CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Thói quen đơn giản cải thiện thị lực

Người bệnh ăn gì - 01/09

Thị lực của chúng ta giảm tự nhiên khi chúng ta già đi nhưng đối với một số người giảm thị lực có thể trở nên tồi tệ đến mức việc thực hiện các công việc hằng ngày cũng trở thành một thách thức. Bài viết này sẽ cung cấp các cách để cải thiện thị lực.

Các bệnh mắt phổ biến do lão hóa bao gồm đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và thoái hóa hoàng điểm, nếu được điều trị, hậu quả có thể dẫn đến mù lòa. Do đó, việc thực hiện các bước cần thiết để ngăn ngừa các bệnh về mắt có thể xảy ra để có một thị lực tốt là rất quan trọng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các thói quen hàng ngày mà bạn có thể thực hiện để cải thiện tầm nhìn của mình.

Ăn bữa sáng với quả mọng và sữa chua: Các quả mọng như quả việt quất, nho, dâu tây, dâu ta... có nhiều chất chống ôxy hoá, có khả năng chống lại các tổn thương do gốc tự do gây ra, chống lão hóa.

Ăn rau bina trong suốt tuần: Rau bina hay còn được gọi là rau chân vịt, cải bó xôi là rau khá phổ biến. Có thể dùng rau bina làm nguyên liệu cho món ăn hoặc chế biến cùng các thực phẩm khác. Rau bina có chứa chất dinh dưỡng tốt cho thị lực của bạn.

Dùng hành tím: Hành tím giàu chất chống oxy hóa hơn là hành tây. Hành tím là thực phẩm tốt cho thị lực của bạn.

Ăn cà rốt: Cà rốt hỗ trợ sức khoẻ thị lực. Cà rốt cũng chứa các chất có thể giúp làm giảm các tình trạng viêm.

Ăn cá 2 lần/tuần: Ăn cá làm giảm nguy cơ hội chứng mắt khô. Trong đó, cá tươi có lợi hơn đối với hội chứng mắt khô.

Ăn nhiều khoai lang: Khoai lang chứa nhiều vitamin có thể bảo vệ thị lực của bạn.

Ăn rau xanh: Tương tự như rau bina, các loại rau xanh khác có chứa chất chống oxy hoá và vitamin để giảm nguy cơ thoái hóa hoàng điểm.

Thói quen đơn giản cải thiện thị lựcCác loại quả mọng tốt cho mắt.

Ăn củ cải đường: Củ cải chứa các hợp chất bảo vệ các mạch máu nhỏ trong cơ thể bạn, bao gồm các mạch máu nhỏ trong mắt.

Hạn chế dùng muối để làm gia vị: Việc tiêu thụ nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và căn bệnh này có thể làm tổn thương mạch máu trong mắt bạn.

Tránh thức ăn vặt: Không ăn hoặc hạn chế đồ ăn vặt như kẹo, bánh quy sẽ giúp giảm nguy cơ lão hóa mắt của bạn.

Giữ màn hình máy tính vừa tầm của mắt: Điều này sẽ cho phép mắt nhắm nhẹ, làm giảm bốc hơi nước và giúp hạn chế khô mắt.

Đi bộ 30 phút mỗi ngày và tối thiểu 5 ngày/tuần: Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ áp lực mắt, nhất là ở bệnh nhân tăng nhãn áp. Tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng lành mạnh để ngăn ngừa đái tháo đường - một nguyên nhân gây suy giảm thị lực dẫn tới mù lòa.

Bỏ hút thuốc lá: Các chất hóa học trong thuốc lá có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ bao gồm cả thị lực do làm tổn thương các mạch máu nhỏ của mắt.

Giảm sử dụng máy điều hòa: Máy điều hòa làm khô không khí, từ đó làm khô mắt bạn. Có thể sử dụng máy làm ẩm khi cần thiết.

Mang kính mát bất cứ khi nào bạn rời khỏi nhà: Bất kể nhiệt độ ngoài trời, kính mát nên luôn luôn được đeo bất cứ khi nào rời khỏi nhà để bảo vệ mắt khỏi tia tử ngoại gây hại.

Đội mũ rộng vành: Dùng một chiếc mũ rộng vành hỗ trợ thêm với kính giúp bảo vệ đôi mắt của bạn.

Khi làm việc hoặc đọc, hãy nghỉ ngơi đôi mắt mỗi 30 phút/lần: Rời khỏi màn hình máy tính hoặc ngưng đọc sách mỗi 30 phút/lần sẽ giúp ngăn mỏi mắt và bảo vệ thị lực của bạn.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên: Như đã đề cập, huyết áp cao có thể làm tổn thương đôi mắt của bạn, vì vậy, cần theo dõi huyết áp thường xuyên và nếu tăng huyết áp, cần có biện pháp để giảm huyết áp.

Kiểm tra mắt định kỳ: Nên đến bác sĩ nhãn khoa kiểm tra hàng năm để phát hiện sớm các bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm (AMD), tăng nhãn áp. Kiểm tra mắt cũng giúp phát hiện các chứng loạn thị, cận thị và viễn thị gây ảnh hưởng đến tầm nhìn.

