CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Tha hồ ăn uống ngày Tết không lo tăng cân với 3 nguyên tắc đơn giản

Điều cần biết - 12/02

Huyền thoại ăn hoài không béo là có thật, và bạn cũng có thể làm được chỉ với 3 nguyên tắc đơn giản sau.

Cứ mỗi năm Tết đến, hẳn ai cũng quen thuộc cảnh đấu tranh: 'Ăn, không ăn, ăn, không ăn...' vì một năm mới có một lần nhưng ăn nhiều thì lại sợ béo. Mới đây, chuyên gia dinh dưỡng – tác giả Brooke Alpert, RD, đã ra mắt cuốn sách The diet detox với những quy tắc đơn giản giúp bạn ăn thoải mái mà vẫn giảm cân lành mạnh.

Theo bà Alpert, các chế độ ăn kiêng đều có 'hạn sử dụng' và chỉ nên được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Khi chúng ta dừng chế độ này, cân nặng cũng theo đó mà leo dốc. Bà tin rằng, một kế hoạch ăn uống lành mạnh kéo dài sẽ mang lại ý tưởng tốt hơn, và sau đây là một vài lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng này.

Quy tắc 1: Bổ sung protein và chất xơ trong các bữa ăn

Đây là quy tắc số 1 để có kế hoạch ăn uống lành mạnh vì protein giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất với hiệu ứng nhiệt của thực phẩm (The thermic effect of food – TEF). Đồng thời, ăn nhiều protein cũng được chứng minh là sẽ làm bạn cảm thấy no hơn và ngăn chặn được việc ăn quá nhiều sau đó. Còn chất xơ đóng vai trò như một chiếc phanh trong việc hấp thụ đường của cơ thể người, như vậy, glucose sẽ được chuyển hóa thành năng lượng thay vì tích tụ lại dưới dạng chất béo.

Tha hồ ăn uống ngày Tết không lo tăng cân với 3 nguyên tắc đơn giản - ảnh 1

Vậy Tết thì làm sao để tối ưu hóa lượng protein và chất xơ đây? Hãy tìm đến các món truyền thống như thịt bò kho, canh khổ qua nhồi thịt hay các loại giò, món xào truyền thống bạn nhé.

Quy tắc 2: Căn giờ cho các bữa ăn của mình

Ổn định lượng đường trong máu là một trong những chìa khóa chính giúp bạn giảm cân lành mạnh. Nếu các bữa ăn cách nhau 7 tiếng hoặc hơn, lượng đường trong máu bạn sẽ giảm khiến bạn ăn nhiều hơn trong các bữa sau. Thay vào đó, hãy chuẩn bị các bữa ăn nhẹ cách mỗi 4 giờ đồng hồ để kiểm soát lượng đường trong máu của mình nhé.

Tha hồ ăn uống ngày Tết không lo tăng cân với 3 nguyên tắc đơn giản - ảnh 2

Ngày Tết chắc chắn không quá khó để thực hiện việc 'ăn uống liên tục không ngừng nghỉ' này phải không nào. Nhâm nhi một vài miếng mứt, một chút hạt bí, hạt hướng dương và hàn huyên cùng bạn bè từ sáng đến chiều để đảm bảo lượng đường trong máu luôn ổn định – combo 'giảm cân như không' tuyệt thế này thì tại sao lại không thực hiện ngay thôi.

Quy tắc 3: Không bỏ qua chất béo

Nghe thật kì cục phải không, nhưng theo bà Alpert thì 'chất béo không khiến bạn béo'. Cắt bỏ hoàn toàn chất béo không phải điều tốt. Chất béo không chỉ giúp bạn hấp thụ tinh bột, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc bổ sung chất béo lành mạnh vào chế độ ăn có tác động tích cực lên mức insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tha hồ ăn uống ngày Tết không lo tăng cân với 3 nguyên tắc đơn giản - ảnh 3

Bên cạnh các axit béo không bão hòa được tìm thấy trong những loại dầu thực vật chế biến, tất cả các loại chất béo khác cũng mang lại tác dụng tương tự, kể cả chất béo bão hòa. Chính vì vậy, đừng quên thêm một lượng mỡ nhỏ trong mỗi bữa ăn bằng cách chiên xào các món ăn ngày Tết với dầu dừa, nhâm nhi các loại hạt như hạt bí, hạt hướng dương... và đặc biệt là miếng thịt mỡ béo ngậy trong bánh chưng truyền thống.

Qua đó, bạn có thể thấy ngày Tết vừa được ăn uống thoải mái mà cân nặng thì cứ giữ đều đều nên chẳng còn gì tuyệt vời hơn phải không nào?

Nguồn: Health

Theo Con Mèo/Ttvn.vn (afamily)

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

3 thói quen ăn uống sai lầm của người Việt dịp Tết

Sống Khỏe - 31/01

3 thói quen ăn uống sai lầm của người Việt dịp Tết

Người Việt thường có thói quen tích trữ quá nhiều thực phẩm trong vài ngày Tết mà không lường trước được nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ghi nhớ 8 nguyên tắc ăn uống dưới đây để có một kì nghỉ Tết thật khỏe mạnh

Sống Khỏe - 09/02

Ghi nhớ 8 nguyên tắc ăn uống dưới đây để có một kì nghỉ Tết thật khỏe mạnh

Chỉ cần kiểm soát tốt việc ăn uống của mình là bạn đã có thể đạt được mục tiêu giữ gìn sức khỏe trong dịp Tết rồi!

