Giải pháp chống bị lừa mất tiền trong tài khoản

Thời gian qua, các ngân hàng, công ty tài chính, ví điện tử liên tục cảnh báo nhưng không ít khách hàng vẫn bị lừa mất tiền trong tài khoản qua thủ đoạn mạo danh nhân viên, cán bộ ngân hàng, thương hiệu ngân hàng bằng cách gửi tin nhắn, đường link, website giả mạo... đều có mục đích là đánh cắp thông tin, nhất là mã xác thực OTP.

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), cho hay có một giải pháp giúp ngăn chặn thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ và người dùng không bị mất tiền là xác thực bằng khuôn mặt (FacePay) trong quá trình giao dịch.

Hiện nhiều ngân hàng đã triển khai dịch vụ mở tài khoản định danh trực tuyến (eKYC) cho khách hàng từ xa, thay vì phải tới trực tiếp quầy giao dịch như trước. Chỉ cần điện thoại di động, giấy tờ tùy thân và khuôn mặt, khách hàng có thể mở tài khoản thanh toán trong 2 phút. Các công nghệ sử dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, sinh trắc học... cũng được ứng dụng vào ngân hàng số để hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng.

Các ngân hàng liên tục cảnh báo người dùng cần bảo mật thông tin cá nhân để tránh mất tiền

Theo ông Quỳnh Lân, trong quá trình mở tài khoản qua eKYC, khách hàng có thể sử dụng dữ liệu nhận diện khuôn mặt để xác thực trước khi thực hiện các giao dịch tài chính. Bởi kẻ gian có thể lấy cắp thông tin tài khoản, mật khẩu, tên đăng nhập hoặc thậm chí lừa người dùng gửi mã OTP nhưng nếu người dùng đã đăng ký xác thực bằng khuôn mặt trong các giao dịch tài chính thì sẽ không thể thay thế.

Hiện Công ty Tài chính FE CREDIT cũng đã áp dụng giải ngân bằng xác thực khuôn mặt để tránh bị đánh cắp mã OTP trong quá trình giải ngân vốn vay cho khách hàng.

Theo Tin-ảnh: L.Anh/Người Lao động Link Gốc:           Copy Link
http://nld.com.vn/thoi-su/giai-phap-chong-bi-lua-mat-tien-trong-tai-khoan-20211008201611241.htm

Tags: Ông Trần Công Quỳnh Lân  |  Phó Tổng  |  TMCP Công Thương Việt Nam  |  Quỳnh Lân  |  Hiện Công  |  FE Credit