Ba Lan thua trong cuộc chiến khí đốt, EU thêm khủng hoảng

Châu Âu đã không đổ lỗi cho Gazprom gây khủng hoảng khí đốt như ý định của Ba Lan khi cuộc hỗn loạn đang lan rộng sang Ý.

Thượng nghị sĩ Nga Alexey Pushkov trong một bình luận mới đây đã đề cập đến các tuyên bố đổ lỗi về cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu mà Ba Lan đã liên tục đổ lỗi cho Nga.

Theo ông, cho rằng, về cuộc khủng hoảng lần này, Ba Lan đã không thể thuyết phục được giới lãnh đạo châu Âu được nữa.

Khủng hoảng giá khí đốt tại châu Âu bị Ba Lan thổi phồng là do Nga.

Cụ thể, Thượng nghị sĩ Nga cho rằng, Ba Lan đã thua trong cuộc chiến khí đốt với Nga.

'Cuộc chiến lâu dài và ngoan cố chống lại việc cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu hóa ra là một sự lãng phí một cách vô ích sức lực và cơ hội' - ông nhận định.

Rõ ràng, châu Âu đã nhận ra rằng họ không thể sống thiếu khí đốt của Nga. Đồng thời, chính quyền Warsaw không thành công trong việc đổ lỗi cho Nga gây ra cuộc khủng hoảng khí đốt và thậm chí cố gắng chọc tức Đức, 'nhưng kết cục với họ thật đáng tiếc - muốn báo thù nhưng hóa ra lại vô ích một lần nữa'.

Trước đó, Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ba Lan Michal Kurtyka đã yêu cầu Ủy ban châu Âu điều tra xem Gazprom có liên quan gì đến tình trạng thiếu khí đốt tại thị trường châu Âu hay không.

Nhưng trong tuyên bố của mình, ông Frans Timmermans, người đứng đầu chính sách khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) khẳng định, Nga không phải là nguyên nhân gây áp lực lên thị trường hay thao túng thị trường châu Âu.

'Nga đang hoàn thành các hợp đồng cung cấp khí đốt của mình''châu Âu không có lý do gì để tin rằng Moscow đang gây áp lực lên thị trường hoặc thao túng thị trường khí đốt châu Âu', ông Timmermans nói với kênh truyền hình Bulgaria bTV.

Tuyên bố mới nhất từ quan chức Liên minh EU là những lời thừa nhận đầu tiên của khối này giữa hàng loạt những cáo buộc nhằm vào Nga, cho rằng nước này đã sử dụng năng lượng để làm 'vũ khí', gây sức ép với châu Âu nhằm đưa Nord Stream-2 vào vận hành.

Thay vì tìm ra người để đổ lỗi, châu Âu đang vướng vào cuộc khủng hoảng phức tạp hơn nhiều.

Khủng hoảng năng lượng bao trùm các ngành than, khí, điện ở châu Âu có nguy cơ mở rộng sang lĩnh vực sản phẩm dầu mỏ sau khi công nhân cảng Trieste, Ý tuyên bố đình công 5 ngày kể từ 15/10 phản đối quy định áp dụng thẻ tiêm chủng vaccine Covid-19 bắt buộc.

Người biểu tình ở khu cảng Trieste, Ý. Ảnh: ANSA

Cần lưu ý, 75% lưu lượng hàng hóa qua cảng Trieste là dầu thô. Đây là một trong những điểm trung chuyển nguyên liệu đầu vào chính của đường ống dẫn dầu Transalpine, cung cấp cho 8 nhà máy lọc dầu châu Âu, bao gồm Áo, Đức và CH Czech.

Ngoài ra, đến 80% lái xe đường dài đang làm việc tại Ý là người nhập cư, không có chứng chỉ tiêm chủng, điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân lực giống từng xảy ra tại Anh. Giá bán lẻ diesel trung bình tại Đức đã tăng lên mức cao kỷ lục 1,555 EUR/lít.

