CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Thực phẩm ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú

Điều cần biết - 18/01

Các nghiên cứu đã khẳng định rằng một số loại thực phẩm nhất định có thể được xem xét là nguồn thuốc phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Hai nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học California, và Trung tâm Phòng chống Genesis tại Bệnh viện Đại học ở South Manchester (Anh) cho thấy, chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau và ít tinh bột có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú, đồng thời ngăn nguy cơ tái phát ung thư vú.

'Những phụ nữ béo phì thường xuyên thể dục 150 phút một tuần và ăn nhiều trái cây, rau củ ít nguy cơ mắc ung thư vú hơn so với phụ nữ cân nặng bình thường nhưng lại ít vận động và ăn ít rau củ quả', chuyên gia dinh dưỡng Mary Marian tại Đại học Arizona College of Medicine cho biết. Các loại thực phẩm dưới đây, đặc biệt, có thể cung cấp chất dinh dưỡng ngăn ngừa nguy cơ và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Chất xơ

Các nghiên cứu tiếp tục khẳng định mối liên hệ giữa việc hấp thu chất xơ và giảm nguy cơ ung thư vú. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất xơ hòa tan và không hòa tan làm giảm nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là đối với phụ nữ tiêu thụ lên tới 30 g một ngày.

Chất xơ không hòa tan có thể giải phóng estrogen trong ruột và thải chúng ra ngoài. Khi estrogen ít được hấp thụ, bạn sẽ bị lộ để giảm số lượng của các hoóc-môn, từ đó làm giảm nguy cơ ung thư vú. Cho dù bạn đang cố gắng để giảm cân hoặc chống lại bệnh ung thư, bạn cần 35 g chất xơ mỗi ngày.

Bằng chứng từ một số nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ tiêu thụ 30 g chất xơ mỗi ngày có giảm đáng kể (32%) nguy cơ ung thư vú. Nếu so sánh với những người phụ nữ đã ăn ít hơn 25 g một ngày, những người chỉ có một sự giảm nguy cơ rất nhỏ (2%). Đây là một trong các giải pháp sợi yêu thích của tôi:

Thực phẩm ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú - ảnh 1

Chất xơ không hòa tan có thể giải phóng estrogen trong ruột, và thải chúng ra ngoài

Omega-3

Nguồn tuyệt vời của các a-xít béo omega-3 bao gồm một số loại cá và dầu cá. Cá cũng là một nguồn protein nạc, bổ sung tuyệt vời cho chế dộ ăn uống phòng chống ung thư vú, bởi vì các khuyến nghị dinh dưỡng chống ung thư bao gồm việc hạn chế tiêu thụ các loại thịt đỏ và thịt chế biến như thịt xông khói và các loại thịt deli đóng gói. Nên lựa chọn các loại cá như cá hồi, cá thu, cá chẽm, cá ngừ để bổ sung vào khẩu phần ăn.

Các loại rau họ cải

Các loại rau họ cải như súp lơ xanh, súp lơ, cải bắp, cải bruxen, cải xoăn rất giàu lưu huỳnh - một trong những dưỡng chất chính có trong thực vật giúp ngăn ngừa ung thư.

Các nghiên cứu của Viện Linus Pauling, được hỗ trợ bởi Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho rằng lưu huỳnh trong thực vật có thể tiêu diệt tế bào ung thư trong khi những tế bào bình thường khác vẫn khỏe mạnh và không bị ảnh hưởng.

Nấm

Nghiên cứu tại Dinh dưỡng và ung thư trong năm 2010 cho thấy, ăn nấm có thể giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh. Nấm có chứa chất chống oxy hóa L-ergothioneine, có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

Thực phẩm ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú - ảnh 2

Ăn nấm có thể giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ

Táo

Ăn một quả táo mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú. Vỏ táo rất giàu chất chống oxy hóa, chất xơ, và các hợp chất dinh dưỡng khác cần thiết để phòng chống ung thư. Các nghiên cứu cho thấy vỏ táo có thể chống lại sự lây lan của các tế bào ung thư.

Lựu

Qủa lựu có chứa một loại dưỡng chất có thể giúp chống lại ung thư, đặc biệt là các loại ung thư phụ thuộc estrogen, trong đó có ung thư vú.

Hạt quả lựu có chứa a-xít ellagic, một chất chống oxy hóa mạnh, có thể ức chế loại enzyme gây ung thư vú, theo các nhà khoa học Mỹ từ Viện Nghiên cứu Beckman. Lựu được xem là nguồn dồi dào chất chống oxy hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch. Bạn có thể ăn quả lựu tươi hoặc uống nước ép quả lựu tinh khiết, nhưng chỉ uống một chén (250 ml) mỗi ngày để giữ cho lượng đường trong máu ở mức bình thường.

Đậu lăng

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition trong năm 2009 đã phân tích chế độ ăn uống của hơn 3.500 phụ nữ Mỹ gốc Á cho thấy, tiêu thụ các loại họ đậu, bao gồm đậu lăng - rất giàu folate, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

Việt quất

Nghiên cứu cho thấy rằng pterostilbene - một loại dưỡng chất thực vật trong quả việt quất, có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của các khối u ung thư vú bằng cách tạo ra các tế bào ung thư tự hủy, được gọi là quá trình tự chết của tế bào.

