CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Ung thư đại tràng là ung thư phổ biến hàng thứ 5, hãy ăn loại quả này mỗi ngày để ngăn ngừa nó

Thời sự - 21/11

Theo số liệu WHO, ung thư đại trực tràng là ung thư phổ biến hàng thứ 5 tại Việt Nam sau ung thư gan, phổi, dạ dày, vú.

Nếu ăn ít chất xơ có trong rau, củ, quả sẽ dẫn đến táo bón, tích tụ chất độc trong ruột già. Ăn nhiều thức ăn đóng hộp, snack có nhiều hóa chất bảo quản cũng gây ra ung thư. Ngoài ra chế độ ăn nhiều gây béo phì, cũng là một nguy cơ gây ung thư đại trực tràng. Vì vậy, có một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Theo Heatlh, đu đủ là loại trái cây khá 'lành tính', tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy hàm lượng enzym tiêu hóa tự nhiên papain có nhiều trong trái đu đủ giúp tiêu hóa thức ăn và hỗ trợ quá trình đào thải cặn bã ra khỏi cơ thể. Nhờ đó ngăn ngừa tích tụ những protein bị tiêu hóa dở dang trong đại tràng và hệ thống bạch huyết.

Những loại rau củ quả giàu chất xơ như đu đủ còn được chứng minh có tác dụng chống táo bón và ngăn ngừa ung thư đại tràng.

Ngoài công dụng trên, đu đủ còn có những công dụng bất ngờ khác như:

Chống oxy hóa mạnh

Gốc tự do là những phân tử phản ứng được tạo ra trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Chúng có thể thúc đẩy stress oxy hóa, có thể dẫn đến bệnh.

Chất chống oxy hóa, bao gồm các carotenoids có trong đu đủ, có thể vô hiệu hóa các gốc tự do.

Các nghiên cứu nhận xét rằng đu đủ lên men có thể làm giảm stress oxy hóa ở người lớn tuổi và những người bị tiền tiểu đường, suy giáp nhẹ và bệnh gan.

Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu tin rằng thừa gốc tự do trong não là một yếu tố quan trọng trong bệnh Alzheimer.

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh Alzheimer được dùng chiết xuất đu đủ lên men trong sáu tháng đã giảm 40% trong dấu ấn sinh học của tổn thương oxy hóa ADN - và cũng liên quan đến lão hóa và ung thư.

Giảm stress oxy hóa được cho là nhờ hàm lượng lycopene của đu đủ và khả năng loại bỏ sắt thừa, được biết là tạo ra các gốc tự do.

Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Zeaxanthin – một loại chất chống oxy hóa chứa trong đu đủ – có khả năng loại bỏ các tia sáng xanh gây hại. Vì thế, các nhà dinh dưỡng học tin rằng zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe thị giác, đồng thời giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

Giảm viêm

Trong đu đủ có chứa papain và chymopapain giúp kháng viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính, có thể hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh liên quan đến viêm khớp dạng thấp, phù nề hay cả bệnh gout,…

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Thêm nhiều đu đủ vào chế độ ăn có thể tăng cường sức khỏe tim mạch.

Các nghiên cứu cho thấy trái cây chứa nhiều lycopene và vitamin C có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Các chất chống oxy hóa trong đu đủ có thể bảo vệ tim và tăng cường tác dụng bảo vệ của cholesterol tốt HDL.

Trong một nghiên cứu, những người dùng chế phẩm bổ sung đu đủ lên men trong 14 tuần ít bị viêm hơn và có tỷ số LDL 'xấu'/HDL 'tốt' tốt hơn so với những người dùng giả dược. Tỷ số này được cải thiện có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngăn ngừa bệnh hen suyễn

Những người có chế độ dinh dưỡng đầy đủ thường có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn thấp hơn so với người có chế độ ăn uống thiếu chất. Một trong những dưỡng chất thiết yếu này chính là beta carotene (thường có trong đu đủ, quả mơ, bông cải, dưa đỏ, bí đỏ và cà rốt).

Cải thiện hệ miễn dịch

Các vitamin A, C có trong đu đủ còn giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và tăng cường hệ miễn dịch. Nó sẽ giúp tạo 'lá chắn' bảo vệ cơ thể chống lại virus, vi khuẩn gây cảm cúm, cảm lạnh và nhiễm trùng hô hấp.

Chống lại tổn thương da

Ngoài việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh, đu đủ còn giúp làn da trông săn chắc và trẻ trung hơn.

Hoạt động gốc tự do quá mức được cho là nguyên nhân của phần lớn nếp nhăn, chảy xệ và tổn thương da khác xảy ra theo tuổi tác. Vitamin C và lycopene trong đu đủ bảo vệ làn da và có thể giúp giảm các dấu hiệu lão hóa này.

Trong một nghiên cứu, bổ sung lycopene trong 10 - 12 tuần làm giảm đỏ da sau khi phơi nắng, là dấu hiệu của tổn thương da.

Trong một nghiên cứu khác, phụ nữ lớn tuổi uống hỗn hợp lycopene, vitamin C và các chất chống oxy hóa khác trong 14 tuần đã giảm nhìn thấy và đo được độ sâu của nếp nhăn trên khuôn mặt.