Cảnh sát dùng vòi rồng trấn áp người bãi công ở cảng Trieste, Ý

Ở Anh, cuộc khủng hoảng thiếu điện và xăng đều ảnh hưởng đến hậu quả nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra, nguồn cung bị cắt giảm do nhu cầu giảm đột ngột và thiếu nhân lực lao động do tình trạng đóng cửa.

Khủng hoảng thiếu điện tại Anh đang làm xáo trộn thị trường, ảnh hưởng đến chiến lược phát triển hàng loạt doanh nghiệp.

Giá điện cao đã buộc hãng vận tải đường sắt lớn nhất nước này – Freightliner phải thay thế chiến lược phục vụ mục tiêu 'xanh' của châu Âu. Freightliner đã phải sử dụng trở lại những đầu máy diesel thay thế đầu máy điện, sau khi giá bán buôn tăng hơn 210% trong vòng tháng 9 đến tháng 10.

Công ty Freightliner đang vận hành 225 đầu máy, hàng năm vận chuyển trên 770.000 container, 31 triệu tấn hàng hóa và dự định tăng tỷ lệ đầu máy chạy điện nhằm cắt giảm phát thải CO2.

Khủng hoảng cũng là thay đổi cục diện thị trường bán lẻ điện ở Anh. 13 công ty phục vụ trên 2 triệu khách hàng đã phải tuyên bố phá sản trong vòng 2 tháng. Những khách hàng mới đã chuyển sang các nhà cung cấp lớn như Shell Energy (mảng kinh doanh bán lẻ điện tập đoàn dầu khí Shell tại Anh) hay hãng năng lượng Octopus Energy.

Theo thống kê, Shell Energy đã tăng 60% lượng khách hàng mới, thêm 500.000 hộ chỉ đứng sau công ty Octopus Energy với trên 580.000 hộ.

Giá khí đốt bán buôn ở châu Âu tăng vọt đang khuyến khích nhiều công ty chuyển sang sử dụng than có hàm lượng cacbon cao để sản xuất điện, những loại nhiên liệu mà họ đã từng đưa vào danh sách từ bỏ để phục vụ mục tiêu 'xanh'.

Ở Đức thúc đẩy việc sử dụng than nâu nhiều hơn, hoặc than non, một nguồn nhiên liệu truyền thống rẻ hơn, vốn đã bị loại khỏi thị trường do giá giấy phép carbon tăng.

Dữ liệu từ Viện ISE Fraunhofer của Đức cho thấy, trong quý 3, than non và than cứng ở Đức chiếm 35,1 terawatt giờ (TWh) sản lượng điện kết hợp, so với 28 TWh trong quý 2 và 29,3 TWh trong quý 3 năm 2020.

Để duy trì hoạt động của các nhà máy và đáp ứng nhu cầu sưởi ấm của các hộ gia đình, các lãnh đạo ngành và chính phủ các nước châu Âu cũng đang phải chi nhiều hơn cho năng lượng và quay trở lại sử dụng than đá và dầu, vốn là các loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm nhiều nhất.

Các nhà phân tích tại Bank of America cho biết, giá khí đốt cao đã thúc đẩy chuyển sang sử dụng dầu ở Anh. Nước này sử dụng than đá chỉ chiếm 2% trong tổng sản lượng điện và giữa thời bão giá khí đốt đã tăng cường sử dụng dầu.

Do nhiều nhà máy điện chuyển sang sử dụng dầu, giá dầu thô kỳ hạn đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua trong phiên 11/10.

Silvia Messa, nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Volue, cho biết trong vài quý tới, than và than non dự kiến ​​sẽ vẫn thuận tiện hơn trong hỗn hợp nhiên liệu so với khí đốt.

Theo Hải Lâm/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/ba-lan-thua-trong-cuoc-chien-khi-dot-eu-them-khung-hoang-3440848/

Tags: Liên minh châu Âu EU  |  Giá khí đốt châu Âu  |  khủng hoảng năng lượng châu Âu  |  khí đốt Nga  |  Ba Lan - Nga