CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Tha hồ ăn uống ngày Tết không lo tăng cân với 3 nguyên tắc đơn giản

Điều cần biết - 12/02

Huyền thoại ăn hoài không béo là có thật, và bạn cũng có thể làm được chỉ với 3 nguyên tắc đơn giản sau.

Cứ mỗi năm Tết đến, hẳn ai cũng quen thuộc cảnh đấu tranh: 'Ăn, không ăn, ăn, không ăn...' vì một năm mới có một lần nhưng ăn nhiều thì lại sợ béo. Mới đây, chuyên gia dinh dưỡng – tác giả Brooke Alpert, RD, đã ra mắt cuốn sách The diet detox với những quy tắc đơn giản giúp bạn ăn thoải mái mà vẫn giảm cân lành mạnh.

Theo bà Alpert, các chế độ ăn kiêng đều có 'hạn sử dụng' và chỉ nên được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Khi chúng ta dừng chế độ này, cân nặng cũng theo đó mà leo dốc. Bà tin rằng, một kế hoạch ăn uống lành mạnh kéo dài sẽ mang lại ý tưởng tốt hơn, và sau đây là một vài lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng này.

Quy tắc 1: Bổ sung protein và chất xơ trong các bữa ăn

Đây là quy tắc số 1 để có kế hoạch ăn uống lành mạnh vì protein giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất với hiệu ứng nhiệt của thực phẩm (The thermic effect of food – TEF). Đồng thời, ăn nhiều protein cũng được chứng minh là sẽ làm bạn cảm thấy no hơn và ngăn chặn được việc ăn quá nhiều sau đó. Còn chất xơ đóng vai trò như một chiếc phanh trong việc hấp thụ đường của cơ thể người, như vậy, glucose sẽ được chuyển hóa thành năng lượng thay vì tích tụ lại dưới dạng chất béo.

Tha hồ ăn uống ngày Tết không lo tăng cân với 3 nguyên tắc đơn giản - ảnh 1

Vậy Tết thì làm sao để tối ưu hóa lượng protein và chất xơ đây? Hãy tìm đến các món truyền thống như thịt bò kho, canh khổ qua nhồi thịt hay các loại giò, món xào truyền thống bạn nhé.

Quy tắc 2: Căn giờ cho các bữa ăn của mình

Ổn định lượng đường trong máu là một trong những chìa khóa chính giúp bạn giảm cân lành mạnh. Nếu các bữa ăn cách nhau 7 tiếng hoặc hơn, lượng đường trong máu bạn sẽ giảm khiến bạn ăn nhiều hơn trong các bữa sau. Thay vào đó, hãy chuẩn bị các bữa ăn nhẹ cách mỗi 4 giờ đồng hồ để kiểm soát lượng đường trong máu của mình nhé.

Tha hồ ăn uống ngày Tết không lo tăng cân với 3 nguyên tắc đơn giản - ảnh 2

Ngày Tết chắc chắn không quá khó để thực hiện việc 'ăn uống liên tục không ngừng nghỉ' này phải không nào. Nhâm nhi một vài miếng mứt, một chút hạt bí, hạt hướng dương và hàn huyên cùng bạn bè từ sáng đến chiều để đảm bảo lượng đường trong máu luôn ổn định – combo 'giảm cân như không' tuyệt thế này thì tại sao lại không thực hiện ngay thôi.

Quy tắc 3: Không bỏ qua chất béo

Nghe thật kì cục phải không, nhưng theo bà Alpert thì 'chất béo không khiến bạn béo'. Cắt bỏ hoàn toàn chất béo không phải điều tốt. Chất béo không chỉ giúp bạn hấp thụ tinh bột, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc bổ sung chất béo lành mạnh vào chế độ ăn có tác động tích cực lên mức insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tha hồ ăn uống ngày Tết không lo tăng cân với 3 nguyên tắc đơn giản - ảnh 3

Bên cạnh các axit béo không bão hòa được tìm thấy trong những loại dầu thực vật chế biến, tất cả các loại chất béo khác cũng mang lại tác dụng tương tự, kể cả chất béo bão hòa. Chính vì vậy, đừng quên thêm một lượng mỡ nhỏ trong mỗi bữa ăn bằng cách chiên xào các món ăn ngày Tết với dầu dừa, nhâm nhi các loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương... và đặc biệt là miếng thịt mỡ béo ngậy trong bánh chưng truyền thống.

Qua đó, bạn có thể thấy ngày Tết vừa được ăn uống thoải mái mà cân nặng thì cứ giữ đều đều nên chẳng còn gì tuyệt vời hơn phải không nào?

