CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Thực phẩm cần cho người loãng xương

Người bệnh ăn gì - 06/06

Để đối phó với bệnh loãng xương cần áp dụng nhiều biện pháp, trong đó, một chế độ dinh dưỡng được xác lập đúng bao hàm tất cả các yếu tố cần thiết thực sự làm giảm hiểm họa của sự phát triển bệnh loãng xương.

Những thực phẩm cần thiết trong bữa ăn

Ảnh hưởng tới độ cứng của xương không chỉ có lượng tuyệt đối của calci trong thức ăn mà còn có tỷ lệ giữa calci và phospho trong chế độ dinh dưỡng: lượng calci phải gấp 2,5 lần lượng phospho. Ngoài ra, để hấp thu hoàn toàn calci trong bữa ăn thì cần có thêm magie, đồng, mangan, kẽm, vitamin B6, C, K và acid folic cũng như một lượng nhất định protein và dầu ăn để tạo điều kiện hấp thu vitamin D.

Trong thực đơn của người bị loãng xương phải có các thực phẩm sau:

Sữa và các sản phẩm từ sữa (tốt nhất đã khử chất béo). Trong thành phần của chúng chứa tỷ lệ chuẩn của calci và phospho. Ngoài ra, mỡ gây cản trở hấp thu calci, vì vậy, các sản phẩm từ sữa với lượng mỡ thấp được ưa thích hơn cả.

Thực phẩm cần cho người loãng xương - ảnh 1

Hạt bí - món ăn dân dã nhưng chứa nhiều protein và dầu cần cho việc tăng cường mô xương và hấp thụ vitamin D.

Các rau xanh và hoa quả, đặc biệt là tất cả các loại bắp cải (bắp cải cuốn, súp lơ…), cà rốt, củ cải ngoài calci còn chứa tất cả “nhóm chi viện” các vi khoáng cần thiết cho việc hấp thu hoàn toàn calci.

Củ đậu, quả óc chó, hạt bí và hạt hướng dương, các loại dầu thực vật chứa protein và mỡ cần cho việc tăng cường mô xương và hấp thụ vitamin D.

Những kẻ “ăn trộm” calci

Các thực phẩm làm giảm hấp thụ calci hoặc tạo điều kiện “tẩy sạch” nó ra khỏi cơ thể:

Đường, mật ong, các sản phẩm từ bột mỳ (mỳ ống, bánh mỳ trắng), cà phê, trà. Tất cả các sản phẩm tinh luyện và cafein phá hủy sự hấp thu calci trong ruột.

Các sản phẩm từ thịt được chế biến trong các nhà máy (thịt tự nhiên không ảnh hưởng tới hấp thu calci).

Dư thừa muối: là tác nhân đẩy calci ra khỏi cơ thể cùng nước tiểu. Chỉ 1 thìa muối mỗi ngày có thể gây ra sự giảm khối lượng xương khoảng 1,5% trong 1 năm.

Ánh sáng mặt trời nên có trong “thực đơn”

Vào mùa đông và mùa xuân, tốc độ phát triển bệnh loãng xương nhanh hơn bởi lượng calci rất ít cho quá trình kiến tạo mô xương (mặc dù đây là một “vật liệu xây dựng” vô cùng quan trọng), còn cần tới vitamin D, nhưng nó được hình thành trong cơ thể chỉ dưới tác động của tia nắng mặt trời. Còn ánh nắng mặt trời của mùa xuân vào thời điểm giữa ngày vẫn yếu và thời gian chiếu nắng ngắn, trong lúc đó, chúng ta đang trong phòng làm việc. Thậm chí nếu chúng ta ra phơi nắng lúc này, các tia nắng chỉ chiếu lên mặt nơi thường được bảo vệ bởi kem chống nắng - tránh xuất hiện các tàn nhang. Những tháng “tối” của mùa đông, dự trữ calci trong cơ thể bị cạn kiệt. Trong thời gian này, buồng chiếu nắng có thể giúp hối thúc hình thành vitamin D trong cơ thể. Để phòng ngừa loãng xương, nên tắm nắng 2 lần/tháng.

Cũng đừng quên tập thể dục!

Tập thể dục là trợ thủ đắc lực giúp bạn tránh phiền muộn với những cơn đau lưng âm ỉ và nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Tập luyện thể dục đều đặn 3 - 4 lần/tuần trong khoảng 30 - 40 phút thì ngay những tháng đầu tiên có thể làm tăng trọng lượng của xương 3 - 5%. Khi đó, tất nhiên là tổ hợp các bài tập thể dục mà chuyên gia chọn lựa sẽ tính toán đến các đặc điểm và khả năng của bạn. Liệu pháp massage giúp làm tăng hiệu quả của các bài tập thể dục, cho phép tăng tuần hoàn máu và “căng” các cơ của lưng: đặc biệt massage bằng tay và giác hơi rất tốt. Tuy nhiên, cần hết sức cẩn trọng và thực hiện các liệu pháp hết sức nhẹ nhàng để tránh gây ra chấn thương.

Một cơ thể khỏe mạnh không thể bỏ qua lối sống lành mạnh, tích cực; dinh dưỡng đúng đắn và tập luyện thể thao. Hãy chăm sóc cho sức khỏe bản thân sớm để bạn luôn sở hữu một cơ thể dẻo dai, một bộ xương khỏe, vững chắc!

