CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

'Trọn bộ' dưỡng chất cho trẻ phát triển toàn diện

Làm mẹ - 27/10

Những dưỡng chất này có thể các mẹ đã nghe nhưng không biết nó tốt như thế nào với sự phát triển của trẻ.

Trẻ em cần được ăn 2 phần trái cây và 5 phần rau mỗi ngày, song chúng cũng cần những chất dinh dưỡng sau đây để phát triển khỏe mạnh:

1. Chất béo omega-3 cần thiết để não vận hành

Nên tăng cường chức năng não cho trẻ bằng cách cho uống dầu cá 2-3 lần một tuần, thêm một thìa hạt chia vào cháo hoặc canh cho trẻ. Những thực phẩm này giàu axit béo omega-3 thiết yếu, rất cần thiết cho phát triển các chức năng và trí não, giúp trẻ tăng cường bộ nhớ và khả năng nhận thức.

2. Tạo hệ tiêu hóa khỏe mạnh với các loại thực phẩm giàu probiotic

Nuôi dưỡng và hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột của trẻ bằng cách cho ăn các loại thực phẩm lên men probiotic, chẳng hạn sữa chua, dưa chua. Các loại thực phẩm này không chỉ tăng cường tiêu hóa và chức năng miễn dịch mà cũng giúp thúc đẩy chức năng não khỏe mạnh, tâm trạng tốt.

'Trọn bộ' dưỡng chất cho trẻ phát triển toàn diện - ảnh 1

Ăn đầy đủ dưỡng chất để trẻ phát triển toàn diện

3. Đảm bảo con bạn nhận được nhiều chất xơ

Chất xơ thực phẩm là một phần cực kỳ quan trọng trong chế độ ăn uống của con bạn, giúp duy trì sức khỏe của đường ruột và hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ. Nên cho bé ăn nhiều loại thức ăn giàu chất xơ như ngũ cốc, yến mạch, gạo lứt, trái cây, rau, các loại hạt. Chất xơ sẽ bảo vệ và thúc đẩy sự tăng trưởng của vi khuẩn có lợi trong ruột già của trẻ.

4. Protein rất quan trọng cho sự phát triển

Trẻ em cần nhiều protein hơn người lớn vì trẻ vẫn còn đang phát triển và có nhu cầu hình thành của các tế bào mới lớn hơn. Một lượng vừa đủ thực phẩm giàu protein như cá, thịt gà, thịt, đậu, trứng, các loại hạt, và sữa chua, có chứa tất cả các axit amin thiết yếu rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển tối ưu của trẻ. Axit amin giúp hình thành cơ bắp, máu, da, tóc, móng tay, hormone, rất cần thiết cho tiêu hóa tốt và một hệ miễn dịch hoạt động khỏe mạnh. Thêm protein vào bữa ăn sẽ giúp trẻ no lâu hơn và bớt thèm đồ ngọt.

5. Rau họ cải giúp tăng cường hệ miễn dịch

Bạn nên cho trẻ ăn thêm súp lơ xanh và súp lơ trắng để cải thiện hệ miễn dịch, giúp trẻ khỏe mạnh, tránh xa bệnh tật. Những loại rau họ cải này chứa các hợp chất lưu huỳnh tự nhiên giúp tăng cường khả năng giải độc và làm giảm nguy cơ các bệnh mãn tính. Chúng cũng chứa nhiều vitamin C cũng như chất xơ giúp hỗ trợ hệ miễn dịch.

6. Tăng lượng iốt cho chức năng não khỏe

Iốt là một khoáng chất quan trọng cần thiết cho não khỏe mạnh và phát triển. Thật không may thiếu hụt iốt còn là khá phổ biến. Sự thiếu hụt iốt dẫn đến chỉ số IQ thấp, và giảm chức năng nhận thức, cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh tăng động, giảm chú ý. Các nguồn iốt tự nhiên tốt nhất là hải sản và rong biển.

7. Chất béo bão hòa cần thiết cho chức năng não bộ và sức khỏe hệ thần kinh

Chất béo bão hòa tự nhiên như bơ hữu cơ, dầu dừa, đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe của trẻ em. Vì vậy bạn nên thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống của trẻ. Chất béo bão hòa cần thiết cho sản xuất hooc-môn, xương chắc khỏe, chức năng não bộ và sức khỏe hệ thần kinh. Ngược lại, tránh xa chất béo chuyển hóa trong các thực phẩm chế biến sẵn như bánh rán, bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên. Chất béo chuyển hóa là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tim mạch và bệnh ung thư.

