Các trái cây và rau quả này bổ dưỡng và tốt cho da, nhưng chuyên gia khuyên bạn nên ăn theo cách sau

Dưới đây là danh sách các loại trái cây và rau quả được khuyến khích ăn cả vỏ, đặc biệt là 8 loại đầu tiên.

Nhiều loại vỏ rau và trái cây chứa nhiều chất phytochemical (hợp chất có nguồn gốc từ thực vật với các hoạt động trị liệu như chống ung thư, kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa) hơn cùi.

Vỏ là bộ phận rất quan trọng của quả, được phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời để bảo vệ cùi khỏi tác hại từ bên ngoài, nhờ đó thu được nhiều năng lượng nhất, vỏ càng nhiều chất xơ và màu sắc thì càng chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Ăn trái cây và rau quả mà không gọt vỏ, đồng thời ăn cả cùi và vỏ có thể làm tăng tổng lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong khẩu phần ăn.

Tuy vậy chất xơ của vỏ cứng hơn, và có thể còn dư thuốc trừ sâu hoặc các thành phần khác, vì vậy không phải tất cả vỏ rau đều thích hợp để ăn sống. Xin giới thiệu 15 loại trái cây và rau quả được khuyến khích ăn cả vỏ, đặc biệt là 8 loại đầu tiên.

1. Táo: Hàm lượng chất xơ trong vỏ táo bằng một nửa tổng hàm lượng chất xơ của táo. Một quả táo trung bình chứa 9 miligam vitamin C, 100 miligam vitamin A và 200 miligam kali.

Vitamin K hỗ trợ chức năng đông máu và giúp kích hoạt sự phát triển tế bào cần thiết cho cơ thể và cung cấp proteincần thiết để duy trì sức khỏe của xương. Vỏ táo chứa nhiều vitamin K gấp 4 lần so với cùi, chiếm khoảng 5% khẩu phần ăn hàng ngày.

Vỏ táo chứa nhiều vitamin K, chứa chất oxy hoá. Ảnh minh hoạ

Vỏ táo cũng chứa một chất chống oxy hóa gọi là 'quercetin', chủ yếu được tìm thấy trong vỏ táo, có lợi cho chức năng phổi, giảm các vấn đề về hô hấp và bảo vệ phổi khỏi các chất kích thích. Quercetin cũng được cho là có thể loại bỏ tổn thương não và bảo vệ trí nhớ. Các triterpenoids chứa trong vỏ táo dường như ức chế hoặc tiêu diệt một số loại tế bào ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, axit ursolic có trong vỏ táo giúp duy trì sức khỏe cơ bắp, có đặc tính chống viêm, ngăn ngừa cholesterol huyết thanh cao, thúc đẩy sản xuất collagen, cung cấp pectin và chất xơ để giảm táo bón. Khoảng 1/3 chất dinh dưỡng bị mất khi tách vỏ.

2. Lê: Vitamin C chứa trong vỏ lê có đặc tính chống oxy hóa, chất xơ hòa tan trong vỏ có thể ngăn ngừa các bệnh như táo bón và ung thư ruột kết, do đó, tất cả các quả lê đều nên ăn cả vỏ.

Vitamin C chứa trong vỏ lê có đặc tính chống oxy hóa, chất xơ hòa tan trong vỏ có thể ngăn ngừa các bệnh như táo bón và ung thư ruột kết. Ảnh minh hoạ

3. Khoai tây: Có đến 90% chất sắt và một nửa chất xơ trong khoai tây được tìm thấy trong vỏ, ngoài ra còn có thêm nhiều chất dinh dưỡng khác, bao gồm: canxi, kali, magiê, vitamin B6 và vitamin C. Một trăm gam khoai tây có vỏ có lượng canxi nhiều hơn 7 lần và sắt gấp 17 lần so với khoai tây không có vỏ có cùng trọng lượng.

4. Khoai lang: Vỏ của khoai lang rất giàu β-carotene được chuyển hóa thành vitamin A trong quá trình tiêu hóa, rất quan trọng để duy trì chức năng của các cơ quan, sức khỏe của tế bào và điều hòa chức năng miễn dịch.

