CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Tổng hợp các lợi ích tuyệt vời của atisô, Tết này cứ ăn thôi!

Thời sự - 06/02

Dù chế biến theo nhiều cách khác nhau, từ hấp tới luộc, atisô vẫn là một món khai vị tuyệt vời, món ăn phụ hoặc ăn nhẹ tốt cho sức khỏe.

Atisô là một loại cây thường được nhiều người coi như thần dược chữa bệnh vô cùng hiệu quả. Kim Kirchherr, chuyên gia dinh dưỡng taij trung tâm Santa Monica, California cho biết, atiso chứa một lượng lớn canxi, vitamin C, vitamin A và sắt.

Hiện nay, rất nhiều bác sĩ khuyên mọi người nên sử dụng tươi loại thực phẩm này nhằm giúp cơ thể hấp thụ nhiều vitamin và khoáng chất hơn. Tuy vậy, tiêu thụ trực tiếp atisô là thách thức đối với không ít người.

Dù chế biến theo nhiều cách khác nhau, từ hấp tới luộc, atisô vẫn là một món khai vị tuyệt vời, món ăn phụ hoặc ăn nhẹ tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của loại cây đang được sử dụng vô cùng rộng rãi này:

Tổng hợp các lợi ích tuyệt vời của atisô, Tết này cứ ăn thôi! - ảnh 1

Atisô là một loại cây thường được nhiều người coi như thần dược chữa bệnh vô cùng hiệu quả.

Giàu chất dinh dưỡng

Như đã đề cập, loại thực phẩm này chứa hầu hết các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, vitamin A, sắt, kali và chất chống oxy hóa. Một cây atisô có khả năng bổ sung 64 calo, 4g chất béo, 7g chất xơ, 14,3g carb, 3,5g protein và 1g đường. Nhờ mang trong mình rất nhiều chất dinh dưỡng, atisô trở thành thần dược có thể kích thích tiêu hóa, giải độc, tăng cảm giác ngon miệng và góp phần ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng xuất hiện ở tuổi già.

Chứa nhiều protein

Bên cạnh khả năng bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, atisô còn là nguồn cung cấp protein dồi dào. Lượng protein có trong loại thực phẩm này cao hơn nhiều so với các loại rau khác. Kris Sollid, chuyên gia dinh dưỡng kiêm phát ngôn viên của Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế cho biết, atisô chứa 3,5 gram protein trong mỗi khẩu phần.

Một nghiên cứu đến từ Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, những người hấp thụ nhiều protein có nguồn gốc từ thực vật hơn protein có nguồn gốc động vật sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Tổng hợp các lợi ích tuyệt vời của atisô, Tết này cứ ăn thôi! - ảnh 2

Bên cạnh khả năng bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, atisô còn là nguồn cung cấp protein dồi dào.

Bổ sung chất xơ

Hiển nhiên, chất xơ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tiêu hóa của cơ thể. Hơn nữa, hợp chất này vừa giúp tạo cảm giác no vừa góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nửa bát atiso chứa khoảng 7 gram chất xơ, tương đương ¼ lượng chất xơ khuyến nghị mỗi ngày đối với phụ nữ. Vì vậy, bổ sung atisô vào chế độ ăn hàng ngày là việc làm đúng đắn và cần thiết.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Atisô chứa nhiều inulin, một loại chất xơ đặc biệt có khả năng ngăn ngừa các vấn đề về đường tiêu hóa như táo bón và tăng cường hấp thụ các khoáng chất như canxi, cải thiện hệ miễn dịch.

Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng Anh, insulin cũng hoạt động như prebiotic, tạo thức ăn cho vi khuẩn tốt trong đường ruột, từ đó duy trì hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Tổng hợp các lợi ích tuyệt vời của atisô, Tết này cứ ăn thôi! - ảnh 3

Atisô chứa nhiều inulin, một loại chất xơ đặc biệt có khả năng ngăn ngừa các vấn đề về đường tiêu hóa như táo bón và tăng cường hấp thụ các khoáng chất như canxi, cải thiện hệ miễn dịch.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Cam không phải là loại thực phẩm duy nhất có thể ngăn ngừa cảm lạnh thông thường. Trên thực tế, Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm đã liệt atiso vào danh sách rau củ giàu chất chống oxy hóa nhất. Nhờ sở hữu một lượng lớn vitamin C, atiso hoàn toàn có thể được coi là phương thuốc trị bệnh trong mùa lạnh.