Thực phẩm ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú - ảnh 3

Việt quất có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của các khối u ung thư vú

Trà xanh

Trà xanh có chứa catechin, một loại chiết xuất có ích trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư vú. Nghiên cứu cho thấy trà xanh đặc biệt hiệu quả trong việc bảo vệ các tế bào cơ thể khỏi các lây nhiễm từ môi trường, giảm nguy cơ ung thư. Bốn chén trà mỗi ngày hoặc nhiều hơn sẽ đem lại hiệu quả.

Thực phẩm giàu folate

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng những phụ nữ có mức folate cao nhất có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 44% hơn những người có mức folate thấp nhất. Để bảo vệ chính mình, bạn nên tiêu thụ 1-2 phần ăn các loại thực phẩm giàu folate mỗi ngày, ít 400 microgram folate hàng ngày. Các loại thực phẩm giàu florate như mùng tơi, các loại đậu, hoa quả, rau lá xanh và ngũ cốc đều tốt cho sức khỏe.

Tỏi

Trong tỏi có chứa allyl sulfít, cũng được tìm thấy trong hành tây, có thể trợ giúp trong việc phòng chống ung thư vú. Tuy nhiên, đối với những người đang sử dụng thuốc làm loãng mãu hoặc các loại thuốc khác, nên xin tư vấn từ bác sĩ trước khi dùng tỏi để tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra.

>>Xem thêm:

Ngăn ngừa ung thư vú theo màu sắc hoa quả

Ăn vải thiều ngăn ngừa ung thư vú

8 'đại thực phẩm' chặn đứng ung thư vú

Kết hợp thực phẩm ngăn ngừa ung thư

Những thực phẩm có khả năng gây ung thư

Ảnh minh họa: Internet

Mai Hồ (besthealthmag)

Theo Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

>> Xem 10 nội dung chủ đề Ngăn ngừa ung thư vú nhờ thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

10 loại thực phẩm chứa nhiều a-xít folic

Sống khỏe - 16/01

10 loại thực phẩm chứa nhiều a-xít folic

Măng tây, rau chân vịt, sữa... là những thực phẩm quen thuộc nhưng rất bổ ích cho bà bầu.

A-xít folic: Dưỡng chất thiết yếu cho bà bầu

Sống khỏe - 15/01

A-xít folic: Dưỡng chất thiết yếu cho bà bầu

A-xít folic giúp tổng hợp ADN, một trong những vi chất quan trọng với sự phát triển toàn diện của bào thai, nhất là hệ thần kinh.

Infographic: 10 lý do nên ăn nhiều trái cây (P2)

Sống khỏe - 15/01

Infographic: 10 lý do nên ăn nhiều trái cây (P2)

Nho, táo, dâu tây, xoài... cũng rất cần thiết cho cơ thể.

Infographic: 10 lý do nên ăn nhiều trái cây (P1)

Sống khỏe - 15/01

Infographic: 10 lý do nên ăn nhiều trái cây (P1)

Ăn nhiều trái cây là lựa chọn giúp bạn khỏe mạnh.

Slide: Những loại rau cho người bệnh tiểu đường

Sống khỏe - 12/01

Slide: Những loại rau cho người bệnh tiểu đường

Hãy cùng điểm danh các loại rau ngăn chặn và tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Tin mới

Xét nghiệm miễn phí cho người dân chịu ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm nước sông Đà

Sống khỏe - 18/10

Xét nghiệm miễn phí cho người dân chịu ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm nước sông Đà

Hà Nội đang là điểm nóng về chất lượng nước từ nguồn cấp nước Sông Đà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe người dân.

NÓNG: Triệu tập người nghi liên quan đến việc đổ dầu trộm, gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà

Sống khỏe - 18/10

NÓNG: Triệu tập người nghi liên quan đến việc đổ dầu trộm, gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà

Căn cứ vào tài liệu điều tra, phòng CSHS Công an tỉnh Hoà Bình đã triệu tập một số người nghi có liên quan đến vụ việc đổ dầu gây ô nhiễm nguồn nước ở nhà máy nước sạch Sông Đà.

Ca cao - sôcôla: “Thức ăn của các vị thần” tốt cho tim mạch

Sống khỏe - 17/10

Ca cao - sôcôla: “Thức ăn của các vị thần” tốt cho tim mạch

Đối với nhiều người trên thế giới, cuộc sống không có sôcôla sẽ trở nên tẻ nhạt. Sôcôla là một món ăn yêu thích, liên quan đến tình yêu, sự thoải mái, đam mê và sang trọng.

Vụ nước sinh hoạt nhiễm dầu: Vẫn chưa thể sử dụng cho ăn uống, việc xin lỗi phải đợi kết quả của cơ quan chức năng?

Sống khỏe - 17/10

Vụ nước sinh hoạt nhiễm dầu: Vẫn chưa thể sử dụng cho ăn uống, việc xin lỗi phải đợi kết quả của cơ quan chức năng?

Chiều nay (17/10), UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức cuộc họp báo về kết quả điều tra vụ việc đổ trộm dầu thải tại khu vực nhà máy nước Sông Đà.

Có thể các mẹ không thể tin nổi, bây giờ vẫn có bà đẻ kiêng cữ 21 ngày không gội đầu, đánh răng

Sống khỏe - 17/10

Có thể các mẹ không thể tin nổi, bây giờ vẫn có bà đẻ kiêng cữ 21 ngày không gội đầu, đánh răng

Bà mẹ này tự nhận mình là 'người tối cổ' khi 21 ngày chưa gội đầu, không đánh răng vì kiêng cữ sau khi sinh con.

Xem thêm

Video nổi bật