CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Tư thế ngủ nào giúp bạn khỏe mạnh nhất?

Cần biết - 20/10

Một số tư thế ngủ có thể làm đau nhức cổ và lưng bạn, gây ra những vấn đề tiêu hóa hay thậm chí là tạo ra nếp nhăn.

Hãy cùng tìm hiểu xem tư thế nào tốt nhất cho cơ thể bạn, cùng với những tư thế bạn nên tránh.

Tốt nhất: Nằm ngửa

Nằm theo tư thế này rất tốt trong việc ngăn ngừa đau cổ và lưng, giảm trào ngược axit, giảm nếp nhăn, duy trì bộ ngực săn chắc. Tuy nhiên tư thế này lại không phù hợp với những người ngủ ngáy.

Ngủ nằm ngửa là tư thế cân bằng cho đầu, cổ, cột sống và lưng do bạn giữ được tư thế lưng thẳng khi nằm, Steven Diamant, bác sĩ xương khớp ở New York khẳng định. Nó cũng lí tưởng trong việc chống trào ngược axit. Bác sĩ Olson nói: 'Nếu đầu bạn cao, dạ dày sẽ thấp hơn thực quản, do đó, axit và thức ăn từ dạ dày sẽ không bị trào ngược lại thực quản.'

Nằm ngửa còn ngăn ngừa nếp nhăn, bởi vì không có gì tác động vào khuôn mặt của bạn, Dee Anna Glaser giáo sư da liễu tại Đại học Saint Louis nói. Và ngực được nâng đỡ đầy đủ, tránh bị chảy xệ.

Ngủ ngáy xảy ra thường xuyên hơn và nhiều hơn ở những người nằm ngửa, tiến sĩ Olson nói. Giải pháp là sử dụng một gối kê cao nhằm nâng đỡ đầu và cổ bạn, như vậy cổ bạn sẽ không phải chịu lực.

Tư thế nằm nghiêng

Tốt cho việc ngăn ngừa đau cổ và đau lưng, giảm trào ngược axit, ngáy ngủ ít, ngủ trong khi mang thai. Tuy nhiên, tư thế này không tốt cho làn da và ngực bạn.

Nằm nghiêng là tư thế tốt cho sức khỏe toàn thân, nó giảm ngáy ngủ và kéo dài cột sống. Nếu bạn bị trào ngược axit thì nằm nghiêng cũng tốt cho bạn. Nhược điểm là 'nằm nghiêng có thể gây ra nếp nhăn' bác sĩ Glaser nói. Đó là do mặt của bạn bị nghiêng sang 1 bên và đè lên gối. Tư thế này còn làm chảy xệ ngực do các dây chằng bị kéo căng trong thời gian dài.

Tuy nhiên khi bạn đang mang thai, bạn nên nằm nghiêng sang trái để lưu thông máu được tốt hơn. Giải pháp tốt nhất là dùng 1 chiếc gối dày chèn khoảng trống ở vai, để đầu và cổ ở vị trí thoải mái nhất, Ken Shannon chuyên gia vật lý trị liệu tại bệnh viện Brigham và Phụ nữ tại Boston nói.

Tư thế không lí tưởng: Tư thế thai nhi (nằm cong)

Tư thế này tốt đối với những người ngủ ngáy và thai phụ. Nhưng nó lại làm đau cổ và lưng, tạo nếp nhăn và làm chảy xệ ngực.

Khi ngủ, đầu gối của bạn nâng cao và cằm gập xuống ngực, do đó, khi tỉnh dậy bạn sẽ cảm thấy đau, đặc biệt khi bạn bị viêm khớp hoặc đau lưng. Tư thế này còn hạn chế hô hấp và tạo ra các nếp nhăn và chảy xệ ngực.

Khi ngủ ở tư thế này cần cố gắng nằm hơi thẳng, tránh gập cong quá. Ngoài ra, sử dụng một cái gối dày để giữ cho đầu và cổ được thoải mái.

Tư thế xấu nhất là tư thế nằm sấp

Tuy là tư thế này rất phù hợp với những người ngủ ngáy, nhưng đầu và cổ sẽ bị đau khi ngủ, kèm theo nếp nhăn và chảy xệ ngực.

Ngủ ở tư thế này làm cho đầu và cổ không thể cân bằng với cột sống được, Shanon giải thích. Tư thế này tạo ra một áp lực lớn lên khớp và cơ bắp, có thể kích ứng dây thần kinh dẫn đến đau, tê và ngứa ran. Nếu bạn nghiêng đầu về một bên dù chỉ trong 15 phút cũng đủ làm cho bạn cảm thấy đau nhức, bác sĩ Diament giải thích.

Ở tư thế này, đầu sẽ bị nghiêng sang một bên trong nhiều giờ, dĩ nhiên là bạn sẽ bắt đầu cảm thấy đau và bị đau sau đó. Nếu bạn là một người ngủ ngáy thì tư thế ngủ này tốt cho bạn, bác sĩ Olson nói. Nằm sấp giữ cho đường hô hấp thoải mái hơn. Sử dụng một cái gối thật mỏng, hoặc là không gối gì khi ngủ.

