CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Top thực phẩm nên kiêng ăn vào bữa tối

Dinh dưỡng - 25/02

Bạn nên bỏ qua những thức ăn nào vào bữa tối hoặc khuya?

Ăn uống hợp lý giúp bạn có một giấc ngủ ngon, đầy đủ năng lượng cho ngày làm việc hôm sau. Vì vậy, bạn cần tránh những thực phẩm sau đây để không gặp phải một đêm mệt mỏi.

Sô-cô-la

Giống như cà phê, trong sô-cô-la có chứa caffein nhưng ít hơn. Tuy thế, nó vẫn có những tác hại xấu đến sức khỏe. Caffein gây ra cảm giác bồn chồn, lo lắng khiến bạn mất ngủ. Ngoài ra, trong sô-cô-la cũng chứa theobromine - chất có hoạt tính mạnh hơn caffein gấp 3 lần.

Nếu bạn vẫn muốn ăn vào buổi tối thì lựa chọn tốt nhất là so-cô-la trắng. Lý do là loại kẹo này có chứa ít caffein và theobromine hơn so với loại đen.

Thực phẩm nên tránh ăn vào bữa tối - ảnh 1

Sô-cô-la sẽ làm bạn mất ngủ nếu ăn vào buổi tối

Thực phẩm cay

Xét về bản chất, gia vị cay cũng có những tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên ăn những món cay vào ban đêm. Món cay sẽ khiến bạn dễ bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng không tốt đến dạ dày. Từ đó, bạn dễ tỉnh giấc nhiều lần trong đêm. Buổi sáng hôm sau, bạn sẽ mệt mỏi vô cùng.

Đồ ăn cay gây nóng bụng, làm tăng nhiệt độ cơ thể. Điều này sẽ không cho bạn một giấc ngủ ngon. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, người ăn cay vào buổi đêm sẽ dễ gặp ác mộng gây hoảng sợ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vì vậy, có lẽ bạn nên chọn thức ăn cay cho buổi sáng hoặc trưa.

Rượu bia

Ai cũng nghĩ sử dụng các đồ uống có cồn sẽ giúp có một giấc ngủ ngon nhưng thực tế lại khác xa. Bạn sẽ nhanh chóng đi vào giấc ngủ sau khi uống rượu bia nhưng cồn sẽ làm bạn ngủ không ngon.

Chất cồn cũng làm nới lỏng các van nối dạ dày và thực quản. Nếu cơ thể ngủ không đúng tư thế sẽ dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày. Tốt nhất bạn nên hạn chế uống rượu vào buổi tối hoặc buổi trưa.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Những đồ ăn có chứa quá nhiều chất béo như thức ăn nhanh, thực phẩm chiên xào sẽ khiến bạn cảm thấy đầy bụng và gây nên tình trạng khó ngủ. Dạ dày sẽ phải hoạt động hết công suất nhằm tiêu hóa được chất béo trong dạ dày của bạn. Vì vậy, ngoài việc không được ngủ ngon thì dạ dày của bạn cũng bị 'tra tấn' suốt đêm.

Một số ít hoa quả

Những loại quả giàu vitamin C như cam, quýt rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn chỉ nên ăn vào ban ngày mà thôi. Lý do là các loại quả này có chứa a-xít, ăn vào buổi tối dễ tạo ra nguy cơ trào ngược dạ dày. Hơn nữa, uống nước trái cây buổi tối sẽ gây ra hiện tượng khó ngủ và gây hại cho dạ dày, thận.

Thay vào đó, bạn nên chọn những loại hoa quả như chuối (có chứa trytophan, điều trị chứng mất ngủ), việt quất (có metolanin gây buồn ngủ) và nước anh đào chua (dành cho người mất ngủ mãn tính) để có 1 giấc ngủ ngon.

Soda

Nước ngọt có ga có tác động không tốt đến dạ dày, uống buổi tối làm nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày cao hơn. Đặc biệt, những người bị trào ngược a-xít và táo bón nên tránh xa loại đồ uống này.

Đồ ăn vặt

Buổi tối là thời gian để cho cơ thể nghỉ ngơi. Lúc này, chúng ta không cần quá nhiều năng lượng. Mặt khác, các loại thức ăn nhanh như bánh kẹp, gà rán, khoai tây chiên… lại chứa quá nhiều năng lượng. Bổ sung thừa chất vào buổi tối dễ dần đến tình trạng béo phì và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Các món đồ ăn vặt như khoai tây chiên, snack, bánh kẹo... luôn là một món ngon hấp dẫn đối với nhiều người. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng ăn quá nhiều đồ ăn vặt vào buổi tối có thể gây béo phì và ảnh hưởng không tốt tới giấc ngủ.

Cà phê

Nếu muốn ngủ ngon thì bạn nên tránh xa cà phê vào buổi tối. Loại đồ uống này chứa nhiều caffein, một chất gây kích thích và làm cho thần kinh hưng phấn. Chính điều đó ngăn chặn việc tiết ra các hóa chất gây buồn ngủ. Uống quá nhiều sẽ làm bạn tỉnh táo cho đến sáng hôm sau. Lúc này, bạn sẽ khó bắt nhịp với công việc vào buổi sáng do buồn ngủ và mệt mỏi.

Cà phê buổi tối còn là nguyên nhân gây ra hiện tượng răng vàng ố, cao huyết áp, ảnh hưởng không tốt đến dạ dày.

