CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Thức ăn và lối sống tốt cho tiêu hóa

Điều cần biết - 13/10

Rối loạn tiêu hóa hầu như ai cũng gặp phải trong cuộc sống của mình.

Trong đó, chứng khó tiêu là rối loạn tiêu hóa thường gặp nhất.

Tình trạng này thường không nghiêm trọng và bạn có thể tự giải quyết bằng cách thực hiện một số thay đổi lối sống bao gồm thói quen ăn uống và có thể cần phải kết hợp một số thực phẩm để tiêu hóa tốt hơn hoặc ngừng ăn các món ăn nhất định.

Thực phẩm tốt nhất cho tiêu hóa

Nước lọc: Uống khoảng 8 ly nước mỗi ngày giúp giảm bớt khó tiêu do nước trung hòa acid trong dạ dày. Nước cũng hỗ trợ vận chuyển thực phẩm và chất thải thông qua đường ruột. Điều này ngăn ngừa táo bón và làm giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa. Nên giữ thói quen uống 1 cốc nước trước và sau mỗi bữa ăn; Thay thế thức uống có chứa caffein bằng cách uống nước lọc có thể giảm kích thích lớp niêm mạc dạ dày ruột và cải thiện tốt hơn cho việc tiêu hóa.

Thức ăn ít béo: Chọn thức ăn ít chất béo dễ tiêu hóa hơn các thực phẩm giàu chất béo và giúp hạn chế chứng khó tiêu, ợ nóng và các rối loạn tiêu hóa khác. Chọn thịt nạc, gà và cá. Nấu, rang hoặc nướng là phương pháp nấu ăn tốt hơn so với chiên xào nhiều dầu mỡ. Chọn sữa ít béo thay cho sữa nguyên chất có thể giúp giảm kích ứng dạ dày và tăng cường tiêu hóa.

Thức ăn và lối sống tốt cho tiêu hóa - ảnh 1

Ăn sữa chua thường xuyên tốt cho tiêu hóa.

Sữa chua: Sữa chua là một trong những thực phẩm chữa bệnh tốt nhất cho chứng khó tiêu. Đây là một nguồn cung cấp các vi khuẩn thân thiện probiotic có tác dụng tốt đối với tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Nhưng chọn sữa chua không đường, tốt nhất tự làm chua một cách tự nhiên thay vì sữa chua thương mại. Sữa chua thương mại thường chứa một lượng đường bổ sung và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự cân bằng vi khuẩn trong hệ thống tiêu hóa. Sữa chua có tác dụng tốt nhất khi dùng giữa các bữa ăn hoặc như một món tráng miệng.

Cà rốt: Cà rốt cung cấp khoáng chất và enzyme; Nhai một củ cà rốt giúp tăng cường sản xuất nước bọt. Điều này làm đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và làm giảm chứng khó tiêu. Bạn cũng có thể giữ thói quen uống 1 cốc nước ép cà rốt vào buổi sáng để làm sạch cơ thể.

Dấm táo: Dấm táo giúp hồi phục dạ dày. Cho 1 thìa cà phê dấm táo không lọc vào 1 cốc nước. Thêm 1 muỗng cà phê mật ong. Uống 1 hoặc 2 lần mỗi ngày.

Gừng: Gừng giúp tăng cường enzym ruột để cải thiện sự tiêu hóa. Gừng hoạt động tốt nhất đối với chứng khó tiêu do ăn quá nhiều. Trộn 2 muỗng cà phê nước ép gừng, 1 muỗng cà phê nước chanh, một nhúm muối và một ít hạt tiêu đen. Trộn hỗn hợp rồi uống hoặc kèm với nước. Cách khác, có thể thêm 2 muỗng canh gừng và 1 muỗng cà phê mật ong cho vào 1 cốc nước uống giúp giảm chứng khó tiêu. Bạn cũng có thể nhai vài lát gừng rắc một chút muối sau bữa ăn nhiều để ngăn ngừa chứng khó tiêu.

Lá húng quế: Được sử dụng để điều trị tiêu chảy, chứng trào ngược và sinh hơi đường ruột. Cho 1 muỗng cà phê lá húng quế trong 1 cốc nước nóng trong 10 phút và uống 2-3 lần mỗi ngày.