Bạn có dám chắc rằng bạn không di chuyển khi ngủ?

Hãy thử nghĩ lại xem khi bạn chìm vào giấc ngủ, hay ngay cả với những người chỉ vừa chợp mắt vào lúc sáng sớm thì cũng đã di chuyển 2-4 lần trong 1 giờ, con số này có thể lên đến 20 lần hoặc hơn trong 1 đêm. Điều đó là hoàn toàn bình thường, và bạn sẽ vẫn ngủ sâu và phục hồi sau giấc ngủ.

Anh Minh

>> Xem thêm: Bí kíp giúp bạn gái đẹp lên trong khi ngủ

Tư thế ngủ nói gì về bạn?

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Ngủ nghiến răng: Hại không ngờ

Sống Khỏe - 16/10

Ngủ nghiến răng: Hại không ngờ

Những người có thói quen nghiến răng khi ngủ thường không thể tự kiểm soát hành động này của mình.

Làm gì để có giấc ngủ sâu?

Sống Khỏe - 16/10

Làm gì để có giấc ngủ sâu?

Những bí quyết đơn giản sau đây sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng giấc ngủ đáng kể.

Bộ ảnh giấc ngủ của bố và con trai 'đốn tim' các mẹ

Sống Khỏe - 18/10

Bộ ảnh giấc ngủ của bố và con trai 'đốn tim' các mẹ

Một trong những khoảnh khắc ấm áp nhất của hai cha con khiến tim mẹ mềm lại, chính là một giấc ngủ bình yên bên nhau.

Tin cùng chuyên mục

Top hóa chất độc hại thường có trong thực phẩm

Sống Khỏe - 20/10

Top hóa chất độc hại thường có trong thực phẩm

Dioxin, chất tạo màu carmel, đường nhân tạo, thạch tín, thủy ngân... gây nhiều bệnh nguy hiểm cho tính mạng con người.

Đánh tan cơn đau gáy do ngồi nhiều máy tính

Sống Khỏe - 20/10

Đánh tan cơn đau gáy do ngồi nhiều máy tính

Đau vai, mỏi gáy khi ngồi máy tính nhiều là một triệu chứng rất phổ biến và xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi giới…

Nhận biết các triệu chứng nhiễm Ebola

Sống Khỏe - 20/10

Nhận biết các triệu chứng nhiễm Ebola

Ebola là một loại vi-rút hiếm nhưng nguy hiểm chết người, gây chảy máu ở cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể.

Chảo chống dính: Dùng sai ảnh hưởng đến sức khỏe

Sống Khỏe - 20/10

Chảo chống dính: Dùng sai ảnh hưởng đến sức khỏe

Chảo chống dính là vật dụng không thể thiếu trong nhà bếp. Tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách sẽ rất gây hại cho sức khỏe.

Ánh sáng điện thoại gây hại không ngờ

Sống Khỏe - 20/10

Ánh sáng điện thoại gây hại không ngờ

Điện thoại trở thành vật bất ly thân của rất nhiều người trẻ. Có nhiều ảnh hưởng xấu từ ánh sáng màn hình mà có thể bạn chưa biết.

Tin mới

Kiểm soát trọng lượng giữa thai kỳ để giảm nguy cơ tăng huyết áp

Sống khỏe - 47 phút trước

Kiểm soát trọng lượng giữa thai kỳ để giảm nguy cơ tăng huyết áp

Các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc mới đây phát hiện ra rằng, các bà mẹ kiểm soát được sự tăng cân giữa tuần thai thứ 22 - 26 có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ tăng huyết áp.

Có nên thay mỡ lợn bằng dầu ăn?

Sống khỏe - 1h7 phút trước

Có nên thay mỡ lợn bằng dầu ăn?

Nhiều người cho rằng ăn nhiều mỡ động vật sẽ dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, béo phì, xơ vữa động mạch... nên đã dùng dầu làm nguyên liệu chính để chế biến các món xào, rán...

Kỹ năng phòng ngừa tai nạn thương tích mùa mưa bão

Sống khỏe - 1h47 phút trước

Kỹ năng phòng ngừa tai nạn thương tích mùa mưa bão

Trong mùa mưa bão, lũ, người dân phải đối diện với rất nhiều bệnh dịch và các tai nạn rủi ro. Nếu chủ quan, không biết các kỹ năng phòng tránh thì nguy hiểm đến tính mạng.

Sơ cứu các dạng bỏng

Sống khỏe - 2h10 phút trước

Sơ cứu các dạng bỏng

Da đỏ lên, chỉ ảnh hưởng đến lớp da ở nông nhất, vết bỏng lành nhanh nhưng da bị tổn thương có thể tróc ra sau đó vài ngày.

Nhiều người bị dị ứng thuốc đông y do tự ý dùng

Sống khỏe - 2h30 phút trước

Nhiều người bị dị ứng thuốc đông y do tự ý dùng

Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tuần nào cũng tiếp nhận vài bệnh nhân bị dị ứng thuốc đông y.

Xem thêm

Video nổi bật