Sở hữu hàm lượng polyphenol cao

Atiso chứa nhiều polyphenol, các hợp chất có thể tái tạo tế bào bị hư hỏng do suy giảm chức năng miễn dịch.

Polyphenol là một nhóm các chất phytochemical thường có mặt trong các loại thực vật, rau quả tự nhiên. Một nghiên cứu đến từ Tạp chí Cell Physiology cho thấy, chúng có khả năng giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.

Giúp điều trị dị ứng

Chế độ ăn nhiều rau, tiêu thụ atisô có khả năng ngăn ngừa viêm nhiễm tấn công.

Theo chuyên gia Sollid, atiso là nguồn cung cấp folate tuyệt vời. Đây là một loại vitamin B có lợi trong việc giảm viêm nhiễm do dị ứng và hen suyễn. Hợp chất này cũng vô cùng cần thiết cho các bà mẹ mang thai.

Tổng hợp các lợi ích tuyệt vời của atisô, Tết này cứ ăn thôi! - ảnh 4

Chế độ ăn nhiều rau, tiêu thụ atisô có khả năng ngăn ngừa viêm nhiễm tấn công.

Đốt cháy mỡ thừa

Hiện nay chưa có một loại thực phẩm nào được các chuyên gia công nhận có thể giúp bạn trực tiếp giảm cân. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây từ Tạp chí Nghiên cứu Dược lý cho thấy, atiso rất hữu ích trong việc duy trì cân nặng phù hợp với cơ thể. Một cây atiso chứa khoảng 25 calo. Do đó, loại thực phẩm này cũng có thể thêm vào khẩu phần ăn giúp giữ dáng và kiểm soát cân nặng.

Giảm nguy cơ ung thư

Tránh viêm nhiễm cũng giúp hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Theo chuyên gia Pinnavaia, atiso đã được chứng minh giúp chống lại một số bệnh ung thư cụ thể. Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng và Nghiên cứu thực phẩm Hoa Kỳ, do sở hữu hàm lượng flavonoid cao, loại thực phẩm này có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tụy. Chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật flavonoid apigenin trong atiso cũng có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú.

Ngăn ngừa bệnh tật

Một nghiên cứu đến từ tạp chí Dinh dưỡng và Bệnh tiểu đường đã chỉ ra, những người tuân thủ chế độ ăn thực phẩm chưa qua chế biến có thể giảm nồng độ cholesterol và chỉ số khối cơ thể. Theo chuyên gia Sollid, đây là một trong những lợi ích tuyệt vời của việc áp dụng chế độ ăn nhiều thực vật, trong đó có atiso. Bổ sung các dưỡng chất từ thực phẩm là việc làm có lợi cho sức khỏe.

(Nguồn: Womenshealthmag)

Theo Hồng Quân/Ttvn.vn

Tin liên quan

Các loại thực phẩm mang lại may mắn cho năm mới, chị em sắm gì thì sắm cũng không nên để thiếu những thứ này

Sống khỏe - 01/02

Các loại thực phẩm mang lại may mắn cho năm mới, chị em sắm gì thì sắm cũng không nên để thiếu những thứ này

Đây chắc chắn sẽ là gợi ý hữu ích để các chị em chuẩn bị món ăn ngày Tết thật ngon miệng và giàu ý nghĩa.

11 siêu thực phẩm dễ kiếm mà bạn nên ăn hàng tuần để giảm cân lại không lo lão hóa

Sống khỏe - 01/02

11 siêu thực phẩm dễ kiếm mà bạn nên ăn hàng tuần để giảm cân lại không lo lão hóa

Dưới đây, trang Bright side đã lên danh sách các siêu thực phẩm mà bạn nên ăn hàng tuần để luôn khỏe mạnh.

Thuốc bổ trường sinh từ thực phẩm

Sống khỏe - 02/02

Thuốc bổ trường sinh từ thực phẩm

“Sống khỏe, trường thọ, trẻ mãi không già” là ước mơ bao đời nay và mãi mãi của con người. Dựa vào những thành tựu đạt được trong lĩnh vực nghiên cứu sức khỏe, ta có thể tác động tích cực vào quá trình lão hóa, tức là tìm cách bảo vệ duy trì sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Video có thể bạn quan tâm

  

6 thực phẩm giúp đánh tan mỡ thừa nhanh chóng

6 loại thực phẩm giúp bạn đánh tan mỡ thừa một cách nhanh chóng (Việt hóa bởi Thảo Doãn).

