Xét nghiệm DNA giá rẻ dự đoán loại ung thư quý ông sợ nhất

Tin y tế - 13/06

Chỉ cần bỏ ra 30 bảng Anh (gần 920.000 đồng), quý ông sẽ nhận được bảng phân tích DNA để xem mình có sở hữu 63 đột biến gene và 100 biến thể gây ra ung thư tuyến tiền liệt hay không.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature Genetics. Theo nhóm tác giả đến từ Viện Nghiên cứu Ung thư (ICR - London, Anh), các đột biến và biến thể di truyền này có thể khiến một người có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao gần gấp 6 lần người bình thường.

Mục tiêu của xét nghiệm này là phân loại những người nguy cơ cao để có biện pháp tầm soát và can thiệp sớm, bởi đây là loại ung thư dễ đưa đến cái chết.

Xét nghiệm DNA giá rẻ dự đoán loại ung thư quý ông sợ nhất - ảnh 1

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Ảnh: Shutter Stock.

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất ở quý ông và có tới 1/8 nam giới phải đối diện với nó ít nhất một lần trong đời. Riêng tại Anh, mỗi năm có tới 11.000 người tử vong do bệnh này và 47.000 người mắc mới. Ở Mỹ, con số tử vong hàng năm do ung thư tuyến tiền liệt lên đến 26.000 người.

Để kiểm tra hiệu quả của xét nghiệm, nhóm nghiên cứu đã phân tích DNA của 80.000 bệnh nhân và hơn 61.000 người khỏe mạnh. Nhóm nguy cơ cao nhất có khả năng mắc bệnh cao hơn gấp 5,7 lần người bình thường. 10% trong số các bệnh nhân có nguy cơ phản ánh trong gene cao ít nhất 2,7 lần so với người thường.

Giáo sư Ros Eeles, đến từ ICR cho biết họ hy vọng xét nghiệm này không chỉ giúp phát hiện sớm và phân loại nhóm nguy cơ, mà còn cung cấp cơ sở để thiết kế các phương án ngừa hẳn căn bệnh. Nhóm tác giả đang thực hiện tiếp một nghiên cứu nhỏ hơn nhằm vào mục tiêu này.

Trong khi đó, bà Angela Culhane, giám đốc điều hành Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt Anh quốc vừa kêu gọi trên tờ Telegraph rằng đàn ông nên chú ý hơn về nguy cơ di truyền của căn bệnh này.

Tất cả các nam giới trên 45 tuổi đều nên tầm soát bệnh, nhất là khi trong gia đình có người cũng bị bệnh. Nếu có cha hoặc một người anh, em mắc bệnh, nguy cơ bệnh tăng lên đến 2,5 lần. Trong khi đó, nguy cơ sẽ tăng 1,5 lần nếu bạn có một người ông hoặc chú, bác bị ung thư tuyến tiền liệt.

(Theo Telegraph, Daily Mail)