>> Xem thêm: 'Đời bỗng vui' với các dưỡng chất thiên nhiên

Theo Quỳnh Trang/Maskonline.vn

SongKhoe.vn ra mắt dịch vụ Bà bầu, mời Quý khách soạn BB gửi 5005 để được nhận 2 tin/tuần về chăm sóc bà bầu và thai nhi, đọc tin, xem video về sức khỏe không giới hạn data 3G trên http://SongKhoe.vn, chỉ 1.000đ/ngày. Chi tiết liên hệ 198 (100đ/phút).

Tin liên quan

Top dưỡng chất giúp trí não làm việc siêu tốt

Sống Khỏe - 08/10

Top dưỡng chất giúp trí não làm việc siêu tốt

Ngoài các loại vitamin, các dưỡng chất khác cũng giúp tinh thần sảng khoái cho ngày mới thêm năng động.

Video có thể bạn quan tâm

  

Hướng dẫn nấu cháo ăn dặm cho bé

Mách mẹ cách lên thực đơn ăn dặm phù hợp và đầy đủ dưỡng chất cho trẻ, các phương pháp ăn dặm khoa học nhất cho bé (Video: Youtube).

Tin cùng chuyên mục

Bạn có phải là một 'bà mẹ siêu nhân'?

Sống Khỏe - 27/10

Bạn có phải là một 'bà mẹ siêu nhân'?

Bạn muốn trở thành một bà mẹ hoàn hảo thì trước hết phải làm một bà mẹ siêu nhân. Bạn đã có đủ các yếu tố để được như thế?

15 trải nghiệm ngạc nhiên khi làm bố lần đầu

Sống Khỏe - 26/10

15 trải nghiệm ngạc nhiên khi làm bố lần đầu

Bạn sẽ phải học cách chăm trẻ, làm trò vui cho con hay thậm chí là chịu bị phá đám giữa những cuộc vui là bình thường.

Bộ ảnh giấc ngủ trẻ sơ sinh cực đáng yêu

Sống Khỏe - 26/10

Bộ ảnh giấc ngủ trẻ sơ sinh cực đáng yêu

Nữ nhiếp ảnh gia Joanne Collins có niềm đam mê chụp ảnh trẻ sơ sinh trông giấc ngủ. Những bức ảnh chắc chắc khiến bạn xao lòng.

Những rủi ro trẻ sơ sinh gặp phải khi đi ô tô

Sống Khỏe - 25/10

Những rủi ro trẻ sơ sinh gặp phải khi đi ô tô

Lỗi là ở cha mẹ lắp đặt vị trí ghế ngồi an toàn không chính xác khiến điều tệ hại có thể xảy ra khi phanh gấp hoặc va chạm xe.

Đồ gia dụng đáng yêu từ nét vẽ của bé gái 4 tuổi

Sống Khỏe - 24/10

Đồ gia dụng đáng yêu từ nét vẽ của bé gái 4 tuổi

Người mẹ đã lấy cảm hứng từ những bức vẽ của cô bé Amelia để thiết kế đồ dùng gia đình với những họa tiết đáng yêu.

Tin mới

GĐ BV K: 12 giải pháp sẽ thực hiện để chấm dứt tiêu cực

Sống khỏe - 2h11 phút trước

GĐ BV K: 12 giải pháp sẽ thực hiện để chấm dứt tiêu cực

Theo PGS.TS.Trần Văn Thuấn, sự hài lòng của người bệnh bao gồm cả về thái độ của cán bộ Y tế và cơ cở hạ tầng.

Làm sao khi gặp trục trặc trong chuyện ấy?

Sống khỏe - 2h20 phút trước

Làm sao khi gặp trục trặc trong chuyện ấy?

Dù là người giỏi trong chuyện 'chăn gối' đến mấy cũng có lúc người đàn ông gặp phải vấn đề trục trặc.

Cho con bú đúng cách: Không phải mẹ nào cũng biết

Sống khỏe - 2h31 phút trước

Cho con bú đúng cách: Không phải mẹ nào cũng biết

Khi thấy bé mút chậm, sâu thì hãy thỉnh thoảng dừng lại rồi cho bé bú tiếp.

Bài tập chống suy tĩnh mạch chân

Sống khỏe - 2h40 phút trước

Bài tập chống suy tĩnh mạch chân

Bạn hãy nằm để thực hiện những động tác này nhé.

Sự biến đổi của thiếu nữ gầy gò nhờ tập luyện

Sống khỏe - 2h48 phút trước

Sự biến đổi của thiếu nữ gầy gò nhờ tập luyện

Từ thân hình xơ xác nặng 30 kg, Sophie Gajnik 24 tuổi (Australia) giờ đây vô cùng khỏe mạnh và dễ dàng nâng tạ 120 kg.

Xem thêm

Video nổi bật