Nguồn: Health

Theo Con Mèo/Ttvn.vn (afamily)

Tin liên quan

3 thói quen ăn uống sai lầm của người Việt dịp Tết

Sống Khỏe - 31/01

3 thói quen ăn uống sai lầm của người Việt dịp Tết

Người Việt thường có thói quen tích trữ quá nhiều thực phẩm trong vài ngày Tết mà không lường trước được nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ghi nhớ 8 nguyên tắc ăn uống dưới đây để có một kì nghỉ Tết thật khỏe mạnh

Sống Khỏe - 09/02

Ghi nhớ 8 nguyên tắc ăn uống dưới đây để có một kì nghỉ Tết thật khỏe mạnh

Chỉ cần kiểm soát tốt việc ăn uống của mình là bạn đã có thể đạt được mục tiêu giữ gìn sức khỏe trong dịp Tết rồi!

Ngày Tết, người bệnh mạn tính ăn uống thế nào cho tốt?

Sống Khỏe - 12/02

Ngày Tết, người bệnh mạn tính ăn uống thế nào cho tốt?

Dân gian có câu 'đói quanh năm, no 3 ngày tết', để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để 'lấy hên' cho một năm mới no ấm và đủ đầy.

Video có thể bạn quan tâm

  

8 quan niệm sai lầm phổ biến về ăn uống

Nếu bạn nghĩ không nên ăn sau 6h tối, có thể uống bao nhiêu nước ép tùy thích, dùng đường nâu thì tốt hơn... thì đã quan niệm sai về thói quen ăn uống, theo Bright Side (Video: Vnexpress.net)

Tin cùng chuyên mục

Cách phòng chống ngộ độc hải sản

Sống Khỏe - 12/02

Cách phòng chống ngộ độc hải sản

Ngộ độc thủy hải sản rất phổ biến, bên cạnh nguyên nhân cơ địa, nguồn hải sản bị nhiễm độc là nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc cho người tiêu dùng.

Ăn tỏi mọc mầm có an toàn?

Sống Khỏe - 11/02

Ăn tỏi mọc mầm có an toàn?

Trước đây, tỏi mọc mầm được cho là thực phẩm hỏng và thường bị loại bỏ.

Thực phẩm giúp tăng estrogen

Sống Khỏe - 11/02

Thực phẩm giúp tăng estrogen

Thay vì uống những loại thuốc làm tăng estrogen, một loại hormon sinh dục nữ trong cơ thể, với nhiều nguy cơ gặp các phản ứng phụ không mong muốn,

Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe trong năm mới

Sống Khỏe - 11/02

Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe trong năm mới

Đầu xuân năm mới là thời điểm có nhiều kỳ nghỉ lễ tết, tiệc tùng khiến cơ thể dễ dàng ở trong tình trạng quá tải, mệt mỏi.

Nói không với 'hạt nêm 3 không' nguy hại sức khỏe

Sống Khỏe - 10/02

Nói không với 'hạt nêm 3 không' nguy hại sức khỏe

'Hạt nêm 3 không' được sản xuất và đóng gói thủ công, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe.

Tin mới

Phòng bệnh thường gặp sau mưa bão

Sống khỏe - 1h45 phút trước

Phòng bệnh thường gặp sau mưa bão

Sau mưa, bão, lũ lụt, vô số vi sinh vật từ đất, bụi, rác, chất thải... hòa vào dòng nước, làm ô nhiễm môi trường và lây lan bệnh tật.

6 điều cần biết để tránh ung thư đường tiêu hóa

Sống khỏe - 1h45 phút trước

6 điều cần biết để tránh ung thư đường tiêu hóa

Nên hạn chế ăn thực phẩm ướp muối, lên men, hun khói, bị nấm mốc; ăn nhiều rau như súp lơ xanh, cà tím...

Vụ mẹ sát hại con và cháu tại KĐT Thanh Hà: Người mẹ từng đi chữa bệnh trầm cảm

Sống khỏe - 1h45 phút trước

Vụ mẹ sát hại con và cháu tại KĐT Thanh Hà: Người mẹ từng đi chữa bệnh trầm cảm

Theo thông tin của chúng tôi nhận được, người phụ nữ nghi trầm cảm dẫn đến hành động ra tay sát hại con và cháu tử vong trước đó đã phải chịu tang người cha, người chú.

Ghẻ nước, căn bệnh rất dễ mắc trong thời tiết hiện nay và đây là cách phòng tránh

Sống khỏe - 1h45 phút trước

Ghẻ nước, căn bệnh rất dễ mắc trong thời tiết hiện nay và đây là cách phòng tránh

Khi chân phải tiếp xúc liên tục với nước bẩn, nguy cơ mắc ghẻ nước là rất cao.

Xem thêm

Video nổi bật