Phát triển quan hệ đối tác kinh doanh Việt Nam – Canada

Với việc gia nhập nhiều hiệp định thương mại tự do quan trọng gần đây, cùng với việc thực hiện thành công 'mục tiêu kép' trong phòng chống dịch COVID-19 và duy trì tăng trưởng tích cực trong năm 2020, Việt Nam được đánh giá là 'ngôi sao đang lên' của khu vực và đang ngày càng thu hút mối quan tâm của doanh nghiệp Canada và thế giới.

Ngày 21/1, đã diễn ra Hội thảo trực tuyến về 'Phát triển quan hệ đối tác kinh doanh Việt Nam – Canada'. Hội thảo do Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và Hội đồng Kinh doanh Canada – ASEAN (CABC) đồng tổ chức, với sự tham gia và hỗ trợ của Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada, Chính quyền Quebec tại Singapore và Bộ Công Thương Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đỗ Thắng Hải, khách mời danh dự, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới, với tỷ trọng xuất nhập khẩu/GDP năm 2019 đạt 197,4%, có quan hệ thương mại với trên 230 thị trường, trong đó có hiệp định thương mại tự do (FTA) với 60 nền kinh tế. Với việc ký kết một loạt các FTA lớn, quan trọng gần đây như CPTPP, EVFTA và RCEP... Việt Nam hy vọng là cầu nối kinh doanh hiệu quả của khu vực và thế giới, đặc biệt là trong quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và Canada, trên nền tảng vững chắc là quan hệ đối tác toàn diện và lần đầu tiên hai nước có quan hệ FTA với nhau khi đều là thành viên của Hiệp định CPTPP.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (Ảnh: K.D)

Hiện nay Canada đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ, và ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Tuy nhiên, tổng giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước lại mới chỉ chiếm khoảng 0,7% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada. Chính vì thế, với cơ cấu hàng hóa bổ sung cho nhau và các điều kiện sẵn có như hiện nay, dư địa cho phát triển thương mại của doanh nghiệp hai nước vẫn còn rất lớn.

Thứ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế Canada, ông John F.G Hannaford cũng ghi nhận nỗ lực to lớn của Việt Nam trong việc khống chế đại dịch và ổn định kinh tế trong nước, đồng thời giúp duy trì được dòng chảy thương mại và chuỗi cung ứng giữa Canada với khu vực Đông Nam Á, phát triển chính sách đa dạng hóa thị trường hướng về châu Á của mình. Canada cam kết sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam về thương mại và đầu tư trong thời gian tới trong bối cảnh quan hệ hai nước có một nền tảng vững chắc, cơ hội và tiềm năng còn rộng mở.

Ông Hannaford cho biết hai nước đã chứng kiến những tăng trưởng vượt bậc cả về thương mại và đầu tư sau 2 năm Hiệp định CPTPP có hiệu lực, đặc biệt trong bối cảnh các kinh tế thế giới suy giảm do đại dịch COVID-19. Các doanh nghiệp Canada nhận thấy những cơ hội lớn trong các lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục, thông tin truyền thông, cơ sở hạ tầng, công nghệ, hàng không và năng lượng sạch… Với chính sách kinh tế ổn định và cởi mở, Canada cũng mong muốn đón nhận nhiều hơn nữa nhà đầu tư Việt Nam vào đất nước của mình.

Tiếp sau phát biểu của các khách mời danh dự là phiên thảo luận panel và kết nối doanh nghiệp. Phần thảo luận với sự tham gia của các đại diện lãnh đạo cao cấp các tập đoàn lớn của Việt Nam và Canada như Bower Group Asia, Manulife, Hội đồng Cơ sở hạ tầng Canada, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) và Tập đoàn Vingroup (Vinfast Canada)... Các doanh nghiệp đều có chung nhận định về triển vọng to lớn để phát triển quan hệ đối tác kinh doanh của hai nước./.

Theo K.D/Báo ĐCSVN Link Gốc:           Copy Link
https://dangcongsan.vn/kinh-te/phat-trien-quan-he-doi-tac-kinh-doanh-viet-nam-canada-573277.html

Tags: Việt Nam  |  ASEAN CABC  |  Bộ Các  |  Bộ Công Thương Việt Nam  |  Đỗ Thắng Hải  |  Bộ Công Thương  |  Bộ Công Thương Đỗ Thắng  |  D Hiện  |  John F  |  G Hannaford