Ngày Tết, người bệnh mạn tính ăn uống thế nào cho tốt?

Sống Khỏe - 12/02

Ngày Tết, người bệnh mạn tính ăn uống thế nào cho tốt?

Dân gian có câu 'đói quanh năm, no 3 ngày tết', để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để 'lấy hên' cho một năm mới no ấm và đủ đầy.

Video có thể bạn quan tâm

  

8 quan niệm sai lầm phổ biến về ăn uống

Nếu bạn nghĩ không nên ăn sau 6h tối, có thể uống bao nhiêu nước ép tùy thích, dùng đường nâu thì tốt hơn... thì đã quan niệm sai về thói quen ăn uống, theo Bright Side (Video: Vnexpress.net)

Tin cùng chuyên mục

Top những thực phẩm tưởng có hại nhưng lại cực có lợi cho sức khỏe nếu ăn uống đúng cách

Sống Khỏe - 12/02

Top những thực phẩm tưởng có hại nhưng lại cực có lợi cho sức khỏe nếu ăn uống đúng cách

Từ whisky, thịt đỏ, bia hay sô cô la đen đều có thể đóng vai trò cần thiết trong chế độ ăn uống lành lạnh, nếu bạn có thể điều chỉnh một liều lượng phù hợp.

Thực hư ăn dưa, hành muối gây ung thư

Sống Khỏe - 09/02

Thực hư ăn dưa, hành muối gây ung thư

Nitrit trong dưa cà muối có thể kết hợp với các axit amin trong các món ăn như thịt, cá, tôm,... tạo thành hợp chất nitrosamine - một chất có khả năng gây ung thư.

Bí kíp giữ thực phẩm ngày Tết an toàn tránh nhiễm khuẩn

Sống Khỏe - 09/02

Bí kíp giữ thực phẩm ngày Tết an toàn tránh nhiễm khuẩn

Giữ riêng từng loại hoặc cho vào hộp để tránh nhiễm khuẩn, không để đồ chín và sống gần nhau, không đông đá lại món đã rã đông.

Ba loại trà chống rét

Sống Khỏe - 06/02

Ba loại trà chống rét

Để phòng chống giá rét và bảo vệ sức khỏe, ngoài các biện pháp thông thường như mặc ấm, ăn nóng, tránh bị gió lùa..., chúng ta có thể sử dụng một số biện pháp đơn giản của y học cổ truyền.

Áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân kiểu này chỉ sau một tuần có thể làm hỏng trái tim của bạn

Sống Khỏe - 05/02

Áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân kiểu này chỉ sau một tuần có thể làm hỏng trái tim của bạn

Theo một nghiên cứu mới cho thấy, sau một tuần thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân này, lượng mỡ quanh tim có thể tăng lên tới 44% và đe dọa trái tim của bạn.

Tin mới

Người Nhật dùng dầu gạo để bảo vệ sức khỏe tim mạch

Sống khỏe - 24/05

Người Nhật dùng dầu gạo để bảo vệ sức khỏe tim mạch

Người Nhật tin dùng dầu gạo khi chế biến thực phẩm, bởi loại dầu cao cấp này chứa dưỡng chất vàng Gamma Oryzanol rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm nạn nhân vụ tai nạn đường sắt tại Thanh Hóa

Sống khỏe - 24/05

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm nạn nhân vụ tai nạn đường sắt tại Thanh Hóa

Khoảng 1h ngày 24/5, tàu SE19 chở hơn 400 hành khách từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến xã Trường Lâm (Thanh Hóa) đã va chạm với xe ben chở đá băng qua đường sắt.

Lý do khiến các cô nàng 'nấm lùn' khó giảm cân hơn và đây là giải pháp

Sống khỏe - 24/05

Lý do khiến các cô nàng 'nấm lùn' khó giảm cân hơn và đây là giải pháp

Hiệu quả của quá trình giảm cân cũng phụ thuộc một phần vào chiều cao cơ thể nữa đấy.

Bồ dục lợn trị thận yếu, đau lưng mỏi gối

Sống khỏe - 24/05

Bồ dục lợn trị thận yếu, đau lưng mỏi gối

Theo sách Tuệ Tĩnh 'Bồ dục lợn là trư thận vị mặn, tính lạnh, không độc, tác dụng bổ hư, bổ khí lợi bàng quang... chữa đau lưng đau gối, ù tai băng lậu'.

Cảnh báo 'kẹo mút cần sa' thâm nhập giới trẻ, được rao bán tràn lan trên mạng

Sống khỏe - 24/05

Cảnh báo 'kẹo mút cần sa' thâm nhập giới trẻ, được rao bán tràn lan trên mạng

Thời gian gần đây, 'kẹo mút cần sa' là loại kẹo đang được nhiều giới trẻ Việt săn lùng và sử dụng. Vậy thực hư loại kẹo này có chứa chất ma túy gây nghiện không? Việc bán tràn lan các mặt hàng kẹp in hình cần sa có vi phạm pháp luật?

Xem thêm

Video nổi bật