Tiêm kích hạm thế hệ 5 Nga không cần máy phóng

Sau khi mô hình tiêm kích hạm thế hệ mới của hãng MiG được giới thiệu tại MAKS-2021, Nga còn hé lộ dòng tiêm kích hạm mới với thiết kế đặc biệt.

Tại Triển lãm Hàng không MAKS-2021, hãng MiG giới thiệu mô hình tiêm kích thế hệ 5 dành cho tàu sân bay với phụ tá là chiếc máy bay tấn công không người lái có trọng lượng khoảng 10 tấn.

Cả hai nguyên mẫu đang tồn tại dưới dạng mô hình và đây là lần đầu được giới thiệu trước công chúng. Máy bay tiêm kích có hai động cơ, cấu hình khí động học - với đuôi ngang phía trước và không có đuôi ngang phía sau.

Máy bay không người lái có thiết kế cánh liền thân và có đuôi chữ V giống như Bayraktar TB-2 của Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện những thông tin về cặp máy bay này vẫn được Nga bảo mật.

Tiêm kích hạm Su-33 của Nga.

Nhưng điều bất ngờ là theo tuyên bố của Phó thủ tướng Nga Yuri Borisov, hiện Nga cũng đang bắt tay vào phát triển tiêm kích có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) - loại tương tự F-35B của Mỹ để trang bị cho tàu sân bay mới.

'Quá trình phát triển tiêm kích VTOL nằm trong chương trình vũ trang quốc gia và được thực hiện theo chỉ đạo từ Tổng thống Vladimir Putin, tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga. Đây sẽ là tương lai của các tàu sân bay Nga', ông Borisov nói.

Phó Thủ tướng Nga xác nhận dự án đang trong giai đoạn thiết kế mô hình và các nguyên mẫu thử nghiệm, tập trung vào việc cho ra đời sản phẩm mới tận dụng một phần công nghệ của Yak-141. Phi cơ này có thể thay thế tiêm kích hạm Su-33 và MiG-29K trong biên chế hải quân Nga hiện nay.

Cùng với tuyên bố của ông Borisov, Đại tá hải quân Nga Konstantin Sivkov cũng khẳng định mẫu VTOL mới có thể chiếm vị trí quan trọng đối với ngành hàng không quân sự Nga nói chung, thay vì chỉ giới hạn trong biên chế Hải quân Nga.

'Vấn đề chính của tiêm kích hiện nay là đòi hỏi đường băng dài và có chất lượng tốt. Các sân bay đạt tiêu chuẩn như vậy có số lượng rất ít, dễ bị tiêu diệt trong đòn đánh phủ đầu. Những chiếc tiêm kích VTOL có thể được phân tán và cất cánh từ đường băng dã chiến, duy trì khả năng chiến đấu trong nhiều tình huống', ông Sivkov cho biết.

Dù không tuyên bố thẳng nhưng việc Phó thủ tướng Nga xác nhận rằng, tiêm kích VTOL mới sẽ được phát triển từ nguyên mẫu Yak-141 cho thấy, cơ hội cho tiêm kích thời Liên xô với những thay đổi mới tái sinh là rất cao.

Khả năng này là hoàn toàn có thể bởi hồi giữa năm 2017, chính ông Yuri Borisov từng tuyên bố, Nga đang có kế hoạch hồi sinh dự án Yak-141 bởi Hải quân Nga cần phát triển tàu sân bay mới, có máy bay VTOL đi kèm.

Nếu nguyên mẫu của Yak-141 được lựa chọn, Hải quân Nga sẽ có dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 hàng đầu hiện nay. Theo những thông tin được công bố, Yak-141 là loại máy bay siêu thanh đa năng có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng.

Máy bay có thể đảm nhận các nhiệm vụ chiến đấu tầm gần và đánh chặn các mục tiêu trên không. Ngoài ra, Yak-141 còn được sử dụng để tấn công các mục tiêu mặt đất và mặt nước.

Điểm nổi bật của mẫu máy bay mới là có tốc độ siêu thanh và khả năng sử dụng đa dạng các loại vũ khí nhờ hệ thống radar mạnh hơn và hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, Yak-141 vẫn gặp phải những vấn đề về động cơ như những mẫu trước đó.

Theo Sputnik, với tiến bộ trong ngành hàng không quân sự như hiện nay, những khó khăn trước đây của Yak-141 có thể được các kỹ sư Nga dễ dàng hóa giải.

Yak-141 được trang bị hệ thống điều khiển số hóa điện tử. Ngoài ra, việc thay đổi thiết kế phần động cơ nâng-đẩy phía sau R-79 cũng giúp tăng khả năng cơ động cho máy bay.

'Sẽ chỉ có một số ít công nghệ trên Yak-141 được ứng dụng vào phát triển máy bay mới. Động cơ, toàn bộ hệ thống điện tử và hệ thống điều khiển đều sẽ được phát triển hoàn toàn mới, tải trọng vũ khí, tầm hoạt động được tăng gần gấp đôi so với nguyên mẫu', nguồn tin này cho biết thêm.

Theo Thùy Dung/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/tiem-kich-ham-the-he-5-nga-khong-can-may-phong-3436633/

Tags: hải quân Nga  |  Tiêm kích hạm  |  máy bay thế hệ 5