CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Xoa bóp giảm căng thẳng thần kinh

Bài tập vận động - 23/06

Để giảm bớt căng thẳng, bạn có thể tập các bài tập: thở, xoa bóp vùng gáy...

Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa, nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.

Bài 1: Tập thở: Người thả lỏng toàn bộ cơ thể có thể (nằm ngửa, duỗi thẳng chân tay hoặc ngồi trên ghế tựa). Toàn bộ cơ thể thư giãn tập trung ý nghĩ về vùng đan điền (vùng hạ vị), loại bỏ mọi ý nghĩ khác. Thở chậm, sâu, đều, cụ thể hít vào từ từ hết sức, bụng phình ra, nín thở giữ hơi trong vài giây, thở ra từ từ hết sức, bụng thót lại, nín thở trong vài giây. Mỗi lần tập từ 5 đến 10 phút.

Bài 2: Làm nóng vùng gáy, giãn cơ và tăng tuần hoàn tại chỗ, tăng cường lưu thông máu lên não bằng cách đan hai bàn tay vào nhau, vòng ra sau đầu, ấp vào vùng gáy, xát lên xuống khoảng 20 lần.

Xoa bóp vùng gáy

Bài 3: Thư giãn vùng mắt, chống mỏi mắt, giảm căng thẳng bằng cách duỗi thẳng các ngón tay, khép lại. Áp hai lòng bàn tay vào nhau, xát cho nóng lên. Sau đó, áp các ngón tay vào mắt (2 mắt nhắm) vuốt từ trong ra ngoài 10 - 15 lần. Dùng ngón cái và ngón trỏ véo da vùng gờ trên ổ mắt (dọc cung lông mày) từ trong ra ngoài 5 - 10 lần, làm 2 bên cùng lúc.

Mát xa vùng mắt chống mỏi mắt, giảm căng thẳng

Bài 4: Giảm căng thẳng, đau đầu tác dụng tốt với những người luôn bị mất ngủ, do thần kinh căng thẳng… bằng cách dùng mu đầu ngón tay miết từ đầu trong gờ trên ổ mắt vòng lên trán, theo hình vòng cung ra đến thái dương rồi vòng lên trên ra sau tai, làm khoảng 15 đến 20 lần. Tiếp theo dùng các ngón tay lại như chiếc lược, chải tóc từ trước ra sau khoảng 20 - 30 lần, đầu các ngón tay miết mạnh xuống da đầu để thông kinh mạch vùng đầu. Sau đó đặt hai lòng bàn tay ở hai bên đầu đối xứng nhau, vỗ nhẹ vòng tròn xung quanh đầu theo chiều kim đồng hồ, hết tầm xoay của tay thì vỗ ngược lại. Khi vỗ, hai điểm tác động luôn phải đối xứng nhau. Làm khoảng 3 - 5 lần. Cuối cùng khép bàn tay, dùng phần gan bốn ngón tay (trừ ngón cái) vỗ nhẹ trên toàn bộ da đầu theo hướng từ đỉnh đầu ra trước, sang hai bên, ra sau xuống vùng gáy. Làm khoảng 3 - 5 lần.

Lưu ý: Bài tập này, có thể tranh thủ làm bất kì lúc nào trong ngày, lúc ngủ dậy, trước lúc ngủ trưa, ngủ tối hoặc những lúc giải lao giữa giờ làm việc. Có thể làm từng bài tập riêng hoặc áp dụng tuần tự từ bài 1 đến bài 4. Ngoài ra, cần chú ý là phải có chế độ sinh hoạt, ăn uống cân bằng, ngủ nghỉ ngơi, thư giãn đều đặn hằng ngày và tuyệt đối không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu.

Ảnh minh họa: Internet

Theo Sức khỏe và Đời sống

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Cách vận động để giảm mỡ máu

Sống khỏe - 19/06

Cách vận động để giảm mỡ máu

Vận động hợp lý giúp phòng ngừa và trị liệu các rối loạn chuyển hóa mỡ.

