CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Thể dục an toàn cho người cao tuổi

Bài tập vận động - 29/04

Khi tuổi càng cao, chúng ta càng có xu hướng ít vận động, một phần do lo ngại nguy cơ chấn thương.

Khi tuổi càng cao, chúng ta càng có xu hướng ít vận động, một phần do lo ngại nguy cơ chấn thương. Tuy nhiên, sức khỏe sẽ không tốt nếu hạn chế vận động và ít tập thể dục. Vậy đâu là giải pháp cho người cao tuổi? Dưới đây là những bài tập thể dục phù hợp với người cao tuổi (60 tuổi trở lên).

Đi bộ

Đây là một trong những bài tập dễ thực hiện nhất. Bạn chỉ cần đi dạo xung quanh khu vực bạn sinh sống nếu đẹp trời. Trong trường hợp thời tiết không thuận lợi, bạn có thể đi bộ trong nhà. Bài tập đơn giản này không chỉ giúp đôi chân trở nên dẻo dai, mà còn tránh ảnh hưởng lên các cơ như các bài tập thể dục nặng khác.

Chạy bộ

Hãy mua một đôi giày tốt để chuẩn bị cho bài tập này. Việc chạy bộ có thể được thực hiện trong nhà và ngoài trời tùy vào điều kiện thời tiết và sở thích của bạn. Đây là một bài tập thể dục rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, vì cao tuổi, bạn không nên chạy quá sức.

Động tác Squat (ngồi xổm)

Làm tăng sức dẻo dai cho đôi chân và vùng mông bằng một bài tập đơn giản: ngồi xuống đứng lên vài lần. Nghe có vẻ khó tin, thế nhưng bài tập đơn giản này lại hiệu quả không ngờ.

Ảnh minh họa

Nâng chân

Trong khi đang ngồi trên ghế, bạn hãy cố gắng nâng hai lên sau đó hạ xuống nhưng vẫn giữ chân thẳng. Nếu việc giữ chân thẳng quá khó, hãy cố gắng giữ chân ở tư thế cong nhẹ, như vậy bài tập mới thực sự phát huy hiệu quả. Vài lần cho mỗi ngày sẽ tăng độ dẻo dai của cơ và sức mạnh cho đôi chân.

Nâng tạ nhẹ

Nếu là phụ nữ, bạn nên dùng loại tạ 1kg, nâng tạ lên xuống khi đang ngồi trên ghế. Nam giới cũng có thể áp dụng bài tập này nhưng với loại tạ 0,5 kg.

Lưu ý: đừng tập quá sức. Các chuyên gia về sức khỏe khuyến cáo bạn nên dùng các dụng cụ nhẹ trong những ngày mới tập, sau đó có thể tăng dần trọng lượng dụng cụ.

Đứng trên một chân

Đây là bài tập rất hữu ích trong việc ngăn chặn chứng đột quỵ, bởi tư thế này làm tăng khả năng giữ thăng bằng khi đứng. Thời điểm bắt đầu bài tập, bạn hãy dùng hai tay vịn ghế và giữ thăng bằng trên một chân, sau vài phút bạn đổi chân. Khi khả năng giữ thăng bằng tăng dần, chúng ta bắt đầu vịn ghế bằng một tay và sau đó tiến dần đến việc giữ thăng bằng không cần vịn ghế. Tuy nhiên, bạn không nên tập một mình để phòng ngừa tai nạn đáng tiếc.

Bài tập dành cho lưng và eo

Khi càng lớn tuổi, các cơn đau lưng sẽ xuất hiện với tần suất cao. Nếu cơn đau lưng đang hành hạ, bài tập thể dục sau đây có thể xóa cảm giác đau đớn sau một thời gian luyện tập. Rất đơn giản và không tốn nhiều thời gian: hãy ngồi trên ghế và xoay eo.

Ảnh minh họa

Bài tập ngồi kéo cáp

Bạn ngồi trên một chiếc ghế ở tư thế chèo thuyền, thực hiện động tác chèo thuyền, 10 lần cho tay trái và sau đó 10 lần cho tay phải. Sau đó, có thể tăng số lần tùy vào khả năng của mình.

Duỗi

Bạn ngồi trên ghế, sau đó cúi đầu xuống nhưng vẫn giữ hai tay xuôi thẳng xuống đất. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên để thân người quá căng hay gập người sâu, như vậy sẽ rất nguy hiểm.

Ngoài những bài tập này, các thiết bị y học cũng giúp người cao tuổi có cảm giác thoải mái như ghế mát-xa... Tuy nhiên, niềm lạc quan, yêu cuộc sống mới là động lực giúp con người trường thọ.

Theo Sức khỏe và Đời sống

Tags:

Tin liên quan

Những lưu ý cho người cao tuổi khi luyện tập thể thao

Sống khỏe - 07/02

Những lưu ý cho người cao tuổi khi luyện tập thể thao

Một số lưu ý cho người cao tuổi khi luyện tập thể thao.

