CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Xử lý chấn thương khớp khi tập thể hình

Bài tập vận động - 28/11

Tập thể hình rất tốt cho sức khỏe nhưng chấn thương trong quá trình tập luyện có thể khiến cơ thể phải chịu hậu quả khó lường.

Những chấn thương khi tập thể hình rất đa dạng, có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận cơ thể. Tuy nhiên, một số chấn thương phổ biến nhất có thể kể đến là chấn thương khớp cổ tay và chấn thương xương bả vai. Rất may là tuy là chấn thương phổ biến nhưng lại không quá nguy hiểm. Cả hai chấn thương này đều nằm trong nhóm chấn thương dây chằng

Trong các bài tập thì là tập nâng tạ trong tư thế nằm rất dễ gặp chân thương. Chỉ cần một chút sơ sẩy đã có thể bị trật khớp, dẫn đến việc tổn thương vai. Nguyên nhân là do bong điểm bám dây chằng của cơ Delta ở xương bả vai. Cơ Delta có nhiệm vụ chính trong động tác giang cánh tay, vì vậy khi điểm bám này bị bong thì bạn sẽ đau khi cử động. So với các loại tổn thương ở cơ thì tổn thương dây chằng khó lành hơn, vì đây là nơi tập trung nhiều mạch máu.

Chấn thương khớp khi tập thể hình và cách xử lý - ảnh 1

Tập thể hình ẩn chứa nhiều nguy cơ chấn thương

Còn với chấn thương khớp cổ tay thì chủ yếu là các sợ gân ở vùng này bị tổn thương trong quá trình luyện tập. Sau khi bị chấn thương, người mắc sẽ có cảm giác đau tê, hoặc nhói khi vận động cổ tay. Những động tác dễ gây tổn thương khớp cổ tay như: đẩy ngực, lên xà đơn hoặc tập với thanh tạ thẳng. Trong số đó, bài tập đẩy ngực (nằm đẩy tạ) cũng là nguyên nhân gây chấn thương xương bả vai.

Ngoài hai chấn thương này, tập thể hình có nguy cơ gây ra những tổn thương khác như đau cột sống, đau nhức cơ bắp, phồng rộp da tay, chuột rút, đau cổ… Khi gặp phải những chấn thương này, người tập có thể chịu đau đớn kéo dài và ảnh hưởng đến việc luyện tập.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Kiên Cường, Y học Dự phòng - Viện Y học dự phòng Quân đội thì khi bị chấn thương tuyệt đối không nặn bóp vùng đau và hạn chế vận động vai vài tuần sau đó sau đó. Nếu cảm thấy cảm giác đau giảm bớt thì mới tập luyện lại. Tuy nhiên, cũng không nên quá tham mà tập nặng, mà cần tập nhẹ nhàng để không tái phát chấn thương.

Chấn thương khớp khi tập thể hình và cách xử lý - ảnh 2

Những chấn thương dây chằng thường dai dẳng và lâu khỏi

Tóm lại, khi gặp phải chấn thương khi tập luyện, cần tạm nghỉ tập để hồi phục. Tránh tâm lý cố tập thì chấn thương tự khỏi, như vậy càng khiến tình trạng xấu đi. Để tránh chấn thương, đầu tiên, bạn nên khởi động trước khi tập. Cách này giúp làm nóng các cơ, chân tay sẽ linh hoạt hơn khi tập. Trong quá trình nếu bị đau ở vai, cổ hay bất cứ bộ phận nào cũng cần dừng lại và chườm đá vào vết thương để giảm đau.

Ngoài những cách trên, không tự ý xoa bóp hay dùng các loại dầu cao gì để bôi vào vết thương. Để an toàn, bạn nên đến bác sĩ kiểm tra và có kế hoạch chữa trị cụ thể, tránh để chấn thương tái phát, gây ảnh hưởng đến việc luyện tập và sinh hoạt hàng ngày.

>>Xem thêm: Những bí quyết đối phó với cơn đau khớp

Ảnh minh họa: Internet

Lan Anh

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Ngủ đủ giấc: Lợi ích không ngờ cho việc giảm cân

Sống Khỏe - 01/11

Ngủ đủ giấc: Lợi ích không ngờ cho việc giảm cân

Một giấc ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày giúp bạn bỏ thói quen ăn đêm, đốt cháy calo, hình thành thói quen mua sắm thực phẩm lành mạnh...