Tin cùng chuyên mục

Sắp có Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2 tại Quốc Oai, Hà Nội

Sống khỏe - 06/02

Sắp có Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2 tại Quốc Oai, Hà Nội

Theo đó, tổng diện tích khu đất nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 6ha, quy mô 300 giường bệnh nội trú, số lượt khám: 1.000 lượt khám/ngày.

Kỳ tích: Nuôi thành công trẻ sinh non chỉ nặng hơn 1kg

Sống khỏe - 06/02

Kỳ tích: Nuôi thành công trẻ sinh non chỉ nặng hơn 1kg

Thai phụ tại TP.HCM mang thai ở tuần thứ 33 có chuyển dạ, sau khi sinh trẻ chỉ nặng 1400gram, đã được Bệnh viện quận Thủ Đức nuôi thành công.

Những kiểu chào đón năm mới độc đáo của các nước trên thế giới

Sống khỏe - 06/02

Những kiểu chào đón năm mới độc đáo của các nước trên thế giới

Ăn nho, mặc trang phục có họa tiết hoa tròn to hoặc đốt hình nộm là những phong tục đón chào năm mới có từ nhiều thế kỷ qua của các quốc gia trên thế giới.

Hạnh phúc ngắm nhìn bé yêu chào đời đúng thời khắc năm mới Kỷ Hợi 2019

Sống khỏe - 05/02

Hạnh phúc ngắm nhìn bé yêu chào đời đúng thời khắc năm mới Kỷ Hợi 2019

Tại BV Phụ sản Hà Nội, bé gái sinh thường nặng 3,1kg vào 0h02 phút ngày đầu năm mới 5/2. Một bé trai khác nặng 3,2kg cũng chào đời lúc 0h30 mùng 1 Tết Kỷ Hợi 2019 tại BV Sản Nhi Quảng Ninh.

Ngày Tết, uống bao nhiêu rượu, bia là đủ?

Sống khỏe - 05/02

Ngày Tết, uống bao nhiêu rượu, bia là đủ?

Tết đến, xuân về là dịp để sum vầy, nghỉ ngơi, và giữ gìn sức khỏe là vấn đề không thể lơ là.

Tin mới

11 điều hiểu lầm về tập thể dục: Tưởng đúng nhưng hóa ra lại sai, gây ra tác dụng ngược

Sống khỏe - 3h49 phút trước

11 điều hiểu lầm về tập thể dục: Tưởng đúng nhưng hóa ra lại sai, gây ra tác dụng ngược

Bạn thường xuyên mong muốn mình có thể tập thể dục để khỏe mạnh và có vóc dáng đẹp, nhưng bạn có thể đã sai ngay từ khi bắt đầu. Đừng bỏ qua lời khuyên này trước khi tập nhé.

Cô gái trẻ phát hiện mắc u xơ tuyến vú sau khi đau tức ngực trái

Sống khỏe - 22/04

Cô gái trẻ phát hiện mắc u xơ tuyến vú sau khi đau tức ngực trái

Kết quả khám lại tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho thấy khối u xơ tuyến vú của nữ bệnh nhân có kích thước khá lớn khoảng 2 cm, mật độ chắc, di động, ấn đau và có dấu hiệu ngày càng to lên.

Người phụ nữ bị mất luôn ngón tay vì vướng nhẫn vào cửa xe ô tô

Sống khỏe - 22/04

Người phụ nữ bị mất luôn ngón tay vì vướng nhẫn vào cửa xe ô tô

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) phẫu thuật cho nữ bệnh nhân Nguyễn Hải Huệ (đã đổi tên, ở Hạ Long, Quảng Ninh) bị mất hai đốt ngón tay áp út do mắc nhẫn vào đinh ốc.

8 dấu hiệu cảnh báo bạn mắc bệnh gan

Sống khỏe - 22/04

8 dấu hiệu cảnh báo bạn mắc bệnh gan

Không có cảm giác thèm ăn, vàng da và mắt, sụt cân, trướng bụng, nước tiểu màu sậm, thường xuyên cảm giác ngứa... báo hiệu gan đang bị tổn thương.

Vitamin D là chất cần thiết, nhưng bạn cần thận trọng khi sử dụng để không gây hậu quả lớn

Sống khỏe - 22/04

Vitamin D là chất cần thiết, nhưng bạn cần thận trọng khi sử dụng để không gây hậu quả lớn

Mới đây các chuyên gia y tế ở Canada đã cảnh báo 'mặt trái' khi sử dụng Vitamin D. Mỗi người đều nên lưu ý để tránh rủi ro cho sức khỏe.

Xem thêm

Video nổi bật