Cách tập thể dục an toàn cho người cao tuổi

Sống khỏe - 25/02

Cách tập thể dục an toàn cho người cao tuổi

Người cao tuổi nên tập thể dục sao cho an toàn?

Khiêu vũ dưỡng sinh cho người cao tuổi

Sống khỏe - 13/03

Khiêu vũ dưỡng sinh cho người cao tuổi

Gia nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng loại hình khiêu vũ này đang thu hút một lượng đáng kể thành viên tham gia.

Người cao tuổi không nên tập thể dục quá 1 tiếng

Sống khỏe - 30/03

Người cao tuổi không nên tập thể dục quá 1 tiếng

Để có được một cuộc sống vui, khỏe, sống có ích, người cao tuổi cần thường xuyên tập thể dục.

Tin cùng chuyên mục

Tập thể dục muộn ảnh hưởng đến giấc ngủ?

Sống khỏe - 28/04

Tập thể dục muộn ảnh hưởng đến giấc ngủ?

Hơn 50% người được điều tra cho biết chỉ cảm thấy ngủ ngon hơn sau khi tập thể dục vào tối muộn.

Hít thở đúng cách khi tập thể dục

Sống khỏe - 28/04

Hít thở đúng cách khi tập thể dục

Nhiều người khi tập thể dục thường hít thở không đúng cách nên không đạt hiệu quả, thậm chí có tác dụng ngược.

Loại vận động giúp tinh thần khỏe mạnh

Sống khỏe - 26/04

Loại vận động giúp tinh thần khỏe mạnh

Trồng cây chuối có tác dụng xúc tiến quá trình tuần hoàn máu, tăng cường chức năng của nội tạng, giảm áp lực và căng thẳng.

Cúi lưng giúp khắc phục sự mệt mỏi

Sống khỏe - 26/04

Cúi lưng giúp khắc phục sự mệt mỏi

Bài tập này giúp tái tạo sự cân bằng trong cơ thể, giảm căng thẳng về cơ bắp và trí não, có thể áp dụng cho mọi người.

Bài tập Kegel giúp cuộc 'yêu' thăng hoa

Sống khỏe - 24/04

Bài tập Kegel giúp cuộc 'yêu' thăng hoa

Kegel tăng cường sự cương cứng cả về thời gian lẫn chất lượng.

Tin mới

TPHCM: 9 ca tử vong do sốt xuất huyết

Sống khỏe - 14/10

TPHCM: 9 ca tử vong do sốt xuất huyết

Số ca mắc sốt xuất huyết tuy chững lại nhưng vẫn ở mức cao, bệnh tay chân miệng, bệnh sởi tiếp tục gia tăng trên địa bàn TPHCM trong tháng 9.

Trước khi có tin tự tử, Sulli đã có loạt biểu hiện khiến ai cũng nghĩ cô đang gặp vấn đề tâm lý nặng nề

Sống khỏe - 14/10

Trước khi có tin tự tử, Sulli đã có loạt biểu hiện khiến ai cũng nghĩ cô đang gặp vấn đề tâm lý nặng nề

Tin tức Sulli qua đời hiện đang trở thành tâm điểm trên khắp các trang mạng xã hội. Nhiều người đồn đoán Sulli tìm đến cái chết do mắc chứng trầm cảm, bị stress nặng suốt một thời gian dài.

Vừa sinh xong đã khiến mọi người trầm trồ vì vóc dáng nuột nà, mẹ trẻ tiết lộ chỉ cần làm đều đặn 3 việc từ trong tháng

Sống khỏe - 14/10

Vừa sinh xong đã khiến mọi người trầm trồ vì vóc dáng nuột nà, mẹ trẻ tiết lộ chỉ cần làm đều đặn 3 việc từ trong tháng

Bà mẹ lấy lại dáng nuột nà “chuẩn không cần chỉnh” nhờ bộ bí quyết “1 trước sinh” - “3 sau sinh” đơn giản chị em nào cũng làm được.

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bệnh sốt xuất huyết những tháng cuối năm 2019

Sống khỏe - 14/10

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bệnh sốt xuất huyết những tháng cuối năm 2019

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, cộng dồn từ đầu năm 2019 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 5.993 ca mắc sốt xuất huyết Dengue, không có trường hợp tử vong.

Những thực phẩm 'thuốc bổ' cải thiện chất lượng tinh trùng: Nam giới nên ăn thường xuyên

Sống khỏe - 14/10

Những thực phẩm 'thuốc bổ' cải thiện chất lượng tinh trùng: Nam giới nên ăn thường xuyên

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng giúp cho tinh trùng khỏe mạnh. Đây là những món ăn hàng đầu giúp quý ông trở nên mạnh mẽ hơn, khả năng thụ thai thành công hơn.

Xem thêm

Video nổi bật