Mạnh tay với hành vi '3 phép'

Những năm gần đây, thị trường bất động sản đang nóng lên ở nhiều địa phương trên cả nước. Bên cạnh những tác động về kinh tế, sức nóng của thị trường còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực trật tự xây dựng.

Thực trạng xây dựng không phép, sai phép, trái phép diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương

Thực trạng xây dựng không phép, sai phép, trái phép không còn trở nên xa lạ bởi nó đã trở thành hiện tượng phổ biến tại nhiều địa phương trên cả nước, ở cả khu vực thành thị lẫn nông thôn. Dù đã có quy định, chế tài xử phạt liên quan đến các hành vi vi phạm về lĩnh vực xây dựng nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà hàng loạt công trình sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại, không hề bị xử lý.

Hầu hết các công trình vi phạm được phát hiện khi đang xây dựng hoặc đã đưa vào sử dụng. Điển hình là hàng loạt công trình xây dựng có dấu hiệu không phép, trái phép trên địa bàn phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; nhiều công trình nhà ở xây dựng trái phép, tồn tại hơn 10 năm trên đất nông nghiệp ở phường Tam Bình, TP Thủ Đức, TPHCM; hay gần 1.000 công trình xây dựng có dấu hiệu sai phạm ở TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, thống kê tháng 12/2021… Dư luận đặt câu hỏi, tại sao các công trình trên có thể mọc lên một cách vô tội vạ và ai đã tiếp tay cho các hành vi sai phạm trên?

Hiện nay, việc kiểm tra thông tin quy hoạch khá dễ dàng, với vài thao tác đơn giản như nhập số thửa, tờ bản đồ, địa chỉ… trên các ứng dụng quy hoạch là có thể biết ngay thông tin của khu đất. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm vẫn còn là 1 “bài toán khó”. Trên thực tế, vẫn có tình trạng bao che, tiếp tay cho các hành vi sai phạm của một bộ phận cán bộ địa phương. Bởi các công trình xây dựng đồ sộ, thậm chí thi công giữa ban ngày nhưng nhiều địa phương vẫn nói không biết hoặc xác định có vi phạm nhưng vẫn dung túng, cố tình kéo dài, không xử lý.

Các hành vi xây dựng không phép, trái phép, sai phép gây ra nhiều hệ lụy khác nhau, như làm ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án nếu có công trình sai phạm trên đất; phát sinh nhiều kinh phí trong việc phá dỡ, hoàn trả mặt bằng; kéo theo các vấn đề phát sinh như cư trú bất hợp pháp dẫn đến mất an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, gây bức xúc trong nhân dân…

Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng đã quy định rõ các các hành vi vi phạm, hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền xử phạt, thời hiệu xử phạt…

Quy định, chế tài đã có nhưng muốn xóa triệt để các điểm đen về công trình xây dựng không phép, sai phép, trái phép rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của các cơ quan chức năng, nhất là chính quyền các địa phương. Đồng thời, phải đẩy mạnh hình thức xử phạt người đứng đầu nếu trên địa bàn quản lý xảy ra các vi phạm về lĩnh vực xây dựng.

Theo Gia Nguyễn/Công lý và Xã hội Link Gốc:           Copy Link
https://conglyxahoi.net.vn/phap-luat/manh-tay-voi-hanh-vi-3-phep-121213.html

Tags: xây dựng  |  không phép  |  trái phép  |  sai phép  |  xử lý