Quế: Quế là một trong những thực phẩm chống khó tiêu. Cho 1/2 muỗng cà phê bột quế vào 1 cốc nước sôi. Ngâm trong 5 phút. Để nguội và uống khi còn ấm.

Thực phẩm cần tránh với tiêu hóa

Nếu bạn bị chứng khó tiêu, tránh thức ăn nặng và thực phẩm quá béo hoặc cay, bao gồm: Món ăn cay; Thức ăn chiên; Nước giải khát có ga; Đồ uống có cồn và rượu; Sô cô la; Các loại thực phẩm chứa nhiều acid như trái cây có múi, cà chua và hành; Thịt đỏ tăng áp lực cho hệ tiêu hóa.

Lối sống tốt nhất cho hệ tiêu hóa

Ăn các bữa ăn nhỏ: Nhai kỹ và chậm. Dành thời gian thưởng thức bữa ăn bằng cách thư giãn và ăn uống với gia đình hoặc bạn bè.

Không hút thuốc hoặc nhai kẹo cao su khi bạn bị chứng khó tiêu vì điều này có thể gây ra sự xâm nhập của không khí vào dạ dày và cản trở sự tiêu hóa. Nếu bạn phải hút thuốc, đừng hút ngay trước hoặc sau bữa ăn vì khói thuốc lá kích thích lớp niêm mạc ruột.

Sau khi ăn, uống 1 tách trà hoặc trà hoa cúc… để ngăn ngừa chứng khó tiêu. Điều này đặc biệt hiệu quả nếu bạn bị ợ nóng hoặc chứng trào ngược dạ dày.

Tập thể dục đều đặn giúp cải thiện sự tiêu hóa: Dành 30-60 phút để tập thể dục mỗi ngày sẽ cho kết quả tốt nhất. Thiền, yoga và đi bộ là một số hoạt động có ích. Không tập thể dục ngay sau khi ăn. Đợi ít nhất 1 giờ sau ăn mới tập thể dục.

Thay đổi cách ngủ: Đừng đi ngủ hoặc nằm xuống ngay sau ăn nếu bạn bị chứng khó tiêu; Nên chờ cho đến khi giảm đầy bụng và sau đó đi ngủ; Ăn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ; Và tránh tư thế nằm ngay sau bữa ăn. Trong trường hợp bạn bị khó tiêu vào ban đêm, hãy nâng cao đầu giường hoặc đặt thêm gối dưới đầu của bạn.

Quản lý cân nặng ở mức khỏe mạnh: Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, sẽ có nhiều áp lực lên vùng bụng, điều này cản trở quá trình tiêu hóa. Giảm vài cân có thể cải thiện chứng khó tiêu.

Tránh mặc quần áo quá chật, đặc biệt là quanh vùng bụng.

Khi nào cần khám bác sĩ?

Do một số trường hợp, chứng khó tiêu có thể là triệu chứng của các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn nhận thấy một hoặc nhiều dấu hiệu sau đây: Giảm thèm ăn; Đau phía trên bên phải của bụng; Đau ở phần dưới hoặc phía dưới bên phải của vùng bụng; Mất cân nặng; Nôn mửa hoặc buồn nôn; Phân có máu hoặc màu đen; Chứng khó tiêu đi kèm ra mồ hôi, thở dốc hoặc đau lan sang cổ, cánh tay hoặc hàm, hãy đi khám ngay vì có thể do cơn đau tim. Và cuối cùng, khi bạn bị chứng khó tiêu đã thử áp dụng các biện pháp nêu trên nhưng vẫn không thuyên giảm, nên đi khám và điều trị kịp thời.

BS. Thanh Hoài

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Cậu bé bị gãy xương do rối loạn tiêu hóa

Sống Khỏe - 15/02

Cậu bé bị gãy xương do rối loạn tiêu hóa

Một bé trai 7 tuổi, người Bồ Đào Nha, thường xuyên bị gãy xương do mắc bệnh Celiac.

Cảnh giác ung thư buồng trứng khi bị rối loạn tiêu hóa

Sống Khỏe - 15/05

Cảnh giác ung thư buồng trứng khi bị rối loạn tiêu hóa

Ung thư buồng trứng giai đoạn sớm có triệu chứng mơ hồ, ở giai đoạn muộn thì mức độ lan tràn của tổn thương có thể gây đau bụng, táo bón, tiểu máu...