Thói quen đơn giản cải thiện thị lực

Dùng thuốc nhỏ mắt giúp hạn chế khô mắt: Người cao tuổi thường bị khô mắt. Sự sản xuất nước mắt tự nhiên có xu hướng giảm theo tuổi tác làm trầm trọng thêm tình trạng khô mắt, mắt dễ bị kích thích bởi các yếu tố môi trường như bụi bẩn. Kiểm tra mắt thường xuyên để được bác sĩ tư vấn sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt chống lại tình trạng khô mắt.

Chỉ trang điểm mắt khi cần thiết: Nghiên cứu cho thấy sử dụng mascara hoặc bút kẻ viền mắt (eyeliner) trong thời gian lâu hơn 3 tháng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn mắt vì vi khuẩn có thể xâm nhập mắt bạn.

Luôn loại bỏ trang điểm trước khi đi ngủ: Không loại bỏ (tẩy trang) trang điểm mắt như mascara có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc tổn thương mắt nếu mascara rơi vào mắt làm trầy xước giác mạc của bạn.

Luôn luôn đeo kính bảo hộ khi làm việc: Đối với một số công việc đặc thù hoặc khi làm việc nhà như cưa, đục..., trong quá trình thao tác thi công, mảnh vỡ, bụi có thể bay vào mắt bạn gây khó chịu hoặc thậm chí làm thương tổn mắt. Vì thế, nhớ đeo kính bảo hộ mắt.

Dùng khăn sạch để lau mặt: Điều này có thể làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn cho mắt.

Theo BS. Thanh Hoài/Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

Tin liên quan

Con gái mới 4 tuổi đã bị mất thị lực suýt mù mắt, ông bố khẩn thiết cảnh báo khiến nhiều phụ huynh giật mình thon thót

Sống khỏe - 18/02

Con gái mới 4 tuổi đã bị mất thị lực suýt mù mắt, ông bố khẩn thiết cảnh báo khiến nhiều phụ huynh giật mình thon thót

Đây là lời cảnh báo không cho riêng ai mà cho tất cả các bậc phụ huynh khi nuôi dạy và chăm sóc con cái.

Chuyên gia Hàn Quốc hướng dẫn cách giảm căng thẳng mắt, phục hồi thị lực cực hiệu quả cho những sĩ tử đang ôn thi

Sống khỏe - 01/06

Chuyên gia Hàn Quốc hướng dẫn cách giảm căng thẳng mắt, phục hồi thị lực cực hiệu quả cho những sĩ tử đang ôn thi

Không tốn quá nhiều thời gian, với vài động tác đơn giản là bạn có thể giảm căng thẳng cho mắt, từ đó giúp việc ôn bài cũng hiệu quả hơn.

6 bước đơn giản đến không ngờ để bảo vệ thị lực của bé ngay từ nhỏ

Sống khỏe - 07/06

6 bước đơn giản đến không ngờ để bảo vệ thị lực của bé ngay từ nhỏ

Với sự chăm sóc đúng cách và phát hiện vấn đề nếu có từ sớm, bố mẹ hoàn toàn có thể giúp bé nhà mình có thị lực tốt nhất ngay từ bé.

Tin cùng chuyên mục

Uống 3 món sinh tố này thay bữa sáng, bạn sẽ ngỡ ngàng vì tốc độ giảm cân của mình

Sống khỏe - 29/08

Uống 3 món sinh tố này thay bữa sáng, bạn sẽ ngỡ ngàng vì tốc độ giảm cân của mình

Thay vì các món bún phở miến truyền thống, sao bạn không thử những món sinh tố này để có da đẹp dáng xinh chỉ trong 2-3 tuần nhỉ?

Uống nước chanh để giải rượu có tốt?

Sống khỏe - 28/08

Uống nước chanh để giải rượu có tốt?

Chồng tôi phải tiếp khách thường xuyên nên hay uống bia rượu, mỗi lần uống về, tôi hay pha nước chanh giúp giải rượu.

Khỏi lo thiếu ý tưởng đi chợ với 6 mâm cơm ngon đẹp 10 phân vẹn 10 của mẹ đảm Nha Trang chia sẻ

Sống khỏe - 27/08

Khỏi lo thiếu ý tưởng đi chợ với 6 mâm cơm ngon đẹp 10 phân vẹn 10 của mẹ đảm Nha Trang chia sẻ

Đừng để việc đi chợ nghĩ món mỗi ngày khiến mình bị stress nhé các mẹ, tham khảo ngay 6 mâm cơm ngon đẹp dưới đây để thêm ý tưởng đi chợ bạn nhé!

Nagakawa ra mắt nồi cơm điện tách đường

Sống khỏe - 26/08

Nagakawa ra mắt nồi cơm điện tách đường

Sản phẩm giúp bảo vệ sức khỏe người sử dụng, nhất là những người đang phải ăn kiêng hoặc nhịn cơm để cải thiện sức khỏe, vóc dáng.

Ăn thực phẩm giàu flavonoid, giảm nguy cơ bệnh tật và tăng tuổi thọ

Sống khỏe - 26/08

Ăn thực phẩm giàu flavonoid, giảm nguy cơ bệnh tật và tăng tuổi thọ

Một nghiên cứu mới có sự tham gia của hơn 50.000 người trong khoảng thời gian 2 thập kỷ đã cho thấy, ăn thực phẩm giàu flavonoid có thể ngăn chặn bệnh tật và kéo dài cuộc sống.

Tin mới

Xem thêm

Video nổi bật