Yoga cải thiện cảm giác cực khoái

Sống khỏe - 18/06

Yoga cải thiện cảm giác cực khoái

Một số động tác yoga dành riêng cho các vùng hông, xương và háng cũng rất có ích trong việc tăng cường sự dẻo dai.

Sai lầm cần tránh khi tập thể dục

Sống khỏe - 18/06

Sai lầm cần tránh khi tập thể dục

Người tập thể dục không được quá vội vã vì cơ thể cần có thời gian để làm quen dần cũng như gia tăng mức độ chịu đựng.

Bài tập xoa bóp bấm huyệt cải thiện đau cổ gáy

Sống khỏe - 13/06

Bài tập xoa bóp bấm huyệt cải thiện đau cổ gáy

Đau cổ gáy là bệnh hay gặp trên lâm sàng, bệnh liên quan đến bệnh lý đốt sống, cơ, mạch máu, thần kinh vùng cổ.

Rèn luyện để giữ sức khỏe tuổi mãn kinh

Sống khỏe - 11/06

Rèn luyện để giữ sức khỏe tuổi mãn kinh

Những triệu chứng mệt mỏi, tăng cân, khô âm đạo, bốc hỏa… thường xuyên xảy ra khiến cuộc sống của bạn không thoải mái như trước.

Tin mới

Cảnh báo không khí Hà Nội ô nhiễm ở mức nghiêm trọng: Đây là những điều người dân nên làm gì bảo vệ chính mình

Sống khỏe - 2h38 phút trước

Cảnh báo không khí Hà Nội ô nhiễm ở mức nghiêm trọng: Đây là những điều người dân nên làm gì bảo vệ chính mình

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội ngay trong tuần này lên đến mức báo động, dù là người lớn hay trẻ nhỏ cũng không được chủ quan.

Vi khuẩn Whitmore có phải vi khuẩn 'ăn thịt người'? Ai có nguy cơ mắc?

Sống khỏe - 3h32 phút trước

Vi khuẩn Whitmore có phải vi khuẩn 'ăn thịt người'? Ai có nguy cơ mắc?

Vi khuẩn gây bệnh Whitmore xâm nhập từ môi trường sang người qua con đường chính là tiếp xúc trực tiếp với đất và nước nhiễm khuẩn, đặc biệt là khi tay chân có vết thương hở.

Thu nhập từ 20 triệu tụt xuống còn 11 triệu/tháng, bà mẹ trẻ chia sẻ 5 bí quyết chi tiêu để 'cân cả gia đình' giữa Hà Nội đắt đỏ, thậm chí còn đi du l

Sống khỏe - 4h45 phút trước

Thu nhập từ 20 triệu tụt xuống còn 11 triệu/tháng, bà mẹ trẻ chia sẻ 5 bí quyết chi tiêu để 'cân cả gia đình' giữa Hà Nội đắt đỏ, thậm chí còn đi du l

Thu nhập của hai vợ chồng đang từ 20 triệu tụt xuống còn 11 triệu/tháng và lo gần như mọi chi phí sinh hoạt cho gia đình gồm 2 người lớn và 1 em bé 2 tuổi. Thế nhưng, chị Hậu chia sẻ chị cảm thấy gia đình mình không quá đến mức phải 'thắt lưng buộc bụng' hay chi tiêu tằn tiện.

Chưa kết hôn nhưng ngực đã chảy xệ, co rúm: nguyên nhân đến từ thói quen ăn uống sai lầm mà nhiều người hay mắc phải

Sống khỏe - 4h54 phút trước

Chưa kết hôn nhưng ngực đã chảy xệ, co rúm: nguyên nhân đến từ thói quen ăn uống sai lầm mà nhiều người hay mắc phải

Bất kỳ cô gái nào cũng đều mong muốn sở hữu được 3 vòng chuẩn chỉnh, nhưng không phải ai cũng làm được điều này, nhất là khi vòng 1 lại có dấu hiệu lão hóa sớm hơn bình thường.

Xem thêm

Video nổi bật