Video có thể bạn quan tâm

  

Hội chứng rối loạn tiêu hoá

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng không bình thường diễn ra ở đường tiêu hóa như nôn, buồn nôn, đau bụng.

Tin cùng chuyên mục

Những thực phẩm tưởng chừng rất bình thường, nhưng lại là chìa khóa tiêu diệt mầm mống căn bệnh ung thư

Sống Khỏe - 05/10

Những thực phẩm tưởng chừng rất bình thường, nhưng lại là chìa khóa tiêu diệt mầm mống căn bệnh ung thư

Theo các nhà khoa học thì curcumin, resveratrol và sulforaphane là 3 chất có thể ngăn chặn viễn cảnh 200.000 người ung thư tại Việt Nam 3 năm nữa.

'Bụng xẹp đi' trông thấy nhờ chăm ăn những loại thực phẩm này thường xuyên

Sống Khỏe - 28/09

'Bụng xẹp đi' trông thấy nhờ chăm ăn những loại thực phẩm này thường xuyên

Ngoài việc tập luyện thường xuyên để cải thiện kích cỡ vòng bụng thì bạn cũng nên chăm bổ sung những thực phẩm sau để nhận được hiệu quả cao hơn.

6 thực phẩm khiến răng bạn ố vàng

Sống Khỏe - 28/09

6 thực phẩm khiến răng bạn ố vàng

Cà phê khiến răng dễ bị mảng bám, thực phẩm họ cam quýt chứa nhiều acid, rượu vang làm răng đổi màu, theo Tech Insider.

Giảm hơn 50 kg trong một năm nhờ ăn khoai tây

Sống Khỏe - 28/09

Giảm hơn 50 kg trong một năm nhờ ăn khoai tây

Theo tạp chí Men’s Health (Mỹ), Andrew Flinders Taylor đã giảm được tới hơn 50 kg bằng cách chỉ ăn khoai tây trong suốt một năm.

Món ăn từ khoai lang giúp chữa bệnh, làm đẹp da cực tốt, là phụ nữ nhất định phải lưu tâm

Sống Khỏe - 26/09

Món ăn từ khoai lang giúp chữa bệnh, làm đẹp da cực tốt, là phụ nữ nhất định phải lưu tâm

Là thực phẩm quen thuộc lại có nhiều công dụng chữa bệnh, làm đẹp da, bạn hoàn toàn có thể sử dụng khoai lang chế biến thành những món ăn thuốc dễ làm, cực bổ dưỡng.

Tin mới

8 loại gia vị tăng dinh dưỡng cho món ăn

Sống khỏe - 13/12

8 loại gia vị tăng dinh dưỡng cho món ăn

Bạn không cần phải luôn có sẵn thuốc bổ sung dinh dưỡng, chỉ cần có những loại gia vị này trong nhà.

Ứng dụng men vi sinh trong nha khoa hiện đại - bước đột phá mới

Sống khỏe - 13/12

Ứng dụng men vi sinh trong nha khoa hiện đại - bước đột phá mới

Ngày 13/12/2017, Hội thảo chuyên ngành dành cho các bác sĩ nha khoa với đề tài Ứng dụng Probiotics (men vi sinh) trong nha khoa hiện đại đã diễn ra tại Khách sạn Pullman Hà Nội.

Phòng ngừa bệnh động kinh

Sống khỏe - 13/12

Phòng ngừa bệnh động kinh

Bệnh động kinh là một bệnh rối loạn từ các tín hiệu điện trong não, gây hiện tượng co giật tái diễn.

Tia plasma chữa liền vết thương như thế nào?

Sống khỏe - 13/12

Tia plasma chữa liền vết thương như thế nào?

Trong vòng 1-2 phút, tia plasma sẽ diệt khuẩn, sau đó kích thích sản sinh tế bào, tái tạo mô giúp vết thương nhanh liền.

Vòng một phái đẹp thay đổi thế nào trong suốt thai kỳ

Sống khỏe - 13/12

Vòng một phái đẹp thay đổi thế nào trong suốt thai kỳ

Nhũ hoa sẫm màu hơn và tăng đường kính trong tuần thai thứ chín; sữa non xuất hiện ở tuần thứ 16.

Xem thêm

Video nổi bật