CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Tránh xa thực phẩm xấu làm tăng stress

Dinh dưỡng - 28/12

Cortisol là một hormon làm tăng mức độ căng thẳng trong cơ thể. Bạn cần tránh những thực phẩm có khả năng làm tăng hàm lượng cortisol để giảm lo lắng, trầm cảm.

Cortisol là một hormon làm tăng mức độ căng thẳng trong cơ thể. Bạn cần tránh những thực phẩm có khả năng làm tăng hàm lượng cortisol để giảm lo lắng, trầm cảm và những nguy cơ khác cho sức khỏe:

Ảnh minh họa - Internet

1. Chất béo chuyển hóa
Chất béo chuyển hóa chính là thực phẩm làm tăng hàm lượng cortisol trong cơ thể mạnh nhất và ảnh hưởng đến lưu thông trong động mạch. Hãy đọc kĩ nhãn mác trên các sản phẩm trước khi mua. Chất béo chuyển hóa thường được đề dưới dạng dầu chưa bão hòa (hydrogenated oil) hoặc mỡ pha vào bánh tạo độ xốp giòn (shortening). Ngay cả khi trên sản phẩm đề “không chứa chất béo chuyển hóa”, chúng vẫn chứa từ 0,5-2g chất béo chuyển hóa.
2. Đường tinh luyện
Đường làm tăng đường máu rất nhanh và cũng làm tăng hàm lượng cortisol trong cơ thể. Bạn sẽ cảm thấy rất thèm ăn đồ ngọt và tạo thành thói quen. Hàm lượng cortisol trong cơ thể sẽ tăng cao cho đến khi bạn ăn đồ ngọt. Dần dần, cơ thể bạn sẽ kháng insulin và cortisol sẽ luôn ở mức cao.
3. Đồ uống chứa nhiều caffeine
Nếu có thói quen uống cà phê hoặc trà mỗi ngày thì bạn cần cẩn thận vì hàm lượng caffeine trong đó khiến thúc đẩy việc sản sinh ra cortisol. Ngoài ra, nó còn làm tăng lượng đường máu dẫn đến cảm giác thèm ăn nhưng thực ra đó là do cơ thể bị sụt giảm caffeine. Vì vậy, hãy hạn chế uống cà phê, soda hay trà có đường, có thể tăng gấp đôi tình trạng stress. Nếu uống cà phê, hãy chỉ uống kèm với sữa ít béo, sữa hạnh nhân không đường hoặc bổ sung thêm mật ong nếu cần tăng vị ngọt.
4. Đồ ăn nghèo chất xơ
Hàm lượng cortisol trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nếu chế độ ăn của bạn gồm nhiều thực phẩm nghèo chất xơ. Bạn sẽ không cảm thấy no và dẫn đến bài tiết phân không ổn định. Việc này sẽ làm tăng mức độ căng thẳng trong cơ thể và ảnh hưởng đến các bộ phận dạ dày – ruột. Hãy bổ sung trái cây và rau xanh vào chế độ ăn để tăng cường chất xơ, cũng như các chất xơ hòa tan như hạt lanh, hạt Chia…
5. Đồ uống có cồn
Đồ uống có cồn thực sự là “thủ phạm” tác động nghiêm trọng đến mức độ stress cho cơ thể. Chúng tàn phá gan và bởi cơ thể không thể phân hủy được cồn, nó đẩy mức độ cortisol tăng vọt. Không những thế, nó còn làm tâm trạng trở nên tồi tệ hơn và dẫn đến nghiện.
6. Ngũ cốc tinh luyện
Ngũ cốc tinh luyện không hề chứa nhiều dinh dưỡng đồng thời làm tăng hàm lượng cortisol do tác động trực tiếp đến chỉ số glycemic trong cơ thể. Lựa chọn tốt nhất là sử dụng ngũ cốc nguyên hạt không chứa gluten. Bởi gluten cũng có liên quan tới sự sản sinh ra cortisol trong cơ thể. Do đó, hãy luôn ưu tiên sử dụng gạo lứt, yến mạch không chứa gluten, hạt kê và hạt kiều mạch khi có thể.
7. Chất béo bão hòa từ động vật
Chất béo bão hòa từ động vật cũng có ảnh hưởng làm tăng cortisol tương tự như chất béo chuyển hóa. Nếu chế độ ăn của bạn bao gồm quá nhiều bơ, trứng, sữa nguyên kem, thịt mỡ sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn. Hãy chọn các loại thịt và gia cầm nạc, hạn chế ăn trứng (không nhiều hơn 5 quả mỗi tuần) hoặc vài thìa canh bơ mỗi tuần. Bạn cũng có thể chuyển sang bơ dừa hoặc dầu dừa để ngăn chặn hàm lượng cortisol trong cơ thể tăng mạnh.