Bí quyết đảm bảo chế độ tập luyện trong mùa đông

Sống Khỏe - 03/11

Bí quyết đảm bảo chế độ tập luyện trong mùa đông

Thoạt nghe có vẻ 'e ngại', nhưng mọi thứ sẽ trở nên 'dễ dàng' hơn nếu bạn biết điều chỉnh chế độ luyện tập!

Xông mũi: Hiệu quả nhưng đừng ỷ lại!

Sống Khỏe - 09/11

Xông mũi: Hiệu quả nhưng đừng ỷ lại!

Xông mũi có thể coi là cách hiệu quả trong điều trị viêm xoang, tuy nhiên đừng vì thế mà lạm dụng hay quá ỷ lại vào phương pháp này.

Video có thể bạn quan tâm

  

Rejuvenating Yoga cho người mới bắt đầu - Phần 3

Chỉ 40 phút tập sẽ giúp bạn củng cố sức khỏe của mình mỗi ngày (Video: Youtube).

>> Xem 14 nội dung chuyên đề Phòng chống bệnh khớp khi đông về

Tin cùng chuyên mục

Infographic: Giữ cho trái tim khỏe mạnh

Sống Khỏe - 20/11

Infographic: Giữ cho trái tim khỏe mạnh

Tim bạn sẽ khỏe mạnh hơn nhờ chế độ dinh dưỡng và bài tập thể dục hợp lý.

Những thói quen khiến đôi mắt mệt mỏi

Sống Khỏe - 15/11

Những thói quen khiến đôi mắt mệt mỏi

Mắt là một bộ phận vô cùng quan trọng nhưng nhiều người lại không để ý đến việc chăm sóc đôi mắt khỏe mạnh.

Infographic: Lợi ích của tập thể dục đối với não bộ

Sống Khỏe - 14/11

Infographic: Lợi ích của tập thể dục đối với não bộ

Tập thể dục thường xuyên sẽ có tác dụng tốt với não bộ.

Infographic: Những kiểu 'tự sướng' không nên thử

Sống Khỏe - 12/11

Infographic: Những kiểu 'tự sướng' không nên thử

Chụp ảnh 'tự sướng' đã trở thành trào lưu trên toàn thế giới.

Bộ não bạn già đi như thế nào

Sống Khỏe - 09/11

Bộ não bạn già đi như thế nào

Đỉnh cao năng lực của não bộ là quanh tuổi 22 và chỉ kéo dài 5 năm sau đó, trước khi bắt đầu suy giảm khả năng.

Tin mới

Mẹo tránh thèm ăn sau tập thể dục

Sống khỏe - 20/01

Mẹo tránh thèm ăn sau tập thể dục

Những mẹo nhỏ dưới đây hy vọng sẽ là những gợi ý hữu ích giúp bạn không bị cạn kiệt năng lượng và sẽ không ăn quá nhiều sau khi tập thể dục.

Cô gái mắc bệnh lạ không thế gập người

Sống khỏe - 20/01

Cô gái mắc bệnh lạ không thế gập người

Một phụ nữ Indonesia bị mắc chứng viêm cột sống dính khớp hiếm gặp khiến cô không thể di chuyển.

Nén đau buồn sau 4 năm, mẹ đăng bức ảnh cuối cùng của con để cảnh báo 1 bệnh chết người

Sống khỏe - 20/01

Nén đau buồn sau 4 năm, mẹ đăng bức ảnh cuối cùng của con để cảnh báo 1 bệnh chết người

Một bà mẹ đã nén đau buồn để đăng hình ảnh cuối cùng của cậu con trai 4 tháng tuổi trước khi qua đời, nhằm nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh về bệnh viêm màng não.

5 thay đổi nhỏ nhưng mang lại sức khỏe tốt cho bạn

Sống khỏe - 20/01

5 thay đổi nhỏ nhưng mang lại sức khỏe tốt cho bạn

Muốn có sức khỏe tốt thì ngay từ hôm nay bạn cần phải có những thay đổi tích cực trong cuộc sống hàng ngày.

Chọn phương pháp tránh thai hợp lý

Sống khỏe - 20/01

Chọn phương pháp tránh thai hợp lý

Các phương pháp tránh thai ngày càng đơn giản, tiện ích, hiệu quả cao, phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của mọi đối tượng.

Xem thêm

Video nổi bật