Người dân Mỹ mạnh tay chi tiêu mùa mua sắm cuối năm

Dự báo doanh số bán lẻ trong tháng 11 và 12 tại Mỹ sẽ tăng từ 8,5 - 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN

Người dân Mỹ chịu mở hầu bao và mua sắm mạnh tay hơn trong ngày Black Friday năm nay, bất chấp giá cả leo thang và mức giảm giá thấp - đây là nhận định của tờ Financial Times trong bài viết đăng tải hôm 26/11.

Bài viết dẫn báo cáo của Adobe Analytics cho biết, đến cuối ngày Black Friday, doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ đã đạt 6,6 tỷ USD và có thể đạt từ 8,8 - 9,2 tỷ USD, vượt mức kỷ lục 9 tỷ USD của năm ngoái.

Trước đó, trong ngày Lễ Tạ ơn, tổng doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ đã đạt 5,1 tỷ USD. Đáng chú ý là hoạt động mua bán trực tiếp tại các cửa hàng đã tăng đột biến.

Tính đến chiều ngày 26/11, theo giờ bờ Đông của nước Mỹ, doanh thu tại các cửa hàng đã tăng 42,9% so với năm 2020. Tổng doanh số bán lẻ, không bao gồm xe hơi đã tăng 29,8%, dẫn đầu bởi các cửa hàng bán đồ may mặc và kinh doanh tổng hợp.

Trước đó, theo khảo sát của Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ, 2/3 số người dự kiến mua sắm trong ngày Black Friday cho biết, họ sẽ tới mua trực tiếp tại các cửa hàng, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2020 - thời điểm vaccine chưa phổ biến.

Tờ Tạp chí Phố Wall dẫn báo cáo của Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ dự báo doanh số bán lẻ trong tháng 11 và 12 tại Mỹ sẽ tăng từ 8,5 - 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt quá mức tăng trung bình 4,4% trong vòng 5 năm trở lại đây.

Lý giải cho điều này, tờ báo đưa ra 2 lý do: Thứ nhất đó là người tiêu dùng Mỹ đã tích lũy được đáng kể trong suốt thời gian bị hạn chế chi tiêu bởi dịch bệnh và giờ là lúc họ sẵn sàng mở hầu bao để chi tiêu thoải mái; Thứ hai đó là khi vaccine đã trở nên phổ biến, các hạn chế liên quan đến dịch COVID-19 đã được nới lỏng, người dân được quay trở lại với việc đi xem phim, nghe ca nhạc hay đi du lịch thì việc đi mua sắm gia tăng cũng là lẽ đương nhiên.

Bởi với nhiều người, việc tới các cửa hàng để mua sắm trong ngày Black Friday là một nhu cầu giao tiếp và nghi thức xã hội mà họ luôn mong muốn được quay trở lại. Tuy nhiên, mùa mua sắm cuối năm nay tại Mỹ đang phải đối mặt với một thách thức rất lớn đó là thiếu hụt hàng hóa do tình trạng đứt gãy của chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, nguy cơ tái bùng phát của dịch COVID-19 và sự xuất hiện của biến thể virus mới cũng đang đe dọa sẽ càng làm cho tình trạng thiếu hụt hàng hóa nghiêm trọng hơn; đồng thời hạn chế khả năng mua sắm của người tiêu dùng dù nhu cầu vẫn đang ở mức rất cao.

Theo Lê Minh (PV Đài THVN thường trú tại Mỹ)/VTVNEWS Link Gốc:           Copy Link
http://vtv.vn/kinh-te/nguoi-dan-my-manh-tay-chi-tieu-mua-mua-sam-cuoi-nam-20211128083719659.htm

Tags: mua sắm cuối năm  |  doanh số bán lẻ  |  người tiêu dùng  |  Lễ Tạ ơn  |  bán hàng trực tuyến

netRADIO     netTV