CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Tập luyện quá sức có thể gây nguy hại cho xương

Bài tập vận động - 29/02

Một chế độ luyện tập thích hợp có thể giúp bạn giảm cân, cải thiện trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch.

Không chỉ có lợi cho sức khỏe thể chất, tập luyện còn giúp giảm căng thẳng tinh thần và nguy cơ mắc các bệnh như Alzheime. Tuy nhiên, tập luyện quá nhiều chưa hẳn đã tốt mà còn có thể gây nguy hại cho xương. Dưới đây là những lý do bạn không nên tập luyện quá sức.

Làm cho xương giòn

Nếu bạn tập luyện quá sức, xương có thể bị giòn và các khớp dễ mỏi. Ngoài ra, tập luyện nhiều cũng gây ra những tác động tiêu cực đến sụn khiến chúng trở nên yếu hơn.

Tập luyện sai cách có thể gây nguy hiểm

Nếu bạn đang bị bệnh về xương như loãng xương và tập luyện không có người hướng dẫn, bạn có thể gặp nguy hiểm. Tập sai cách có thể làm cho tình trạng bệnh trầm trọng thêm và khiến xương trở nên yếu.

Xốp xương

Đối với các vận động viên đặc biệt là vận động viên nữ, các hoạt động thể chất như chạy đường dài mà không có thể độ ăn uống cân bằng với nhiều canxi và các dưỡng chất khác có thể bị những bệnh như xốp xương, loãng xương…

Tập luyện quá sức có thể gây nguy hại cho xương - ảnh 1

Tập luyện rất tốt cho sức khỏe nhưng đừng tập đến mức khiến bạn mệt mỏi sau bài tập (Ảnh minh họa: Internet)

Chấn thương xương

Nếu bạn tập luyện quá nhiều, xương có nguy cơ bị tổn hại. Điều quan trọng là cần tập luyện dưới sự hướng dẫn hợp lý. Tránh tập quá sức, quá nhanh vì chúng có thể gây rạn xương do quá sức.

Bơi không cải thiện sức khỏe xương

Để tăng cường sức khỏe xương, bạn nên thử những bài tập mang trọng lượng như đi bộ, chạy, cử tạ. Những bài tập như đạp xe hay bơi lội là những bài tập không mang trọng lượng và do vậy không cải thiện sức khỏe của xương.

Không phải tất cả các bài tập đều tốt cho xương

Mặc dù tập luyện là cần thiết để tăng cường sức khỏe xương khớp nhưng bạn nên kiểm soát tập luyện. Ngoài ra, phác đồ tập luyện cần phù hợp với sức khỏe của bạn. Bạn nên chọn giày và quần áo phù hợp để không gặp bất cứ rắc rối nào trong khi tập. Hãy thực hiện các động tác một cách nhẹ nhàng để tránh các chấn thương đột ngột.

Thực phẩm cũng rất quan trọng

Cho dù bạn tập luyện thế nào, nếu thiếu những thực phẩm chứa các dưỡng chất cần thiết như canxi, vitamin D và các dưỡng chất khác, sức khỏe của xương sẽ không được đảm bảo và cũng ảnh hưởng tiêu cực tới hệ miễn dịch chung.

BS Cẩm Tú

Theo Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

Tin liên quan

Hệ lụy với sức khỏe khi làm việc quá sức

Sống khỏe - 20/09

Hệ lụy với sức khỏe khi làm việc quá sức

Biểu hiện thường thấy khi ‘quá tải’ là kém linh hoạt, dễ bị kích thích, dễ nóng nảy, hoài nghi, xa cách.

Tìm đến cái chết vì áp lực vượt quá sức chịu đựng

Sống khỏe - 24/04

Tìm đến cái chết vì áp lực vượt quá sức chịu đựng

Trầm cảm đang là căn bệnh xã hội được nhiều người quan tâm khi quá nhiều căng thẳng, áp lực vượt qua sự kiểm soát của bản thân.

Video có thể bạn quan tâm

  

Bí kíp giúp bạn tăng cơ bắp

Có người 'ăn chất lượng, tập điên cuồng' mà cơ bắp vẫn bằng 0. Vấn đề chính là cách thức tập luyện (Video: Youtube).

