CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Xử trí da bị cháy nắng

Vui khỏe - 06/06

Thời tiết cả nước đang trong những ngày nắng gay gắt. Tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời có thể gây hại da, dẫn tới cháy nắng, gây tổn thương cho làn da. Cách xử trí da bị cháy nắng thế nào?

Phơi da ngoài nắng quá lâu có thể dẫn tới cháy nắng, gây tổn thương cho làn da. Sau đây là cách xử trí khi cháy nắng giúp giảm đau và chữa lành vết tổn thương da hiệu quả.

Cháy nắng là một loại bỏng gây ra bởi sự phơi nhiễm quá mức của tia cực tím (UV) từ mặt trời. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết bỏng, các triệu chứng (đau, ngứa, phồng rộp và sưng) sẽ tiếp diễn trong 1-3 ngày. Quá trình lột da có thể bắt đầu trong vòng 3-8 ngày và tiếp tục trong vài tuần trong một số trường hợp. Thông thường cháy nắng hiếm khi phát triển thành bỏng độ 3, mà phổ biến là bỏng nắng độ 1 và độ 2. Tuy nhiên, các tổn thương cháy nắng độ 2 đặc trưng ở sự phát triển của bóng nước, cũng nghiêm trọng như vết bỏng do lửa, nhiệt hoặc tiếp xúc với hóa chất. Cần đi khám và điều trị ngay lập tức nếu các bóng nước bao phủ hơn 20% cơ thể hoặc các triệu chứng không cải thiện sau 2 ngày.

Xử trí da bị cháy nắngCháy nắng có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho da.

Cách xử lý đúng khi bị cháy nắng

Để giảm các triệu chứng gây khó chịu như đau rát, ngứa của cháy nắng, nên tắm hoặc ngâm mình trong nước mát, hoặc có thể sử dụng điều hòa không khí để giữ cho nhiệt độ phòng mát mẻ.

Thoa kem dưỡng ẩm sau mỗi lần tắm để da không mất độ ẩm và giúp giảm bớt ngứa. Có thể sử dụng kem dưỡng ẩm lô hội vừa có tác dụng làm mát vừa giúp giảm đau. Để tăng cường hiệu quả nên để kem dưỡng ẩm trong tủ lạnh. Không bôi mỡ, bơ, hoặc bất kỳ loại dầu nào lên vùng da bị cháy nắng.

Thoa kem hydrocortisone 1% lên da 3 lần mỗi ngày, chú ý chỉ bôi ở vùng da không bị trợt, bao gồm cả vùng da xung quanh bóng nước. Không sử dụng benzocaine hoặc bất kỳ loại thuốc mỡ nào có hậu tố “caine” vì chúng có thể gây kích ứng da.

Uống thêm nước: Da bị phồng rộp có thể gây mất nước. Uống nhiều nước ngăn ngừa mất nước và hỗ trợ làm lành tổn thương.

Uống ibuprofen hoặc aspirin để giảm đau, nếu cần.

Nếu da bắt đầu ngứa khi vết rộp khô, hãy thoa kem dưỡng ẩm, không gãi hoặc chà xát mạnh vào da.

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khi điều trị. Nếu bắt buộc phải ra ngoài trời, hãy mặc quần áo bảo hộ với vải dày và thoa kem chống nắng với chỉ số SPF tối thiểu là 30.

Cách phòng ngừa cháy nắng

Tốt nhất là tránh bị cháy nắng. Bởi cháy nắng không chỉ làm lão hóa tế bào da mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh lentigo mặt trời và ung thư da.

Để giảm nguy cơ tổn thương do ánh nắng mặt trời, tránh đi ra ngoài nắng trong khoảng thời gian từ 11 giờ trưa đến 16 giờ chiều khi chỉ số UV ở mức cao nhất.

Nếu bạn phải ở ngoài trời, hãy bôi kem chống nắng, mặc quần áo bảo hộ dày (bao gồm cả mũ và kính râm) và đứng trong bóng râm nếu có thể. Cứ sau 2 - 3giờ cần bôi lại kem chống nắng hoặc bôi lại sau khi bơi, sau khi ra nhiều mồ hôi. Đừng quên bôi kem chống nắng phía sau cổ, vành tai, kể cả mu bàn chân của bạn - Tóm lại là đừng bỏ qua những phần da phơi ra ánh nắng. Ngay cả môi cũng chớ quên và có một thỏi son dưỡng môi có độ SPF cao cũng rất hữu ích không chỉ cho phụ nữ.

Có một số thuốc làm cho da nhạy cảm hơn với ánh mặt trời (như tetracycline, thiazide, sulfonamides, phenothiazin, thuốc tránh thai, thuốc lợi tiểu, thuốc trị tiểu đường), hãy liên hệ với bác sĩ để xem có loại thuốc nào khác giúp da bạn bớt nhạy cảm với ánh nắng không. Khi chưa có ý kiến của bác sĩ không nên tự ý ngưng dùng thuốc.

Theo BS. Nguyễn Thị Thu Hà/Sức khỏe và Đời sống Link Gốc: Copy Link

https://suckhoedoisong.vn/xu-tri-da-bi-chay-nang-n175147.html

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin cùng chuyên mục

Bí quyết để có dáng thon, da đẹp ngày Tết

Sống khỏe - 23/01

Bí quyết để có dáng thon, da đẹp ngày Tết

Để có dáng thon, làn da căng mịn đón Tết, bạn cần chú ý chăm sóc cả về chế độ dinh dưỡng, luyện tập lẫn chăm sóc da mặt.

5 items chỉ có thể sắm thêm cho tủ áo quần, chứ thiếu là phong cách dễ xuống hạng không phanh

Sống khỏe - 18/01

5 items chỉ có thể sắm thêm cho tủ áo quần, chứ thiếu là phong cách dễ xuống hạng không phanh

Tranh thủ sắm đồ lồng lộn cho Tết thì chị em cũng nên đầu tư ngay cho mình 5 items cơ bản dưới đây để mặc đẹp cả năm nhé!

Nhật ký chăm sóc da

Sống khỏe - 05/12

Nhật ký chăm sóc da

Với những bạn gái đam mê làm đẹp thì cuốn nhật ký này không hề 'phù phiếm' chút nào. Làm đẹp không chỉ là nghệ thuật mà cũng là một quy trình mang tính khoa học.

10 bài tập thể dục buổi sáng cho cả ngày đầy năng lượng (P2)

Sống khỏe - 27/11

10 bài tập thể dục buổi sáng cho cả ngày đầy năng lượng (P2)

Tập thể dục buổi sáng là cách tốt nhất để đánh thức các cơ quan trong cơ thể cùng dậy và hoạt động.

Công thức chữa nứt gót chân hiệu quả

Sống khỏe - 12/11

Công thức chữa nứt gót chân hiệu quả

Chăm sóc bàn chân không đơn thuần là cắt giũa móng hoặc rửa chân cho sạch. Đôi chân cũng cần được nuôi dưỡng và chăm sóc bởi ngoài mặt thẩm mỹ thì sức khỏe của đôi bàn chân cũng là một lý do đáng để các bạn gái quan tâm.

Video nổi bật