Hơn nửa doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam muốn mở rộng sản xuất

Thông tin trên do Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) công bố trong Báo cáo khảo sát về thực trạng đầu tư.

Báo cáo khảo sát từ 4.600 doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại gần 20 thị trường nước ngoài, trong đó có 700 doanh nghiệp ở Việt Nam. Khảo sát được thực hiện từ 25/8 đến 24/9, trùng với khoảng thời gian Việt Nam áp dụng các biện pháp cách ly xã hội nghiêm ngặt.

Theo kết quả khảo sát, hơn 55% trong số 700 doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam trong 1 - 2 năm tới. Hơn 42,5% doanh nghiệp dự kiến duy trì ở quy mô hiện tại.

Hơn 55% trong số 700 doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam trong 1 - 2 năm tới. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Cụ thể, cứ 10 doanh nghiệp Nhật Bản có gần 6 công ty trong lĩnh vực phi sản xuất cho biết sẽ mở rộng việc kinh doanh. Tỷ lệ này ở nhóm chế tạo là 51%.

Thị trường tiêu thụ nhiều triển vọng tại Việt Nam cùng kỳ vọng gia tăng được hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới là lý do chính của quyết định mở rộng đầu tư.

Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện văn phòng JETRO Hà Nội cho biết, tỷ lệ doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam có giảm so với trước dịch. Tuy nhiên theo ông, đây là xu thế chung tại các thị trường khác, không riêng Việt Nam, do những tác động của COVID19. Việt Nam cũng là quốc gia có tỷ lệ doanh nghiệp mở rộng sản xuất luôn duy trì ở mức cao hơn mặt bằng khu vực ASEAN.

Việc mở rộng hoạt động sản xuất của doanh nghiệp Nhật Bản ghi nhận sự dịch chuyển từ các mặt hàng đa năng sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, trong lĩnh vực chế tạo. Còn các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực phi chế tạo chú trọng hơn đến bán hàng tại thị trường Việt Nam, như một giải pháp thích nghi với chuỗi cung ứng bị gián đoạn vì dịch COVID-19.

Nhờ quy mô thị trường và tiềm năng tăng trưởng, Việt Nam luôn nằm trong top các nước được doanh nghiệp Nhật mở rộng hoạt động. Ngoài ra, Việt Nam cũng là thị trường ghi điểm trong mắt doanh nghiệp nhờ chất lượng nhân công.

Khảo sát của JETRO cho thấy, trong khi 'chất lượng lao động' đều là khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tại thị trường khác, họ lại không đề cập đến vấn đề này tại thị trường Việt Nam.

'Doanh nghiệp Nhật đánh giá cao chất lượng người lao động tại Việt Nam', ông Takeo Nakajima cho biết.

Những năm gần đây, doanh nghiệp Nhật ngày càng đánh giá cao về hệ thống pháp luật minh bạch và thủ tục hành chính của Việt Nam. Tuy nhiên điểm số về vấn đề này giảm mạnh trong hai năm 2020 và 2021, theo JETRO có thể do tác động từ các quyết sách chống dịch.

Cũng theo ông Takeo Nakajima, số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, các khoản đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam trong năm nay phần lớn đến từ đầu tư mở rộng. Số lượng doanh nghiệp mới đầu tư vào Việt Nam là không nhiều, trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh thế giới khó lường như hiện nay.

Về triển vọng của dòng vốn mới trong năm 2022, JETRO cho rằng khi các đường bay quốc tế giữa hai nước được phục hồi và đi vào ổn định sẽ tạo cơ sở cho việc tìm hiểu môi trường kinh doanh và quyết định của doanh nghiệp Nhật.

Theo VTV Digital/VTVNEWS Link Gốc:           Copy Link
http://vtv.vn/kinh-te/hon-nua-doanh-nghiep-nhat-ban-tai-viet-nam-muon-mo-rong-san-xuat-20220119160135312.htm

Tags: Doanh nghiệp Nhật Bản  |  Nhật Bản  |  doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng sản xuất  |  mở rộng sản xuất  |  hoạt động sản xuất  |  thị trường Việt Nam  |  chuỗi cung ứng  |  doanh nghiệp Nhật  |  đầu tư mở rộng  |  lao động tại Việt Nam

netRADIO     netTV