CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Vận động để ngăn ngừa bệnh cao huyết áp

Bài tập vận động - 07/09

Chỉ cần ‘điều chỉnh’ lối sống và thường xuyên luyện tập sẽ giúp bạn ngăn ngừa chứng bệnh cao huyết áp nguy hiểm này.

Bệnh cao huyết áp thường được gọi là ‘kẻ giết người thầm lặng’, bởi ít có biểu hiện triệu chứng ra bên ngoài nên hầu như không được phát hiện và chữa trị sớm. Tuy nhiên, chỉ cần ‘điều chỉnh’ lối sống và thường xuyên luyện tập sẽ giúp bạn ngăn ngừa chứng bệnh nguy hiểm này.

‘Thủ phạm’ chính gây ra bệnh

- Tuổi tác: Chỉ số huyết áp có mối liên quan mật thiết với sự gia tăng tuổi tác và là hệ quả của lối sống không lành mạnh.

- Sắc tộc: Thông thường, cộng đồng cư dân ở khu vực châu Phi - vùng Ca-ri-bê và Nam Á có khả năng mắc bệnh cao hơn ở khu vực khác.

- Tiền sử gia đình: Nếu trong gia đình có người thân bị mắc bệnh cao huyết áp, sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao.

- Lối sống không lành mạnh: Ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh lý cao huyết áp bao gồm uống quá nhiều rượu bia, hút thuốc quá độ, sử dụng nhiều muối, không ăn đầy đủ trái cây và rau củ.

Tập thể dục thường xuyên giúp giảm stress và ngăn ngừa bệnh cao huyết áp

Ngăn ngừa và kiểm soát bệnh

Cách tốt nhất để giữ cho bệnh không tiến triển là tuân thủ lối sống lành mạnh và ăn uống điều độ: Duy trì cân nặng cơ thể. Tiết chế nếu uống quá nhiều rượu bia. Ngưng hút thuốc lá. Hạn chế sử dụng muối. Nên khám sức khỏe định kỳ.

- Tập luyện để điều hòa huyết áp: Chủ động tập luyện thể dục thể thao hàng ngày sẽ giúp trái tim bạn khỏe mạnh hơn. Trung bình mỗi ngày nên tập thể dục tối thiểu 30 phút để giúp tăng cường nhịp tim và hô hấp. Tập thể dục bao gồm các luyện tập đi bộ, chạy bộ, leo núi, đạp xe và cả bơi lội.

- Yoga và thiền: Nên áp dụng chế độ tập yoga và thiền mỗi ngày, bởi tập luyện này sẽ giúp chống lại stress và mang lại sự yên bình cho tâm trí, giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp hữu hiệu.

- Tập luyện hít thở sâu: Theo kết quả một cuộc nghiên cứu gần đây đăng trên tập san nước Mỹ chuyên đề về cao huyết áp, có thể điều hòa huyết áp bằng cách ‘kiểm soát’ bộ điều hòa huyết áp tự nhiên của cơ thể. Hít thở sâu là phương cách dễ dàng và hữu hiệu nhất.

Theo Sức khỏe và Đời sống

Link báo gốc: javascript:void(0)

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

>> Xem tất cả thông tin về bệnh Cao huyết áp

Tags:

>> Xem 114 nội dung chuyên đề 'Tất tần tật' về bệnh cao huyết áp

Tin cùng chuyên mục

6 dấu hiệu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Sống khỏe - 06/09

6 dấu hiệu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Bởi đó rất có thể là tín hiệu cho thấy bạn đang bị một bệnh nào đó.

Trắc nghiệm: Bạn biết gì về stress?

Sống khỏe - 06/09

Trắc nghiệm: Bạn biết gì về stress?

Có đến 52% người dân bị stress và mức độ bệnh tăng lên đối với người dân ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM.

Khám phá sự thật về stress

Sống khỏe - 05/09

Khám phá sự thật về stress

Đôi khi những chuyện nhỏ nhặt tích tụ lâu ngày hoặc diễn ra thường xuyên cũng là nhân tố gây nên stress.

Hút thuốc không giảm stress

Sống khỏe - 04/09

Hút thuốc không giảm stress

Quan niệm hút thuốc giảm căng thẳng khá phổ biến nhưng theo các nhà khoa học hành động hút thuốc gây ra lo lắng nhiều hơn.

Tóc giúp xác định được stress và nguy cơ đau tim

Sống khỏe - 04/09

Tóc giúp xác định được stress và nguy cơ đau tim

Cách thức thông thường để xác định nồng độ hoóc-môn cortisol tiết ra do stress là xét nghiệm máu, nước tiểu và nước bọt.

Tổng quan bệnh

Cao huyết áp còn gọi là tăng huyết áp và khái niệm thường dùng trong dân chúng là bệnh tăng xông.

Video nổi bật