Tăng cường sức khỏe xương khớp

Bạn sẽ có nguy cơ gãy xương cao nếu trong chế độ dinh dưỡng thiếu hụt vitamin K. Vitamin K có khả năng cải thiện quá trình hấp thụ canxi, đồng thời làm giảm hàm lượng canxi bị đào thải thông qua tiểu tiện. Điều này có nghĩa là cơ thể sẽ giữ lại được nhiều canxi hơn để củng cố và tái xây dựng cấu trúc xương. Do đó, việc ăn đu đủ thường xuyên sẽ cung cấp lượng vitamin K dồi dào để duy trì sức khỏe xương khớp.

Theo Lily (tổng hợp)/Gia đình và xã hội Link Gốc: Copy Link

http://giadinh.net.vn/song-khoe/ung-thu-dai-trang-la-ung-thu-pho-bien-hang-thu-5-hay-an-loai-qua-nay-moi-ngay-de-ngan-ngua-no-20201119170856543.htm

Tin liên quan

Loại chất độc mà WHO khuyến cáo 'gây ung thư cực mạnh' hóa ra có trong bếp mọi gia đình, đặc biệt dễ xuất hiện nhiều ở 3 loại thực phẩm này

Sống khỏe - 27/05

Loại chất độc mà WHO khuyến cáo 'gây ung thư cực mạnh' hóa ra có trong bếp mọi gia đình, đặc biệt dễ xuất hiện nhiều ở 3 loại thực phẩm này

Thực phẩm nấm mốc có khả năng nhiễm aflatoxin và gây hại cho sức khỏe khi tiêu thụ. Đáng nói, các nấm mốc không chỉ phát triển trên bề mặt mà còn xuất hiện trong thực phẩm.

Những ai 'hít khí trời cũng béo' học ngay cách giữ dáng của sao Hoa ngữ, đơn giản không ngờ

Sống khỏe - 20/06

Những ai 'hít khí trời cũng béo' học ngay cách giữ dáng của sao Hoa ngữ, đơn giản không ngờ

Nữ diễn viên Thang Duy, 40 tuổi nhưng vẫn giữ được dáng vóc nuột nà, thon thả như thiếu nữ, chia sẻ rằng sở dĩ cô được như vậy nhờ có thói quen này.

Ai ngờ căn bệnh nhiều người bị này lại có thể có nguy cơ gây ung thư dạ dày

Sống khỏe - 21/06

Ai ngờ căn bệnh nhiều người bị này lại có thể có nguy cơ gây ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày thường liên quan đến các tổn thương tiền ung thư, các yếu tố môi trường, yếu tố nội sinh và yếu tố di truyền.

Người Nhật ăn 3 loại thực phẩm này trước mỗi bữa ăn cũng có thể giảm 9kg, 9cm vòng eo trong 30 ngày

Sống khỏe - 22/06

Người Nhật ăn 3 loại thực phẩm này trước mỗi bữa ăn cũng có thể giảm 9kg, 9cm vòng eo trong 30 ngày

Các chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản cho rằng thời điểm trước bữa ăn là rất quan trọng cho việc giảm cân, nếu ăn đúng loại thực phẩm, bạn có thể dễ dàng giảm 9kg, 9cm vòng eo chỉ trông 30 ngày.

Tin cùng chuyên mục

5 'không' khi chăm sóc tóc của phụ nữ Pháp chị em cần học hỏi

Sống khỏe - 21/11

5 'không' khi chăm sóc tóc của phụ nữ Pháp chị em cần học hỏi

Không ra ngoài khi tóc ướt, không dùng phụ kiện cho tóc... là những điều bạn cần thay đổi để có mái tóc đẹp.

1 ca mắc COVID-19 vừa về nước, tròn 80 ngày không ca nhiễm cộng đồng

Sống khỏe - 21/11

1 ca mắc COVID-19 vừa về nước, tròn 80 ngày không ca nhiễm cộng đồng

Bộ Y tế cho biết tính từ 18h ngày 20/11 đến 18h ngày 21/11, Việt Nam phát hiện thêm 1 ca mắc mới, là ca nhập cảnh được cách ly ngay tại tỉnh Quảng Ninh.

Một công dân Việt nhập cảnh từ Đức nhiễm COVID-19

Sống khỏe - 21/11

Một công dân Việt nhập cảnh từ Đức nhiễm COVID-19

Chiều 21/11, Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca mắc COVID-19 mới nhập cảnh, được cách ly ngay tại Quảng Ninh

Thuốc Nam hỗ trợ phòng trị sốt xuất huyết

Sống khỏe - 21/11

Thuốc Nam hỗ trợ phòng trị sốt xuất huyết

Thông thường trong và sau mưa lũ, các vi sinh vật gây bệnh cùng rác thải, chất thải và xác động vật hòa trộn vào dòng nước, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Những bệnh thường gặp là nấm kẽ chân, đau mắt đỏ, tả, sốt xuất huyết...

Việt Nam đứng thứ 4 khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tỷ lệ kháng thuốc

Sống khỏe - 21/11

Việt Nam đứng thứ 4 khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tỷ lệ kháng thuốc

Tỷ lệ kháng kháng sinh ở Việt Nam chiếm 40%, đứng thứ 4 về tỉ lệ kháng thuốc ở các nước tại châu Á - Thái Bình Dương. Đây là thông tin được Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Chủ tịch Liên chi Hội truyền nhiễm Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra tại Hội thảo 'Chương trình phòng, chống kháng thuốc tại Thành phố Hồ Chí Minh' ngày 21/11. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tuần lễ nâng cao nhận thức kháng sinh toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Video nổi bật