Theo Gia Minh

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

>> Xem 312 nội dung chủ đề Stress

Tin cùng chuyên mục

Bổ sung vitamin thế nào để tốt nhất cho SK?

Sống Khỏe - 28/12

Bổ sung vitamin thế nào để tốt nhất cho SK?

Khi thiếu hay thừa những chất này sẽ gây ra nhiều bệnh cảnh khác nhau và đôi khi cũng nguy hiểm đến tính mạng.

Trái kiwi - nguồn folat thiên nhiên quý giá

Sống Khỏe - 27/12

Trái kiwi - nguồn folat thiên nhiên quý giá

Được biết tới là “vua” của các loại quả giàu vitamin C nhưng ít ai ta biết tới là giá trị dinh dưỡng chứa đựng bên trong loại quả giản dị này.

Sầu riêng hỗ trợ "chuyện ấy"

Sống Khỏe - 26/12

Sầu riêng hỗ trợ "chuyện ấy"

Người Nhật tin rằng sầu riêng còn có tác dụng hỗ trợ “chuyện ấy”. Tuy nhiên, cũng cần biết rằng ăn quá nhiều sầu riêng sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và làm tăng huyết áp.

Nước dừa: Vừa bổ vừa khỏe

Sống Khỏe - 26/12

Nước dừa: Vừa bổ vừa khỏe

Không những giữ cân bằng dịch cơ thể, nước dừa còn khẳng định là một loại nước uống tốt nhất để tái tạo dịch cơ thể.

Bổ sung vitamin A đúng cách cho con

Sống Khỏe - 26/12

Bổ sung vitamin A đúng cách cho con

Vitamin A đóng một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của bé nhưng điều quan trọng là không được lạm dụng nó.

Tin mới

1.616 mũi tiêm tạo ra 'em bé cầu vồng'

Sống khỏe - 28 phút trước

1.616 mũi tiêm tạo ra 'em bé cầu vồng'

Bảy lần tạo phôi, ba lần sảy thai và 1.616 mũi tiêm kéo dài suốt bốn năm, gia đình O'Neills hạnh phúc chào đón con gái London.

Khám tư vấn miễn phí cho bệnh nhi mắc khuyết tật cột sống, cơ quan vận động

Sống khỏe - 46 phút trước

Khám tư vấn miễn phí cho bệnh nhi mắc khuyết tật cột sống, cơ quan vận động

Gần 100 bệnh nhi mắc khuyết tật cột sống và cơ quan vận động đã được các chuyên gia đến từ Tổ chức nhân đạo Children Action và các y bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn khám và tư vấn miễn phí tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Cú ngã khi say khiến người đàn ông suýt mất vành tai

Sống khỏe - 46 phút trước

Cú ngã khi say khiến người đàn ông suýt mất vành tai

Bệnh nhân tại TP HCM được bác sĩ dùng kháng sinh kết hợp chiếu tia plasma 14 ngày để điều trị nhiễm trùng sụn vành tai.

5 thực phẩm giải độc và làm sạch phổi giúp phòng tránh ung thư

Sống khỏe - 1h11 phút trước

5 thực phẩm giải độc và làm sạch phổi giúp phòng tránh ung thư

Thông tin về nữ diễn viên Mai Phương mắc ung thư phổi khiến nhiều người lo lắng cho tình trạng sức khoẻ lá phổi của mình.

Xem thêm

Video nổi bật