Thực phẩm nên tránh ăn vào bữa tối - ảnh 2

Cà phê chứa nhiều caffein gây mất ngủ

Nước

Nước chiếm tới 70% trọng lượng cơ thể, không phủ nhận vai trò của nước đối với sự sống là cực kỳ quan trọng. Nhưng bạn chỉ nên cung cấp một lượng nước vừa đủ cho cơ thể.

Buổi tối bạn hoàn toàn có thể uống nước nhưng chỉ là một lượng vừa phải. Uống quá nhiều nước sẽ khiến buổi tối của bạn trở thành thảm họa. Bạn sẽ có những cuộc viếng thăm thường xuyên đến nhà vệ sinh. Ngoài ra, thừa nước sẽ khiến mắt bị sưng vào sáng hôm sau. Ngủ không ngon giấc cũng sẽ làm tổn hại nhan sắc của phái đẹp.

 Ảnh minh họa: Internet

TP

Theo Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Những thực phẩm cho 'cuộc yêu' thăng hoa

Sống khỏe - 14/02

Những thực phẩm cho 'cuộc yêu' thăng hoa

Nhiều nghiên cứu cho thấy trong thiên nhiên có các loại thực phẩm được cho là 'viagra thiên nhiên'.

Dinh dưỡng hợp lý cho bà bầu

Sống khỏe - 14/02

Dinh dưỡng hợp lý cho bà bầu

Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai đặc biệt quan trọng đối với cả bà mẹ lẫn thai nhi.

Làm việc hiệu quả sau Tết nhờ chọn đúng thực phẩm

Sống khỏe - 24/02

Làm việc hiệu quả sau Tết nhờ chọn đúng thực phẩm

Nếu bạn vẫn còn bị bánh chưng, thịt gà ám ảnh thì đừng quên bổ sung những thực phẩm dưới đây!

Video có thể bạn quan tâm

  

Thực phẩm làm tăng huyết áp

Đồ ăn chứa nhiều muối làm tăng huyết áp (Việt hóa bởi Kim Huế). .

Tin cùng chuyên mục

Làm việc hiệu quả sau Tết nhờ chọn đúng thực phẩm

Sống khỏe - 24/02

Làm việc hiệu quả sau Tết nhờ chọn đúng thực phẩm

Nếu bạn vẫn còn bị bánh chưng, thịt gà ám ảnh thì đừng quên bổ sung những thực phẩm dưới đây!

Infographic: Tất cả về vitamin (P2)

Sống khỏe - 20/02

Infographic: Tất cả về vitamin (P2)

Vitamin có chứa có trong các loại thực phẩm nào?

Infographic: Dinh dưỡng giúp tăng vòng 1 (P2)

Sống khỏe - 17/02

Infographic: Dinh dưỡng giúp tăng vòng 1 (P2)

Quốc gia nào có kích cỡ ngực trung bình lớn nhất?

Dinh dưỡng hợp lý cho bà bầu

Sống khỏe - 14/02

Dinh dưỡng hợp lý cho bà bầu

Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai đặc biệt quan trọng đối với cả bà mẹ lẫn thai nhi.

Những thực phẩm cho 'cuộc yêu' thăng hoa

Sống khỏe - 14/02

Những thực phẩm cho 'cuộc yêu' thăng hoa

Nhiều nghiên cứu cho thấy trong thiên nhiên có các loại thực phẩm được cho là 'viagra thiên nhiên'.

Tin mới

Mướp đắng... kết quả ngọt

Sống khỏe - 1h52 phút trước

Mướp đắng... kết quả ngọt

Mướp đắng còn có tên gọi là khổ qua, nó là một loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất.

Duy trì cảm xúc yêu khi điều trị hiếm muộn

Sống khỏe - 1h52 phút trước

Duy trì cảm xúc yêu khi điều trị hiếm muộn

Quá trình điều trị hiếm muộn có ảnh hưởng lớn tới các hoạt động tình dục.

Hà Nội: Cháy chợ Tó ở Đông Anh, hàng trăm tiểu thương hoảng loạn sơ tán của cải

Sống khỏe - 1h52 phút trước

Hà Nội: Cháy chợ Tó ở Đông Anh, hàng trăm tiểu thương hoảng loạn sơ tán của cải

Ngọn lửa bùng lên tại một số gian hàng tạp hóa phía Bắc chợ Tó, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội khiến nhiều hàng hoá bị lửa thiêu rụi.

Mỗi năm gần 70 triệu phụ nữ mang thai ngoài ý muốn

Sống khỏe - 1h52 phút trước

Mỗi năm gần 70 triệu phụ nữ mang thai ngoài ý muốn

Theo Tổng cục Thống kê, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49 tuổi) là trên 24,2 triệu người. Trung bình mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm khoảng gần 1 triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vẫn sẽ tiếp tục gia tăng và dự báo sẽ đạt cực đại vào năm 2027 – 2028.

5 dấu hiệu cho biết cơ thể các bạn nữ đang thiếu hụt nội tiết tố giúp duy trì sắc đẹp

Sống khỏe - 2h30 phút trước

5 dấu hiệu cho biết cơ thể các bạn nữ đang thiếu hụt nội tiết tố giúp duy trì sắc đẹp

Estrogen là nội tiết tố giúp duy trì vẻ đẹp của phái nữ. Nếu thiếu hụt estrogen thì sẽ làm giảm sắc đẹp, gây ra các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là sinh lý. Các bạn nữ nên chú ý 5 dấu hiệu sau để biết cơ thể có đang thiếu estrogen hay không.

Xem thêm

Video nổi bật