BS. Nguyễn Y Ngọc (Học viện Quân y)

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

Tin liên quan

Những thực phẩm nên tránh khi bị loãng xương

Sống khỏe - 06/11

Những thực phẩm nên tránh khi bị loãng xương

Bạn đã quen với những lời khuyên về việc sử dụng các thực phẩm giàu vitamin D và canxi như: sữa, các sản phẩm từ sữa và cá, giúp xương chắc khỏe và chống lại bệnh loãng xương.

Ăn gì không sợ loãng xương?

Sống khỏe - 03/12

Ăn gì không sợ loãng xương?

Nếu biết cách dự phòng ngay từ tuổi 40 bằng những thực phẩm hàng ngày, chứng loãng xương sẽ phải rời xa bạn.

Ngừa loãng xương bằng thực phẩm

Sống khỏe - 18/12

Ngừa loãng xương bằng thực phẩm

Loãng xương là một tình trạng làm cho xương trở nên mỏng, yếu và rất dễ bị gãy. Loãng xương phổ biến ở người cao tuổi.

Video có thể bạn quan tâm

  

Loãng xương: Nguyên nhân và cách điều trị

Loãng xương không phải chỉ khu trú ở một vị trí nào mà đó là một bệnh lý toàn thân, có thể gây tổn thương ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể như cột sống, cổ xương đùi.

Tin cùng chuyên mục

Mùa mận đến rồi, thử ngay những cách chế biến chỉ nghe thôi đã khiến nhiều người chảy nước miếng

Sống khỏe - 23/05

Mùa mận đến rồi, thử ngay những cách chế biến chỉ nghe thôi đã khiến nhiều người chảy nước miếng

Mận đang vào mùa và được bày bán khá nhiều. Thế nhưng, bạn đã biết cách chế biến nhiều món ngon từ loại quả này hay chưa?

Thực đơn tốt cho sĩ tử vượt vũ môn

Sống khỏe - 18/05

Thực đơn tốt cho sĩ tử vượt vũ môn

Sau 12 năm đèn sách miệt mài, đã đến lúc các sĩ tử chuẩn bị “vượt vũ môn”. Việc thi cử có thể ví như một cuộc chạy đua đường dài trong suốt khoảng thời gian vài tháng.

Quả thị và những điều chưa biết

Sống khỏe - 10/05

Quả thị và những điều chưa biết

Vào những ngày cuối hè đầu thu này, ở khắp các chợ dù là thành thị hay nông thôn xuất hiện mùi hương thoang thoảng của quả thị chín. Người ta còn đan cái giỏ nhỏ vừa để đựng quả thị rồi treo lên trong nhà để thưởng thức hương thị.

Cặp đôi thực phẩm tuyệt vời: Vừa bổ vừa chống bệnh

Sống khỏe - 10/05

Cặp đôi thực phẩm tuyệt vời: Vừa bổ vừa chống bệnh

Có những thực phẩm được ăn cùng nhau sẽ không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn tăng sức đề kháng, ngăn ngừa ung thư...

5 loại vitamin cần thiết cho người ăn chay

Sống khỏe - 10/05

5 loại vitamin cần thiết cho người ăn chay

Có vô số lý do giải thích tại sao ăn chay lại tốt cho sức khỏe. So với những người ăn thịt, những người có chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật có xu hướng giảm cân và có tỷ lệ mắc bệnh tim, ung thư và tiểu đường týp 2 thấp hơn.

Tin mới

Món ăn mặn hay nhạt còn dễ chữa, nếu lỡ tay cho quá nhiều ớt cay thì chị em nên làm thế nào cho đúng?

Sống khỏe - 20/10

Món ăn mặn hay nhạt còn dễ chữa, nếu lỡ tay cho quá nhiều ớt cay thì chị em nên làm thế nào cho đúng?

Nếu biết những mẹo nhỏ để chữa cay này, bạn sẽ không bao giờ phải đổ đi cả đĩa thức ăn chỉ vì lỡ tay cho nhiều ớt.

Bệnh tay chân miệng có dấu hiệu bùng phát tại Cần Thơ

Sống khỏe - 20/10

Bệnh tay chân miệng có dấu hiệu bùng phát tại Cần Thơ

Không chỉ ở TP.HCM mà những ngày gần đây bệnh tay chân miệng (TCM) có dấu hiệu bùng phát tại tỉnh Cần Thơ, số lượng bệnh nhân tăng mạnh khiến bệnh viện (BV) Nhi đồng Cần Thơ bị quá tải.

Không phải hoá trị, xạ trị, đây mới là nguyên nhân khiến bệnh nhân ung thư tử vong nhanh

Sống khỏe - 20/10

Không phải hoá trị, xạ trị, đây mới là nguyên nhân khiến bệnh nhân ung thư tử vong nhanh

Theo chuyên gia điều trị ung thư khiến bệnh nhân suy mòn là có thật. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến cho bệnh nhân chết nhanh là do suy kiệt, dinh dưỡng không đủ hoặc ăn kém, ăn sai.

8 hoạt động thú vị vừa giúp bé vui chơi, vừa tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp để nhanh cứng cáp

Sống khỏe - 20/10

8 hoạt động thú vị vừa giúp bé vui chơi, vừa tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp để nhanh cứng cáp

Cho trẻ sơ sinh nằm sấp để phát triển hệ thống cơ bắp, xương và thần kinh, đồng thời cũng giúp ngăn chặn hội chứng méo đầu.

Xem thêm

Video nổi bật