Tin cùng chuyên mục

Những người 'mít ướt' mạnh mẽ hơn bạn vẫn tưởng

Sống khỏe - 15/02

Những người 'mít ướt' mạnh mẽ hơn bạn vẫn tưởng

Trong khi việc chúng ta vui mừng khi điều tốt đẹp xảy đến là bình thường, thì khóc khi gặp khó khăn thử thách cũng là lẽ tự nhiên.

Đây chính là tâm trạng ngày mai của bạn

Sống khỏe - 14/02

Đây chính là tâm trạng ngày mai của bạn

Khi kỳ nghỉ Tết kết thúc cũng là lúc bạn bị kéo về với thực tại phũ phàng. Một đoàn tàu cảm xúc đang chờ bạn trong ngày trở lại làm việc đầu tiên.

5 cách để không chán nản khi trở lại công việc sau kỳ nghỉ dài

Sống khỏe - 14/02

5 cách để không chán nản khi trở lại công việc sau kỳ nghỉ dài

Trở lại công việc sau kỳ nghỉ có thể khá căng thẳng, ngay cả khi bạn yêu công việc của mình. Cảm giác càng nặng nề sau một kỳ nghỉ dài như dịp Tết.

Trắc nghiệm: Bạn có phải là một người yêu lý tưởng?

Sống khỏe - 13/02

Trắc nghiệm: Bạn có phải là một người yêu lý tưởng?

Sát thềm Valentine, bạn hãy tự kiểm chứng xem mình đã yêu chân thành và hết mực trong tình yêu chưa nhé.

Ai bảo Valentine chỉ dành cho những người có 'gấu'?

Sống khỏe - 13/02

Ai bảo Valentine chỉ dành cho những người có 'gấu'?

Lễ tình nhân (Valentine) năm nay, nếu bạn vẫn chưa tìm được một nửa của mình, thì tại sao không lên ý tưởng ăn mừng với gia đình và bạn bè?

Tin mới

Sau Hà Nội, đến lượt TP.HCM mưa lớn trắng trời, người dân hối hả ngăn nước ngập vào nhà, phải bật đèn xe để di chuyển

Sống khỏe - 23 phút trước

Sau Hà Nội, đến lượt TP.HCM mưa lớn trắng trời, người dân hối hả ngăn nước ngập vào nhà, phải bật đèn xe để di chuyển

Nhiều khu vực tại TP.HCM bất ngờ đổ mưa lớn kèm giông lốc khiến trời tối sầm, các phương tiện đi trên đường phải bật đèn để di chuyển, nhiều người hối hả tìm cách ngăn nước ngập vào nhà.

Bữa tối mà ăn món cá hấp này thì vừa ngon vừa giảm cân số 1!

Sống khỏe - 23 phút trước

Bữa tối mà ăn món cá hấp này thì vừa ngon vừa giảm cân số 1!

Một đĩa cá hấp miến mềm ngon dễ làm thích hợp cho cả bữa trưa và bữa tối. Món ăn giúp tăng cường thị lực đồng thời giúp giảm cân rất hiệu quả.

Cần phát hiện sớm dị dạng hậu môn trực tràng ở trẻ em

Sống khỏe - 1h46 phút trước

Cần phát hiện sớm dị dạng hậu môn trực tràng ở trẻ em

Dị dạng hậu môn - trực tràng là một dị tật bẩm sinh hay gặp nhất ở đường tiêu hóa.

Hiệu ứng chiếc lược - cách giảm đau mới trong những cơn chuyển dạ, mẹ bầu đã biết?

Sống khỏe - 2h23 phút trước

Hiệu ứng chiếc lược - cách giảm đau mới trong những cơn chuyển dạ, mẹ bầu đã biết?

Đây được gọi là hiệu ứng chiếc lược, là cách chuyển tất cả sự tập trung từ các cơn đau chuyển dạ sang cơn đau ở tay

8 bài tập cải thiện vóc dáng, ngăn chặn tình trạng vẹo cột sống và cải thiện chứng đau cột sống hiệu quả

Sống khỏe - 2h23 phút trước

8 bài tập cải thiện vóc dáng, ngăn chặn tình trạng vẹo cột sống và cải thiện chứng đau cột sống hiệu quả

Mặc dù tập thể dục không thể chữa khỏi hoàn toàn khi bị vẹo cột sống nhưng nếu chăm chỉ tập luyện thì người bệnh cũng có thể cải thiện được sức khỏe, cải thiện chứng đau cột sống, lấy lại được vóc dáng đẹp hơn...

Xem thêm

Video nổi bật