vụ đổ dầu trộm xuống sông Đà gây ô nhiễm nước sinh hoạt ở Hà Nội đã ra đầu thú

Sống khỏe - 3h29 phút trước

NÓNG: Đối tượng chủ mưu vụ đổ dầu trộm xuống sông Đà gây ô nhiễm nước sinh hoạt ở Hà Nội đã ra đầu thú

Trưa 20/10, trao đổi với PV, Đại tá Phạm Văn Lương - Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết Lý Đình Vũ (37 tuổi, quê Bắc Ninh) đã ra cơ quan công an đầu thú.

6 loại rau gia vị vô cùng rẻ ở Việt Nam nhưng sang Nhật, Hàn, Mỹ lại có giá siêu đắt, CĐM choáng váng so sánh 'tưởng sâm núi không à'

Sống khỏe - 3h29 phút trước

6 loại rau gia vị vô cùng rẻ ở Việt Nam nhưng sang Nhật, Hàn, Mỹ lại có giá siêu đắt, CĐM choáng váng so sánh 'tưởng sâm núi không à'

Nhiều loại rau gia vị dân dã hoặc mọc hoang ở các vùng nông thôn lại có mức giá siêu đắt đỏ tại nước ngoài. Nhiều người tiêu dùng Việt muốn ăn nhưng cũng đành ngậm ngùi vì điều kiện kinh tế không cho phép.

Kinh hoàng nam thanh niên nghi ngáo đá xông vào nhà móc mắt, sát hại cụ ông hơn 80 tuổi

Sống khỏe - 3h30 phút trước

Kinh hoàng nam thanh niên nghi ngáo đá xông vào nhà móc mắt, sát hại cụ ông hơn 80 tuổi

Tại hiện trường, cơ thể của cụ ông bị cắt nhiều bộ phận, hai mắt bị móc, tử vong trên giường ngủ.

Xem thêm

Video nổi bật