Vỏ khoai lang được chuyển hoá thành vitamin A trong quá trình tiêu hoá, giúp điều hoà chức năng miễn dịch. Ảnh minh hoạ

5. Nho: Vỏ và hạt nho rất giàu flavonoid, anthocyanins và resveratrol. Chúng có thể bảo vệ sức khỏe của các mao mạch máu và mạch tim, đồng thời chứa rất nhiều chất chống oxy hóa.

6. Dưa chuột: Hầu hết các chất chống oxy hóa, chất xơ không hòa tan, kali và vitamin K chứa trong dưa chuột đều có trong vỏ màu xanh đậm.

7. Cà tím: Vỏ cà tím có chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng chống lão hóa, giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là não và hệ thần kinh. Vỏ cà tím cũng rất giàu axit chlorogenic, là một chất phytochemical có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, đồng thời nó cũng có thể thúc đẩy quá trình điều chỉnh lượng glucose trong máu.

Vỏ cà tím có chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng chống lão hóa, giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là não và hệ thần kinh. Ảnh minh hoạ

8. Cà rốt: Cà rốt và cà chua hoặc ớt bột như vỏ và cùi có đặc tính dinh dưỡng tương tự nhau. Tuy nhiên, nồng độ dinh dưỡng thực vật cao hơn có trong vỏ của cà rốt hoặc phần ngay bên dưới vỏ, vì vậy cà rốt chỉ cần rửa thật sạch mà không cần gọt vỏ.

9. Dưa hấu: Chất citrulline chứa trong vỏ dưa hấu có đặc tính chống oxy hóa và được chuyển hóa thành arginine, là một axit amin thiết yếu có lợi cho tim, chức năng miễn dịch và hệ tuần hoàn. Phần lớn citrulline được tìm thấy dưới vỏ của dưa hấu. Vỏ dưa hấu có thể được ngâm như dưa chuột, hoặc chiên và tẩm gia vị.

Chất citrulline chứa trong vỏ dưa hấu có đặc tính chống oxy hóa và được chuyển hóa thành arginine, là một axit amin thiết yếu có lợi cho tim, chức năng miễn dịch và hệ tuần hoàn. Ảnh minh hoạ

10. Trái kiwi: Vỏ của trái kiwi chứa nhiều flavonoid, chất chống oxy hóa và vitamin C hơn phần trái bên trong, đồng thời nhiều chất xơ gấp đôi. Vỏ sẽ dễ ăn hơn bằng cách cạo sạch lông mịn trên vỏ.

11. Cam: Vỏ cam chứa gấp đôi lượng vitamin C so với cùi, đồng thời chứa hàm lượng cao riboflavin, vitamin B6, canxi, magiê và kali.

Flavonoid chứa trong vỏ cam có đặc tính chống ung thư và chống viêm, có thể ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư da, đồng thời có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Quýt rất giàu vitamin C, có tác dụng tăng hấp thu sắt, lợi tiểu, giúp thư giãn và lợi tiêu hóa.

Mặc dù vỏ cam quýt có nhiều chất dinh dưỡng nhưng vỏ cũng rất đắng và khó tiêu hóa. Bạn chỉ có thể sấy khô hoặc dùng máy để xay vỏ tươi hoặc khô rồi rắc lên món salad hoặc nước sốt balsamic, hoặc thêm vào đá và sô cô la để tăng hương vị.

12. Xoài: Vỏ xoài chứa các thành phần tương tự như resveratrol, giúp đốt cháy chất béo và ức chế quá trình sản xuất tế bào mỡ. Phần thịt của xoài không có tác dụng tương tự. Ngoài quercetin, vỏ xoài còn chứa nhiều carotenoid, polyphenol, omega-3, omega-6 và axit béo không bão hòa đa so với cùi. Vỏ xoài có thể được ăn sống hoặc ngâm với quả.

Vỏ xoài chứa các thành phần tương tự như resveratrol, giúp đốt cháy chất béo và ức chế quá trình sản xuất tế bào mỡ. Ảnh minh hoạ

13. Hành tây: Vỏ ngoài của hành tây có chứa quercetin giống như vỏ táo và vỏ xoài. Tuy vỏ hành tây cứng và không thể ăn trực tiếp nhưng có thể dùng để nấu canh để tăng hương vị và chất dinh dưỡng sau khi rửa sạch.

14. Chuối: Vỏ chuối chứa nhiều chất xơ hơn cùi quả, hàm lượng kali cũng phong phú hơn. Ngoài ra, vỏ chuối còn chứa lutein, là một chất chống oxy hóa mạnh có thể duy trì chức năng của mắt.

Chuối rất giàu tryptophan, được cho là làm giảm bớt chứng trầm cảm bằng cách tăng nồng độ serotonin (chất dẫn truyền thần kinh trong não ảnh hưởng đến tâm trạng) trong cơ thể; vỏ chuối giàu tryptophan hơn cùi bên trong. Vỏ chuối có vị đắng và dai, hầu hết mọi người đều cảm thấy khó chấp nhận với vỏ chuối, ngược lại, vỏ chuối quá chín có màu nâu hoặc đen, mỏng hơn, ngọt hơn và dễ nhai hơn.

15. Dứa: Dứa có chứa protease dứa, có thể giúp giảm viêm; một nghiên cứu cho thấy lõi và vỏ của quả dứa có chứa một lượng lớn protease dứa chiếm khoảng 40% trọng lượng. Mặc dù toàn bộ quả dứa chín được coi là không độc nhưng phần thịt, gai và lá của quả chưa chín có thể độc. Nước ép của lá dứa có thể gây kích ứng da môi, lưỡi, miệng, có thể khiến miệng bị đau dữ dội. Nếu nước trái cây dính vào da, da có thể bị kích ứng nhẹ và thậm chí gây viêm da, tình trạng này thường chỉ kéo dài trong vài phút.

Vỏ và lõi dứa rất khó tiêu hóa. Bạn cũng có thể thử làm nước ép bằng máy ép trái cây hoặc đun trên chảo trong vài phút cho mềm trước khi ăn. Ảnh minh hoạ

Ăn dứa chưa chín có thể gây viêm họng, tiêu chảy, nôn mửa và chảy máu kinh nguyệt. Ăn nhiều lõi dứa cũng có thể hình thành bóng xơ trong đường tiêu hóa và gây khó chịu. Đây là loại vỏ phải cân nhắc khi ăn. Vỏ và lõi dứa rất khó tiêu hóa. Bạn cũng có thể thử làm nước ép bằng máy ép trái cây hoặc đun trên chảo trong vài phút cho mềm trước khi ăn.

Những lưu ý của các chuyên gia dinh dưỡng

Nhiều loại trái cây và rau quả ngày nay được trồng sử dụng rất nhiều loại thuốc trừ sâu để bảo vệ mùa màng. Ngay cả nếu họ đã được rửa sạch trước khi ăn, các chất độc hại vẫn sẽ thâm nhập vào da trái cây và thậm chí thâm nhập vào quả thông qua các lỗ chân lông của da. Vì vậy, nó được khuyến khích rằng, trái cây bị nhiễm thuốc trừ sâu phải được bóc vỏ trước khi ăn, đó là an toàn hơn.

Nếu bạn muốn hấp thụ chất dinh dưỡng trong vỏ, nên chọn sản phẩm sạch, không bị nhiễm thuốc trừ sâu, đã qua chứng nhận sinh thái và hữu cơ, hoặc trái cây tự trồng. Triệt để rửa sạch bằng nước hoặc natri bicarbonate nước trước khi ăn, và rất khó để làm sạch phần làm sạch chỉ với một con dao trái cây hoặc một công cụ đặc biệt.

Theo thống kê của Trung Quốc, 7 loại trái cây bị nhiễm thuốc trừ sâu nhiều nhất trong những năm qua là dâu tây, xuân đào, táo, nho, đào, anh đào và lê.

7 loại trái cây tương đối sạch, ít bị ô nhiễm thuốc trừ sâu nhất trong nhiều năm qua: bơ, dứa, đu đủ, xoài, dưa đỏ và kiwi. Hành tây cũng là loại rau ít bị ô nhiễm bởi thuốc trừ sâu.

Theo Lương y Nguyễn Chinh/Gia đình & Xã hội Link Gốc:           Copy Link
http://giadinh.net.vn/song-khoe/cac-trai-cay-va-rau-qua-nay-bo-duong-va-tot-cho-da-nhung-chuyen-gia-khuyen-ban-nen-an-theo-cach-sau-20210530215821186.htm

Tags: cà tím  |  Khoai lang  |  vỏ táo  |  chống oxy hóa  |  chống ung thư